'สุวัจน์'นำเข้าเจ็ตสกีนอก'4พันคน' ชูทรัพย์สินทางปัญญา สู้ต่างชาติเวทีโลก

นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ ประธานโครงการ เจ็ตสกี WGP#1
WGP#1 ทัวร์นาเม้นท์เจ็ตสกีสัญชาติไทย เดินหน้าเต็มตัวบนเวทีโลก โดยนายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ ตอบรับนั่งประธานโครงการฯ มั่นใจงานพัฒนาศักยภาพกีฬาไทยรูปแบบใหม่ ด้านทรัพย์สินทางปัญญา และซอฟต์พาวเวอร์ จะสร้างประโยชน์ชาติมหาศาล ปีนี้สั่งโรด์โชว์ล่าเป้าหมาย “เติบโตเป็นมหกรรมกีฬานานาชาติ แบรนด์ไทย ที่ยั่งยืน” เพื่อนำเข้าทีมนักกีฬานานาชาติ 4,000 คน เงินหมุนเวียนทางเศรษฐกิจกว่า 800 ล้านบาท และต่อยอดเพิ่มจากเวทีกีฬาโลก เป็น “ศูนย์กลางเวทีการค้าโลก” ชี้กีฬาไทยยุคใหม่ ทัวร์นาเม้นท์กีฬาไทยต้องส่งออกขายฝรั่งได้ กีฬาจึงจะแข็งแกร่ง
 
นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ ในฐานะประธานโครงการ WGP#1 เปิดเผยว่า “ผมได้เห็นการพัฒนาของกีฬาเจ็ตสกี WGP#1 มาแล้วหลายปี ตั้งแต่เจ็ตสกีไทยยังเล็กๆ ทำตามฝรั่งต่างชาติที่เข้ามาควบคุมการจัดทัวร์นาเม้นท์ทุกอย่าง พัฒนาถึงวันนี้ คนไทยขึ้นมาควบคุมการบริหารกีฬาเจ็ตสกีโลก และกลับกัน เป็นสมาคมเจ็ตสกีโลก IJSBA สหรัฐอเมริกา ยุโรป สมาคมกีฬาเจ็ตสกีนานาชาติทั่วโลก ที่ต้องฟังนโยบายจากไทย สิ่งนี้เป็นการพัฒนากีฬาที่มีมูลค่าอย่างสูงยิ่ง
 
ปีนี้ เราจะตั้งเป้าเป็นมหกรรมกีฬานานาชาติแบรนด์ไทย ที่ประสบความสำเร็จ เพื่อนำทีมนักกีฬาต่างชาติเข้ามาเมืองไทยมากกว่า 4,000 คน ซึ่งกับกีฬาเจ็ตสกีนั้น ต้องส่งเรือแข่งเข้ามา ส่งอุปกรณ์ ทีมงานจำนวนมาก มาอยู่ในเมืองไทยเฉลี่ยกว่า 14 วัน มีค่าใช้จ่ายเฉลี่ยต่อหัวกว่า 200,000 บาท หมายความว่า ปลายปีนี้ WGP#1 จะนำเข้ารายได้และสร้างเงินหมุนเวียนทางเศรษฐกิจกว่า 800 ล้านบาท เฉพาะกลุ่มนักกีฬา
ยังมีประโยชน์ด้านต่างๆที่เกิดขึ้นกับส่วนรวมอีกมาก เช่น สื่อโทรทัศน์และออนไลน์ ที่จะถ่ายทอดสดออกไปทั่วโลกครอบคลุมกว่า 120 ประเทศ บนเครือข่ายสื่อกว่า 400 ล้านครัวเรือน เชื่อมั่นว่าด้านสื่อจะสามารถสร้างการเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง เราจะใช้โอกาสนี้ ประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวไทย นำเสนอภาพสวยๆของไทย ออกไปถึงผู้คนทั่วโลก
 
อีกด้านเป็นการขยับตัวพัฒนางานครั้งสำคัญ เมื่อ WGP#1 เป็นสนามแข่งที่นักกีฬาทั่วโลกเชื่อถือว่าเป็นทัวร์นาเม้นท์แข่งขันอันดับที่ 1 ศูนย์กลางของโลกแล้ว ไทยจะขยับตัวสู่ศูนย์กลางเวทีการค้าโลก โดยจัดงานแสดงเปิดตัวเจ็ตสกีรุ่นใหม่ล่าสุดของโลกทุกๆปี และการจัดประชุมสัมมนา ต่อยอดให้คนในอุตสาหกรรมกีฬานี้ของโลก เดินทางเข้ามาประเทศไทยเพิ่มขึ้น ขณะนี้แบรนด์ผู้ผลิตเจ็ตสกีทั้ง 3 รายใหญ่ของโลก อาทิเช่น คาวาซากิ ซีดู และยามาฮ่า ตอบรับแล้ว นั่นเพราะไทยมีจุดขายโชว์เคส ที่ดีที่สุดในโลก ได้เห็นสมรรถนะเรือเจ็ตสกีที่แชมป์โลกขับ ขณะเดียวกันก็เป็นเวทีสนับสนุนอุปกรณ์กีฬาเจ็ตสกีไทยขยายตัวการส่งออกสู่ตลาดโลกด้วย
กีฬาเจ็ตสกี WGP#1 มาถึงจุดนี้ได้ คือคำตอบว่า เหตุใดต้องออกไปแข่งขันสร้างความเชื่อถือบนเวทีโลก การไปสร้างโรด์โชว์ หรือเวิรด์ทัวร์ เป็นงานที่ยาก เพราะต้องแข่งกับต่างชาติ แต่ก็จำเป็นต้องทำ ถ้าทำสำเร็จจะเห็นว่า งานด้านทรัพย์สินทางปัญญากีฬา สร้างประโยชน์แก่ประเทศชาติได้มากมาย นี่คือซอฟต์พาวเวอร์อย่างแท้จริง อย่าไปมองว่าเจ็ตสกีเป็นกีฬาคนรวย อันนี้ผิดจุด ทั้งๆที่กีฬานี้มีนักกีฬาที่ขาดแคลนทุนทรัพย์แต่ได้รับโอกาสจากเจ้าของทีมจำนวนมาก เหมือนโมโตจีพี ขอให้มองให้ชัดเจนว่า นี่แหละคือ วัตถุดิบสร้างซอฟต์พาวเวอร์ที่สามารถมีผลกับตลาดโลก
 
ผมขอเน้นว่า ถ้าเราสามารถทำงานนี้ให้เป็น มหกรรมกีฬานานาชาติ แบรนด์ไทย ที่ดึงดูดทีมกีฬาต่างประเทศเข้ามาได้ระดับ 4,000-5,000 คน บางกิจกรรมต้องไปเสียเงินซื้อลิขสิทธิ์ให้ต่างประเทศระดับ 400-500 ล้านบาท หรือ 1,000 ล้านบาท ถ้าเทียบกันแล้ว กิจกรรม WGP#1 จึงเป็นโครงการที่เป็นประโยชน์ต่อประเทศไทยอย่างมากในหลายด้าน”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชาติสมาชิกอาเซี่ยนเป็นห่วง 'เจ็ตสกี'จะไม่ได้บรรจุ แข่งซีเกมส์ปี2025ที่ไทย

การประชุมสมาคมเจ็ตสกีอาเซี่ยนในการแข่งขัน WGP#1 เจ็ตสกีชิงแชมป์แห่งเอเชีย 2024 ณ ประเทศญี่ปุ่น โดยสมาคมเจ็ตสกีแห่งประเทศไทย เป็นแกนหลักในการจัดประชุมครั้งที่ 2 ในการก่อตั้งสหพันธ์กีฬาศูนย์กลางแห่งทวีปเอเชียที่ประเทศไทย หรือ สหพันธ์เจ็ตสกีเอเชีย หนึ่งในประเด็นสำคัญที่ประเทศสมาชิกแสดงความห่วงใย คือ การเข้าร่วมการแข่งขันซีเกมส์ 2025 ที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพ ซึ่ง “บิ๊กบอย” ปิยะศิริ วัฒนวรางกูร แจ้งที่ประชุมถึงความคืบหน้าว่าตอนนี้ทุกฝ่ายกำลังพิจารณาสนับสนุนอย่างเต็มที่ ขณะที่ด้านทัพนักเจ็ตสกีไทยพร้อมรับใช้ชาติ

'เสริมศักดิ์'ร่วมเชียร์นักเจ็ตสกีไทย ศึก'สยามวอเตอร์คราฟ WGP 2024'ที่ญี่ปุ่น

เจ้ากระทรวงท่องเที่ยวและกีฬาคนใหม่ “รมว.เสริมศักดิ์ พงษ์พานิช” ให้โอวาทพร้อมอวยพรนักกีฬาเจ็ตสกีไทย ประสบชัยชนะ หอบถ้วยแชมป์นำชื่อเสียงกลับประเทศไทยให้ได้ ในศึกเจ็ตสกีชิงแชมป์เอเชีย รายการ “สยามวอเตอร์คราฟ - ดับเบิลยู จีพี วัน วอเตอร์เจ็ต เอเชี่ยน แชมเปี้ยนชิพส์ 2024” (Siam Watercraft - WGP#1 Waterjet Asian Championships 2024) สนามแรก ที่กำลังจะระเบิดขึ้น ในสัปดาห์หน้า ระหว่างวันที่ 6-9 มิ.ย. 2567 นี้ ที่นิชิกิโนะฮามะ พาร์ค เมืองโอซาก้า ประเทศญี่ปุ่น ยืนยันกระทรวงฯพร้อมให้การสนับสนุนเจ็ตสกีเต็มที่ พร้อมย้ำ

กีฬาเจ็ตสกีตัดพ้อ พยายามขอบรรจุเข้าซีเกมส์2025 แต่เรื่องเงียบกริบ

กีฬาเจ็ตสกีตัดพ้อ ทำไมหน่วยงานชาติลืมกันได้! พยายามขอบรรจุเข้าซีเกมส์ 2025 มา 2 ปีกว่าแล้ว แต่ไม่มีที่ไหนให้ข้อมูลการทำเอกสารได้ชัดเจน ทั้งที่พึ่งร่วมกับกีฬาชาติ อื่นๆ คว้า 4 ทอง 5 เงิน ในซีเกมส์ปีที่แล้ว โดยเฉพาะในมหกรรมกีฬาที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของเอเชีย ก็ร่วมคว้า 1 ใน 11 เหรียญทอง เอเชียนเกมส์ปี 2018 “บิ๊กบอย” ปิยะศิริ พ่อบ้านเผย หรือต่อไปนี้ คงต้องสำนึกความสำคัญของกีฬาเล็กๆ เพราะชาติไทยสนใจแต่กีฬาใหญ่ๆ กลุ่มกีฬาเล็กๆ จะได้ไม่ต้องพยายามให้มาก รู้สึกเห็นใจนักกีฬาเจ็ตสกีทุกคน ที่ทั้งทุ่มเท มุ่งมั่น แต่กลับไม่มีเวทีสร้างผลงานให้ชาติ

เจ็ตสกีเชิงรุก จัดโรดโชว์ทั่วโลก เจาะตลาด3เมืองใหญ่ เน้นยิงสดผ่านดาวเทียม

WGP#1 ทัวร์นาเม้นท์กีฬาเจ็ตสกีสัญชาติไทย ที่เติบโตเป็นเจ้าของลิขสิทธ์ “สนามเจ็ตสกีเก็บคะแนนชิงแชมป์โลก” แผลงฤทธิ์ เดินหน้าโรดโชว์ทัวร์นาเม้นท์กีฬาทางน้ำของไทย ใน 3 เมืองใหญ่ ได้แก่ ญี่ปุ่น โปแลนด์ สหรัฐฯ ก่อนเตรียมขยายตัวอีกปีหน้า โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อต้องการพลิกบทบาทกีฬาไทย ตอกย้ำภาพการเป็นองค์กรจัดกีฬาความเร็วทางน้ำ อันดับที่ 1 ของโลก ทั้งนี้ ล่าสุดมีประเทศสมาชิก 55 ชาติแล้ว ด้านผู้อำนวยการทัวร์นาเม้นท์ฯ เดรค-ปริเขต เผยเน้นเติบโตสร้างผู้ชม 250 ล้านคนต่อปี และนำชาวต่างชาติเข้ามาสนามชิงชนะเลิศเมืองไทย ชี้การทำงานกีฬา ด้านทรัพย์สินทางปัญญา จำเป็นอย่างยิ่ง แต่ก็ต้องพบอุปสรรค์ต่างๆมากมาย

'ธีระ'ครองแชมป์รุ่นใหญ่ 'กษิดิศ'โค่น'สุภทัต' เจ็ตสกี'โปรทัวร์'สนามหัวหิน

ธีระ เสร็จธุระ คว้าแชมป์รุ่นใหญ่เรือนั่งอาชีพ แต่งเครื่องยนต์ จีพี ขณะที่ กษิดิศ ธีระประทีป โค่น สุภทัต ฟูตระกูล แชมป์ 3 สมัย รุ่นเรือนั่งอาชีพ 1,100 ซีซี แต่งเครื่องยนต์ในเจ็ตสกีชิงแชมป์ประเทศไทย วานา นาวา วอเตอร์ จังเกิ้ล - โตโยต้า ดับเบิ้ลยูจีพี วัน วอเตอร์เจ็ต โปรทัวร์ 2024 สนามเปิดฤดูกาลหาดหัวดอน หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ เมื่อวันที่ 7 เม.ย.