'เรือแซนเนคิน'จากฮ่องกง แชมป์'สมุยรีกัตต้า' ตอกย้ำไทยแหล่งท่องเที่ยวเชิงกีฬาของโลก

เครดิตภาพโดย Scott Murray

เรือแซนเนคินจากฮ่องกง คว้าอันดับ 1 การแข่งขันเรือใบนานาชาติสมุยรีกัตต้าครั้งที่ 21 ประจำปี 2567 นักแล่นเรือใบจากนานาชาติประทับใจและสนุกสนานกับการแข่งขันตลอดสัปดาห์ ตอกย้ำชื่อเสียงของสมุยและประเทศไทยในฐานะสวรรค์ของนักแล่นเรือและจุดหมายปลายทางการท่องเที่ยวเชิงกีฬาชั้นนำระดับโลก โดยพิธีปิดและงานกาล่าดินเนอร์มอบรางวัล ซึ่งจัดขึ้นที่โนรา บีช รีสอร์ท แอนด์ สปา หาดเฉวง เมื่อวันที่ 2 มิ.ย.ที่ผ่านมา

หลังจากการแข่งขันรวมห้าวัน ท่ามกลางท้องทะเลที่งดงามของเกาะสมุย ผลรวมการแข่งขัน ทีมเรือแซเนคิน (Zannekin) จากฮ่องกง ซึ่งมีมาร์เซล ลีทส์ เป็นกัปตัน คว้าชัยอันดับ 1 ตามมาด้วยเรือไอโอแลนธี 3 (Iolanthe 3) ซึ่งมีเทอรี ฟอสเตอร์ ชาวออสเตรเลีย เป็นกัปตัน  อยู่ในอันดับที่ 2 และเรือฟรีไฟร์ (Freefire) จากฮ่องกงของกัปตันแซม ชาน  ได้อันดับที่ 3 โดยมีเรืออาฟเตอร์ช็อค (Aftershock)  ของสตีฟ แมคคอนาเฮย์ และเรือเทเนเชียส (Tenacious) ของการ์ธ ไรเลย์ สองกัปตันชาวออสเตรเลีย อยู่ในอันดับที่ 4 และ 5 ตามลำดับ

มร.ไซมอน เจมส์ ผู้อำนวยการฝ่ายการแข่งขัน กล่าวว่า “ตลอดสัปดาห์ของสมุยรีกัตต้า ค่อนข้างท้าทายสำหรับทั้งนักแข่งเรือใบและคณะกรรมการ เนื่องจากเราต้องเผชิญกับสภาพลมและกระแสน้ำที่หลากหลาย ซึ่งนำไปสู่การแข่งที่ดุเดือดมาก ในคลาส IRC Open เรือยอทช์ขนาดเล็กสามารถแข่งขันกับเรือลำใหญ่ได้สำเร็จภายใต้ระบบ IRC Rating และรวมทั้งการแข่งขัน Pursuit Race ระยะทาง 17 ไมล์ ที่ทุกคนต่างตื่นเต้น เรือแต่ละลำเข้าเส้นชัยห่างกันเพียงไม่กี่วินาที”

“ผมขอขอบคุณผู้ให้การสนับสนุนทุกหน่วยงาน ทีมงานภาคพื้นทะเล ทั้งคุณสะอาด ปัญญาวรรณ จากสะอาด วอเตอร์สปอร์ต และเจ้าของและทีมเรือ Sunne ที่เป็นเรือกรรมการ สำหรับความช่วยเหลือมาตลอดสัปดาห์ ตลอดจนถึง โนรา บีช รีสอร์ท แอนด์ สปา ที่ให้การสนับสนุนและดูแลในฐานะศูนย์การแข่งขันและบริการจัดเลี้ยงที่ยอดเยี่ยมมาก การสนับสนุนจากทีมรีกัตต้าเอเชีย ซึ่งได้รับการชื่นชมจากผู้เข้าแข่งขันทุกคน และเรามีความตั้งใจจะเตรียมการแข่งขันอย่างยิ่งใหญ่และต้อนรับทีมเรือจากทั่วโลกในปีหน้าอย่างแน่นอน” ไซมอน กล่าว

สมุย รีกัตต้า จัดโดยคณะกรรมการจัดการแข่งขันสมุยรีกัตต้า ร่วมกับสมาคมกีฬาแข่งเรือใบแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมถ์ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) และสมาคมการท่องเที่ยวเกาะสมุย ร่วมกับจังหวัดสุราษฎร์ธานี การกีฬาแห่งประเทศไทย และรีกัตต้าเอเชีย

พลเรือเอก ธานี ผุดผาด อุปนายกสมาคมกีฬาแข่งเรือใบแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ กล่าวว่า “การแข่งเรือใบนานาชาติ สมุย รีกัตต้า ถือเป็นหนึ่งในการแข่งขันเรือใบครั้งสำคัญของไทยที่มีประวัติศาสตร์ยาวนานกว่า 20 ปี ซึ่งมีส่วนช่วยส่งเสริมอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและสอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลที่ต้องการใช้อีเวนต์กีฬาในการกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศในภาพรวมอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ รายการสมุย รีกัตต้า ยังมีส่วนสำคัญในการยกระดับชื่อเสียงของประเทศไทยในฐานะสถานที่จัดงานแข่งขันเรือใบระดับนานาชาติชั้นนำแห่งภูมิภาคเอเชีย ซึ่งจะช่วยส่งเสริมการเติบโตของธุรกิจการท่องเที่ยวทางทะเลของจังหวัดสุราษฎร์ธานีได้อย่างเป็นรูปธรรมและกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศไทยได้ทั้งทางตรงและทางอ้อมอย่างยั่งยืน”

นางสาวอรวินทนีร์ วัฒนา คณะกรรมการจัดการแข่งขันและผู้ก่อตั้งรีกัตต้าเอเชีย กล่าวว่า "ในนามของรีกัตต้า เอเชีย เราขอขอบคุณผู้สนับสนุนการแข่งขันทุกท่าน ตลอดจนหน่วยงานและองค์กรทุกภาคส่วน ที่มีส่วนร่วมสนับสนุนให้รายการสมุย รีกัตต้า ครั้งที่ 21 ประสบความสำเร็จอย่างดงามอีกครั้ง ซึ่งได้มอบทั้งความทรงจำและประสบการณ์อันน่าประทับใจแก่นักแล่นเรือใบจากทั่วโลก ซึ่งสมุย รีกัตต้า ไม่เพียงเป็นการแข่งขันเรือใบที่เปี่ยมด้วยความท้าทายและสนุกสนาน แต่ยังมอบประโยชน์อย่างมหาศาลให้แก่ชุมชน กระตุ้นเศรษฐกิจท้องถิ่นและอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวในจังหวัดและประเทศไทยในภาพรวมได้อย่างมีนัยสำคัญ จึงขอเชิญชวนนักแล่นเรือใบจากทั่วโลกให้มาเข้าร่วมการแข่งขันเรือใบนานาชาติ สมุย รีกัตต้า ซึ่งจะจัดขึ้นอีกครั้งในปีหน้าและปีต่อ ๆ ไป เพื่อสืบสานตำนานการแข่งขันอันน่าประทับใจให้เป็นที่แพร่หลายในหมู่นักแล่นเรือใบทั่วโลก"

ด้านนักกีฬาเรือใบผู้เข้าแข่งขัน มร.เจสัน โรหวัด นักวางกลยุทธ์ของทีมเรือ Zannekin กล่าวว่า “การแข่งขันสมุยรีกัตต้าถือเป็นประสบการณ์ที่สนุกสนานมาก ทีมเรือของเราได้ล่องเรือไปท่ามกลางสายลมที่สดชื่นตามแนวปะการังและท้องทะเลที่สวยงามน่าตื่นตาตื่นใจ ซึ่งทำให้การแข่งขันในแต่ละวันมีความท้าทายที่แตกต่างกัน ทั้งในด้านการแข่งขันกับทีมเรือลำอื่น ๆ และการนำพาเรือของเราไปให้ถึงเส้นชัยได้อย่างดีที่สุด และนอกจากเรื่องการแข่งขัน สมุยยังเป็นเกาะสวรรค์ที่ครองใจเรามาโดยตลอด เป็นไปไม่ได้เลยที่คุณจะมาถึงสมุยแล้วไม่หลงรักสถานที่แห่งนี้ ทั้งทำเลที่ตั้งที่สวยงาม สายลมที่พัดผ่านตลอดปี ผู้คนที่อบอุ่น บรรยากาศการจัดที่สนุกสนาน ดังนั้น สำหรับเรา สมุยคือสวรรค์ของนักแล่นเรืออย่างแท้จริง!"

การแข่งขันเรือใบนานาชาติสมุยรีกัตต้า ครั้งที่ 21 ประจำปี 2567 ได้รับความร่วมมือและการสนับสนุนจากทุกภาคส่วนที่มีส่วนสำคัญต่อความสำเร็จของงาน โดยมีผู้สนับสนุนหลักคือโนรา บีช รีสอร์ท แอนด์ สปา และผู้ร่วมสนับสนุน ได้แก่ เฉวง รีเจนท์ บีช รีสอร์ท, บางกอกแอร์เวย์ส, โรงพยาบาลกรุงเทพสมุย, บมจ. หาดทิพย์, แฟรงค์ พอง & ทีมเจลิค, สิงห์, สมุย เวอร์ติคัลเลอร์ รีสอร์ท, เฉวง การ์เด้น บีช รีสอร์ทและซัน วอยาจ โดยมีพันธมิตรสื่อและประชาสัมพันธ์ ได้แก่ วิวาลดี้พีอาร์, ไทยแลนด์มารีนไกด์ และ นิตยสาร Sea Yachting

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เอาแล้ว! ถุงขนม 2,000 ล้านพ่นพิษ นักโทษ 112 ใช้วิธีป่วยเข้ารพ. คาด 18 มิ.ย. ไม่ไปแน่

นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ประธานที่ปรึกษาพรรคไทยภักดี โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุว่า ด่วน ถุงขนม2,000ล้าน ประเทศสารขัณฑ์พ่นพิษ นักโทษ112 ใช้วิธีป่วย ไปนอนในโรงพยาบาลเมื่อคืน

พาณิชย์ชี้เป้าผู้ส่งออกเกาะขบวนฮ่องกงบูมขายออนไลน์ส่งสินค้าไทยขายจีน

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) ชี้เป้าผู้ผลิต ผู้ส่งออกไทย ร่วมมือกับผู้ค้าฮ่องกง ขยายตลาดสินค้าไทยผ่านช่องทาง e-Commerce ฮ่องกงสู่ตลาดจีน หลังฮ่องกงมีแผนจัดเทศกาลช้อปปิ้งออนไลน์ หนุนสินค้าฮ่องกงส่งออกสู่ตลาดจีน

เรือZannekinจากฮ่องกง ยังนำจ่าฝูงแข่งวันที่3 'เรือใบสมุยรีกัตต้า'

วันที่ 3 ของการแข่งขัน(29พ.ค.)เรือใบนานาชาติสมุยรีกัตต้า ครั้งที่ 21 จัดแข่งบนเส้นทางไปกลับเกาะสมุย-เกาะพะงันท่ามกลางสภาพอากาศที่ท้าทายด้วยการเปลี่ยนแปลงทิศทางลมและความแรงลมจาก 3 เป็น 12 น็อต ทำให้ทั้งลูกเรือและแทคทิเชียนต้องเตรียมพร้อมตลอดเวลา

'บิวกิ้น' ศิลปินไทยคนแรก จัด Solo Concert ระดับสเตเดียมที่จีน ผู้ชมกว่า 6 หมื่น!

จัดเต็มแบบไม่มีแผ่ว!! สำหรับ “Billkin Tempo Tour 2024” กับ Solo Concert ระดับสเตเดียม กระหึ่ม!! 2 เมือง 2 สัปดาห์ติดต่อกัน เรียกว่าบัตร Sold Out ไปอย่างรวดเร็ว โดยมีผู้ร่วมชม รวมกว่า 6 หมื่นคน