บุรีรัมย์จัดอีเวนต์'ซูเปอร์คาร์'ระดับโลก เผยวัฒนธรรมอีสานใต้-พนมรุ้ง สู่แฟนความเร็วทั่วโลก

ผ่านไปแล้วกับสุดสัปดาห์แห่งมอเตอร์สปอร์ตระดับลักชัวรี GT World Challenge Asia 2024 การแข่งขัน 4 ล้อรายการใหญ่แห่งปีที่ สนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต จ.บุรีรัมย์ นำศึกซูเปอร์คาร์หรูที่หาดูได้ยาก มาให้แฟนความเร็วชาวไทยได้ชมและสัมผัสอย่างใกล้ชิด  ฤดูกาลที่ผ่านมามียอดผู้เข้าชมกว่า 23 ล้านวิว ยอดเข้าถึงทุกแฟลตฟอร์ม 83 ล้านครั้ง โดยการแข่งขันในสนามประเทศไทยปีนี้ ได้มีการโชว์ศิลปวัฒนธรรมอีสานใต้ ผ่านชุดการแสดงนาฏศิลป์พื้นบ้าน “อัปสรานิรมิต” นำเสนอความงามของนางอัปสรา ภาพจำหลักในปราสาทหินพนมรุ้ง จากนักศึกษา สาขานาฏศิลป์ มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ อย่างงดงามยิ่งใหญ่ ได้รับเสียงชื่นชมจากแฟนมอเตอร์สปอร์ตทั่วโลก

GT World Challenge Asia นับเป็นหนึ่งในรายการแข่งขันรถซูเปอร์คาร์ที่มีผู้ติดตามมากที่สุดในทวีปเอเชีย ถือเป็นหนึ่งในซีรีส์การแข่งขันระดับโลก แข่งขันใน 4 ทวีปตลอดทั้งปี ได้แก่ อเมริกายุโรปออสเตรเลีย และเอเชีย  โดยประเทศไทยเป็นเจ้าภาพการแข่งขันในทวีปเอชีย จากทั้งสิ้น 4 ประเทศ ได้แก่ มาเลเซีย,ไทยญี่ปุ่นและจีน

ทั้งนี้ การจัดการแข่งขัน รายการ “ จีที เวิลด์ ชาลเลนจ์ เอเชีย ฤดูกาล 2024”  ถือเป็นงานแข่งรถยนต์ซูเปอร์คาร์ในระดับ International series ที่ใหญ่ที่สุดของสนามช้างฯ ในปี 2024  เป็นการดวลกันของกองทัพรถ GT3 รถแข่งที่ดีที่สุดในโลก ที่ลงชิงเจ้าความเร็วตลอดฤดูกาล รวมทั้งสิ้น 33 คัน 24 ทีมแข่ง จาก 8 ค่ายผู้ผลิต เรียกว่ามากที่สุดที่เคยมีมา พร้อมนักแข่งยอดฝีมือจากนานาชาติกว่า 60 คน

นายตนัยศิริ ชาญวิทยารมณ์ กรรมการผู้อำนวยการ สนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต กล่าวว่า รายการ  “จีที เวิลด์ ชาลเลนจ์ เอเชีย 2024” สนามประเทศไทย ระหว่างวันที่ 10-12 พ.ค. เรียกว่าสมกับการรอคอยของแฟนมอเตอร์สปอร์ต ได้รับเสียงชื่นชม ทั้งการจัดการแข่งขันอย่างยิ่งใหญ่ ได้ชมพิตวอล์คพันล้าน รถแข่งสุดหรูตัวแรงของโลก มูลค่ารถและการทำทีมที่สูงมาก ได้กระทบไหล่กับนักแข่งระดับชั้นนำของโลก

รวมทั้งความประทับใจในช่วง Grid Walk สร้างความตื่นตาตื่นใจไปกับการแสดงนาฏศิลป์พื้นบ้านในชุด “อัปสรานิรมิต” จากนักศึกษา สาขานาฏศิลป์ มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ สะท้อนความงดงามของศิลปวัฒธรรมอีสานใต้ นำเสนอความงดงามของ “นางอัปสรา” ซึ่งเป็นภาพจำหลักในปราสาทหินพนมรุ้ง อารยธรรมขอม แห่งดินแดนอีสานใต้ จ.บุรีรัมย์ เชื่อกันว่า นางอัปสราเป็นนางฟ้าที่กำเนิดมาจากสายน้ำ การแสดงเล่าเรื่องราว รวมถึงขบวนของนางอัปสรา พร้อมบรรดาทวยเทพ ที่สื่อท่าทางแห่งความแข็งแกร่งและความมุ่งมั่นสู่ชัยชนะของการแข่งขัน

การแข่งขันสนามนี้ ขับเคี่ยวกันอย่างสุดมัน ประชันความเร็วแบบดุเดือด ตลอดระยะเวลา 3 วัน โดยในเรซที่ 1 ชัยชนะเป็นของ “มาร์คุส วิลเคนฮอค” อดีตนักแข่งฟอร์มูล่าวันชาวเยอรมัน และ “หวง รั่ว หาน” นักแข่งจีน ที่ขับรถแข่ง อาวดี้ อาร์8 แอลเอ็มเอส จีที3 อีโวทู หมายเลข 40 จาก อาวดี้ สปอร์ต เอเชีย ทีม แอบโซลูท คว้าแชมป์เรซที่

ส่วนเรซที่ 2 แชมป์ตกเป็นของ “หวี เว่ย” นักแข่งจีนและทีมเมทชาวฝรั่งเศสอย่าง “แพทริค ปิเลต์” ที่ขับรถปอร์เช่ 911 จีที3อาร์ (992) หมายเลข 4 จาก ออริจิน มอเตอร์สปอร์ต ที่แซงทางโค้งเข้าเส้นชัยในโค้งสุดท้าย

ด้านนักแข่งไทย "ท็อป" ธนาตย์ เสถียรถิระกุล เจ้าของรถแข่ง ปอร์เช่ 911 จีที3อาร์ (992) หมายเลข 911 ที่ จับคู่กับทีมเมทชาวศรีลังกาอย่าง “อีชาน เพียริส” ในเรซที่ 1 ได้อันดับที่ 6 ส่วน เรซที่ 2 ได้อันดับ 6 โอเวอร์ออลเช่นกัน แต่สามารถคว้าแชมป์ในคลาสซิลเวอร์ไปครอง ได้แชมป์โฮมเรซ เป็นของขวัญให้กับแฟนความเร็วชาวไทยที่เข้ามาเชียร์ที่สนามและรับชมผ่านช่องทางต่างๆ

ขณะที่ "เต๊อะ" วุฒิกร อินทรภูวศักดิ์ นักแข่งมากประสบการณ์ชาวไทย หมายเลข 93 จาก เอเอเอส แฟนธอม โกลบอล เรซซิ่ง จับคู่กับ “บาสเตียน บุส” ทีมเมทชาวเดนมาร์ก ในเรซที่ 1 ได้อันดับที่ 15 ส่วนเรซที่ 2 ได้อันดับ 7 โอเวอร์ออล อันดับ 4 ของคลาสโปรแอม

เกมการแข่งขันในครั้งนี้ นอกจากจะครบรสชาติ สร้างความประทับใจให้แฟนทั่วโลก  ยังเป็นการปักธงความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่ ชูศักยภาพในการจัดอีเวนต์ซูเปอร์คาร์ระดับลักชัวรีของประเทศไทย ทั้งยังผลักดัน-สร้างนักกีฬาไทยสู่กีฬาอาชีพชั้นนำบนเส้นทางมอเตอร์สปอร์ตนานาชาติอย่างแท้จริง รวมทั้งยังดึงดูดนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย และชาวต่างชาติ ให้เดินทางมายังจังหวัดบุรีรัมย์ในช่วงสัปดาห์แข่งขัน เป็นโอกาสที่ดีในการปลุกกระแสการท่องเที่ยวเชิงกีฬา พร้อมประชาสัมพันธ์ภาพลักษณ์ของประเทศไทย และจังหวัดบุรีรัมย์ไปยังกลุ่มนักท่องเที่ยวทั่วโลก เพื่อกระตุ้นการขับเคลื่อนเศรษฐกิจด้านการท่องเที่ยวไทยให้ต่อเนื่อง เพื่อตอบสนองนโยบายให้กีฬาช่วยฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคมของประเทศไทยอย่างยั่งยืนต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โจรในคราบลูกค้า เติมน้ำมัน 1,400 ชิ่งหนีไม่จ่าย เด็กปั๊มคอตกต้องรับผิดชอบเอง

ชาย-หญิงแต่งตัวดีขับรถเอนกประสงค์ราคาเฉียดล้าน แวะเติมน้ำมันปั้มแห่งหนึ่งใน อ.นางรอง จ.บุรีรัมย์ เต็มถัง 1,400 บาท ชิ่งหนีไม่จ่าย พนักงานหนุ่มที่เป็นคนเติมให้ถึงกับคอตก เพราะลืมตั้งป้ายตามกฎบริษัทต้องรับผิดชอบจ่ายเอง

'อนุทิน' ปัดพัลวัน 'สว.สีน้ำเงิน' โอดโดนให้ร้าย 'บิ๊กเกรียง' แค่เพื่อน พี่เนวินยังตกรอบ

'อนุทิน' พ้อโดนให้ร้ายอยู่เรื่อย หลัง สว.หลายคนโยง 'ภูมิใจไทย' ยันพรรคการเมืองยุ่งเกี่ยวไม่ได้ รับ 'บิ๊กเกรียง' คือเพื่อน ยันไม่รู้จักคนขับรถ 'ปู่ชัย'

เปิดชื่อ สว.บุรีรัมย์ เข้าวิน 14 คน ใน 11 กลุ่ม

ผลการเลือกสมาชิกวุฒิสภา หรือ สว.ในระดับประเทศ จำนวน 20 กลุ่ม เลือกให้เหลือ 100 คน เมื่อวันที่ 26 มิ.ย.ที่ผ่านมา นั้น ปรากฏว่า มีผู้สมัคร สว.บุรีรัมย์ ได้รับเลือกเป็น สว.จำนวน 14 คน ใน 11 กลุ่ม จากทั้งหมด 20 กลุ่ม

จับสองผัวเมียฐานทารุณสัตว์ ชาวบ้านแฉทำร้ายลูกหมา-แมว ถูกขังอดข้าวผอมโซ

บุกช่วยลูกหมาและแมว ถูกขังอดข้าวอดข้าวในบ้านสภาพผอมโซอิดโรย พร้อมจับกุมสองผัวเมียฐานทารุณกรรมสัตว์ ชาวบ้านสุดทนแฉพฤติกรรมชอบเอาลูกหมา-แมวมาเลี้ยงไว้ขาย ตัวไหนขายไม่ได้ก็จะทุบตีจับเหวี่ยงใส่กำแพงปูน ขังไว้ปล่อยอดข้าวอดน้ำจนตาย

ตร.บุรีรัมย์ ลุยจับแก๊งค้ายา พบยาบ้า-ปืน-กระสุน เพียบ

ที่หอประชุมชัยจินดา ตำรวจภูธรจังหวัดบุรีรัมย์ ต.ในเมือง อ.เมือง จ.บุรีรัมย์ พล.ต.ต.รุทธพล เนาวรัตน์ ผบก.ภ.จว.บุรีรัมย์ , พล.ต.สันทัด

แม่ค้าผัก บ่นอุบตลาดเงียบ ลูกค้าซื้อน้อยลง สินค้าพาเหรดขึ้นราคา

ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่สำรวจราคาไข่ไก่ และผักสดชนิดต่างๆ ในตลาดค้าปลีกเทศบาลเมืองบุรีรัมย์ ต.ในเมือง อ.เมือง จ.บุรีรัมย์ พบว่า ตอนนี้มีพืชผักหลายชนิด ยังคงมีการปรับราคาสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง