'ฟีฟ่า'ลงบทความ ชื่นชมฟุตซอลไทย และการเป็นเจ้าภาพที่ยอดเยี่ยม

สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ หรือฟีฟ่า เขียนบทความชื่นชม ฟุตซอลทีมชาติไทย ที่มีพัฒนาการที่ดีอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2012 ที่ประเทศไทยได้เป็นเจ้าภาพจัดแข่งขัน FIFA Futsal World Cup
 
ฟีฟ่า ระบุว่า การเป็นเจ้าภาพการประชุม FIFA Congress ครั้งที่ 74 ที่กรุงเทพฯ ในวันที่ 17 พฤษภาคม 2567 ไม่ใช่เรื่องบังเอิญ เพราะคณะกรรมการของฟีฟ่า ประทับใจการจัดงานและการเป็นเจ้าภาพของประเทศไทย จึงเลือกให้กรุงเทพฯ ได้เป็นเจ้าภาพจัดงานอันทรงเกียรตินี้
 
จานนี อินฟานติโน่ ประธานฟีฟ่า ได้กล่าวในปี 2566 ระหว่างการประชุมกับนายกรัฐมนตรีของประเทศไทย เศรษฐา ทวีสิน ที่ประเทศได้เป็นเจ้าภาพหลักสูตรความเป็นผู้นำทางเทคนิคของ FIFA ว่า "ประเทศไทยได้พิสูจน์ตัวเองแล้วว่าเป็นเจ้าบ้านที่ยอดเยี่ยม ตลอดจนผู้เข้าร่วมงานที่ดีและนักเรียนที่กระตือรือร้นในการผลักดันเกมฟุตบอลไปข้างหน้าทั้งในและนอกสนาม"
 
ประเทศไทย โชว์ศักยภาพในการเป็นเจ้าภาพครั้งแรก ในปี 1999 ในการจัดการแข่งขัน FIFA U-19 Women's World Cup ที่น่าจดจำ และต่อเนื่องด้วยการเป็นเจ้าภาพ FIFA Futsal World Cup 2012 ที่ทำให้ "ฟุตซอล" กลายเป็นกีฬาหลักในประเทศไทย
 
สุทธิพร บุญยะพุกกะนะ เจ้าหน้าที่ประสานงานทีมชาติสเปน เมื่อปี 2012 ได้กล่าวว่า "ทุกครั้งที่ทีมชาติไทยลงเล่น สนามจะเต็มทั้งหมด ไม่ว่าเกมจะเล่นในกรุงเทพหรือที่อื่นก็ตาม บรรยากาศจะคึกคัก แฟนๆจะให้การสนับสนุนทีมของพวกเขาในทุกวิถีทาง การแข่งขันสร้างความตื่นเต้นให้กับผู้ชมเป็นอย่างมาก"
 
ด้วยแรงสนับสนุนจากแฟนบอล ทำให้ ฟุตซอลทีมชาติไทย ผ่านเข้ารอบน็อคเอาต์ของ FIFA Futsal World Cup ได้เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์เมื่อปี 2012 ซึ่งหลังจากนั้น ฟุตซอลของไทย ก็พัฒนาอย่างต่อเนื่อง และได้ผ่านเข้าไปเล่น FIFA Futsal World Cup ในทุกๆครั้ง
 
เช่นเดียวกับ มิเกล โรดริโก้ เฮดโค้ชชาวสเปนของทีมชาติไทย ที่ได้กล่าวถึงการพัฒนาของฟุตซอลไทยว่า "เรากำลังพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ประเทศไทยเชื่อมั่นในกีฬาฟุตซอล และมีลีกอาชีพที่ดี มีผู้เล่นจำนวนมาก ซึ่งทำให้การตัดสินใจว่าจะเรียกตัวใครเข้าร่วมทัวร์นาเมนต์เป็นเรื่องยากมาก"
 
"ผมพาทีมชาติไทยผ่านเข้าไปเล่นฟุตซอลโลกได้ และจะพยายามสร้างประวัติศาสตร์ด้วยการผ่านเข้ารอบ 8 ทีมสุดท้ายให้ได้ในปีนี้ ผมรักษาสัญญาเสมอ ผมบอกจะพาทีมเข้ารอบชิงชนะเลิศฟุตซอลเอเชียนคัพ และผมก็รักษาสัญญา"
 
นอกจากนั้น ฟีฟ่า ยังกล่าวชื่นชม สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ที่สร้างสนามฝึกซ้อมฟุตซอลได้อย่างยอดเยี่ยม ด้วยทุนจากโครงการ FIFA Forward ที่มอบให้ 2.6 ล้านเหรียญสหรัฐ
 
มิเกล โรดริโก้ ได้กล่าวทิ้งท้ายว่า "มิตรภาพของผมกับ คุณอดิศักดิ์ เบ็ญจศิริวรรณ คณะกรรมการฟุตซอลและฟุตบอลชายหาดของเอเอฟซี ยังแนบแน่น ผมรักประเทศไทย และต้องการพาไทยประสบความสำเร็จในฟุตซอลโลก ก่อนที่เขาจะเลิกการเป็นโค้ชอย่างถาวร"
 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เทวฤทธิ์ -กลุ่มสว.พันธุ์ใหม่ เสรีนิยมก้าวหน้า ปฏิรูปสภาสูง

สมาชิกวุฒิสภา(สว.)ชุดปัจจุบัน 200 คน จะประชุมร่วมกันนัดแรกในวันอังคารนี้ 23 ก.ค. โดยมีระเบียบวาระสำคัญที่จะให้สว.ทั้งหมดร่วมกันประชุมลงมติ นั่นก็คือ

“ศาสนกิจในอินเดีย .. ณ นครปูเน่” น้อมถวายเป็นพระราชกุศล เนื่องในมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา ๖ รอบ ๗๒ พรรษา ๒๘ ก.ค.๖๗ ในพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว

เจริญพรสาธุชนผู้มีจิตศรัทธาในพระพุทธศาสนา.. ระหว่างวันที่ ๑๒-๑๗ กรกฎาคม ๒๕๖๗ ได้เดินทางไปปฏิบัติศาสนกิจที่ นครปูเน่ รัฐมหาราษฏระ อินเดีย เพื่อติดตามความก้าวหน้าของการสร้างวัดแห่งแรกของชาวพุทธในอินเดีย

อังคณา สว. 2567 ภารกิจ-สิ่งท้าทาย สภาสูง กับโมเดลข้อเสนอ สภาเดี่ยว

การทำงานของสมาชิกวุฒิสภาชุดล่าสุด ที่เรียกกันว่า "สว. 2567" กำลังจะเริ่มต้นขึ้นหลังจากนี้ คาดหมายกันว่า การนัดประชุมวุฒิสภาเพื่อเลือก

บทธรรมถวายเป็นพระราชกุศล .. ในมหามงคลครบ ๖ รอบ “ราชธรรม .. สู่การเปลี่ยนผ่านของประเทศไทย” (ตอนที่ ๗)

เจริญพรสาธุชนผู้มีจิตศรัทธาในพระพุทธศาสนา.. พระพุทธเจ้าได้ตรัส หลักการปกครองตามแบบธัมมิกสูตร ว่า..

ดร.มานะ-ว่าที่ สว. 2567 ความเป็นอิสระไม่มีอยู่จริง เรื่องใบสั่งก็คงมีบ้าง ไม่มีบ้าง

หนึ่งในผู้ผ่านการคัดเลือก 200 รายชื่อให้เตรียมเข้าไปทำหน้าที่ "สมาชิกวุฒิสภา" (สว.) ชุดใหม่ ที่น่าสนใจ ก็คือ "ดร.มานะ มหาสุวีระชัย อดีต สส.ศรีษะเกษ" ที่เคยสังกัดพรรคพลังธรรมและพรรคประชาธิปัตย์ตามลำดับ

บทธรรมถวายเป็นพระราชกุศล .. ในมหามงคลครบ ๖ รอบ “ราชธรรม .. สู่การเปลี่ยนผ่านของประเทศไทย” (ตอนที่ ๖)

เจริญพรสาธุชนผู้มีจิตศรัทธาในพระพุทธศาสนา.. ได้เขียนคำกล่าวสอนใจไว้บทหนึ่งว่า.. ถึงมีอำนาจ วาสนา สักปานไหน