กระหึ่มเอเชีย ไทยคว้า9เหรียญทอง วีลแชร์ฟันดาบ ชิงแชมป์เอเชีย ที่โคราช

สมาคมกีฬาคนพิการแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ จัดการแข่งกีฬาวีลแชร์ฟันดาบชิงแชมป์เอเชีย (2024 Wheelchair Fencing Asian Championships) ระหว่างวันที่ 24-28 เมษายน ที่หอประชุมสมาคมกีฬาคนพิการแห่งประเทศไทยฯ สนามกีฬาเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา 5 ธันวา 2550 จังหวัดนครราชสีมา โดยมีประเทศต่างๆ จากทั่วโลกเข้าแข่งขัน 16 ชาติ พร้อมนักกีฬาและผู้ติดตามแข่งร่วมกว่า 130 คน

วันสุดท้ายของการแข่งขันเป็นการดวลกันในประเภทดาบเซเบอร์ โดยมีให้ชิงกันถึง 6 เหรียญทอง ไฮไลท์สำคัญอยู่ที่ประเภทหญิงคลาสบี "แวว" สายสุนีย์  จ๊ะนะ ที่รอบรองเอาชนะนักดาบสาวเกาหลีใต้ โจ เยจิน มา 15-5 เข้ารอบชิงมาพบกับคู่ปรับเก่า ตง งา ทิง จากฮ่องกง เป็นจอมดาบไทยยังโชว์ฟอร์มไล่ฟันเอาชนะไปอย่างสบายมือ 15-1 คะแนน คว้าเหรียญทองได้สำเร็จ นอกจากนั้น "แวว" สายสุนีย์  ยังนำทีมหญิงประกอบด้วย เดือน นาคประสิทธิ์, ฐิติรัตน์ เพ็งประสิทธิ์พงศ์ และ  อภิญญา ทองแดง คว้าได้อีก 1 เหรียญทอง โดยรอบชิงชนะเลิศก็เอาชนะเกาหลีใต้ ไป 45-33 คะแนน ทำให้  "แวว" สายสุนีย์  คว้าเหรียญทองที่ 4 ในการแข่งขันฟันดาบชิงแชมป์เอเชีย

หลังจบการแข่งขัน สายสุนีย์ เผยว่า "ถือเป็นความภาคภูมิใจของตัวเอง เพราะว่าตั้งเป้าไว้ 4 เหรียญทองแล้วก็ทำได้ ทำให้มีความมั่นใจ และมีความหวังในการแข่งขันพาราลิมปิก 2024 ที่จะคว้าเหรียญทองมาให้ได้ค่ะ"

นอกจากนั้นในวันเดียวกัน ไทยยังคว้าเพิ่มอีก 3 เหรียญทองจากประเภทบุคคลหญิง คลาสเอ ในรอบชิงชนะเลิศ เดือน นาคประสิทธิ์ เอาชนะรุ่นน้องอย่าง ฐิติรัตน์ เพ็งประสิทธิ์ผล 15-8 คะแนน, ประเภทบุคคลชาย คลาสบี สองนักกีฬาวีลแชร์ฟันดาบไทยผ่านรอบชิงชนะเลิศมาพบกันเองอีกเช่นกัน ชิติพัทธ์ เจริญตา ชนะ วิศวกร สีภูธร 15-10 คะแนน และประเภททีมชาย วรุฒ กวีเขตต์, ชิติพัทธ์ เจริญตา, ยืนยง ขันทีท้าว และ บุญศิริ สนิทหมื่นไวย เอาชนะทีมชาติอินเดีย ไป 45-32 คะแนน

ด้าน ไมตรี คงเรือง นายกสมาคมกีฬาคนพิการแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดเผยภาพรวมหลังจบการแข่งขัน วีลแชร์ฟันดาบ ชิงแชมป์เยาวชนโลกและวีลแชร์ฟันดาบชิงแชมป์เอเชีย ภาพรวมเป็นที่น่าพอใจ ต่างชาติให้คำชื่นชมกับการจัดการแข่งขัน การประสานงานและการอำนวยความสะดวกให้กับทุกชาติที่เข้าร่วมการแข่งขัน ยิ่งไปกว่านั้นเรายังมีโอกาสต้อนรับ ประธานคณะกรรมการพาราลิมปิกประเทศลาว ที่เข้ามาศึกษาดูงาน และจะมีบันทึกข้อตกลงร่วมกันเพื่อ การพัฒนากีฬาคนพิการร่วมกัน ระหว่าง ไทย-ลาวในอนาคต หลังจบพาราลิมปิกเกมส์ ที่ประเทศฝรั่งเศส

สรุปผลการแข่งวีลแชร์ฟันดาบชิงแชมป์เอเชีย ทีมชาติไทย คว้าเจ้าเหรียญทองโดยทำผลงานโกยไป 9 เหรียญทอง 8 เหรียญเงิน และ 6 เหรียญทองแดง และการันตีแล้วอย่างน้อย 2 โควต้าพาราลิมปิกเกมส์จาก "แวว" สายสุนีย์  จ๊ะนะ และ "สปาย" วิสิทธิ์ กิ่งมะนาว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โคราช ‘วัดใหม่สระประทุม’ คว้าแชมป์แห่เทียนพรรษา ถ้วยพระราชทาน ประเภท ก.

ผลการประกวดแห่เทียนพรรษา วัดใหม่สระประทุม คว้าแชมป์ถ้วยรางวัลพระราชทาน ประเภท ก. ในงานแสงเทียนแห่งธรรม งามล้ำเมืองย่า 72 พรรษา มหาราชา

‘ลุงโชค’ เล่าอีกมุมป่าทับลาน เรื่อง ‘ถูกใจ..แต่อาจไม่ถูกต้อง’

เมื่อเกิดเหตุการณ์ทับลาน เมื่อเจ้าหน้าที่รัฐไม่ได้ออกมาปกป้องชาวบ้านที่มีส่วนร่วมในการฟื้นฟูป่า ก็ไม่เป็นไร แต่อย่างน้อยเวลาคนขึ้นไปเที่ยวชมดูกระทิง ก็ควรจะกล่าวถึงบ้า

พัฒนาแหล่งโบราณคดีโคราช สู่หมุดหมายระดับโลก

จังหวัดนครราชสีมาเป็นเมืองมรดกโลกที่คนทั่วโลกรู้จักจากผืนป่าดงพญาเย็นเขาใหญ่  ถิ่นโคราชยังมีความโดดเด่นทางประวัติศาสตร์และวัฒนธรรม มีแหล่งโบราณคดีเป็นวัตถุดิบชั้นดีใน

เปิด 24 โครงการ 'ครม.สัญจร' เทงบเอาใจ 4 จังหวัดอีสานใต้

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการนอกสถานที่ (ครม.สัญจร) ที่จ.นครราชสีมา ให้ความเห็นชอบการจัดสรรงบกลางฯ ปี 2567 โครงการพัฒนาพื้นที่กลุ่มจังหวัดตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง 1 หรือ ภาคอีสานใต้ 4 จังหวัด

วราวุธ รมว.พม. เยี่ยมบ้านมั่นคงเมืองย่าโม ย้ำนอกจากมีบ้านแล้วต้องมีคุณภาพชีวิตที่ดีทุกครัวเรือน

วันที่ 1 กรกฎาคม พ.ศ. 2567 นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมโครงการบ้านมั่นคง