เจ็ตสกีเชิงรุก จัดโรดโชว์ทั่วโลก เจาะตลาด3เมืองใหญ่ เน้นยิงสดผ่านดาวเทียม

WGP#1 ทัวร์นาเม้นท์กีฬาเจ็ตสกีสัญชาติไทย ที่เติบโตเป็นเจ้าของลิขสิทธ์ “สนามเจ็ตสกีเก็บคะแนนชิงแชมป์โลก” แผลงฤทธิ์ เดินหน้าโรดโชว์ทัวร์นาเม้นท์กีฬาทางน้ำของไทย ใน 3 เมืองใหญ่ ได้แก่ ญี่ปุ่น โปแลนด์ สหรัฐฯ ก่อนเตรียมขยายตัวอีกปีหน้า โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อต้องการพลิกบทบาทกีฬาไทย ตอกย้ำภาพการเป็นองค์กรจัดกีฬาความเร็วทางน้ำ อันดับที่ 1 ของโลก ทั้งนี้ ล่าสุดมีประเทศสมาชิก 55 ชาติแล้ว ด้านผู้อำนวยการทัวร์นาเม้นท์ฯ เดรค-ปริเขต เผยเน้นเติบโตสร้างผู้ชม 250 ล้านคนต่อปี และนำชาวต่างชาติเข้ามาสนามชิงชนะเลิศเมืองไทย ชี้การทำงานกีฬา ด้านทรัพย์สินทางปัญญา จำเป็นอย่างยิ่ง แต่ก็ต้องพบอุปสรรค์ต่างๆมากมาย

นายปริเขต สืบสหการ ผู้อำนวยการทัวร์นาเม้นท์เจ็ตสกีโลก WGP#1 เปิดเผยว่า “ล่าสุด การพัฒนาการเติบโตของทัวร์นาเม้นท์กีฬาเจ็ตสกี WGP#1 ซึ่งเป็นโครงการพัฒนากีฬาไทย ด้านทรัพย์สินทางปัญญา กำลังมีผลตอบรับที่ดีอย่างยิ่ง พร้อมเติบโตต่อไปอีก โดยเฉพาะในบทบาทที่องค์กร WGP#1 ไทย ที่ขึ้นเป็นองค์กรผู้นำกีฬาโลกแล้วนั้น

ปีนี้พร้อมแล้วที่จะโรดโชว์ เริ่มที่จัดชิงแชมป์แห่งเอเชีย ที่เมืองโอซาก้า ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งมีการขอซื้อลิขสิทธ์การเป็นเจ้าภาพ ในระหว่างวันที่ 6-9 มิถุนายนนี้ เป็นงานระดับทวีปที่ขยายตัวขึ้นมาใหม่ ตอนนี้ นักกีฬาสมัครแข่งเกินเป้าแล้ว เชื่อมั่นว่าจะเป็นเกมส์ที่ยอดเยี่ยม ต่อด้วยสนามเก็บคะแนนชิงแชมป์โลก World Series บนทวีปยุโรป ที่ประเทศโปแลนด์ 24-28 กรกฎาคม 2567 และสนามเก็บคะแนนชิงแชมป์โลก บนทวีปอเมริกา ที่สหรัฐฯ วันที่ 9-13 ตุลาคม 2567 ก่อนที่จะต้องเข้ามาชิงชนะเลิศในรายการเวิลด์คัพ วันที่ 11-15 ธันวาคม 2567 ณ เมืองพัทยา ประเทศไทย

สิ่งที่มีความหมายมาก ได้แก่ การพัฒนาทัวร์นาเม้นท์กีฬาไทย กระทั่งสามารถสร้างเครือข่ายไปกว่า 55 ประเทศชั้นนำที่มีชื่อเสียงทั่วโลก นักกีฬาได้ให้การยอมรับ เชื่อถือสถานะการเป็นองค์กรผู้นำกีฬาโลกของไทย ขณะนี้ WGP#1 จึงมีภาพของการเป็นองค์กรจัดกีฬาความเร็วทางน้ำ อันดับที่ 1 ของโลก ในประเภทกีฬาวอเตอร์เจ็ต

บันไดความสำเร็จที่ตามมาคือ ด้านสื่อ สถานีโทรทัศน์มาตรฐานทั่วโลกกว่า 70 ช่อง ออกอากาศการแข่งขันถ่ายทอด สดผ่านดาวเทียม และไฮไลท์ ทำให้ WGP#1 มียอดผู้ชมกว่า 60 ล้านคนต่อสนาม หรือประมาณ 250 ล้านคนต่อปี ซึ่งแม้ว่าคอนเท้นท์กีฬานี้ ยังไม่ได้ดังเป็นกีฬาเกรด A มีรายได้ค่าลิขสิทธิ์ไม่มาก แต่ก็เป็นคอนเท้นท์ที่สามารถเข้าถึงผู้ชมจำนวนสูงอย่างน่าพอใจ WGP#1 จึงต้องมุ่งการพัฒนาด้านสื่อมาก เป็นก้าวสำคัญที่จะสร้างความสำเร็จยิ่งขึ้น

ส่วนปัญหาอุปสรรค์ที่พบบ่อย จะเป็นด้านวิสัยทัศน์กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ผู้บริหารกีฬาบางท่านถามว่า ไทยจะขึ้นไปเป็นผู้นำโลกไปทำไม ทำไมไม่เป็นผู้ตามต่างชาติ เพราะง่ายและไม่ต้องเหนื่อย เราก็นิ่งไป, หรือเรื่องโครงสร้างองค์กร กีฬา เช่น การกีฬาแห่งประเทศไทย ไม่ได้วางรากฐานเพื่อรองรับ หรือผลักดัน ให้กีฬาไทยตั้งสหพันธ์กีฬาเอเชีย หรือระดับนานาชาติ ซึ่งก็แปลว่า ไทยไม่ได้มีนโยบายที่จะเป็นผู้นำกีฬาอยู่แล้ว มีโครงสร้างแค่ทำตามนโยบายฝรั่งเท่านั้น

บางท่านอยากพัฒนากีฬาไทยไประดับโลก แต่ไม่เข้าใจว่าต้องใช้สื่อและการพัฒนาคอนเท้นท์แข่งขันในตลาดกีฬาโลก เพื่อทัวร์นาเม้นท์กีฬาไทย จะสร้างเครดิตแข่งขันกับต่างชาติได้, ส่วนผู้บริหารกีฬาไม่น้อยที่อยากได้ผลงานเร็วๆ ก็จะมองข้ามทัวร์นาเม้นท์กีฬาไทยไปเลย ใช้วิธีซื้อลิขสิทธิ์ต่างชาติมาจัดฯ อย่างเดียว ปรากฎว่า กีฬาไทยไม่ได้พัฒนาโครงสร้างใดๆ ฯลฯ การพัฒนาโครงสร้างกีฬาระยะยาว (Long Term) โดยเฉพาะโครงการทรัพย์สินทางปัญญา จึงเป็นเรื่องสำคัญ และจำเป็น เมื่อเห็นท่านนายกรัฐมนตรี นายเศรษฐา ทวีสิน และรัฐบาล มีนโยบายพัฒนาประเทศด้าน IP เพื่อชาติไทยยืนบนขาตัวเองอย่างแข็งแกร่ง จึงขอฝากถึงผู้ใหญ่ที่เกี่ยวข้องแก้ปัญหาและพัฒนาอย่างจริงจัง”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชาติสมาชิกอาเซี่ยนเป็นห่วง 'เจ็ตสกี'จะไม่ได้บรรจุ แข่งซีเกมส์ปี2025ที่ไทย

การประชุมสมาคมเจ็ตสกีอาเซี่ยนในการแข่งขัน WGP#1 เจ็ตสกีชิงแชมป์แห่งเอเชีย 2024 ณ ประเทศญี่ปุ่น โดยสมาคมเจ็ตสกีแห่งประเทศไทย เป็นแกนหลักในการจัดประชุมครั้งที่ 2 ในการก่อตั้งสหพันธ์กีฬาศูนย์กลางแห่งทวีปเอเชียที่ประเทศไทย หรือ สหพันธ์เจ็ตสกีเอเชีย หนึ่งในประเด็นสำคัญที่ประเทศสมาชิกแสดงความห่วงใย คือ การเข้าร่วมการแข่งขันซีเกมส์ 2025 ที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพ ซึ่ง “บิ๊กบอย” ปิยะศิริ วัฒนวรางกูร แจ้งที่ประชุมถึงความคืบหน้าว่าตอนนี้ทุกฝ่ายกำลังพิจารณาสนับสนุนอย่างเต็มที่ ขณะที่ด้านทัพนักเจ็ตสกีไทยพร้อมรับใช้ชาติ

'สุวัจน์'นำเข้าเจ็ตสกีนอก'4พันคน' ชูทรัพย์สินทางปัญญา สู้ต่างชาติเวทีโลก

WGP#1 ทัวร์นาเม้นท์เจ็ตสกีสัญชาติไทย เดินหน้าเต็มตัวบนเวทีโลก โดยนายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ ตอบรับนั่งประธานโครงการฯ มั่นใจงานพัฒนาศักยภาพกีฬาไทยรูปแบบใหม่ ด้านทรัพย์สินทางปัญญา และซอฟต์พาวเวอร์ จะสร้างประโยชน์ชาติมหาศาล ปีนี้สั่งโรด์โชว์ล่าเป้าหมาย “เติบโตเป็นมหกรรมกีฬานานาชาติ แบรนด์ไทย ที่ยั่งยืน” เพื่อนำเข้าทีมนักกีฬานานาชาติ 4,000 คน เงินหมุนเวียนทางเศรษฐกิจกว่า 800 ล้านบาท และต่อยอดเพิ่มจากเวทีกีฬาโลก เป็น “ศูนย์กลางเวทีการค้าโลก” ชี้กีฬาไทยยุคใหม่ ทัวร์นาเม้นท์กีฬาไทยต้องส่งออกขายฝรั่งได้ กีฬาจึงจะแข็งแกร่ง

'เสริมศักดิ์'ร่วมเชียร์นักเจ็ตสกีไทย ศึก'สยามวอเตอร์คราฟ WGP 2024'ที่ญี่ปุ่น

เจ้ากระทรวงท่องเที่ยวและกีฬาคนใหม่ “รมว.เสริมศักดิ์ พงษ์พานิช” ให้โอวาทพร้อมอวยพรนักกีฬาเจ็ตสกีไทย ประสบชัยชนะ หอบถ้วยแชมป์นำชื่อเสียงกลับประเทศไทยให้ได้ ในศึกเจ็ตสกีชิงแชมป์เอเชีย รายการ “สยามวอเตอร์คราฟ - ดับเบิลยู จีพี วัน วอเตอร์เจ็ต เอเชี่ยน แชมเปี้ยนชิพส์ 2024” (Siam Watercraft - WGP#1 Waterjet Asian Championships 2024) สนามแรก ที่กำลังจะระเบิดขึ้น ในสัปดาห์หน้า ระหว่างวันที่ 6-9 มิ.ย. 2567 นี้ ที่นิชิกิโนะฮามะ พาร์ค เมืองโอซาก้า ประเทศญี่ปุ่น ยืนยันกระทรวงฯพร้อมให้การสนับสนุนเจ็ตสกีเต็มที่ พร้อมย้ำ

กีฬาเจ็ตสกีตัดพ้อ พยายามขอบรรจุเข้าซีเกมส์2025 แต่เรื่องเงียบกริบ

กีฬาเจ็ตสกีตัดพ้อ ทำไมหน่วยงานชาติลืมกันได้! พยายามขอบรรจุเข้าซีเกมส์ 2025 มา 2 ปีกว่าแล้ว แต่ไม่มีที่ไหนให้ข้อมูลการทำเอกสารได้ชัดเจน ทั้งที่พึ่งร่วมกับกีฬาชาติ อื่นๆ คว้า 4 ทอง 5 เงิน ในซีเกมส์ปีที่แล้ว โดยเฉพาะในมหกรรมกีฬาที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของเอเชีย ก็ร่วมคว้า 1 ใน 11 เหรียญทอง เอเชียนเกมส์ปี 2018 “บิ๊กบอย” ปิยะศิริ พ่อบ้านเผย หรือต่อไปนี้ คงต้องสำนึกความสำคัญของกีฬาเล็กๆ เพราะชาติไทยสนใจแต่กีฬาใหญ่ๆ กลุ่มกีฬาเล็กๆ จะได้ไม่ต้องพยายามให้มาก รู้สึกเห็นใจนักกีฬาเจ็ตสกีทุกคน ที่ทั้งทุ่มเท มุ่งมั่น แต่กลับไม่มีเวทีสร้างผลงานให้ชาติ

'ธีระ'ครองแชมป์รุ่นใหญ่ 'กษิดิศ'โค่น'สุภทัต' เจ็ตสกี'โปรทัวร์'สนามหัวหิน

ธีระ เสร็จธุระ คว้าแชมป์รุ่นใหญ่เรือนั่งอาชีพ แต่งเครื่องยนต์ จีพี ขณะที่ กษิดิศ ธีระประทีป โค่น สุภทัต ฟูตระกูล แชมป์ 3 สมัย รุ่นเรือนั่งอาชีพ 1,100 ซีซี แต่งเครื่องยนต์ในเจ็ตสกีชิงแชมป์ประเทศไทย วานา นาวา วอเตอร์ จังเกิ้ล - โตโยต้า ดับเบิ้ลยูจีพี วัน วอเตอร์เจ็ต โปรทัวร์ 2024 สนามเปิดฤดูกาลหาดหัวดอน หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ เมื่อวันที่ 7 เม.ย.