'เลสเตอร์' โล่งอก ไม่ถูกตัดคะแนนฤดูกาลนี้ หลังชนะคดีการเงิน EFL

เมื่อวันที่ 12 เมษายน 2567 ที่ผ่านมาคณะอนุญาโตตุลาการของสมาคมฟุตบอลอังกฤษ (FA) มีคำตัดสินให้สโมสรฟุตบอลเลสเตอร์ ซิตี้ ชนะคดีเกี่ยวกับการละเมิดกฎการทำกำไรและความยั่งยืน หรือ Profit and Sustainability Rule (PSR) และ EFL สมาคมฟุตบอลลีกอังกฤษ ไม่มีสิทธิ์หักคะแนนสโมสรฟุตบอลเลสเตอร์ซิตี้ในฤดูกาล 2023/24

โดยคณะอนุญาโตตุลาการชี้ว่า การที่ พรีเมียร์ลีก และสมาคมฟุตบอลลีกของอังกฤษ หรือ EFL ขอให้คณะกรรมการกำหนดบทลงโทษอย่างเร่งด่วนก่อนวันที่ 4 พฤษภาคม 2024 ซึ่งเป็นการแข่งขันนัดสุดท้ายของสโมสรฯ ในฤดูกาลนี้ นั้นไม่ชอบด้วยกฎหมาย

เนื้อหาคำตัดสินระบุว่า เมื่อวันที่ 20 มีนาคม 2567 (หนึ่งวันก่อนที่พรีเมียร์ลีกจะยื่นฟ้องสโมสรฯ ในข้อหาละเมิดกฎทางการเงิน) EFL ได้ยื่นหนังสือถึงพรีเมียร์ลีก โดยระบุว่า จะลงโทษหักคะแนนเลสเตอร์ ซิตี้ ในข้อหาละเมิดกฎการทำกำไรและความยั่งยืน ตามคำตัดสินของคณะกรรมการวินัยของพรีเมียร์ลีก ก่อนวันที่ 4 พฤษภาคม 2567 ทั้่งๆที่เลสเตอร์ ซิตี้ นั้นทำการแข่งขันอยู่ในลีกแชมเปี้ยนชิพ

อย่างไรก็ตาม ภายหลังจากที่สโมสรฯ ยื่นฟ้อง EFL ว่า การกระทำของ EFL นั้นนอกเหนืออำนาจของตน ทาง EFL จึงได้ยอมรับว่าพวกเขาไม่มีอำนาจลงโทษหักคะแนน เลสเตอร์ ซิตี้ ในข้อหาละเมิดกฎทางการเงินตามคำตัดสินของคณะกรรมการวินัยของพรีเมียร์ลีก ในฤดูกาล 2023/24 นี้

ด้าน นายอัยยวัฒน์ ศรีวัฒนประภา ประธานสโมสรฟุตบอลเลสเตอร์ซิตี้เผยว่า “ขอขอบคุณสมาคมฟุตบอลอังกฤษ และ ดีใจที่ได้รับความเป็นธรรมในคดีนี้ กลุ่มบริษัท คิง เพาเวอร์ จะยังคงสนับสนุนเลสเตอร์ ซิตี้ ต่อไป และให้คำมั่นว่า จะพาเลสเตอร์ ซิตี้ เลื่อนชั้นกลับมาโลดแล่นในพรีเมียร์ลีกอีกครั้งให้ได้ เพื่อแฟนบอล เพื่อทีมงาน และเพื่อทุก ๆ คน ที่คอยให้การสนับสนุน และกำลังใจเราเสมอมา”

ทั้งนี้ปัจจุบัน เลสเตอร์ ซิตี ต้องลุ้นเหนื่อยในการเลื่อนชั้นกลับสู่ลีกสูงสุดของอังกฤษแบบอัตโนมัติในช่วงโค้งสุดท้ายของ แชมเปียนชิพ แม้ปัจจุบันจะนำจ่าฝูง มี 88 คะแนน จากการลงเล่น 42 นัด แต่ก็มีแต้มเท่ากับ อิปสวิช ทาวน์ ทีมอันดับ 2 และมากกว่า ลีดส์ ยูไนเต็ด ทีมอันดับ 3 เพียงแค่ 1 คะแนน ซึ่งล่าสุด “เดอะ ฟ็อกซ์” เพิ่งบุกพ่าย พลีมัธฯ 0-1 เมื่อคืนวันที่ 12 เม.ย.ที่ผ่านมา

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เลสเตอร์' ถูกปฏิเสธอุทธรณ์กฎการเงิน ส่อถูกโดนตัดแต้ม 'พรีเมียร์ ลีก' ซีซั่นใหม่

ผลการอุทธรณ์โทษของทีม "เดอะ ฟ็อกซ์" เลสเตอร์ ซิตี ในการละเมิดกฎการเงินของพรีเมียร์ ลีก อังกฤษ ถูกปฏิเสธโดยคณะกรรมการอิสระ ซึ่งจะทำให้พวกเขาเผชิญหน้ากับการถูกลงโทษหักแต้มในซีซั่นใหม่ที่กำลังจะเปิดฉาก แม้จะเพิ่งเลื่อนชั้นกลับมาก็ตาม

'เชลซี' จ่ายค่าฉีกสัญญา 10 ล้านปอนด์ ดึงตัว 'มาเรสกา' จาก 'เลสเตอร์' คุมทัพ

"สิงห์บลูส์" เชลซี ยักษ์ใหญ่แห่งศึกพรีเมียร์ ลีก อังกฤษ บรรลุข้อตกลงในการแต่งตั้ง เอ็นโซ่ มาเรสกา เฮดโค้ชชาวอิตาเลียน มาทำหน้าที่ผู้จัดการทีมคนใหม่ในซีซั่นหน้า หลังเจรจากับ เลสเตอร์ ซิตี ลุล่วงไปด้วยดี

'เต๋า เศรษฐพงศ์' ร่วมฉลองแชมป์ 'เลสเตอร์ ซิตี้' ประชันซิกแพคกับ 'เจมี วาร์ดี'

ทั้งปัง ทั้งฟิน เมื่อพระเอกหนุ่มมาดทะเล้น "เต๋า-เศรษฐพงศ์ เพียงพอ" บินลัดฟ้าไปฉลองแชมป์ฟุตบอล สกาย เบ็ต แชมเปี้ยนชิพ ฤดูกาล 2023/24 กับ สโมสรฟุตบอลเลสเตอร์ ซิตี้ ณ สนาม คิง เพาเวอร์ สเตเดี้ยม เพราะเป็นอีกหนึ่งคนที่เป็นแฟนบอลเชียร์ทีมฟุตบอล เลสเตอร์ ซิตี้ มาตลอด

'เลสเตอร์' ฉลองแชมป์แชมเปียนชิพ สมัย 8 ต่อหน้าแฟนบอลที่คิง เพาเวอร์ สเตเดียม

เลสเตอร์ ซิตี ฉลองแชมป์แชมเปียนชิพ อังกฤษ ฤดูกาล 2023/24 ต่อหน้าแฟนบอล ณ คิง เพาเวอร์ สเตเดียม ในเกมนัดสุดท้ายของฤดูกาล

'ดิวส์บิวรี่-ฮอลล์' ควง 'รันทาล่า' คว้ารางวัลประจำปี 'เลสเตอร์ ซิตี'

เลสเตอร์ ซิตี้ จัดงานมอบรางวัลยอดเยี่ยมประจำฤดูกาลของสโมสร End of Season Awards สนับสนุนโดย Cedar Packaging Group เมื่อคืนวันอังคารที่ผ่านมา ที่สนาม “คิง เพาเวอร์ สเตเดี้ยม” โดยมีการมอบรางวัลยอดเยี่ยมประจำฤดูกาลของเลสเตอร์ ซิตี้ ในสาขาต่าง ๆ ให้กับเหล่านักเตะของทีมชาย ทีมหญิง ชุด U-21 และ อะคาเดมี่