'เศรษฐา' เข้าพบประธาน FIA เตรียมเสนอจัด Formula E ในไทย

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง โพสต์ X ระบุว่า เดินทางมาพบกับ ฌอง ทอดต์  นักแข่งรถระดับโลก อดีตผู้บริหาร Ferrari และประธาน FIA ที่บ้านพักชานกรุงปารีส เพื่อพูดคุยถึงวงการแข่งรถยนต์ รวมถึงการต่อยอดเรื่องนำเอา Formula E ซึ่งเป็นการแข่งรถยนต์ไฟฟ้าเข้ามาจัดในประเทศไทย

“หลายคนคงเคยได้ยินชื่อการแข่งขัน Formula E ซึ่งเป็นการแข่งขันรถยนต์ที่ใช้พลังงานไฟฟ้า วันนี้ผมมีโอกาสพูดคุยจิบน้ำชากับทางผู้บริหาร Formula E ซึ่งเป็นผู้จัดการแข่งขันรถแข่งแบบ EV ทั่วโลก เขาบอก เขาสนใจเข้ามาจัดการแข่งขันรถแข่งแบบ EV ในประเทศไทยครับ” เศรษฐา กล่าว

“ประเทศไทยกำลังปรับเปลี่ยนไปสู่การใช้รถยนต์แบบ EV โดยยอดการสั่งซื้อรถยนต์ตั้งแต่ช่วงต้นปีที่ผ่านมา ที่มียอดสั่งจองรถยนต์ EV จำนวนถึง 40% จากยอดสั่งจองทั้งหมดครับ ผมจึงคิดว่าเป็นเรื่องดีที่จะนำเอาการแข่งขันรถแข่ง Formula E เข้ามาแข่งในประเทศไทย เพื่อเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจ และการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานของประเทศ ตลอดเป็นการตอกย้ำนโยบายการลดจำนวนการปล่อยก๊าซคาร์บอน ซึ่งผมได้นัดพบกับผู้บริหารของ Formula E ที่จะเข้ามาสำรวจพื้นที่ใน จ.เชียงใหม่สัปดาห์หน้า เพื่อศึกษาความเป็นไปได้ในการจัดการแข่งขัน Formula E ในประเทศไทยเป็นครั้งแรกในปีหน้า ซึ่งจะเป็นปีที่รัฐบาลจะยกระดับการท่องเที่ยวของไทยเป็น Tourism Hub ด้วยครับ”

ทั้งนี้ ฌอง ทอดต์ สนใจถึงความร่วมมือดังกล่าว และพร้อมสนับสนุนการจัดการแข่งขัน นอกจากนี้ ยังได้พูดคุยกันถึงโครงการ Road Safety ที่ได้รับการสนับสนุนจาก UN เพื่อลดอุบัติเหตุจากการใช้รถ ซึ่งทำได้โดยการสวมหมวกนิรภัย และถือเป็นโครงการที่ดี

โดยมีต้นแบบการผลิตหมวกนิรภัยให้มีราคาที่ต่ำกว่า 700 บาท เพื่อให้ทุกคนได้เข้าถึงได้ด้วย ซึ่งผมชวน Mr.Todt เข้ามาร่วมทำกิจกรรมนี้ในเมืองไทยร่วมกับรัฐบาลไทย เพื่อสร้างความปลอดภัยในที่สาธารณะ (Public Safety) ด้วยครับ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'วันชัย' ชี้ 'อุ๊งอิ๊ง' คือนายกฯคนต่อไป แต่ต้องรอทำผลงานให้พร้อมก่อน

นายวันชัย สอนศิริ อดีตสว. แสดงความเห็นต่อกรณีการเปลี่ยนตัวนายกฯ หากนายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯถูกศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้พ้นจากตำแหน่งที่หลายฝ่ายมองว่า นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯและรมว.มหาดไทย ฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจ

นายกฯ ตรวจศูนย์ป้องกันน้ำท่วม กทม. เล็งลงพื้นที่ชุมชนเปราะบาง ยันไปตรวจสอบไม่ใช่จับผิด

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมเตรียมความพร้อมการป้องกันและรับมือน้ำท่วม โดยนายกรัฐมนตรี กล่าวมอบนโยบายตอนหนึ่งว่า จริงๆแล้ววันนี้มาให้กำลังใจ เพราะเข้าสู่ฤดูฝนแล้ว และหน้าฝนปีนี้มาเร็ว

อึ้ง! เศรษฐาประชุมความปลอดภัยท้องถนนแต่โอ่เรื่องไทยเป็นเจ้าภาพแข่งรถยนต์ไฟฟ้า

นายกฯ ประชุมหารือการป้องกันความปลอดภัยบนท้องถนน ร่วมงานกับ UN ในโครงการ Road Safety รณรงค์สวมหมวกนิรภัยลดอุบัติเหตุ เพิ่มความปลอดภัยบนท้องถนน

14 ส.ค.ชี้ชะตา 'ลุงป้อม-พปชร.' ลุ้นสุดท้ายคดี 'เศรษฐา'

ภายใน "พรรคพลังประชารัฐ" ขณะนี้เหมือนจะมี 2 ชุดความคิด ชุดความคิดแรกคือ พรรคจะควรจะอยู่นิ่งๆ ทำตัวเป็นพรรคร่วมรัฐบาลที่ดี เพื่อรักษาสถานภาพที่มีอยู่

สส.เพื่อไทย ซัดคนพูดถึงนายกฯสำรอง สมองผิดปกติ จินตนาการเลวร้าย

นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ สส.บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล(วิปรัฐบาล) กล่าวว่า การแต่งตั้งรัฐมนตรี นายกฯได้หารือกฤฎีกา และส่วนต่างๆที่เกี่ยวข้องแล้ว การแต่งตั้งเป็นไปด้วยเจตนาบริสุทธิ์

เศรษฐาเกาะ“มีชัย”หวังชนะคดี เปิดข้อต่อสู้32หน้าขอศาลอยู่ยาว

เมื่อวันอังคารที่ 30 ก.ค.ที่ผ่านมา เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้ถูกร้องในคดีกลุ่ม 40 อดีตสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ยื่นคำร้องให้ศาล รธน.วินิจฉัยกรณี นายกฯ นำความกราบบังคมทูลฯ เพื่อโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งนายพิชิต ชื่นบาน เป็น รมต.สำนักนายกรัฐมนตรี ได้จัดส่ง เอกสารคำแถลงปิดคดี ในคดีดังกล่าวถึงสำนักงานเลขาธิการศาลรัฐธรรมนูญเป็นที่เรียบร้อยแล้ว