เทเบิลเทนนิสหญิงไทย คว้าตั๋วลุยโอลิมปิกเกมส์ครั้งแรกในประวัติศาสตร์

ความเคลื่อนไหวทีมเทเบิลเทนนิสทีมชาติไทย เพิ่งจะสร้างผลงานได้อย่างยอดเยี่ยม ด้วยการผ่านเข้าถึงรอบ 16 ทีมสุดท้าย ในการแข่งขันเทเบิลเทนนิส ชิงแชมป์โลก 2024 เมื่อเดือนก.พ.ที่ผ่านมา

ล่าสุด สหพันธ์เทเบิลเทนนิสนานาชาติ ทำการประกาศอันดับโลกประจำเดือนมีนาคม 2567 ทีมลูกเด้งสาวไทย ที่ประกอบไปด้วย สุธาสินี เสวตรบุตร มือ 39 ของโลก, อรวรรณ พาระนัง มือ 37 ของโลก และจิณห์นิภา เสวตรบุตร นักปิงปองสาวทีมชาติไทยมือ 103 ของโลก ทำแรงกิ้งขยับขึ้นมารั้งอันดับ 11 ของโลก ทำให้ทีมเทเบิลเทนนิสหญิงไทย กลายเป็น 1 ใน 16 ทีม ที่จะผ่านเข้าไปแข่งขันโอลิมปิกในฐานะทีมอันดับโลกที่ดีที่สุดเป็นลำดับที่ 1 (นับเฉพาะทีมที่ยังไม่ได้สิทธิ์)

นายณัฐวุฒิ เรืองเวส นายกสมาคมกีฬาเทเบิลเทนนิสแห่งประเทศไทย กล่าวว่า “สำหรับทีมหญิง มีโควตาเข้าร่วมการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ 2024 ทั้งหมด 16 ทีม จาก 4 โควตา คือ เจ้าภาพ ฝรั่งเศส, แชมป์ทวีป, ติดอันดับ 1-8 การแข่งขันชิงแชมป์โลก 2024 และทีมแรงกิงดีที่สุด ซึ่งปรากฏว่า 3 ข้อแรก ทีมสาวไทย ยังไม่ได้ เนื่องจากแชมป์เอเชีย เป็นของจีน ส่วนชิงแชมป์โลก ทีมหญิงทำได้ดีที่สุดคือการผ่านเข้าถึงรอบ 16 ทีมสุดท้าย แต่ล่าสุดในการประกาศอันดับโลกล่าสุด ทีมชาติไทย อยู่ในอันดับ 11 ของโลก มี 2,298 คะแนน คว้าโควตาจากอันดับโลกที่ดีที่สุดเป็นลำดับที่ 1 (ที่ยังไม่ได้สิทธิ) คว้าโควตาโอลิมปิกเกมส์ เป็น 3 ใบ”

“ก่อนหน้านี้เทเบิลเทนนิสไทย เคยผ่านเข้าไปแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ ในประเภทบุคคล แต่ประเภททีม ยังไม่เคยมีมาก่อน จะเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์เทเบิลเทนนิสไทย ที่ทีมหญิงสามารถผ่านเข้าไปแข่งขันในโอลิมปิกเกมส์ ได้สำเร็จ หลังจากนี้จะมีการเตรียมความพร้อมอย่างต่อเนื่อง มีโปรแกรมส่งนักกีฬาเข้าร่วมการแข่งขัน 3-4 รายการ ก่อนในเบื้องต้น และจากนั้นก็จะมีการวางแผนต่อไป”

สำหรับการคว้าโควตา โอลิมปิก 2024 ณ กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ของทีมเทเบิลเทนนิสหญิงไทย ถือเป็นครั้งแรกในรอบ 16 ปี ของประเทศไทยในกีฬาประเภททีมที่สามารถผ่านเข้าไปเล่นในโอลิมปิกเกมส์ได้สำเร็จ ล่าสุดเป็นทีมวิ่งผลัด 4×100 เมตรชายไทย ซึ่งเข้าร่วมโอลิมปิก 2008 ณ กรุงปักกิ่ง ประเทศจีน โดยเวลานี้ ไทย ได้ตั๋วไปลุย “ปารีสเกมส์” แล้วทั้งหมด 20 ใบ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ปิงปองสาวไทยไม่กลัวใคร หวังมีเหรียญโอลิมปิกประวัติศาสตร์

ความเคลื่อนไหวของทัพนักกีฬาเทเบิลเทนนิสทีมชาติไทยก่อนจะเข้าร่วมมหกรรมกีฬาโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ระหว่างวันที่ 26 ก.ค. - 11 ส.ค.67 ซึ่งเทเบิลเทนนิสไทยได้สิทธิ์ร่วมลงชิงชัยในประเภทเดี่ยวจาก "ทิพย์" อรวรรณ พาระนัง และ "หญิง" สุธาสินี เสวตรบุตร นอกจากนี้นักกีฬาหญิงทีมชาติไทยยังสามารถไปคว้าโควต้าประเภททีมหญิงมาจากผลงานการแข่งขันในรายการชิงแชมป์โลกเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ส่งผลให้เทเบิลเทนนิสไทยได้สิทธิ์เข้าร่วมกีฬาโอลิมปิกเกมส์ในประเภททีมหญิงเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ ซึ่งสมาคมกีฬาเทเบิลเทนนิสแห่งประเทศไทยได้ส่งมืออันดับ 3 ของทีมชาติเข้าร่วมเพิ่มได้แก่ "บัว" จิณห์นิภา เสวตรบุตร

'วิรากานต์'กวาด3แชมป์ 'เซ็นทรัล ออล ไทยแลนด์ เทเบิลเทนนิส แชมเปียนชิพส์' ที่อุบลฯ

การแข่งขันเทเบิลเทนนิสเก็บคะแนนสะสมประเทศไทย รายการ "เซ็นทรัล ออล ไทยแลนด์ เทเบิลเทนนิส แชมเปียนชิพส์ 2024" สนามที่ 2 ที่อุบลฮอลล์ ศูนย์การค้าเซ็นทรัล อุบล จังหวัดอุบลราชธานี ระหว่างวันที่ 20-23 มิ.ย.2567 แบ่งการแข่งขันออกเป็น 16 ประเภท ชิงเงินรางวัลรวมกว่า 2.8 แสนบาท

'ณัฐวุฒิ'ยกทีมปิงปองไทย บุกมณฑลซานตง วางเป้าพัฒนานักกีฬา-โค้ชร่วมกัน

นายณัฐวุฒิ เรืองเวส นายกสมาคมกีฬาเทเบิลเทนนิสแห่งประเทศไทย พร้อมคณะกรรมการบริหารสมาคม เดินทางไปยัง มณฑลซานตง สาธารณรัฐประชาชนจีน เพื่อร่วมลงนามความร่วมมือ ระหว่างสมาคมกีฬาเทเบิลเทนนิสแห่งประเทศไทย กับ กีฬามณฑลซานตง ในการร่วมพัฒนากีฬาเทเบิลเทนนิสร่วมกัน โดยจะมีการแลกเปลี่ยนตั้งแต่การส่งนักกีฬามาแลกเปลี่ยนการฝึกซ้อม การแข่งขัน การพัฒนาผู้ฝึกสอนต่างๆ ซึ่งจะเป็นประโยชน์กับวงการปิงปองไทย

'วันชัย'นักปิงปองพาราไทย คว้าแชมป์ชายเดี่ยว 'สโลวีเนีย โอเพ่น'

“ขวด” วันชัย ชัยวุฒิ เจ้าของเหรียญทองเอเชียนพาราเกมส์ ที่หางโจว พลิกแซงเอาชนะ อับดุลลาห์ เอิซเติร์ค เจ้าของแชมป์พาราลิมปิกเกมส์ 2 สมัย ชาวตุรเคียไปอย่างสุดมันส์ 3-2 เกม สกอร์ 4-11, 11-5, 9-11, 11-8 และ 11-5 คว้าเหรียญทอง ประเภทชายเดี่ยว คลาส 4 มาครองได้สำเร็จ ในเทนเบิลเทนนิสรายการ สโลวีเนีย โอเพ่น 2024 ที่เมือง เทอมานา ลาสโก ประเทศสโลวีเนีย เมื่อวันที่ 9 พ.ค.ที่ผ่านมา ตามเวล่ท้องถิ่น

'รุ่งโรจน์-กัลยา'จับคู่ชนะเจ้าภาพ คว้าเหรียญทองปิดท้าย ให้ทัพลูกเด้งไทย

การแข่งขันเทเบิลเทนนิส เอเชียนพาราเกมส์ ครั้งที่ 4 ที่ สนาม โรงยิมเนเซียมศูนย์กีฬากงซู เมืองหางโจว สาธารณรัฐประชาชนจีน เมื่อวันที่ 28 ตุลาคมที่ผ่านมา

'หญิง-ทิพย์'ผลงานก้องโลก แชมป์หญิงคู่แรกของไทย ใน'เวิลด์เทเบิลเทนนิส'

การแข่งขันเทเบิลเทนนิสเก็บคะแนนสะสมโลก รายการ "ดับเบิลยูทีที คอนเทนเดอร์ อันตาลยา 2023" ที่กลอเรีย สปอร์ตส์ อารีนา เมืองอันตาลยา ประเทศตุรกี ระหว่างวันที่ 16-22 ต.ค.66 มีนักกีฬา 110 คนจาก 32 ประเทศเข้าร่วมชิงเงินรางวัลรวม 75,000 ดอลล่าห์สหรัฐฯ หรือประมาณ 2,742,112 บาท