เชียร์11นักกอล์ฟสาวไทย ลุ้นชัย'ฮอนด้า LPGA ไทยแลนด์ 2024'

เม-เอรียา จุฑานุกาล
การแข่งขันกอล์ฟ ฮอนด้า แอลพีจีเอ ไทยแลนด์ ครั้งที่ 17  เตรียมเปิดฉากขึ้นในสัปดาห์หน้านี้ (วันที่ 22-25 กุมภาพันธ์ 2567) ณ สยามคันทรีคลับ โอลด์คอร์ส พัทยา จ.ชลบุรี มีนักกอล์ฟเข้าร่วมแข่งขัน 72 คน ไม่มีการตัดตัว ชิงเงินรางวัลรวม 1.7 ล้านดอลลาร์ฯ (ราว 62 ล้านบาท) พร้อมรถยนต์ฮอนด้า แอคคอร์ด อี:เอชอีวี ใหม่ รุ่น e:HEV RS มูลค่า 1,799,000 บาท สำหรับนักกอล์ฟคนแรกที่ทำโฮลอินวันได้ที่หลุม 16
 
ศึกครั้งนี้จะมีนักกอล์ฟไทยเข้าร่วมแข่งขันมากถึง 11 คน โดยมาจาก Priority List 2023 จำนวน 5 คน ได้แก่ เม-เอรียา        จุฑานุกาล เมียว-ปาจรีย์ อนันต์นฤการ จูเนียร์-จัสมิน สุวัณณะปุระ พราว-ชเนตตี วรรณแสน และ แพตตี้-ปภังกร ธวัชธนกิจ และมาจากการรับเชิญ 6 คนได้แก่ โม-โมรียา จุฑานุกาล ซิม-ณัฐกฤตา วงศ์ทวีลาภ แหวน-พรอนงค์      เพชรล้ำ ว่าน-จารวี บุญจันทร์ และ 2 นักกอล์ฟสมัครเล่น แพงกี้-แอลล่า แกลิสกีย์  และ ฮัท-สุวิชยา วินิจฉัยธรรม แชมป์จากการแข่งขัน Honda LPGA Thailand 2024 National Qualifiers โดย แอลล่า และ สุวิชยา ต่างก็จะได้ลงเล่นในรายการนี้เป็นครั้งแรก
 
ขณะที่นักกอล์ฟต่างชาตินำโดย ลิเลีย วู มือหนึ่งของโลกชาวอเมริกันที่จะมาป้องกันแชมป์, ซีลีน บูติเยร์ นักกอล์ฟฝรั่งเศสสายเลือดไทยที่ปีที่แล้วคว้าแชมป์ 4 รายการ, จิน ยอง โค อดีตมือหนึ่งของโลก, อัลลิเซน คอร์ปุซ แชมป์ยูเอส วีเมนส์ โอเพ่น, และเอมี หยาง อดีตแชมป์ฮอนด้า แอลพีจีเอ ไทยแลนด์ 3 สมัย
 
เม-เอรียา เคยได้แชมป์ฮอนด้า แอลพีจีเอ ไทยแลนด์ 2021 ซึ่งเป็นแชมป์แรกและแชมป์เดียวที่นักกอล์ฟไทยทำได้ในประวัติศาสตร์รายการนี้ที่เริ่มแข่งขันตั้งแต่ปี 2006 นอกจากนั้นก็มีตำแหน่ง “รองแชมป์” อีก 3 ครั้ง จากผลงานของ โม-โมรียา (2018), จีน-อาฒยา ฐิติกุล (2021) และ ซิม-ณัฐกฤตา (2023) โดยหากนับผลงานใน 7 ครั้งล่าสุดนั้น นักกอล์ฟสาวไทยจบ ท็อปเทนทุกครั้ง
 
นับตั้งแต่ เม-เอรียา กลายเป็นนักกอล์ฟไทยคนแรกที่ได้แชมป์แอลพีจีเอทัวร์ในปี 2016 ก็เหมือนกับเป็นส่วนสร้างแรงบันดาลใจให้นักกอล์ฟรุ่นใหม่ ช่วยปลุกกระแสกอล์ฟหญิงไทยในประเทศได้อย่างต่อเนื่อง จนนำไปสู่ความสำเร็จในเวทีโลก ซึ่งนับถึงเวลานี้ประเทศไทยมีแชมป์แอลพีจีเอทัวร์ 22 รายการ จาก 7 นักกอล์ฟ ได้แก่ เม-เอรียา (12 แชมป์),      โม-โมรียา (2 แชมป์), เมียว-ปาจรีย์ (2 แชมป์), จูเนียร์-จัสมิน (2 แชมป์), จีน-อาฒยา (2 แชมป์ ), แพตตี้-ปภังกร และ พราว-ชเนตตี โดยในช่วง 3 ปีล่าสุดนั้นมีแชมป์หน้าใหม่ (First-time winner) จากประเทศไทยเกิดขึ้นในแอลพีจีเอทัวร์ทุกปี  นอกจากนั้นเมื่อปีที่แล้ว โปรสาวไทยก็ยังคว้าแชมป์กอล์ฟประเภททีมอินเตอร์เนชั่นแนล คราวน์ มาครองอีกด้วย
 
อย่างไรก็ตาม ความสำเร็จเหล่านี้จะเกิดขึ้นไปไม่ได้หากไม่ได้รับการสนับสนุนจากบรรดาพันธมิตรทั้งภาครัฐและเอกชน และที่สำคัญก็คือกำลังใจจากแฟนกอล์ฟที่ติดตามเชียร์ทั้งหน้าจอทีวีและที่ให้กำลังใจถึงสนาม
 
“เล่นแมตช์ไหนก็ไม่เหมือนฮอนด้า ที่จะมีแฟนๆ คนไทยมาให้กำลังใจและมาเชียร์นักกอล์ฟไทยมากๆ ค่ะ อยากให้แฟนๆ กอล์ฟมาเป็นกำลังใจให้เมและนักกอล์ฟไทยทุกคน พวกเราก็จะทำเต็มที่ค่ะ ขอกำลังใจจากทุกๆคนด้วยนะคะ” เอรียา อดีตนักกอล์ฟมือ 1 ของโลก  กล่าว
 
ขณะที่ โม-โมรียา วัย 29 ปี บอกว่า “เราก็เหมือนโตมากับรายการ ฮอนด้า แอลพีจีเอ ไทยแลนด์ และเป็นรายการเดียวที่โมเล่นในประเทศไทยในแต่ละปี ทุกครั้งที่กลับมาก็เหมือนได้กลับบ้าน เราก็ได้รับการตอบรับที่อบอุ่นจากแฟนๆ เสมอ และก็ตื่นเต้นที่จะกลับมาเล่นอีกครั้ง ปีนี้ก็จะมีน้องๆ นักกอล์ฟไทยและเพื่อนๆ ที่เป็นนักกอล์ฟต่างชาติมา ก็อยากให้ทุกคนมาเจอกันที่สนามกอล์ฟ มาให้กำลังใจนักกอล์ฟไทยด้วยค่ะ”
 
ฮัท-สุวิชยา วัย 17 ปี นักกอล์ฟจากขอนแก่นดีกรีทีมชาติไทยที่ชนะในการแข่งขัน Honda LPGA Thailand 2024 National Qualifiers ยอมรับว่าคงตื่นเต้นมากในวันแข่ง แต่ก็จะพยายามเรียนรู้ให้มากที่สุด “วันแข่งคงตื่นเต้นมากเพราะผู้ชมเยอะมาก แต่จะทำสุดความสามารถ พร้อมเก็บเกี่ยวแรงบันดาลใจและประสบการณ์ให้ได้มากที่สุด”
 
ขณะที่ แพงกี้-แอลล่า ลูกครึ่งไทย-แคนาดา วัย 17 ปี ที่เมื่อปีที่แล้วได้เล่นในรายการเมเจอร์มาแล้วถึง 3 รายการ รวมถึงการเป็นนักกอล์ฟสมัครเล่นผลงานที่สุดในรายการ The Chevron Championship ก็บอกว่า จะทำผลงานให้ที่สุดเพื่อแฟนกอล์ฟชาวไทย “อยากทำผลงานให้ดี ให้คนไทยทุกคนภูมิใจ แต่ก็ไม่กดดันตัวเองมากค่ะ”
 
แม้ในศึกครั้งนี้จะไม่มี จีน-อาฒยา ซึ่งยังอยู่ในระหว่างรักษาอาการบาดเจ็บที่ข้อมือ แต่เชื่อว่าความสนุกสนานพร้อมกับมนต์ขลังของฮอนด้า แอลพีจีเอ ไทยแลนด์ รวมถึงผลงานของสาวไทยบนเวทีโลกที่พัฒนาขึ้นตามลำดับ จะทำให้ สยามคันทรีคลับ โอลด์คอร์ส เต็มไปด้วยแฟนกอล์ฟที่แห่มาให้กำลังใจสาวไทยอีกครั้งแน่นอน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ชเนตตี' เฉือนคู่แข่ง 1 สโตรก คว้าแชมป์แอลพีจีเอ ครั้งที่ 2 ในอาชีพ

ชเนตตี วรรณแสน นักกอล์ฟหญิงไทย ปิดฉากด้วย 2 เบอร์ดีติดต่อกัน คว้าแชมป์แอลพีจีเอ ทัวร์ ครั้งที่ 2 ของอาชีพ รายการ ดานา โอเพน วันอาทิตย์ที่ 21 กรกฎาคม เฉือน ริว เฮรัน จาก เกาหลีใต้ แค่ 1 สโตรก

'เอเชียนทัวร์'ควอลิฟายอิงสคูล ดวล7สนาม ก่อนสวิงสนามสุดท้ายที่ไทย

เอเชียน ทัวร์ ประกาศสนามแข่งขันรอบควอลิฟายอิงสคูลสเตจแรกสำหรับฤดูกาล 2025 รวม 7 สนาม ก่อนคัดยอดฝีมือเข้าสู่รอบสุดท้ายที่สนามเลควิว รีสอร์ท แอนด์ กอล์ฟ คลับ จังหวัดเพชรบุรี ในเดือนธันวาคมนี้ เพื่อชิงทัวร์การ์ดลงเล่นในฤดูกาลหน้าต่อไป

บาสฯ'ขุนหาญ 5X5 โอเพ่น2024' ดราก้อน คลอส์คลับ จับมือ อบจ.ศรีสะเกษ

ดราก้อน คลอส์ คลับ (Dragon Claws Club) จับมือ องค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ และ โรงเรียนขุนหาญวิทยาสรรค์ เตรียมจัดการแข่งขันบาสเกตบอลประชาชน “Khunhan 5X5 Open 2024” ครั้งที่ 1

'อติวิชญ์'หวังคืนฟอร์ม ป้องกันแชมป์'อินเตอร์ฯ ซีรีส์ โมร็อกโก' สัปดาห์นี้

อติวิชญ์ เจนวัฒนานนท์ หวังคืนฟอร์มป้องกันแชมป์ อินเตอร์เนชันแนล ซีรีส์ โมร็อกโก ชิงเงินรางวัลรวม 2 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 72 ล้านบาท ณ สนามรอยัล กอล์ฟ ดาร์ เอส ซาลัม ในกรุงราบัต ประเทศโมร็อกโก ซึ่งจะเปิดฉากดวลวงสวิงรอบแรกในวันพฤหัสบดีที่ 4 กรกฎาคมนี้

'โปรจีน' ควงคู่ 'หยิน' ซิวแชมป์แอลพีจีเอ เกรท เลกส์ เบย์ ที่สนามมิดแลนด์

อาฒยา ฐิติกุล นักกอล์ฟหญิงของไทย พัตต์เบอร์ดีระยะ 10 ฟุต ที่หลุม 18 พาร์ 3 จับคู่กับ หยิน รั่วหนิง จาก จีน คว้าแชมป์ศึกแอลพีจีเอ เกรท เลกส์ เบย์ อินวิเตชันแนล วันอาทิตย์ที่ 30 มิถุนายน

'เชฟเฟลอร์'ปลื้มคว้า6แชมป์ปีนี้ ภูมิใจติดทีมชาติสหรัฐฯ ล่าเหรียญโอลิมปิก

สกอตตี้ เชฟเฟลอร์ โปรกอล์ฟมือหนึ่งของโลกชาวอเมริกัน ยังโชว์ผลงานท็อปฟอร์มไม่มีแผ่ว เดินหน้าสร้างประวัติศาสตร์ต่อเนื่อง ล่าสุดประกาศศักดาคว้าแชมป์รายการที่ 6 ในฤดกาล 2024 ในศึกแทรเวลเลอร์ส แชมเปี้ยนชิพ กลายเป็นนักกอล์ฟคนแรกที่คว้าชัยชนะ 6 ครั้ง ก่อนถึงเดือนกรกฎาคม นับตั้งแต่อาร์โนลด์ พาลเมอร์ เคยทำไว้ในปี 1962