'พิมล'ดัน'ซอฟพาวเวอร์มวยไทย' นำยอดมวยไปสอนเทคนิคทั่วโลก เริ่มที่อังกฤษ

ผศ.พิมล ศรีวิกรม์ ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี และ ประธานคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมด้านกีฬา
"บิ๊กเอ"ผศ.พิมล ศรีวิกรม์ ประธานคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมด้านกีฬา เตรียมคลอดโปรเจกต์ใหญ่ซอฟพาวเวอร์มวยไทย เพิ่มขึ้นอีก ตั้งแต่ มาสเตอร์คลาส นำยอดนักมวยไทยชื่อดังชื่อก้องโลก ไปโชว์ตัวและสอนเทคนิคต่างๆของกีฬามวยไทยไปทั่วโลก เริ่มนับ 1 ที่ ประเทศอังกฤษ ต่อยอดไปทั่วยุโรป และทุกทวีป พร้อมทั้งเตรียมคุยทางกองทัพเพื่อนำมวยไทยไปสอนทหารทั่วโลกที่สนใจ และเตรียม เซ็น MOU กับ ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯกทม. เอามวยไทยเข้าสู่การเรียนการสอนในโรงเรียนทนำร่อง 10 โรงเรียนในกรุงเทพฯ เป็นทางเลือกในการเรียนกีฬาให้กับนักเรียน 
 
ผศ.พิมล ศรีวิกรม์  ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี และ ประธานคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมด้านกีฬา ออกมาเปิดเผยถึงโครงการซอฟพาวเวอร์มวยไทยว่า ตอนนี้การขับเคลื่อนซอฟพาวเวอร์มวยไทย เดินหน้าทำงานไปด้วยดี ไม่ว่าจะเป็นการสร้างมาตรฐานบรรดาครูมวยไทยด้วยการจัดอบรมแล้วมอบประกาศนียบัตร เพื่อไปเป็นครูสอนมวยที่ต่างประเทศ เพื่อสร้างมูลค่าให้กับบุคลากรมวยของประเทศไทย"
 
"โดยมีรูปแบบและขั้นตอนการจัดตั้งศูนย์ทดสอบและรับรองมาตรฐานสมรรถนะมวยไทยสู่ระดับสากล โดยผู้ฝึกสอนกีฬามวยไทย มีความสนใจจะไปทำงานเป็นผู้ฝึกสอนมวยไทยในต่างประเทศจำนวนมาก  ซึ่งทุกคนที่ผ่านการสอบหลักสูตรมวยไทนจะได้เกียรติบัตรรับรองจากสำนักงานคณะกรรมการกีฬามวย กกท. กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน กระทรวงแรงงาน และการขยายวีซ่าให้นักท่องเที่ยวที่มาเรียนมวยไทยสามารถอยู่ได้ถึง 90 วัน ก็ได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวจำนวนมากที่จะมาเรียนมวยไทย"
 
"ตั้งแต่ผมเข้ามารับงานเป็น  ประธานคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมด้านกีฬา ทำงานมาได้ประมาณเกือบ 3 เดือน ซึ่งกว่าจะตั้งอนุกรรมการได้ ต้องเชิญผู้ทรงคุณวุฒิในด้านต่างๆในการขับเคลื่อนซอฟพาวเวอร์มวยไทยให้ครบทุกมิติจนสามารถทำงานได้อย่างราบรื่น ตอนนี้ถือว่าเรามาในทิศทางที่ดี ซึ่งผมดีใจที่ได้มาทำงานนี้ ที่ผ่านมา ทำงานกีฬาเทควันโดมากว่า 20 ปี ผ่านอุปสรรคมามาก แต่เราก็ผ่านมาได้จนประสบความสำเร็จด้วยดี"
 
"การมาทำงานมวยไทย กีฬาของไทย มีอุปสรรคบ้าง แก้ไขได้ มองประโยชน์เป็นส่วนใหญ่ ต้องใช้เวลา ทำไปเรื่อยๆ เราอาจจะตั้งเป้าหมายไว้ 4 ปีในช่วงรัฐบาลนี้ แต่ผมมองว่า ซอฟพาวเวอร์มวยไทย มันต้องเดินหน้าไปตลอด มันเป็นการสร้างงาน สร้างรายได้ สร้างอาชีพ จะมีครูมวยมากมายไปสอนต่างประเทศ มวยไทยจะดึงนักท่องเที่ยวให้เพิ่มมากขึ้น อีกหน่อยมีการแข่งขันกันมาก กางเกงมวยไทย เป้า ระบบนิเวศของมวยรวมทั้งผู้ตัดสิน ก็จะสร้างรายได้ให้กับประเทศไทย" พิมลกล่าว
 
"บิ๊กเอ" ประธานคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมด้านกีฬา ยังกล่าวต่ออีกว่า ในเร็วๆนี้ แผนงานต่อไปคือ มาสเตอร์คลาส ไปทั่วโลก เป็นการส่งนักมวยไทยที่มีชื่อเสียง คนทั่วโลกรู้จักดีไปโชว์ตัว และเปิดสอนเทคนิคต่างๆแบบคอร์สสั้นๆให้กับผู้ที่สนใจในต่างประเทศ โดยเราจะนับ 1 ที่ประเทศอังกฤษ ซึ่งมียิมสอนมวยไทยจำนวนมาก และไปทั่วยุโรป จากนั้นเราจะนับ 2 ไปแถบตะวันออกกลาง และต่อไปทุกทวีป
 
นอกจากนี้เราจะคุยกับทางทหาร เพื่อที่จะนำมวยไทยไปสอนกองทัพต่างประเทศ ขณะที่ ภายในประเทศ ในต้นสัปดาห์หน้า จะมีการเซ้น MOU กับท่าน ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครฯ เพื่อที่จะผลักดันมวยไทยเข้าไปเป็นการเรียนการสอนในโรงเรียน โดยจะนำร่อง 10 โรงเรียนใน กทม. และอนาคตจะขยายต่อไปในต่างจังหวัด เพื่อเป็นทางเลือกในการเรียนด้านกีฬาของเยาวชน  
 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เทนนิส'​พร้อมนักเทควันโด้ ลงฝึกซ้อมทันที ที่ค่ายมวยไทยเมืองเรดดิ้ง

“เทนนิส”​ พาณิภัค จอมเตะแชมป์โอลิมปิก 2020 พร้อม “หยู” บัลลังก์​ และ “ใบเตย” ศศิกานต์​ ลงฝึกซ้อมต่อเนื่อง หลังเดินทางถึงประเทศอังกฤษ​ ได้ลงซ้อมที่ค่ายมวยไทยในมืองเรดดิ้ง โดย “โค้ชเช”​เน้นฝึกซ้อมเพื่อรักษาสภาพความฟิต ไม่โหมหนักเพราะหวั่นนักกีฬาเจ็บในช่วงโค้งสุดท้าย ด้านศิริชัย วงศ์พัฒนกิจ พ่อของ ”เทนนิส“​ เตรียมบินมาเชียร์ลูกสาว ยันที่สุราษฎร์ธานี ตั้งจอยักษ์เชียร์สดวันที่ 7 ส.ค.นี้ ที่ พาณิภัค ลงชิงทอง

'เซาธ์เกต' ประกาศอำลา 'อังกฤษ' ปิดฉากกุนซือใหญ่ 8 ปี หลังแห้วแชมป์ยูโร 2024

แกเร็ธ เซาธ์เกต ประกาศลาออกจากตำแหน่งผู้จัดการทีมชาติอังกฤษอย่างเป็นทางการ หลังคุมทีมมาอย่างยาวนาน 8 ปีเต็ม เป็นจำนวนทั้งสิ้น 102 นัด ซึ่งแมตช์ล่าสุดคือเกมยูโร 2024 รอบชิงชนะเลิศที่แพ้ให้กับสเปน 1-2 เมื่อวันอาทิตย์ที่ 14 ก.ค.ที่ผ่านมา

‘สเปน‘ ดับฝัน ’อังกฤษ‘ เฉือนชัย 2-1 ครองแชมป์ยูโร สมัยที่ 4

"กระทิงดุ" สเปน เอาชนะ "สิงโตคำราม" อังกฤษ แบบหวุดหวิด 2-1 ด้วยประตูชัยท้ายเกมของ มิเกล โอยาร์ซาบัล กองหน้าสังกัด รีล โซเซียดัด ศึกยูโร 2024 รอบชิงชนะเลิศ ที่สนาม โอลิมปิกสตาเดียน กรุงเบอร์ลิน วันอาทิตย์ที่ 14 กรกฎาคม

'อังกฤษ'ลุ้นแชมป์รอบ58ปี เจอด่านหิน'สเปน'คืนนี้ อาจถึงดวลจุดโทษ

ในที่สุดศึกฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป "ยูโร 2024" ก็เดินทางมาถึงนัดสุดท้ายประจำทัวร์นาเมนต์ เป็นการลงสนามฟาดแข้งนัดชิงชนะเลิศ ระหว่าง "กระทิงดุ" สเปน อดีตแชมป์ 3 สมัย พบ "สิงโตคำราม" อังกฤษ รองแชมป์เมื่อหนก่อน แข่งขัน 02.00น. (เช้าตรู่ 10 ก.ค.) ตามเวลาไทย พีพีทีวี เอชดี หมายเลข 36 และทรู พรีเมียร์ ฟุตบอล 3 ถ่ายทอดสด

ปธ.ยูฟ่า อัดสื่อเมืองผู้ดี เลิกทำข่าวด้อยค่า 'เซาธ์เกต' และควรออกมาขอโทษ

อเล็กซานเดอร์ เซเฟริน ประธานสหพันธ์ฟุตบอลยุโรป หรือยูฟ่า ออกมาประณามคำวิพากษ์วิจารณ์จากบรรดาสื่อเมืองผู้ดีที่มุ่งเป้าไปที่ แกเร็ธ เซาธ์เกต ว่าเป็นเรื่องน่าละอาย และเรียกร้องคำขอโทษอีกด้วย

ทางการ 'อังกฤษ' ร่างแผนฉลองรอบลอนดอน หากคว้าแชมป์ 'ยูโร 2024' สำเร็จ

อังกฤษ มีการเตรียมแผนฉลองแชมป์ยูโรเป็นที่เรียบร้อย หากพวกเขาสามารถเอาชนะ สเปน ในนัดชิงชนะเลิศวันที่ 14 กรกฎาคมนี้ ซึ่งจะมีการจัดพิธีขึ้นในวันที่ 16กรกฎาคม ตามเวลาท้องถิ่นประเทศอังกฤษ