มาเลเซีย-ฟิลิปปินส์ ส่งนักปั่นชุดใหญ่ ลุยเสือภูเขานานาชาติ เก็บแต้มโอลิมปิก

2 ชาติในอาเซียน “ทีมชาติมาเลเซีย” และ “ทีมโก ฟอร์ โกลด์” จากฟิลิปปินส์ ยกทัพใหญ่มาชิงชัยศึกเสือภูเขาครอสคันทรี่นานาชาติ “ไทยแลนด์ เมาเท่นไบค์ คัพ 2024” ที่เขื่อนวชิรลงกรณ อ.ทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี วันที่ 16-17 ม.ค.67 เพื่อเก็บคะแนนสะสมไปโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่ฝรั่งเศส พร้อมอยู่ต่อเพื่อแข่งขันจักรยานเสือภูเขาชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทานฯ สนามที่ 1 วันที่ 19-21 ม.ค.67 ทั้ง 2 ทีม ด้านทีมชาติคาซัคสถาน และทีมชาตินิวซีแลนด์ หนีอากาศหนาวมาพักผ่อนและฝึกซ้อมล่วงหน้าที่พัทยา

“เสธ.หมึก” พลเอกเดชา เหมกระศรี ประธานสหพันธ์จักรยานแห่งอาเซียน (เอซีเอฟ) และนายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดเผยว่า ตามที่ สมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ ร่วมกับเทศบาลตำบลทองผาภูมิ, เขื่อนวชิราลงกรณ, อำเภอทองผาภูมิ และจังหวัดกาญจนบุรี จัดการแข่งขันจักรยานประเภทถนนชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทาน “คิงส์ภูมิพล” และจักรยานประเภทเสือภูเขาชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทาน พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ประจำปี 2567 สนามที่ 1 ระหว่างวันที่ 19-21 มกราคม ที่เขื่อนวชิราลงกรณ โดยในประเภทถนน สมาคมฯ ได้ลงทะเบียนกับสหพันธ์จักรยานนานาชาติ (ยูซีไอ) ให้เป็นรายการชิงแชมป์ประเทศ ระดับ CN นักกีฬาที่ชนะเลิศการแข่งขันรายการไทม์ไทรอัล และรายการโรดเรซ รุ่นที่กำหนด จะได้สิทธิ์สวมเสื้อสีขาวที่มีลายธงชาติไทยคาดหน้าอกไปแข่งขันรายการต่าง ๆ ในปี 2025 ที่ “ยูซีไอ” ให้การรับรองได้ทั่วโลก

พลเอกเดชา กล่าวว่า พร้อมกันนี้สมาคมกีฬาจักรยานฯ จัดการแข่งขันจักรยานเสือภูเขาครอสคันทรี่นานาชาติ “ไทยแลนด์ เมาเท่นไบค์ คัพ 2024” ระหว่างวันที่ 16-17 มกราคม 2567 ซึ่งได้ลงทะเบียนกับ “ยูซีไอ” ให้เป็นรายการนานาชาติ ระดับ C1 เป็นรายการเก็บคะแนนสะสมคัดเลือกไปโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส โดยพิธีเปิดการแข่งขันในวันที่ 16 มกราคม เวลา 12.30 น. ได้รับเกียรติจาก ร้อยโททศพล ไชยโกมินทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี มาเป็นประธานในพิธี ณ เขื่อนวชิราลงกรณ ขณะที่ทีมต่าง ๆ ที่จะเข้าร่วมแข่งขัน ล่าสุด มีทีมที่ยืนยันมาแน่นอนแล้วจำนวน 15 ทีม จาก 11 ประเทศ ทั้งจากมาเลเซีย, สิงคโปร์, นิวซีแลนด์, ฟิลิปปินส์, ญี่ปุ่น, ไต้หวัน, อินโดนีเซีย, คาซัคสถาน, อิสราเอล, เยอรมนี และไทย โดยทีมโก ฟอร์ โกลด์ ของฟิลิปปินส์ และทีมชาติมาเลเซีย ส่งนักกีฬาเข้ามามากที่สุด รวมทั้งเจ้าหน้าที่และนักปั่นทีมละไม่ต่ำกว่า 30 คน นอกจากนี้ยังมีทีมระดับสโมสรของไทยส่งนักกีฬาเข้าร่วมแข่งขันอีกไม่ต่ำกว่า 10 สโมสร

“ตอนนี้มีหลายทีมเตรียมเดินทางมาล่วงหน้าก่อนการแข่งขันเพื่อหนีอากาศหนาว เช่น ทีมชาติคาซัคสถาน และทีมชาตินิวซีแลนด์ ติดต่อประสานงสานมายังสมาคมกีฬาจักรยานฯ ว่าจะเดินทางมาล่วงหน้าก่อนการแข่งขันประมาณ 1 สัปดาห์ แต่ทางสมาคมฯ จะเริ่มรับรองนักกีฬาต่างชาติตามระเบียบการแข่งขันคือวันที่ 13 มกราคม เป็นต้นไป ดังนั้นในช่วงที่ยังไม่เข้าระบบรับรองนักกีฬาต่างชาติ ทั้ง 2 ทีมก็อยากจะหาสถานที่ท่องเที่ยวเพื่อพักผ่อนพร้อมทำการฝึกซ้อมไปด้วย ทางสมาคมกีฬาจักรยานฯ จึงแนะนำและประสานงานให้นักกีฬาและเจ้าหน้าที่ของทั้ง 2 ทีมไปท่องเที่ยวที่พัทยา จังหวัดชลบุรี ถือเป็นโอกาสเผยแพร่แหล่งท่องเที่ยวของไทยให้ชาวต่างชาติรู้จัก ในอนาคตนักกีฬาเหล่านี้ก็จะพาครอบครัวกลับมาเที่ยวที่ประเทศไทยอีก เป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวไทยไปในตัว” พลเอกเดชา กล่าว

นายกสองล้อไทย กล่าวอีกว่า สำหรับทีมชาติมาเลเซียแจ้งมาว่าจะเดินทางมาเองด้วยรถยนต์โดยผ่านการตรวจคนเข้าเมืองมาทางด่านศุลกากรสะเดา จังหวัดสงขลา และจะให้นักกีฬาอยู่แข่งขันเสือภูเขาชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทานฯ สนามที่ 1 ระหว่างวันที่ 19-21 มกราคม หลังจากจบการแข่งขัน “ไทยแลนด์ เมาเท่นไบค์ คัพ 2024” เรียบร้อยแล้ว เช่นเดียวกับทีมโก ฟอร์ โกลด์ ของฟิลิปปินส์ก็จะอยู่แข่งขันรายการชิงแชมป์ประเทศไทยต่อเช่นเดียวกัน ซึ่งทั้ง 2 ทีมนี้ส่งนักกีฬาเข้าร่วมกิจกรรมของสมาคมกีฬาจักรยานฯ มาโดยตลอด ทั้งการแข่งขันจักรยานประเภทบีเอ็มเอ็กซ์ ประเภทถนน ประเภทเสือภูเขา ชิงแชมป์ประเทศไทยฯ รวมไปถึงการแข่งขันจักรยานทางไกล “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์” ถือว่าเป็นมิตรที่ดีต่อกันระหว่างทีมในภูมิภาคอาเซียน ซึ่งตนเองดำรงตำแหน่งเป็นประธานสหพันธ์จักรยานอาเซียน (เอซีเอฟ) ก็มีนโยบายไปยังมวลสมาชิกว่าทุกชาติในอาเซียนต้องให้การรวมมือและสนับสนุนกัน

“เสธ.หมึก” กล่าวต่อไปว่า ส่วนการแข่งขันจักรยานประเภทถนนและเสือภูเขาชิงแชมป์ประเทศไทยฯ ได้รับความสนใจจากนักปั่นมาก เนื่องจากเวลานี้ที่พักในอำเภอทองผาภูมิถูกจองเต็มหมดแล้ว นักปั่นที่ยังไม่ได้สินใจสมัครหรือรีบหาที่พักอาจจะต้องไปพักไกลออกไปถึงอำเภอไทรโยค ส่วนกิจกรรมขี่จักรยาน “ปั่นเพื่อสุขภาพ Bike for Life” ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่าง สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) กับ สมาคมกีฬาจักรยานฯ และเทศบาลตำบลทองผาภูมิ ในวันศุกร์ที่ 19 มกราคม 2567 เวลา 15.00 น. ที่หน้าสำนักงานเทศบาลทองผาภูมิ ก็มีความคึกคักอย่างมาก ผู้ที่เข้าร่วมกิจกรรมจะได้ประกาศนียบัตร พร้อมทั้งเสื้อยืดคอกลม และกระบอกน้ำที่ระลึกทุกคน นอกจากนี้มีการแจกไฟกระพริบและป้ายสะท้อนแสง “ขับขี่ปลอดภัย ใส่ใจเพื่อนร่วมทาง” ให้แก่นักปั่นที่เข้าร่วมกิจกรรมปั่นเพื่อสุขภาพนำไปติดที่บริเวณใต้อานจักรยาน เพื่อเป็นการลดการเกิดอุบัติเหตุ

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

OR เปิดคาเฟ่ อเมซอน 2 สาขา ณ ประเทศมาเลเซีย ส่งมอบประสบการณ์และรสชาติกาแฟที่มีเอกลักษณ์แบบไทยสู่ต่างประเทศ

นางสาว ลิม ฮุย ยิง (YB Lim Hui Ying) รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ประเทศมาเลเซีย และ นายรัชฎา จิวาลัย กงสุลใหญ่ ณ เมืองปีนัง พร้อมด้วย นายดิษทัต ปันยารชุน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) (OR) ร่วมกับผู้แทน บริษัท คาเฟ่ ฮับ จำกัด (Café Hub Sdn. Bhd.)

แฟนกีฬาไทยเฮ ดูถ่ายสดโอลิมปิก-พาราฯ กองทุน'กทปส.'ควัก435ล้าน

ครม. รับทราบการดำเนินการขอรับการสนับสนุนงบประมาณเพื่อจัดหาลิขสิทธิ์การถ่ายทอดสดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเกมส์ ครั้งที่ 33 และการแข่งขันกีฬาพาราลิมปิกเกมส์ ครั้งที่ 17 ณ กรุงปารีส สาธารณรัฐฝรั่งเศส จากกองทุน กทปส. ในสำนักงาน กสทช.

นักมวยทั่วโลก'ไหว้ครู' ที่ต้นกำเนิดไฟโอลิมปิก

ความเคลื่อนไหวการแข่งขันมวยไทยชิงแชมป์โลก 2024 "อิฟม่า ซีเนียร์ เวิลด์แชมเปี้ยนชิพ 2024" ที่เมืองปาทรัส ประเทศกรีซ ระหว่างวันที่ 31 พฤษภาคม-9 มิถุนายน ซึ่งมีนักกีฬามวยไทยกว่า 1,200 คน จาก 79 ประเทศ ครอบคลุม 5 ทวีปทั่วโลก

'ผีแดง' อาจชวดใช้ 'การ์นาโช' ต้นซีซั่น หากเจ้าตัวลุย 'โอลิมปิก' กับทัพ 'ฟ้าขาว'

แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด อาจจะไม่ได้ใช้งาน อเลฮานโดร การ์โนาโช่ ปีกตัวเก่งในช่วงต้นซีซั่น 2024/25 หากนักเตะตัดสินใจเดินทางไปเล่นโอลิมปิก 2024 ณ กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส กับทีมชาติอาร์เจนติน่า

'ปรีดิ์อัญ'นักขี่ม้าสาว แพทย์ฟันธงหายดี พร้อมลุยโอลิมปิก2024

ความคืบหน้าการรักษาอาการบากเจ็บของนักกีฬาขี่ม้ากระโดดข้ามเครื่องกีดขวาง “ปรีดิ์อัญ” ชนกภรณ์ การุณยธัช ที่ประสบอุบัติเหตุตกหลังม้าจากากรแข่งขันเตรียมสู้ศึกมหกรรมกีฬาโอลิมปิก 2024 “ปารีสเกมส์” ที่ประเทศการ์ต้า เมื่อวันที่ 2 มีนาคมที่ผ่านมา