'นาโอยะ อิโนะอุเอะ' ยอดมวยญี่ปุ่นไร้พ่าย แชมป์โลก4สถาบันทั้ง2รุ่น

Photo by Kazuhiro NOGI / AFP)
นาโอยะ อิโนอุเอะ ยอดนักชกชาวญี่ปุ่นสร้างประวัติศาสตร์เป็นนักมวยชายคนที่ 2 ในประวัติศาสตร์ ที่สามารถประกาศศักดาครองเข็มขัดแชมป์ 4 สถาบัน ทั้ง สมาคมมวยโลก WBA, สภามวยโลก WBC, สหพันธ์มวยนานาชาติ IBF และองค์กรมวยโลก WBO ถึง 2 รุ่น ทั้งแบนตัมเวต และซูเปอร์แบนตัมเวต หลังเอาชนะคู่แข่งได้สำเร็จในวันที่ 26 ธันวาคมที่ผ่านมา
 
ก่อนหน้านี้ยอดกำปั้นวัย 30 ปี สละแชมป์ในรุ่นแบนตัมเวต 118 ปอนด์ เพื่อขยับรุ่นขึ้นมาในรุ่นซูเปอร์แบนตัมเวต 122 ปอนด์ ถือครองเข็มขัดแชมป์ 2 สถาบันของ WBC และ WBO ก่อนจะเอาชนะน็อก มาลอน ทาปาเลส นักชกฟิลิปปินส์ ในยกที่ 10 ที่สังเวียนอาริอาเกะ อารีน่า โตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ฉกเข็มขัดแชมป์อีก 2 สถาบันของ WBA และ IBF มาครองได้สำเร็จ
 
พร้อมกันนี้ นาโอยะ อิโนอุเอะ สร้างสถิติไม่เคยปราชัยให้กับผู้ใดเลยตลอดการชกมวยอาชีพตั้งแต่ปี 2012 หรือเมื่อ 11 ปีที่แล้ว โดยนับถึงไฟต์ล่าสุดเขามีสถิติชนะ 26 ไฟต์ น็อก 23 ไฟต์ แพ้ 0 ไฟต์ แต่ก็ถือว่ามีข้อครหาอยู่บ้างเพราะส่วนใหญ่เจ้าของฉายา "เดอะ มอนสเตอร์" มักจะชกป้องกันแชมป์โลกในประเทศตัวเอง
นาโอยะ อิโนอุเอะ ปัจจุบันอายุ 30 ปี เกิดที่เมืองซามะ จังหวัดคานางาวะ มีน้องชาย 1 คน ซึ่งเป็นนักมวยเหมือนกัน อย่าง ทากูมะ อิโนอุเอะ เจ้าตัวเริ่มต้นจากการชกมวยสากลสมัครเล่นมาก่อน คว้าเหรียญรางวัลให้ทีมชาติญี่ปุ่นมากมาย ทั้งมวยสากลสมัครเล่นชิงแชมป์โลก, ชิงแชมป์เอเชีย, เพรสซิเดนท์ คัพ มีสถิติชนะ 75 ครั้ง ชนะน็อก 48 ครั้ง แพ้ 6 ครั้ง แต่ไม่เคยผ่านเวทีเอเชียนเกมส์มาก่อน
 
หลังจากอิ่มตัวในมวยสากลสมัครเล่น เขาก็เริ่มหันมาสู่วงการมวยอาชีพ เริ่มสังกัดที่โอฮาชิยิม ในเมืองโยโกฮาม่า ซึ่งมี ฮิเดยูกิ โอฮาชิ อดีตแชมป์โลกรุ่นสตรอว์เวต 2 สถาบัน ทั้ง WBC และ WBA เป็นเจ้าของ ก่อนที่ นาโอยะ อิโนอุเอะ จะสร้างปรากฏการณ์เป็นนักมวยชาวญี่ปุ่นที่ขึ้นชกในระดับอาชีพน้อยครั้งที่สุดแล้วสามารถคว้าเข็มขัดแชมป์โลกได้ทันที คือแค่ 6 ไฟต์เท่านั้น
 
เข็มขัดเส้นแรกของ "เดอะ มอนสเตอร์" คือการเอาชนะน็อก อาเดรียน เอร์นานเดซ กำปั้นชาวเม็กซิกัน ในยกที่ 6 เมื่อวันที่ 6 เมษายน 2014 กระชากแชมป์โลกสภามวยโลก รุ่นไลต์ ฟลายเวต มาครอบครอง ในการชกที่โอตะ ซิตี เจเนรัล ยิมเนเซียม กรุงโตเกียว ซึ่งหลังจากนั้นก็คือการขีดเขียนประวัติศาสตร์ให้แก่ตัวเองมาจนถึงทุกวันนี้
อิโนอุเอะ ผ่านการประชันฝีมือกับเหล่ายอดมวยมาแล้วหลายต่อหลายคน และยังไม่มีใครสามารถปราบกำปั้นจากแดนปลาดิบผู้นี้ได้ ไม่ว่าจะเป็น โอมาร์ นาร์เวซ ชาวอาร์เจนไตน์, อันโตนิโอ นีเวส ชาวอเมริกัน, ฮวน คาร์ลอส ปายาโน ชาวโดมินิกัน, เอ็มมานูเอล โรดริเกวซ ชาวเปอร์โตริโก, ไมเคิล ดาสมารินาส จากฟิลิปปินส์, พอล บัตเลอร์ จากอังกฤษ และไฟต์ล่าสุดเหยื่อของเขาก็คือ สตีเฟน ฟูลตัน ชาวอเมริกัน ซึ่งมาเสียสถิติไร้พ่ายของตัวเองเอาไว้ที่นี่
 
หากย้อนกลับไปก่อนหน้านี้เคยมีนักมวยไทยไปลองของท้าชิงเข็มขัดจากเอวของ อิโนอุเอะ มาแล้ว 3 คน ได้แก่  สามารถเล็ก ก่อเกียรติยิม, เพชรบางบอน ส.ธนะภิญโญ และแก่นนคร จีพีพีเรือใบไข่มุก ทั้งหมดจบลงด้วยความพ่ายแพ้แบบน็อกเอาต์ และเป็นการชิงแชมป์โลกที่ญี่ปุ่นทั้งสิ้น
 
เป็นที่ทราบกันดีว่า "เดอะ มอนสเตอร์" ครองความยิ่งใหญ่ในรุ่นแบนตัมเวต 118 ปอนด์ มาอย่างยาวนานจนได้แชมป์ถึง 4 สถาบัน ก่อนที่เจ้าตัวจะประกาศขอขยับรุ่นขึ้นมาชกซูเปอร์แบนตัมเวต 122 ปอนด์ และคว้าเข็มขัดแชมป์ได้อีกทั้ง 4 สถาบัน กลายเป็นแชมเปียนชายคนที่ 2 ของโลก ที่ครองเข็มขัดแชมป์ได้ครบ 4 สถาบัน ถึง 2 รุ่น ต่อจาก เทอเรนซ์ คราวฟอร์ด นักชกชาวอเมริกัน
 
"ถือเป็นความท้าทายที่ผมจะได้สู้กับคู่ชกที่ใหญ่กว่าผม และการต่อสู้ที่แท้จริงกำลังจะมาถึง ผมตื่นเต้นกับมันมากๆ"
 
"ถึงจะเลื่อนชั้นมาชกในรุ่นซูเปอร์แบนตัมเวต แต่ผมก็ยังมุ่งมั่นที่จะเป็นแชมป์โลกแบบไร้พ่าย และอยากเป็นแชมป์แบบไร้ข้อโต้แย้ง (คว้าแชมป์โลก 4 สถาบันในรุ่นเดียว) ซึ่งการจะเป็นแชมป์โลกแบบไร้ข้อโต้แย้งถึงสองรุ่น ถือเป็นความสำเร็จที่ยอดเยี่ยม และนั่นคือสิ่งที่ผมตั้งเป้าหมายเอาไว้" อิโนอุเอะ กล่าว
 
เจ้าตัวเคยเปิดใจว่าเขาไม่ได้อยากจะมาเป็นนักมวยอาชีพตั้งแต่แรก แต่ด้วยพรสวรรค์ที่ติดตัวมาตั้งแต่เกิด คุณพ่อซึ่งเป็นอดีตนักกีฬามวยสากลสมัครเล่นทีมชาติญี่ปุ่นเห็นแววรุ่งบนสังเวียนผ้าใบตั้งแต่เด็ก ทำให้เขาได้รับการผลักดันอย่างเต็มที่จนกลายมาเป็นยอดมวยเลือดซามูไรในตอนนี้
 
อิโนะอุเอะ ถูกแฟนหมัดมวยของญี่ปุ่นกล่าวยกย่องว่าเป็นนักชกที่หมัดนักมาก ถ้าเมื่อไหร่คู่แข่งปล่อยให้เขาออกหมัดแบบถนัดๆ มักจะจบลงด้วยการโดนน็อกเอาต์เกือบทุกราย และฉายา "เดอะ มอนสเตอร์" หรืออสูรกาย ไม่ได้มาเพราะโชคช่วยแน่ๆ
 
เวลานี้หากใครจะมองว่า นาโอยะ อิโนอุเอะ คือนักชกที่แข็งแกร่งที่สุดในทวีปเอเชียเมื่อเทียบกันปอนด์ต่อปอนด์ ก็คงจะไม่ผิด เพราะ "อสูรกาย" จากประเทศญี่ปุ่นรายนี้แสดงให้ทุกคนได้เห็นแล้วว่าเขาเจ๋งแค่ไหน
 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อิโนะอุเอะ' โหดไม่เลิก ไล่น็อก 'เนรี' ยก 6 ไร้พ่าย 27 ไฟต์ ป้องแชมป์โลก 4 สถาบัน

นาโอยะ อิโนะอุเอะ แชมป์เปี้ยนโลกขวัญใจชาวญี่ปุ่น ขึ้นชกป้องกันตำแหน่งแชมป์โลกรุ่นซูเปอร์แบนตัมเวต 4 สถาบัน WBA, WBC, WBO, IBF กับ หลุยส์ เนรี นักชกชาวเม็กซิกัน ณ โตเกียว โดม ประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 6 พ.ค.ที่ผ่านมา