'ก้องศักด'ยืนยันWADAเห็นชอบพรบ.สารกระตุ้นฉบับแก้ไขแล้ว

ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการ การกีฬาแห่งประเทศไทย( กกท.) แถลงข่าวความคืบหน้าในการแก้ไขปัญหากรณี WADA โดยมี ผู้บริหาร กกท. เข้าร่วม ณ บริเวณชั้น 1 อาคารเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา กกท. เมื่อวันที่ 22 ธ.ค 2564 

ผู้ว่าการ กกท. กล่าวว่า ตามที่องค์กรต่อต้านสารต้องห้ามโลก (WADA) ได้มีหนังสืออย่างเป็นทางการถึงสำนักงานควบคุมการใช้สารต้องห้ามทางการกีฬา การกีฬาแห่งประเทศไทย เมื่อวันที่ 22 กรกฎาคม 2564 ระบุให้มีการแก้ไขพระราชบัญญัติควบคุมการใช้สารต้องห้าม ทางการกีฬา พ.ศ. 2555 ให้สอดคล้องกับประมวลกฎการต่อต้านการใช้ สารต้องห้ามโลก ภายในวันที่ 14 กันยายน 2564 การกีฬาแห่งประเทศไทยได้ดำเนินการประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งในและนอกประเทศเพื่อทำการแก้ไขสถานการณ์ต่าง ๆ มาอย่างต่อเนื่อง รวมถึงการเตรียมการตามขั้นตอนเพื่อแก้ไข พระราชบัญญัติควบคุมการใช้สารต้องห้าม ทางการกีฬา พ.ศ. 2555 ให้สอดคล้องกับประมวลกฎการต่อต้านการใช้สารต้องห้ามโลก แต่ก็ไม่สามารถดำเนินการได้ตามระยะเวลาที่ WADA กำหนด เป็นเหตุให้ ประเทศไทยถูกจำกัดสิทธิทางการกีฬาตามที่ทราบทั่วกันแล้วนั้น

ดร.ก้องศักด กล่าวต่อว่า กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา การกีฬาแห่งประเทศไทย และคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทย ได้ร่วมกันทำการแก้ไขร่างพระราชบัญญัติควบคุมการใช้สารต้องห้าม ทางการกีฬา พ.ศ. 2555 รวมทั้งสิ้น 24 มาตรา เป็นที่เรียบร้อยแล้ว และได้รับการยืนยันจาก WADA ว่า ร่างกฎหมายนี้มีความสอดคล้องกับประมวลกฎการต่อต้านการใช้ สารต้องห้ามโลก อย่างสมบูรณ์แล้ว

"ขณะนี้ การกีฬาแห่งประเทศไทยได้ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้นำส่งบันทึกเสนอร่างฯ พร้อมเอกสารประกอบ ไปยังสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 20 ธันวาคม 2564 ที่ผ่านมา และคาดว่าจะมีการเสนอต่อคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาดำเนินการแก้ไขกฎหมายในการประชุมคณะรัฐมนตรีในวันที่ 28 ธันวาคม 2564 และหากได้รับการเห็นชอบ ก็จะเข้าสู่กระบวนการเพื่อประกาศเป็นกฎหมายบังคับใช้ต่อไป  ทั้งนี้ หากมีการประกาศเป็นกฎหมายบังคับใช้แล้ว การกีฬาแห่งประเทศไทยจะดำเนินการประสานงานกับ WADA เพื่อให้ประเทศไทยได้รับการคืนสิทธิทางการกีฬาทั้งหมดโดยทันที”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ก้องศักด'ให้กำลังใจแบดฯ คุณหญิงเผยชายเดี่ยว-คู่ผสม ลุ้นเหรียญ'ปารีส2024'

เมื่อวันอังคารที่ 9 กรกฎาคม 2567 ที่สนามแบดมินตันสมาคมกีฬาเเบดมินตันเเห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ถนนวิทยุ-สารสิน แขวงลุมพินี เขตปทุมวัน กรุงเทพฯ ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) เข้าตรวจเยี่ยมและให้กำลังใจนักกีฬาแบดมินตันที่ได้สิทธิ์เข้าร่วมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเกมส์ ปารีส 2024 สาธารณรัฐฝรั่งเศส

'ดร.ก้องศักด'อวยพรทัพเจ็ตสกีไทย คว้าชัย'เวิลด์ จีพี 1 เอเชี่ยนฯ2024'ที่ญี่ปุ่น'

ดร.ก้องศักด ยอดมณี อวยพรให้นักกีฬาเจ็ตสกีไทย ประสบความสำเร็จคว้าชัยชนะกลับมา ในศึกเจ็ตสกีชิงแชมป์เอเชีย “ดับเบิลยู จีพี วัน วอเตอร์เจ็ต เอเชี่ยน แชมเปี้ยนชิพส์ 2024” (WGP#1 Waterjet Asian Championships 2024) สนามแรก ระหว่างวันที่ 6-9 มิ.ย. 2567 นี้ ที่นิชิกิโนะฮามะ พาร์ค เมืองโอซาก้า ประเทศญี่ปุ่น ยกนิ้วเจ็ตสกีไทยไม่เคยแพ้ใครในโลก พร้อมชื่นชม“ดับเบิลยู จีพี วัน WGP#1” ที่สร้างลิขสิทธิ์ทัวร์นาเมนต์กีฬาของคนไทยแท้ ๆ จนได้รับการยอมรับไปทั่วโลก โดยศึกชิงจ้าวเอเชียครั้งนี้ นักซิ่งบนผิวน้ำบ้านเรา ส่งเข้าร่วมแข่งขัน 31 คน เป็นอันดับที่ 2 รองจากเจ้าภาพญี่ปุ่น ที่ส่งมากถึง 90 คน

'บิ๊กป้อม'กำชับทุกฝ่าย เดินหน้าสู้ศึกโอลิมปิก2024 เน้นสารกระตุ้นเคร่งครัด

เมื่อวันที่ 3 พฤษภาคม 2567 เวลา 10.00 น. ณ ห้องประชุมคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยฯ บ้านอัมพวัน ได้มีการประชุมสมัชชาใหญ่ สามัญ ประจำปี 2566 คณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยฯ โดยมี พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ ประธานคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยฯ เป็นประธานการประชุม โดยมีวาระสำคัญ ทั้งเรื่อง ผลการดำเนินงานของคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยฯ ในห้วงปีที่ผ่านมา, ความก้าวหน้าทั้งการเตรียมเป็นเจ้าภาพกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 33 และ การคัดเลือกนักกีฬาสู่โอลิมปิกเกมส์ ที่ประเทศฝรั่งเศส เป็นต้น

กีฬาเยาวชน'ราชบุรีเกมส์' เปิดฉาก21มี.ค.นี้ 'ก้องศักด'ใช้เป็นต้นแบบยูธ อลป. 2030

ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) เป็นประธานในการประชุมคณะกรรมการอำนวยการจัดการแข่งขันกีฬาเยาวชนแห่งชาติ ครั้งที่ 39 “ราชบุรีเกมส์” ครั้งที่ 2/2567 โดยมี นางสาววริษฐา สงวนเสริมศรี รองผู้ว่าการจังหวัดราชบุรี, นายสุรศักดิ์ เกิดจันทึก รองผู้ว่าการ กกท. ฝ่ายกีฬาเป็นเลิศและวิทยาศาสตร์การกีฬา, นางโปรดปราน สมานมิตร รองผู้ว่าการ กกท. ฝ่ายส่งเสริมกีฬา, นายวิวัฒน์ นิติกาญจนา นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดราชบุรี, ผศ.ดร.ชัยฤทธิ์ ศิลาเดช อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏหมู่บ้านจอมบึง, นายศักดิ์ชัย พิศาลผล นายกเทศมนตรีเมืองราชบุรี, นายสินาด รุ่งจรูญ นายกสมาคมกีฬาแห่งจังหวัดราชบุรี, นายแสงชัย ต้นทัพไทย ผู้อำนวยการสำนักงานควบคุมการใช้สารต้องห้ามทางการกีฬา, นายวุฒิชัย ชัยจิตย์ ผู้อำนวยการกองแข่งขันกีฬาเป็นเลิศ และ คณะผู้บริหาร กกท. ร่วมประชุม ณ ห้องประชุม VELA DEE GRAND BALLROOM โรงแรม ณ เวลา จังหวัดราชบุรี เมื่อวันที่ 20 มีนาคม 2567 ที่ผ่านมา

'ดร.ก้อง'แจงเงินอัดฉีดบอลซีเกมส์ ได้แน่รอประชุมบอร์ดฯ อนุมัติสิ้นก.พ.นี้

ความคืบหน้าเรื่อเงินรางวัลอัดฉีดจากแข่งขันกีฬาซีเกมส์ 2023 ซึ่งทีมฟุตบอลชาย ชุดรองแชมป์ซีเกมส์ 2023 ที่ประเทศกัมพูชา เป็นทีมกีฬาเดียวที่ยังไม่ได้รับเงินรางวัลอัดฉีดจากกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ ภายหลังก่อเหตุเหตุฉาว ทะเลาะวิวาทกับนักเตะและทีมโค้ชของอินโดนีเซีย ในแมตช์ชิงชนะเลิศ เมื่อเดือน พ.ค. 2023 จนเป็นข่าวดังไปทั่วโลก โดยเรื่องนี้กลายเป็นประเด็นร้อนขึ้นมา หลังเวลาผ่านมาเกือบ 8 เดือนแล้วแต่นักฟุตบอลทีมชาติไทย ยังไม่ได้รับเงินส่วนดังกล่าว ทั้งที่มีการพิจารณาบทลงโทษออกมาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

'วันกีฬาแห่งชาติ'2566 กกท.จัดใหญ่มอบ41รางวัล เชิดชูคนกีฬาไทย16ธ.ค.นี้

การกีฬาแห่งประเทศไทย เตรียมเดินหน้าจัดงานประกาศเกียรติคุณนักกีฬาดีเด่น เนื่องในวันกีฬาแห่งชาติประจำปี พ.ศ.2566 โดยจะจัดงานดังกล่าวในวันเสาร์ที่ 16 ธันวาคม 2566 ณ ลานพลาซ่า ทางขึ้นราชมังคลากีฬาสถาน (โซน E) การกีฬาแห่งประเทศไทย ตั้งแต่เวลา 15.00 น. เป็นต้นไป ซึ่งในงาน นายอารัญ บุญชัย ปลัดกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา ให้เกียรติเดินทางมาเป็นประธานในพิธีปีนี้ ซึ่งการจัดงานในปีนี้จัดขึ้นภายใต้แนวคิด "Supporter Spirit Soft Power"