เจ็ตสกี'เวิลด์คัพ'เข้มข้น ทีมไทยขึ้นนำ1รุ่นโปร จาก'ธนาพัทธ์' รุ่นเรือนั่งอาชีพ

ธนาพัทธ์ ไชยกิจธนนท์ เข้าที่ 1 โมโตแรก รุ่นเรือนั่งอาชีพ ห้ามแต่งเครื่องยนต์

นักแข่งระดับโปรลุ้นแชมป์โลกกันดุเดือด ในวันที่ 3 ศึกเจ็ตสกีชิงแชมป์โลก “ดับเบิลยู จีพี วัน วอเตอร์เจ็ต เวิลด์ ซีรีส์ 2023” (WGP#1 Waterjet World Series 2023) สนามสุดท้าย เจ็ตสกี เวิลด์คัพ “WGP#1 Waterjet World Cup, Thailand Grand Prix 2023” ที่หาดจอมเทียน พัทยา เมื่อวันที่ 15 ธ.ค. วันแรกของรุ่นระดับมืออาชีพ โดยทีมเจ็ตสกีไทยมีคะแนนนำอยู่ 1 รุ่น  

การแข่งขันเจ็ตสกีชิงแชมป์โลก “ดับเบิลยู จีพี วัน วอเตอร์เจ็ต เวิลด์ ซีรีส์ 2023” (WGP#1 Waterjet World Series 2023) สนามสุดท้าย เจ็ตสกี เวิลด์คัพ ต้นแบบงานกีฬาซอฟต์พาเวอร์ไทย และสปอร์ตทัวริซึ่ม “WGP#1 Waterjet World Cup, Thailand Grand Prix 2023” ระหว่างวันที่ 13-17 ธันวาคม ที่หาดจอมเทียน เมืองพัทยา เป็นสนามตัดสินแชมป์โลกตัวจริง หลังรวมคะแนนสะสม 4 สนามทั่วโลกทั้งที่สหรัฐ ยุโรป และประเทศไทย 

เข้าสู่การแข่งขันวันที่ 3 เมื่อวันที่ 15 ธันวาคม เป็นวันแรกของการแข่งขันในรุ่นโปรหรือระดับมืออาชีพ โดยทัพเจ็ตสกีทีมชาติไทยยังมีลุ้นแชมป์ต่อเนื่อง หลังจากคว้ามาแล้ว 5 แชมป์โลกจากการแข่งขัน 2 วันแรก ซึ่งทั้ง 5 รุ่นที่ลงแข่งขัน บรรดามือโปรต่างปล่อยฝีมือกันอย่างสุดมันส์ 

ในส่วนของทีมชาติไทยเปิดตัวได้ดีในรุ่นเรือนั่งอาชีพ ห้ามแต่งเครื่องยนต์ (PRO-AM Runabout Stock) ที่ทำการแข่งขัน 4 โมโต หลังจากโมโตแรก ธนาพัทธ์ ไชยกิจธนนท์ เข้าที่ 1 ด้วยการเอาชนะ ทอรี่ ชไนเดอร์ ตัวเต็งจากสหรัฐ รวมทั้งมี สรวิชญ์ ผาสุข เข้ามาเป็นที่ 3 

ขณะที่อีก 2 โมโตแม้ ธนาพัทธ์ จะเข้าอันดับ 4 และอันดับ 3 แต่ก็เพียงพอเป็นผู้นำที่ 151 คะแนน อันดับ 2 เป็น มัตติอัส ซีมานน์ จากเอสโตเนีย 133 คะแนน และ ทอรี่ ชไนเดอร์ อยู่อันดับ 3 มี 129 คะแนน 

รุ่นเรือนั่งอาชีพ แต่งเครื่องยนต์ (PRO-AM Runabout Superstock) เป็นรุ่นที่นักแข่งไทยต้องเจอตัวเต็งจาก ฮังการี, กาตาร์ รวมทั้งมีนักแข่งจาก จีน, สวีเดน, ญี่ปุ่น, เกาหลีใต้ และ รัสเซีย ลงลุ้น ช่วง 2 โมโตแรกชัยชนะตกเป็นของ โซลท์ เชเก้ จากฮังการี แต่นักแข่งไทยก็กลับมาได้ในโมโต 3 เมื่อ อรพรรณ ธีรพัฒน์พานิชย์ สาวไทยเร่งแซง เชเก้ เข้าที่ 1 มี เพิ่มพล น้องชายเข้าที่ 2  

รวมคะแนน 3 โมโตแรก เชเก้ เป็นผู้นำ 173 คะแนน ตามด้วย ไลนัส ลินด์เบิร์ก จากสวีเดน 140 คะแนน มี กตัญญู ชมอิ่ม ของไทยมี 134 คะแนนอยู่ที่ 3 ส่วน อรพรรณ กับ เพิ่มพล มีคะแนนอยู่ที่ 4 และ 5 ตามลำดับ 

รุ่นเรือยืนอาชีพเครื่องยนต์ 4 จังหวะ ไลท์ส (PRO-AM Ski 4 Stroke Lites) นราธิป ทองอยู่ เป็นนักแข่งไทยที่ผลงานดีที่สุดมี 142 คะแนนอยู่อันดับ 4 ส่วนผู้นำเป็น มัตติอัส ไรนาส กับ อันเดอร์ ฮิวเบิร์ต ลอรี่ 2 นักแข่งเอสโตเนียมี 156 คะแนนเท่ากัน อันดับ 3 เป็น มุสตาน มิน จากกัมพูชา 147 คะแนน 

ขณะที่รุ่นสำคัญที่สุดของวัน รุ่นเรือยืนอาชีพหญิง กรังด์ปรีซ์ (PRO-AM Women Ski GRAND PRIX) เอ็มม่า เนลลี่ ออร์เทนดาห์ล ใช้เรือของ คินเตน บอช แชมป์โลกเรือยืนชาวเบลเยี่ยมลงสนามและกวาดชัยชนะได้ทั้ง 3 โมโตแรก เก็บ 180 คะแนนเต็ม มี ริเวอร์ ว๊ากเนอร์ จากสหรัฐ ตามมาที่ 154 คะแนน และ ยัสมิน ยาพรุส ตัวเต็งแชมป์เวิลด์ ซีรีส์ ชาวเอสโตเนีย ตามมาที่ 3 มี 137 คะแนน ขณะที่ กมลวรรณ เนินหงษ์ หนึ่งเดียวของไทยในรุ่นนี้ อยู่อันดับ 5 มี 121 คะแนน 

ส่วนผลในรุ่นเรือยืนอาชีพเครื่องยนต์ 2 จังหวะ ไลท์ส (PRO-AM Ski 2 Stroke Lites) เจย์เดน ริชาร์ดสัน จากออสเตรเลียเป็นผู้นำมี 180 คะแนนเต็ม ตามด้วย มัตติอัส ไรนาส จากเอสโตเนีย 154 คะแนน และ อันเดอร์ ฮิวเบิร์ต ลอรี่ จากเอสโตเนีย 144 คะแนน โดยทุกรุ่นจะทำการแข่งขันในโมโตตัดสินแชมป์กันต่อในวันที่ 16 และ 17 ธันวาคม  

ขณะเดียวกันมีเรื่องน่ายินดีที่ 4 นักแข่งไทย ธีระ กับ สุภัค เสร็จธุระ, เพิ่มพล ธีรพัฒน์พานิชย์ และ เลิศพงศ์ ขุนเจ๋ง ต่างผ่านรอบคัดเลือกรุ่นเรือนั่งอาชีพ จีพี ซึ่งเป็นรุ่นที่แรงเร็วที่สุดในโลก เข้าสู่รอบชิงชนะเลิศวันที่ 16-17 ธันวาคมได้ครบทุกคน 

แฟนกีฬามอเตอร์สปอร์ตและเจ็ตสกี ติดตามข่าวสารและการถ่ายทอดสดได้ทางสตรีมมิ่ง เฟซบุ๊ก Jet Ski World Cup และยูทูบช่อง Jet Ski World Cup ได้ทุกวันตลอดการแข่งขัน 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ร่มร่อนทีมชาติไทย คว้า1เหรียญทอง 3 เงิน ศึกร่มร่อนลงแม่นยำ'เวิลด์คัพ' ที่่อินโดฯ

สมาคมกีฬาทางอากาศและการบินแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ นําโดย นาวาอากาศเอก วีระยุทธ ดิษยะศริน ผู้จัดการทีม พร้อมด้วย นักกีฬาร่มร่อนตัวแทนทีมชาติไทยและเจ้าหน้าที่ประจำทีม เดินทางกลับจากการแข่งขันรายการ Paragliding Accuracy World Cup 4th Series 2024 Indonesia (การแข่งขันร่มร่อนบินลงเป้าแม่นยำเวิลด์คัพ สนามที่ 4 ประจำปี 2567 อินโดนีเซีย) ระหว่างวันที่ 11 – 14 กรกฎาคม 2567 ณ เมืองลอมบอก สาธารณรัฐอินโดนีเซีย

ชาติสมาชิกอาเซี่ยนเป็นห่วง 'เจ็ตสกี'จะไม่ได้บรรจุ แข่งซีเกมส์ปี2025ที่ไทย

การประชุมสมาคมเจ็ตสกีอาเซี่ยนในการแข่งขัน WGP#1 เจ็ตสกีชิงแชมป์แห่งเอเชีย 2024 ณ ประเทศญี่ปุ่น โดยสมาคมเจ็ตสกีแห่งประเทศไทย เป็นแกนหลักในการจัดประชุมครั้งที่ 2 ในการก่อตั้งสหพันธ์กีฬาศูนย์กลางแห่งทวีปเอเชียที่ประเทศไทย หรือ สหพันธ์เจ็ตสกีเอเชีย หนึ่งในประเด็นสำคัญที่ประเทศสมาชิกแสดงความห่วงใย คือ การเข้าร่วมการแข่งขันซีเกมส์ 2025 ที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพ ซึ่ง “บิ๊กบอย” ปิยะศิริ วัฒนวรางกูร แจ้งที่ประชุมถึงความคืบหน้าว่าตอนนี้ทุกฝ่ายกำลังพิจารณาสนับสนุนอย่างเต็มที่ ขณะที่ด้านทัพนักเจ็ตสกีไทยพร้อมรับใช้ชาติ

'สุวัจน์'นำเข้าเจ็ตสกีนอก'4พันคน' ชูทรัพย์สินทางปัญญา สู้ต่างชาติเวทีโลก

WGP#1 ทัวร์นาเม้นท์เจ็ตสกีสัญชาติไทย เดินหน้าเต็มตัวบนเวทีโลก โดยนายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ ตอบรับนั่งประธานโครงการฯ มั่นใจงานพัฒนาศักยภาพกีฬาไทยรูปแบบใหม่ ด้านทรัพย์สินทางปัญญา และซอฟต์พาวเวอร์ จะสร้างประโยชน์ชาติมหาศาล ปีนี้สั่งโรด์โชว์ล่าเป้าหมาย “เติบโตเป็นมหกรรมกีฬานานาชาติ แบรนด์ไทย ที่ยั่งยืน” เพื่อนำเข้าทีมนักกีฬานานาชาติ 4,000 คน เงินหมุนเวียนทางเศรษฐกิจกว่า 800 ล้านบาท และต่อยอดเพิ่มจากเวทีกีฬาโลก เป็น “ศูนย์กลางเวทีการค้าโลก” ชี้กีฬาไทยยุคใหม่ ทัวร์นาเม้นท์กีฬาไทยต้องส่งออกขายฝรั่งได้ กีฬาจึงจะแข็งแกร่ง

'เสริมศักดิ์'ร่วมเชียร์นักเจ็ตสกีไทย ศึก'สยามวอเตอร์คราฟ WGP 2024'ที่ญี่ปุ่น

เจ้ากระทรวงท่องเที่ยวและกีฬาคนใหม่ “รมว.เสริมศักดิ์ พงษ์พานิช” ให้โอวาทพร้อมอวยพรนักกีฬาเจ็ตสกีไทย ประสบชัยชนะ หอบถ้วยแชมป์นำชื่อเสียงกลับประเทศไทยให้ได้ ในศึกเจ็ตสกีชิงแชมป์เอเชีย รายการ “สยามวอเตอร์คราฟ - ดับเบิลยู จีพี วัน วอเตอร์เจ็ต เอเชี่ยน แชมเปี้ยนชิพส์ 2024” (Siam Watercraft - WGP#1 Waterjet Asian Championships 2024) สนามแรก ที่กำลังจะระเบิดขึ้น ในสัปดาห์หน้า ระหว่างวันที่ 6-9 มิ.ย. 2567 นี้ ที่นิชิกิโนะฮามะ พาร์ค เมืองโอซาก้า ประเทศญี่ปุ่น ยืนยันกระทรวงฯพร้อมให้การสนับสนุนเจ็ตสกีเต็มที่ พร้อมย้ำ

กีฬาเจ็ตสกีตัดพ้อ พยายามขอบรรจุเข้าซีเกมส์2025 แต่เรื่องเงียบกริบ

กีฬาเจ็ตสกีตัดพ้อ ทำไมหน่วยงานชาติลืมกันได้! พยายามขอบรรจุเข้าซีเกมส์ 2025 มา 2 ปีกว่าแล้ว แต่ไม่มีที่ไหนให้ข้อมูลการทำเอกสารได้ชัดเจน ทั้งที่พึ่งร่วมกับกีฬาชาติ อื่นๆ คว้า 4 ทอง 5 เงิน ในซีเกมส์ปีที่แล้ว โดยเฉพาะในมหกรรมกีฬาที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของเอเชีย ก็ร่วมคว้า 1 ใน 11 เหรียญทอง เอเชียนเกมส์ปี 2018 “บิ๊กบอย” ปิยะศิริ พ่อบ้านเผย หรือต่อไปนี้ คงต้องสำนึกความสำคัญของกีฬาเล็กๆ เพราะชาติไทยสนใจแต่กีฬาใหญ่ๆ กลุ่มกีฬาเล็กๆ จะได้ไม่ต้องพยายามให้มาก รู้สึกเห็นใจนักกีฬาเจ็ตสกีทุกคน ที่ทั้งทุ่มเท มุ่งมั่น แต่กลับไม่มีเวทีสร้างผลงานให้ชาติ