เจ็ตสกีไทยมีลุ้นแชมป์โลก เปิดศึก'วอเตอร์เจ็ต เวิลด์ ซีรีส์ 2023'วันแรก

ทัพเจ็ตสกีไทย ผลงานดี มีลุ้นแชมป์หลายรุ่น โดยเฉพาะ กษิดิศ ธีระประทีป ได้ลุ้นคนเดียว 2 แชมป์โลก จากการแข่งขันวันแรก ศึกเจ็ตสกีชิงแชมป์โลก “ดับเบิลยู จีพี วัน วอเตอร์เจ็ต เวิลด์ ซีรีส์ 2023” (WGP#1 Waterjet World Series 2023) สนามสุดท้าย เจ็ตสกี เวิลด์คัพ “WGP#1 Waterjet World Cup, Thailand Grand Prix 2023” ที่หาดจอมเทียน พัทยา เมื่อวันที่ 13 ธ.ค. 2566

การแข่งขันเจ็ตสกีชิงแชมป์โลก “ดับเบิลยู จีพี วัน วอเตอร์เจ็ต เวิลด์ ซีรีส์ 2023” (WGP#1 Waterjet World Series 2023) สนามสุดท้าย เจ็ตสกี เวิลด์คัพ ต้นแบบงานกีฬาซอฟต์พาเวอร์ไทย และสปอร์ตทัวริซึ่ม “WGP#1 Waterjet World Cup, Thailand Grand Prix 2023” ระหว่างวันที่ 13-17 ธันวาคม ที่หาดจอมเทียน เมืองพัทยา เป็นสนามตัดสินแชมป์โลกตัวจริง หลังรวมคะแนนสะสม 4 สนามทั่วโลกทั้งที่สหรัฐ ยุโรป และประเทศไทย  

ไฮไลท์ของวันเปิดการแข่งขันอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 13 ธันวาคม เป็นการลุ้นกันของนักแข่งทั่วโลกในรุ่นกึ่งอาชีพ จากรุ่นเรือยืนกึ่งอาชีพ จีพี (EXPERT Ski GP) ทำการแข่งขัน 4 โมโต นักแข่งทีมชาติไทยลงลุ้นแชมป์กับนักแข่งญี่ปุ่นที่ลงสนามถึง 4 ลำ นอกจากนี้ยังมีมือดีจาก ออสเตรเลีย, เบลเยี่ยม, คูเวต, กัมพูชา และ รัสเซีย 

โมโตแรก ธนวินท์ โมลี แชมป์โลกจากสนามฝรั่งเศส ทำผลงานในช่วงต้นเกมได้ดี แต่สุดท้ายถูก เจย์เดน ริชาร์ดสัน จากออสเตรเลียแซงเข้าที่ 1 คว้า 60 คะแนนไปก่อน ธนวินท์ เข้าที่ 2 เก็บ 53 คะแนน อันดับ 3 เป็น มุสตาน มิน จอมแกร่งจากกัมพูชา แต่โมโต 2 ผลงานของนักแข่งไทยตกลงไป ขณะที่ ริชาร์ดสัน ยังมาตราฐานสูงเข้าที่ 1 อีกโมโต มุสตาน มิน ขยับมาเข้าที่ 2 และ ฟิล ซีเกอร์ส จากเบลเยี่ยมเข้าที่ 3 

จบ 2 โมโตการแข่งขันวันแรก ริชาร์ดสัน นำโด่ง 120 คะแนน ตามด้วย มุสตาน มิน 101 คะแนน และ ธนวินท์ 83 คะแนน ก่อนจะไปตัดสินแชมป์กันอีก 2 โมโต ในวันที่ 14 ธันวาคม 

รุ่นเรือนั่งกึ่งอาชีพ 1,100 ซีซี จำกัดการแต่งเครื่องยนต์ (EXPERT Runabout 1100 Limited) รุ่นเก่งของนักแข่งไทย โดยนอกจากการคาดการณ์ว่านักแข่งไทยจะลุ้นแชมป์กันเองแล้ว ยังมีตัวสอดแทรกอย่างนักแข่งฮังการี, เอสโตเนีย, กัมพูชา และ มาเลเซีย 

โมโตแรก กษิดิศ ธีระประทีป ออกตัวแรงกว่าเพื่อนเข้าที่ 1 โดยมี ฟิลิน ซาลี นักแข่งกัมพูชาตามเข้าที่ 2 แบบไม่ห่าง และ ศศินา ผิวงาม นักแข่งสาวดาวรุ่งทีมชาติไทยเข้าที่ 3 ก่อนโมโต 2 กษิดิศ ก็ยังไม่พลาดคว้าที่ 1 ได้อีก มี เฮนรี่ คอปปาส จากเอสโตเนียเข้าที่ 2 และ ปุณณวิช บุ้นประสิทธิ์ชัย เป็นที่ 3 จบ 2 โมโต กษิดิศ มี 120 คะแนนเต็ม ทิ้งห่างอันดับ 2 ฟิลิน ซาลี ที่มี 92 คะแนน และ คอปปาส 89 คะแนน 

รุ่นเรือนั่งกึ่งอาชีพ จำกัดการแต่งเครื่องยนต์ (EXPERT Runabout Limited) กษิดิศ ธีระประทีป ยังทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยมในรุ่นนี้ ออกนำเข้าเส้นชัยเป็นที่ 1 ได้อีกรุ่น มี อริยวัฒน์ หล้าหิบ นักแข่งไทยอีกคนตามเข้าที่ 2 และ อี แดซู ของเกาหลีใต้แทรกมาเข้าที่ 3  

เข้าโมโต 2 กษิดิศ ก็ยังไม่พลาดที่ 1 จบวันแรกมี 120 คะแนนเต็มอีกรุ่น ตามด้วย อริยวัฒน์ 106 คะแนน และ กนกทัย อัครเลิศกุล นักแข่งไทยอีกคนอยู่ที่ 3 มี 86 คะแนน 

รุ่นเรือนั่งกึ่งอาชีพอายุมากกว่า 35 ปี จำกัดการแต่งเครื่องยนต์ (EXPERT Veterans Runabout Limited 35+) เป็นอีกรุ่นที่นักแข่งไทยหลายคนมีลุ้นแชมป์ โดยวัดฝีมือกับนักแข่ง เกาหลีใต้, ฝรั่งเศส, รัสเซีย และ ยูเออี โมโตแรกเป็น ธนัฐชัย พิมพ์เจริญ ฟอร์มเฉียบเข้าที่ 1 ตามด้วย อี แดซู จากเกาหลีใต้ และ พลตรี วินธัย สุวารี ส่วน สุภาพ พูลโสภา แชมป์สนามล่าสุดที่สหรัฐเข้ามาที่ 4 

สุภาพ มาแก้ตัวเข้าที่ 1 ในโมโต 2 มี ปาทริซ เปลลิเยร์ จากฝรั่งเศสเข้าที่ 2 และ ธนัฐชัย เข้าที่ 3 ผ่านครึ่งทาง 2 โมโต ธนัฐชัย ยังเป็นผู้นำ 108 คะแนน ตามด้วย สุภาพ 103 คะแนน และ อี แดซู 92 คะแนน 

รุ่นเรือยืนหญิงสมัครเล่น ห้ามแต่งเครื่องยนต์ (AMATEUR Women Ski Stock) โมโตแรก รอคก้า คามาตะ จากญี่ปุ่นเข้าที่ 1 มี ลัลลณา ดวงโพธิ์พิมพ์ ของไทยเข้าที่ 2 และ ลิซ่า กูสซิน บัตตาญา จากโมนาโกเป็นที่ 3 ก่อนจะเกมพลิกในโมโต 2 มามิ คาเนโกะ สาวสวยจากญี่ปุ่นมาเข้าที่ 1 กมลวรรณ เนินหงษ์ ของไทยเข้าที่ 2 และ ซีรี ซาโลเนน จากฟินแลนด์เข้าที่ 3 แต่ คามาตะ ยังนำ 103 คะแนน ตามด้วย กมลวรรณ 96 คะแนน และ ลัลลนา 89 คะแนน 

สำหรับการแข่งขันรายการนี้ เป็นคอนเท้นท์กีฬาเจ็ตสกีพรีเมี่ยม อันดับที่ 1 ของโลก ที่สร้างประโยชน์ให้ประเทศไทย 4 ด้าน ได้แก่ นำเข้าผู้ร่วมกิจกรรมจากทั่วโลกกว่า 3,000 คน เติบโตขึ้นเทียบชั้น “มหกรรมกีฬา” สร้างรายได้ทางเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน, ประชาสัมพันธ์เมืองไทยโดยถ่ายทอดสดผ่านดาวเทียม 121 ประเทศ ผู้ชมกว่า 100 ล้านคน, นำกีฬาไทยขึ้นเป็นแบรนด์กีฬาความเร็วโลก และยกระดับสร้างชื่อเสียงชาติไทยในฐานะผู้บริหารกีฬาโลก 

แฟนกีฬามอเตอร์สปอร์ตและเจ็ตสกี ติดตามข่าวสารและการถ่ายทอดสดได้ทาง  www.jetskiprotour.com, www.jetski-worldseries.com เฟซบุ๊ก Jet Ski World Series และในรายการนี้จะมีถ่ายทอดสดสตรีมมิ่งทางเฟซบุ๊กและยูทูบช่อง Jet Ski World Series ได้ทุกวันตลอดการแข่งขัน 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทีมนักกีฬาเจ็ตสกี'จิตอาสา' ยังทำหน้าที่ต่อ ปักหลักช่วยชาวหนองคาย-อุดรฯ

น้ำใจนักกีฬาเจ็ตสกีทั่วประเทศ ยังคงหลั่งไหลสนับสนุนการปฏิบัติภารกิจช่วยผู้ประสบภัยน้ำท่วม กลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบนและภาคตะวันออกเฉียงเหนืออย่างต่อเนื่อง ซึ่งสถานการณ์ล่าสุด ทีมเจ็ตสกีจิตอาสา ของสมาคมกีฬาเจ็ตสกีแห่งประเทศไทยฯ นำโดยทีม Liqui Moly Jetski Team by Nakorn และทีม PTT Lubricants Gold Dragon Let’s Go Group ยังคงปักหลักลงพื้นที่ สนับสนุนหน่วยงานราชการและเอกชนเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่จังหวัดหนองคายและอุดรธานี อย่างต่อเนื่องเป็นเวลากว่า 2 สัปดาห์ ทางด้าน “บิ๊กเปี๊ยก” พล.ต.อ.เดชณรงค์ สุทธิชาญบัญชา นายกสมาคมกีฬาเจ็ตสกีแห่งประเทศไทยฯ เตรียมจัดตั้งทีม “อาสาสมัครกู้ภัยและช่วยดูแลสิ่งแวดล้อมทางน้ำ” สังกัดสมาคมกีฬาเจ็ตสกีแห่งประเทศไทยฯ อย่างเป็นทางการ

ชาติสมาชิกอาเซี่ยนเป็นห่วง 'เจ็ตสกี'จะไม่ได้บรรจุ แข่งซีเกมส์ปี2025ที่ไทย

การประชุมสมาคมเจ็ตสกีอาเซี่ยนในการแข่งขัน WGP#1 เจ็ตสกีชิงแชมป์แห่งเอเชีย 2024 ณ ประเทศญี่ปุ่น โดยสมาคมเจ็ตสกีแห่งประเทศไทย เป็นแกนหลักในการจัดประชุมครั้งที่ 2 ในการก่อตั้งสหพันธ์กีฬาศูนย์กลางแห่งทวีปเอเชียที่ประเทศไทย หรือ สหพันธ์เจ็ตสกีเอเชีย หนึ่งในประเด็นสำคัญที่ประเทศสมาชิกแสดงความห่วงใย คือ การเข้าร่วมการแข่งขันซีเกมส์ 2025 ที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพ ซึ่ง “บิ๊กบอย” ปิยะศิริ วัฒนวรางกูร แจ้งที่ประชุมถึงความคืบหน้าว่าตอนนี้ทุกฝ่ายกำลังพิจารณาสนับสนุนอย่างเต็มที่ ขณะที่ด้านทัพนักเจ็ตสกีไทยพร้อมรับใช้ชาติ

'สุวัจน์'นำเข้าเจ็ตสกีนอก'4พันคน' ชูทรัพย์สินทางปัญญา สู้ต่างชาติเวทีโลก

WGP#1 ทัวร์นาเม้นท์เจ็ตสกีสัญชาติไทย เดินหน้าเต็มตัวบนเวทีโลก โดยนายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ ตอบรับนั่งประธานโครงการฯ มั่นใจงานพัฒนาศักยภาพกีฬาไทยรูปแบบใหม่ ด้านทรัพย์สินทางปัญญา และซอฟต์พาวเวอร์ จะสร้างประโยชน์ชาติมหาศาล ปีนี้สั่งโรด์โชว์ล่าเป้าหมาย “เติบโตเป็นมหกรรมกีฬานานาชาติ แบรนด์ไทย ที่ยั่งยืน” เพื่อนำเข้าทีมนักกีฬานานาชาติ 4,000 คน เงินหมุนเวียนทางเศรษฐกิจกว่า 800 ล้านบาท และต่อยอดเพิ่มจากเวทีกีฬาโลก เป็น “ศูนย์กลางเวทีการค้าโลก” ชี้กีฬาไทยยุคใหม่ ทัวร์นาเม้นท์กีฬาไทยต้องส่งออกขายฝรั่งได้ กีฬาจึงจะแข็งแกร่ง

'เสริมศักดิ์'ร่วมเชียร์นักเจ็ตสกีไทย ศึก'สยามวอเตอร์คราฟ WGP 2024'ที่ญี่ปุ่น

เจ้ากระทรวงท่องเที่ยวและกีฬาคนใหม่ “รมว.เสริมศักดิ์ พงษ์พานิช” ให้โอวาทพร้อมอวยพรนักกีฬาเจ็ตสกีไทย ประสบชัยชนะ หอบถ้วยแชมป์นำชื่อเสียงกลับประเทศไทยให้ได้ ในศึกเจ็ตสกีชิงแชมป์เอเชีย รายการ “สยามวอเตอร์คราฟ - ดับเบิลยู จีพี วัน วอเตอร์เจ็ต เอเชี่ยน แชมเปี้ยนชิพส์ 2024” (Siam Watercraft - WGP#1 Waterjet Asian Championships 2024) สนามแรก ที่กำลังจะระเบิดขึ้น ในสัปดาห์หน้า ระหว่างวันที่ 6-9 มิ.ย. 2567 นี้ ที่นิชิกิโนะฮามะ พาร์ค เมืองโอซาก้า ประเทศญี่ปุ่น ยืนยันกระทรวงฯพร้อมให้การสนับสนุนเจ็ตสกีเต็มที่ พร้อมย้ำ

กีฬาเจ็ตสกีตัดพ้อ พยายามขอบรรจุเข้าซีเกมส์2025 แต่เรื่องเงียบกริบ

กีฬาเจ็ตสกีตัดพ้อ ทำไมหน่วยงานชาติลืมกันได้! พยายามขอบรรจุเข้าซีเกมส์ 2025 มา 2 ปีกว่าแล้ว แต่ไม่มีที่ไหนให้ข้อมูลการทำเอกสารได้ชัดเจน ทั้งที่พึ่งร่วมกับกีฬาชาติ อื่นๆ คว้า 4 ทอง 5 เงิน ในซีเกมส์ปีที่แล้ว โดยเฉพาะในมหกรรมกีฬาที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของเอเชีย ก็ร่วมคว้า 1 ใน 11 เหรียญทอง เอเชียนเกมส์ปี 2018 “บิ๊กบอย” ปิยะศิริ พ่อบ้านเผย หรือต่อไปนี้ คงต้องสำนึกความสำคัญของกีฬาเล็กๆ เพราะชาติไทยสนใจแต่กีฬาใหญ่ๆ กลุ่มกีฬาเล็กๆ จะได้ไม่ต้องพยายามให้มาก รู้สึกเห็นใจนักกีฬาเจ็ตสกีทุกคน ที่ทั้งทุ่มเท มุ่งมั่น แต่กลับไม่มีเวทีสร้างผลงานให้ชาติ