วันแรกเรือใบเล็ก 'ภูเก็ตคิงส์คัพรีกัตต้า'ครั้ง35 แล่นใบไทยรั้งที่1

การแข่งขันเรือใบนานาชาติชิงถ้วยพระราชทานภูเก็ตคิงส์คัพรีกัตต้าครั้งที่ 35 ประจำปี 2566 เปิดฉากความยิ่งใหญ่การแข่งขันเรือใบอันทรงเกียรติแห่งเอเชีย โดยปีนี้จะประกอบด้วยรายการแข่งขันเรือใบใหญ่ประเภทคีลโบ้ตและมัลติฮัลล์ (Keelboats and MultiHulls) ในวันที่ 4-9 ธันวาคม 2566 และรายการแข่งขันเรือใบเล็ก อินเตอร์เนชันแนล ดิงกี้ คลาส (International Dinghy Classes) ในวันที่ 3-5 ธันวาคม 2566 ซึ่งรายการแข่งขันเรือใบเล็กได้เริ่มการแข่งขันวันแรกด้วยสภาพอากาศลมดีตลอดวัน เอื้อเยาวชนดาวรุ่งไทยทำผลงานได้ตามเป้า โดยภัชราพรรณ องคลอย ครองหัวตารางทั้งรุ่นออปติมิสต์หญิงและออปติมิสต์รวม ส่วนรุ่นออปติมิสต์ชาย จิรทิปต์ มุติพันธ์ คว้าที่หนึ่งของวันได้สำเร็จ และนัณวธรณ์ ศุภอัมพลวิชญ์ ขนะไปในรุ่นไอแอลซีเอ 4

การแข่งขันเรือใบเล็ก อินเตอร์เนชันแนล ดิงกี้ คลาส (International Dinghy Classes) ซึ่งจัดเป็นส่วนหนึ่งของภูเก็ตคิงส์คัพรีกัตต้าต่อเนื่องเป็นปีที่ โดยในปีนี้มีทัพเรือใบเล็กเข้าร่วมการแข่งขันรวม 123 ลำ ประกอบด้วยรุ่นออปติมิสต์ชายและหญิง (79 ลำ)รุ่น ไอแอลซีเอ (15 ลำ) โอเพ่นสกิฟฟ์ (17 ลำ) และโมโนฮัลล์ดิงกี้ (12) โดยมีนักกีฬาเรือใบเยาวชนทั้งจากไทยและสโมสรเรือใบชั้นนำจาก 9 ประเทศ ทั้งไทย ไต้หวัน มาเลเซีย จีน แคนาดา อินเดีย นิวซีแลนด์ สหพันธรัฐเซนต์คิตส์และเนวิส และสหรัฐอเมริกา เข้าร่วมการแข่งขัน 

นาวาตรี นาวี  เนื่องจำนงค์ นายสนามการแข่งขันเรือใบเล็ก อินเตอร์เนชันแนล ดิงกี้ คลาส กล่าวว่า “การแข่งขันวันแรก สภาพอากาศถือว่าดีมาก ลมดีและไม่มีการเปลี่ยนทิศบ่อย ทำให้เด็ก ๆ แข่งขันกันอย่างสนุกสนานและแสดงฝีมือกันเต็มที่ โดยเรากำหนดการแข่งขันทั้งหมด 3 วันรวม 10 เที่ยว ส่วนวันนี้สามารถจัดแข่งได้ครบทั้ง 4 เที่ยวได้ตามที่วางแผนไว้และเปิดตัว เรามั่นใจว่าจะจัดการแข่งได้ครบตามแผนอย่างราบรื่น” 

ผู้ชนะการแข่งขันวันที่ 1  “อินเตอร์เนชันแนล ดิงกี้ คลาส” คิงส์คัพรีกัตต้าครั้งที่ 35

รุ่นออปติมิสต์รวม - ภัชราพรรณ องคลอย จากไทย

รุ่นออปติมิสต์หญิง - ภัชราพรรณ องคลอย จากไทย

รุ่นออปติมิสต์ชาย - จิรทิปต์ มุติพันธ์ จากไทย

ไอแอลซีเอ 4 - นัณวธรณ์ ศุภอัมพลวิชญ์ จากไทย

โอเพ่นสกิฟฟ์ อานันดิ ชานดาวาร์การ์ (Anandi Chandavarkar) จากอินเดีย

โมโนฮัลล์ ดิงกี้ แฮนดี้แคป - นนร.วรวงศ์ ราชรัตนารักษ์ จากไทย

การแข่งขันเรือใบเล็กในปีนี้มีนักกีฬาเยาวชนไทยดาวรุ่งเข้าร่วมชิงชัยเป็นจำนวนมาก อาทิ ภัชราพรรณ องคลอย แชมป์ทั้งประเภทหญิงเดี่ยวและประเภททีมจากรายการ 2023 Optimist Asian & Oceanian Championship เมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา;ไพลิน เจริญผล แชมป์ประเภททีมและอันดับ 3 ออปติมิสต์หญิงเอเชียจิรทิปต์ มุติพันธ์ ที่เคยผ่านสนามออปติมิสต์ระดับนานาชาติมาแล้วทั้งที่อินเดียและสิงคโปร์ และอีกหลายคนที่มีศักยภาพในการก้าวเป็น “คลื่นลูกใหม่” ของวงการเรือใบไทยในอนาคต

การแข่งขันเรือใบนานาชาตืชิงถ้วยพระราชทานภูเก็ตคิงส์คัพรีกัตต้า ดำเนินการโดยคณะกรรมการจัดงานการแข่งขันเรือใบภูเก็ตคิงส์คัพรีกัตต้า ภายใต้การอำนวยการของสมาคมสโมสรราชวรุณ ในพระบรมราชูปถัมภ์ โดยการสนับสนุนจากกองทัพเรือ สมาคมกีฬาแข่งเรือใบแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ และจังหวัดภูเก็ต

รายชื่อผู้สนับสนุนการแข่งขันเรือใบนานาชาติชิงถ้วยพระราชทานภูเก็ตคิงส์คัพรีกัตต้า ครั้งที่ 35 ได้แก่ กะตะ กรุ๊ป รีสอร์ท ในฐานะผู้สนับสนุนหลักคุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูลอาร์เอ็มเอ กรุ๊ปฟอร์ด มอเตอร์ คัมปะนีบมจ. หาดทิพย์ริโก้บริษัท สิงห์ คอร์ปอเรชั่น จำกัดบริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน) และ บริษัท ไพน์ แปซิฟิค จำกัด 

 

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'บาส-ปอป้อ' ควง 'กุลวฒิ' ต้อนคู่แข่ง 2 เกมรวด เปิดหัวเก็บชัยแบดฯ ปารีสเกมส์

ทีมตบลูกขนไก่ไทย โชว์ฟอร์มได้อย่างยอดเยี่ยม คู่ผสม "บาส-ปอป้อ" เดชาพล พัววรานุเคราะห์ กับ ทรัพย์สิรี แต้รัตนชัย ปราบคู่หูจากเนเธอร์แลนด์ เช่นเดียวกับชายเดี่ยว "วิว-กุลวุฒิ" ที่เปิดหัวไล่ทุบคู่แข่ง 2-0 เกมรวด เก็บชัยประเดิมปารีสเกมส์

2 คู่หูยิงปืนจากจีน ชนะ เกาหลีใต้ ประเดิมเหรียญทองแรกในโอลิมปิก 2024

เหรียญทองแรกในมหกรรมกีฬาโอลิมปิก 2024 ณ กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส รู้ผลเป็นที่เรียบร้อย โดยตกเป็นของทัพนักกีฬา "แดนมังกร" ทีมชาติจีน ที่คว้าชัยชนะในการแข่งขันยิงปืนยาวอัดลม 10 เมตรทีมผสม