'กัปปิตัน เพชรยินดีอะคาเดมี่' แชมป์ RWS 2023 ขอสร้างเป้าหมายใหม่ที่ยิ่งใหญ่เดิม

นับเป็นระยะเวลากว่า ทศวรรษแล้วที่ กัปปิตัน เพชรยินดีอะคาเดมี่ ได้โลดแล่นอยู่ในเส้นทางวงการมวยไทย ซึ่งการคว้าแชมป์รุ่นซูเปอร์ไลท์เวทของศึก RWS ราชดำเนิน เวิลด์ ซีรีส์ด้วยการเอาชนะคะแนนหนึ่งล้านเล็ก จิตรเมืองนนท์ก็ถือเป็นสิ่งที่กัปปิตันพูดออกมาอย่างเต็มปากเลยว่าเป็นหนึ่งในความภาคภูมิใจที่สุดในชีวิตการเป็นนักมวยของเขา

สิ่งที่ผมค้างคาใจมานาน 22 ปีของชีวิตนักมวย วันนี้ผมทำมันสำเร็จแล้ว ผมเลิกค้างคาใจแล้วครับ” นักมวยวัย 30 จากจังหวัดหนองบัวลำภูกล่าวบนเวทีหลังคาดเข็มขัดแชมป์พร้อมรับเงินรางวัล ล้านบาท

เพราะตลอดที่ผ่านมา เส้นทางชีวิตของกัปปิตันต้องต่อสู้ผ่านความยากลำบากมามากมายเลยกว่าจะก้าวมาถึงความสำเร็จอย่างที่เห็นในวันนี้

กัปปิตัน เจ้าของฉายา ไอ้หนุ่มซินตึ๊ง” มีชื่อจริงว่า อนึ่ง คัฒมารศรี เกิดเมื่อวันที่ 24 มีนาคม ปี พ.. 2536 ซึ่งเหตุผลที่ทำให้เขาหันมาชกมวยก็เป็นเพราะความชอบส่วนตัวของเขาล้วนๆ ไม่มีใครมาบังคับหรืออยากหารายได้มาช่วยเหลือที่บ้าน โดยช่วงนั้นมีค่ายมวยมาตั้งที่หมู่บ้านพอดี ตนก็เลยรู้สึกสนใจอยากลองชกมวยดูบ้าง ในการขึ้นชกครั้งแรกตนรู้สึกตื่นเต้นมาก แต่ก็แพ้น็อกไปเพราะยังออกอาวุธไม่เป็น ซึ่งหลังชกเสร็จ แม่ของเขาก็ไม่เห็นด้วยเลยที่ลูกชายเลือกที่จะทำอะไรแบบนี้ แต่กัปปิตันก็ยังดื้อดึงขอชกมวยต่อไปเพราะสัมผัสได้ว่านี่แหละคือสิ่งที่เขาหลงไหลและชื่นชอบอย่างแท้จริง

ในช่วงแรกๆที่ขึ้นชก กัปปิตันมีสถิติแพ้ติดต่อกัน 7 ไฟต์เลย แต่ก็ไม่เคยรู้สึกย่อท้อ ชกทำผลงานและสั่งสมประสบการณ์มาเรื่อยๆจนได้มีโอกาสย้ายมาอยู่ค่ายมวยที่กรุงเทพฯ หลังจบป.4 แต่ก็ต้องตระเวนชกตามเวทีภูธรเหมือนเดิมเพื่อเก็บประสบการณ์และชื่อเสียงให้เป็นที่ยอมรับ ก่อนจะได้ขึ้นชกที่เวทีลุมพินีเป็นครั้งแรกช่วงต้นปี 2550 และพัฒนาการชกอย่างต่อเนื่องจนได้ครองแชมป์ประเทศไทยรุ่น 154 ปอนด์เมื่อกลางปี 2559 ตามมาด้วยแชมป์ของเวทีลุมพินีเมื่อปี 2562

อีกเรื่องที่น่าสนใจเกี่ยวกับกัปปิตันก็คือเขาเป็นนักมวยที่เคยปล่อยน้ำหนักขึ้นไปชกถึงพิกัด 160 ปอนด์มาแล้ว โดยสาเหตุที่เป็นอย่างนั้นก็เพราะว่าตอนรับราชการทหาร เขาต้องฝึกซ้อมมวยด้วยตัวเองในค่ายทหาร ไม่มีคนดูแล ส่งผลให้ควบคุมน้ำหนักไม่ค่อยได้และหาตัวคู่ชกลำบากมากเนื่องจากรุ่นน้ำหนักใหญ่ๆไม่ค่อยมีนักมวยเท่าไหร่ จนกระทั่งเมื่อปี 2562 ได้ย้ายมาอยู่ค่ายเพชรยินดีอะคาเดมีที่มีการนำเอาวิทยาศาสตร์การกีฬามาช่วย ทำให้เขาเริ่มลดน้ำหนักจนลงมาชกได้ถึงพิกัด 140 ปอนด์ ส่งผลให้เขาได้มีรายการขึ้นชกบ่อยมากขึ้นเพราะการหาตัวคู่ชกในช่วงน้ำหนักประมาณนี้ไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไปแล้ว

อีกสิ่งสำคัญในช่วงนี้เลยก็คือการที่ “เสี่ยโบ๊ท” ณัฐเดช วชิรรัตนวงศ์ เจ้าของค่ายเพชรยินดีอะคาเดมี่ได้ตั้งชื่อใหม่ให้กับเขาว่า “กัปปิตัน” หลังจากที่ก่อนหน้านี้เขาเป็นที่รู้จักในวงการมวยไทยภายใต้ชื่อ “ดีเซลเล็ก อู๊ดดอนเมือง”

ส่วนฉายา “ไอ้หนุ่มซินตึ๊ง” ของเขาก็ไม่มีอะไรซับซ้อน สาเหตุก็มาจากการที่กัปปิตันชอบตัดผมทรงเกาลัด แถมมีใบหน้าคล้ายคนจีน ทำให้สื่อและแฟนมวยนิยมเรียกเขาว่าไอ้หนุ่มซินตึ๊งตามชื่อหนังจีนยอดนิยมนั่นเอง ถือเป็นอีกหนึ่งเอกลักษณ์ประจำตัวที่กลายเป็นภาพจำของเขาในสายตาแฟนมวยเลยก็ว่าได้

ปรากฎว่าการได้ย้ายมาอยู่กับค่ายเพชรยินดีและขึ้นชกในชื่อ กัปปิตัน เพชรยินดีอะคาเดมี่” ก็ได้ทำให้เส้นทางอาชีพของเขาผงาดขึ้นยิ่งกว่าครั้งไหนๆ มีฟอร์มดีต่อเนื่องจนได้โอกาสไปชกในศึกวัน แชมเปียนชิพ และได้ครองแชมป์โลกคิกบ็อกซิ่งรุ่น 145 ปอนด์จากการชนะน็อกอลาเวอร์ดี รามาซานอฟ นักชกรัสเซียชื่อดังในยกที่สองเมื่อปี 2564

อย่างไรก็ตาม ในเวลาต่อมา กัปปิตันก็มีอันต้องเสียแชมป์เส้นดังกล่าวไปด้วยการแพ้คะแนนให้ฮิโรกิ อากิโมโตะ นักมวยชาวญี่ปุ่นเมื่อปีที่แล้ว ซึ่งหลังจากนั้น ตัวกัปปิตันก็ได้เบนเข็มหันมาชกในศึก RWS จนได้แชมป์รุ่น 140 ปอนด์มาครอง

“สำหรับเงินรางวัล ล้านบาทที่ได้มาผมตั้งจะใจจะเอาไปโปะหนี้จาการกู้แบ๊งก์ไปสร้างบ้านที่หนองบัวลำภู เป็นบ้านที่ให้พ่อแม่ได้อยู่สบายขึ้นหลังจากลำบากมานาน ตัวผมเองชกเสร็จก็กลับไปอยู่ที่บ้านเป็นส่วนใหญ่ ผมยังไม่แต่งงาน เคยมีแฟนแต่เลิกรากันไป ตอนนี้ผมโฟกัสกับการชกมวย อยากซ้อมอย่างเต็มที่ เอาครอบครัวก่อน ไม่เอาคนอื่น”

กัปปิตันบอกว่าเขารักอาชีพนักมวย อาจจะมีบ้างที่หมดไฟ แต่ก็ฮึดจนกลับมาได้ทุกครั้ง นักมวยไทยเป็นอาชีพที่ทำให้เขามีทุกอย่างที่อยากได้ มีฐานะที่ดีขึ้น พ่อแม่สบายขึ้น ซึ่งตอนนี้ตนก็ยังสนุก อยากขึ้นชกอยู่ตลอดเวลา

“ผมอยากสร้างผลงาน สร้างชื่อเสียงให้ตัวเองขึ้นไปเรื่อยๆ ทำค่าตัวให้มากที่สุด ทำให้อนาคตชีวิตดีขึ้นและมีความสุข”

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'โสมรัศมี'ฝ่าด่านหิน หวังลุ้นแชมป์ 'ราชดำเนิน เวิลด์ ซีรีส์' 3สมัยติด

“โสมรัศมี มานพยิม” พร้อมรับมือกับความท้าทายครั้งสำคัญที่สุดในการฝ่าด่านหินเพื่อเป้าหมายคว้าแชมป์ RWS หรือราชดำเนิน เวิลด์ซีรีส์ 2024 เพื่อทำสถิติคว้าแชมป์ให้ได้ 3 สมัยติดต่อกัน

'ราชดำเนิน เวิลด์ ซีรีส์ 2024' 140ปอนด์สุดเดือด 'กัปปิตัน'ป้องกันแชมป์ส่งท้าย

“กัปปิตัน เพชรยินดีอะคาเดมี” งานหนักแน่ ในการคัมแบ็กสู่ RWS - Rajadamnern World Series ทัวร์นาเมนต์ 2024 รุ่น 140 ปอนด์ เป้าหมายของเขา แน่นอนว่าคือต้องการป้องกันแชมป์ไว้ให้ได้ แต่งานนี้ก็คงไม่ง่ายเพราะในทัวร์นาเมนต์ก็มีโจทย์เก่าอย่าง หนึ่งล้านเล็ก จิตรเมืองนนท์ และ เพชรธงชัย ที.บี.เอ็ม.ยิม ตลอดจนแชมป์ราชดำเนินคนปัจจุบันอย่าง ดามพ์ พรัญชัย

'ยอดวิชา'ลดรุ่นบู๊8ยอดมวย หาแชมป์147ปอนด์คนใหม่ ศึกราชดำเนิน เวิลด์ ซีรีส์'

RWS - Rajadamnern World Series ทัวร์นาเมนต์ 2024 รุ่น 147 ปอนด์เข้มเต็มพิกัด เมื่อแชมป์เก่าอย่าง ฤทธิ์เทวดา เพชรยินดีอะคาเดมี ขยับน้ำหนักขึ้นไปชกรุ่น 154 ปอนด์ แต่มี ยอดวิชา ส.สนั่นฟาร์ม ลดรุ่นลงมาชิงชัยกับมวยหนุ่มฟอร์มร้อนแรงอย่าง เฮอคิวลิส ว.จักรวุฒิ และ ตะเภาแก้ว สิงห์มาวิน

ค้นหายอดมวยไทยรุ่น130ปอนด์ 'คมปฏัก' ป้องกันแชมป์'ฉลาม' วิกราชดำเนิน

อีกหนึ่งคู่มวยในฝันได้กลายเป็นความจริงอีกคู่แล้ว เมื่อล่าสุดได้มีการประกาศยืนยันอย่างเป็นทางการมาแล้วว่า คมปฏัก อ.อัจฉริยะ จะขึ้นชกป้องกันแชมป์รุ่นซูเปอร์ เฟเธอร์เวทเวทีราชดำเนินกับ ฉลาม พรัญชัย ซึ่งคมปฏักและฉลามต่างก็ได้ชื่อว่าเป็นที่สุดของพิกัด 130 ปอนด์ ทำให้สามารถพูดได้เลยว่านี่คือศึกค้นหายอดมวยแห่งพิกัดนี้อย่างแท้จริง โดยทั้งคู่จะได้ฤกษ์ประชันฝีมือกันใน RAJADAMNERN STADIUM CHAMPIONSHIP SUPERFIGHT วันเสาร์ที่ 8 มิ.ย. นี้ ที่เวทีราชดำเนิน

'เวิลด์ ซีรีส์ ทัวร์นาเมนต์'รีเทิร์น ระดมตัวท็อปชิงตำแหน่ง เริ่ม22มิ.ย.ราชดำเนิน

รับประกันความยิ่งใหญ่ ล่าสุด ได้มีการยืนยันอย่างเป็นทางการมาแล้วว่า RWS - Rajadamnern World Series ทัวร์นาเมนต์ 2024 กำลังจะกลับมาระเบิดศึกอีกครั้งเริ่มวันที่ 22 มิ.ย. ที่เวทีราชดำเนิน โดยเช่นเคย นี่จะเป็นการระดมนักชกระดับแชมป์จากทั่วทุกมุมโลกกว่า 40 คนขึ้นประชันเชิงชกมวยไทยของแท้ใน 5 พิกัดน้ำหนักเพื่อคัดหาว่าใครจะเป็นที่สุดในแต่ละพิกัด ใครจะได้เป็นแชมป์เหนือแชมป์ของแต่ละรุ่น

'ขุนศึกเล็ก'ป้องกันแชมป์ราชดำเนินกับ'เพชรสยาม' ใครคือยอดมวยยุค'นิวเจน'”

ขุนศึกเล็ก บูมเด็กเซียน เตรียมป้องกันตำแหน่งแชมป์รุ่นแบนตัมเวทของเวทีราชดำเนินกับ เพชรสยาม จ.ภัทรียา เพื่อพิสูจน์ให้ได้รู้กันไปเลยว่าใครกันแน่ที่เหมาะสมจะเป็นยอดมวยแห่งยุค “นิว เจนเนอเรชั่น” ในศึก RAJADAMNERN STADIUM CHAMPIONSHIP SUPERFIGHT ครั้งที่3 ในวันเสาร์ที่ 11 พ.ค.นี้ ที่เวทีราชดำเนิน