'เน้นทำสถิติ'ไทยส่ง939คน ร่วมเอเชี่ยนเกมส์19 ได้กลับมา12ทอง ต่ำกว่าเป้า23 กีฬา

การแข่งขันกีฬาเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 19 “หางโจวเกมส์” ที่เมืองหางโจว ประเทศจีน ปิดฉากลงแล้ว เมื่อวันที่ 8 ตุลาคม โดยไทยส่งนักกีฬาเข้าร่วมแข่งขันทุกชนิดกีฬา รวม 939 คน เป็นสถิตินักกีฬาที่ส่งเข้าร่วมมากที่สุด มากกว่า"เจ้าภาพ"จีนด้วย  ทำผลงานไปทั้งสิ้น 12 เหรียญทอง 14 เหรียญเงิน 32 เหรียญทองแดง
 
จากการแถลงความพร้อมของทุกสมาคมกีฬาที่ส่งนักกีฬาเข้าร่วมการแข่งขันของสมาคมนักข่าวช่างภาพกีฬาแห่งประเทศไทย หรือ “มีท เดอะ เพรส” ได้มีการประกาศความหวังเหรียญทองไว้ที่ 15 เหรียญทอง 11 เหรียญเงิน 36 เหรียญทองแดง
 
สรุปผลงานของแต่ละชนิดกีฬาที่เกินเป้า ทำได้ตามเป้าและต่ำกว่าเป้า ดังนี้
 
สมาคมกีฬาที่ทำผลงานได้เกินเป้าหมาย มี 8 ชนิดกีฬา คือ
 
เทควันโด ตั้งเป้า 1 ทอง ได้ 2 ทอง 2 ทองแดง / วินด์เซิร์ฟ ตั้งเป้า 2 ทองแดง ได้ 1 ทอง 1 เงิน / กอล์ฟ ตั้งเป้าเหรียญใดเหรียญหนึ่ง ได้ 2 ทอง 1 เงิน / เทเบิลเทนนิส ไม่หวังเหรียญ แต่ได้ 1 ทองแดง / เรือใบ ตั้งเป้า 1 ทอง 1 เงิน 3 ทองแดง ได้ 2 ทอง 1 เงิน 1 ทองแดง / ขี่ม้า ตั้งเป้า 2 ทองแดง ได้ 1 เงิน 1 ทองแดง / จักรยาน ตั้งเป้า1 ทองแดง ได้ 1 เงิน 1 ทองแดง / ยิงเป้าบิน ไม่ได้ระบุความหวัง ได้ 1 ทองแดง
 
สมาคมกีฬาที่ได้ตามเป้าหมาย มี 13 กีฬา คือ
 
ตะกร้อ ตั้งเป้า 4 ทอง ได้ 4 ทอง / แบดมินตัน ตั้งเป้า 1 ทองแดง ได้ 1 ทองแดง / อีสปอร์ต ตั้งเป้า 1 ทอง 1 เงิน ได้ 1 ทอง 1 เงิน 1 ทองแดง / เทนนิส ตั้งเป้า 1 ทองแดง ได้ 1 ทองแดง / คาราเต้โด ตั้งเป้า 1 ทองแดง ได้ 1 ทองแดง / ยิมนาสติก หวังเข้ารอบชิงชนะเลิศ และทำได้ตามเป้า / บริดจ์ ตั้งเป้าเหรียญใดเหรียญหนึ่ง ได้ 1 ทองแดง / ยกน้ำหนัก ตั้งเป้าได้เหรียญ แต่ไม่ระบุความหวัง ได้ 1 เงิน 3 ทองแดง / หมากล้อม, หมากรุกเซี่ยงฉี ไม่หวังเหรียญ, หมากรุกสากล ไม่ได้เหรียญทั้งหมด / ไตรกีฬาหวังติด 1 ใน 10 และทำได้ตามเป้า / ปัญจกีฬาสมัยใหม่ ไม่หวังเหรียญ ผ่านรอบแรกให้ได้ และทำได้ตามเป้า
 
สมาคมกีฬาที่ได้ต่ำกว่าเป้าหมาย มี 23 กีฬาคือ
 
บาสเกตบอล ตั้งเป้า 1 ทองแดง แต่ไม่ได้เหรียญ / เรือพาย ตั้งเป้า 1 ทอง 2 เงิน 5 ทองแดง ทำได้ 2 เงิน 4 ทองแดง / กาบัดดี้ ตั้งเป้า 1 ทอง 1 ทองแดง แต่ไม่ได้เหรียญ / ฟุตบอลชายเข้ารอบ 8 ทีม แต่ตกรอบ 16 ทีม หญิง ฟุตบอลหญิง ตั้งเป้ามีเหรียญครั้งแรก แต่ตกรอบก่อนรองชนะเลิศ / ยิงปืน ตั้งเป้า 2 ทอง แต่ไม่ได้เหรียญ / ยูยิตสู ตั้งเป้า 1 ทอง 1 เงิน 1 ทองแดง ได้ 2 ทองแดง / ปีนหน้าผา ตั้งเป้าเหรียญใดเหรียญหนึ่ง แต่ไม่ได้เหรียญ / วูซู ตั้งเป้าได้เหรียญใดเหรียญหนึ่ง แต่ไม่ได้เหรียญ / ซอฟต์เทนนิส ตั้งเป้า 1 ทองแดง แต่ไม่ได้เหรียญ / สควอช ตั้งเป้า 1 ทองแดง แต่ไม่ได้เหรียญ / ยูโด ตั้งเป้า 3 ทองแดง แต่ไม่ได้เหรียญ / มวยปล้ำ ตั้งเป้าเหรียญใดเหรียญหนึ่ง แต่ไม่ได้เหรียญ / ว่ายน้ำ ตั้งเป้าทีมโปโลน้ำหญิง ได้เหรียญใดเหรียญหนึ่ง แต่ไม่ได้เหรียญ / ฟันดาบ ตั้งเป้าเหรียญจากเซเบอร์ชาย แต่ไม่ได้เหรียญ / ลีลาศ  ตั้งเป้า 1 ทองแดง แต่ไม่ได้เหรียญ / วอลเลย์บอล ตั้งเป้า 2 ทองแดง ได้ 1 ทองแดง / กรีฑา ตั้งเป้า 3 เงิน ได้ 2 เงิน / มวยสากล ตั้งเป้า 1 ทอง 1 เงิน 2 ทองแดง ได้ 3 เงิน 4 ทองแดง / รักบี้ ตั้งเป้า 1 ทองแดง แต่ไม่ได้เหรียญ / แฮนด์บอล ตั้งเป้า 1 ทองแดง แต่ไม่ได้เหรียญ / คริกเก็ต ตั้งเป้า 1 ทองแดง แต่ไม่ได้เหรียญ / คูราช ตั้งเป้า 1 เงิน 2 ทองแดง ได้ 2 ทองแดง / เอ็กซ์ตรีม ตั้งเป้า 2 ทอง ได้ 1 ทองแดง
 
อนึ่งสำหรับงบประมาณในการเตรียมและส่งแข่งขันครั้งนี้ของทีมชาติไทย สำหรับเข้าร่วมกีฬาเอเชี่ยนเกมส์ครั้งที่ 19  อยู่ที่ประมาณ 1,300 ล้านบาท
 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กรมอุตุฯ ประกาศฉบับ 5 อัปเดตเส้นทางพายุโซนร้อน 'พระพิรุณ'

นางสาวกรรวี สิทธิชีวภาค อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา ประกาศกรมอุตุนิยมวิทยา เรื่อง พายุ “พระพิรุณ” ฉบับที่ 5 (145/2567) โดยมีใจความว่า

กรมอุตุฯ ประกาศฉ.4 พายุพระพิรุณขึ้นฝั่งจีนตอนใต้ 21-23 ก.ค. ไม่ส่งผลกระทบไทย

พายุนี้กำลังเคลื่อนตัวทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือด้วยความเร็วประมาณ 15 กิโลเมตรต่อชั่วโมง คาดว่าจะเคลื่อนผ่านเกาะไหหลำ

จับตายกเลิกแบนบุหรี่ไฟฟ้า กังขาสภายกโขยงสัมพันธ์บริษัทจีน

นักวิชาการกังขา สภาฯ ดูงานบุหรี่ไฟฟ้าจีน ประชุมร่วมกับหน่วยงานที่มีความสัมพันธ์กับบริษัทบุหรี่ เรียกร้องสังคมจับตา กมธ.เอาข้อมูลบริษัทบุหรี่มาอ้างยกเลิกแบนบุหรี่ไฟฟ้า

'ตำรวจไซเบอร์' เปิดปฏิบัติการ! ทลายแก๊งคอลเซ็นเตอร์จีน ตั้งฐานเชียงใหม่

พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผู้บัญชาการตํารวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ผบช.สอท.), พล.ต.ต.อรรถสิทธิ์ สุดสงวน รอง ผบช.สอท.

'ผบ.ทบ.' เยือนจีน กระชับสัมพันธ์ทหาร เยี่ยมชมบริษัทผลิตรถถัง

'ผบ.ทบ.' เยือนจีน กระชับสัมพันธ์ทางทหาร สานต่อฝึก 'สไตร์ค' ของหน่วยทหารรบพิเศษ เพิ่มฝึก Cyber Security พร้อมเยี่ยมชมบริษัทโนรินโก้ ผู้ผลิต 'รถถัง- รถเกราะ' ที่กองทัพใช้งาน

'อิชิอิ' รับผิด 'ช้างศึก' ชวดเก็บชัยเหนือ 'จีน' มองเกมต่อไปชนะ 'สิงคโปร์' ให้ได้

มาซาทาดะ อิชิอิ หัวหน้าผู้ฝึกสอน ทีมชาติไทย ให้สัมภาษณ์ หลังการแข่งขัน ฟุตบอลโลก 2026 รอบคัดเลือก โซนเอเชีย รอบ 2 กลุ่มซี นัดที่ 5 สำหรับ เกมดังกล่าว ทีมชาติไทย บุกไปเสมอกับ จีน 1-1 ทำให้มีเพิ่มเป็น 5 คะแนน หลังผ่าน 5 เกม