'ออย-อ็อตโต้'สุดยอด เก็บแชมป์โลก2รุ่น เจ็ตสกีไทยเฮ'กองทุนฯ'เล็งหนุนต่อ

“ออย” อรรถพล คุณสา

ทัพเจ็ตสกีไทย เก็บเพิ่มได้อีก 2 แชมป์โลกจาก “ออย” อรรถพล คุณสา กับ “อ็อตโต้” ด.ช.ณัฐนันท์ กีนะพันธ์ ในเจ็ตสกีชิงแชมป์โลก “ดับเบิลยู จีพี วัน วอเตอร์เจ็ต เวิลด์ ซีรีส์ 2023” (WGP#1 Waterjet World Series 2023) ที่เมืองเลค ฮาวาซู ซิตี้ รัฐแอริโซน่า ประเทศสหรัฐเมื่อวันที่ 6 ต.ค. ขณะที่กำลังใจนักแข่งไทยที่คว้ามาแล้ว 3 แชมป์โลกดีขึ้น เมื่อกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติกำลังพิจารณากลับมาสนับสนุนเรื่องเงินรางวัล 

การแข่งขันเจ็ตสกีชิงแชมป์โลก “ดับเบิลยู จีพี วัน วอเตอร์เจ็ต เวิลด์ ซีรีส์ 2023” (WGP#1 Waterjet World Series 2023) ที่เมืองเลค ฮาวาซู ซิตี้ รัฐแอริโซน่า ประเทศสหรัฐ ระหว่างวันที่ 4-8 ต.ค. ถึงการแข่งขันวันที่ 6 ต.ค. ตามเวลาท้องถิ่น ถึงคิวของ 2 นักแข่งรุ่นใหญ่ของไทยอย่าง “ออย” อรรถพล คุณสา กับ “บอย” สุภทัต ฟูตระกูล ที่ผ่านการเป็นแชมป์โลกมาแล้ว ลงมาสู้ศึกในรุ่นเรือนั่งอาชีพ 1,100 ซีซี ห้ามแต่งเครื่องยนต์ (PRO-AM Runabout 1100 Stock) 

รุ่นนี้ทำการแข่งขัน 3 โมโต ซึ่งโมโตแรก อรรถพล ที่มีดีกรีเหรียญทองเอเชี่ยนเกมส์อีกตำแหน่ง ออกตัวได้ดีกว่าเพื่อนใช้เรือหมายเลข 17 เข้าเส้นชัยเป็นที่ 1 ขณะที่ สุภทัต ที่ไม่ได้ส่งเรือแชมป์ประเทศไทยของตัวเองมาหลุดไปเข้าที่ 7 ก่อนที่ อรรถพล ดีต่อเนื่องเข้าที่ 1 ได้อีกในโมโต 2 ส่งผลให้จ่อแชมป์ตั้งแต่จบ 2 โมโตแรก 

โมโตสุดท้าย ออย อาศัยประสบการณ์ประคองตัวเน้นปลอดภัยเข้าที่ 4 ซึ่งก็เพียงพอให้คว้าแชมป์โลกรุ่นนี้เป็นแชมป์โลกรุ่นที่ 2 ของไทยในสนามนี้ โดยมี 163 คะแนน รองแชมป์เป็นของ ราเชด อัล ดาวาส จากคูเวต 161 คะแนน และอันดับ 3 แบรด โบฮัท ของสหรัฐ 134 คะแนน ส่วน สุภทัต จบอันดับ 7 ได้ 109 คะแนน 

ขณะที่แชมป์โลกรุ่นที่ 3 ของไทยได้มาจาก “อ็อตโต้” ด.ช.ณัฐนันท์ กีนะพันธ์ ที่ลงแข่งในรุ่นเยาวชนเรือยืนอายุ 13-15 ปี เครื่องยนต์ 4 จังหวะ (JUNIOR Ski 13-15 4 Stroke Lites) จากผลงาน 3 โมโต ใช้เรือหมายเลข T211 ที่เข้าที่ 1 ได้ในโมโตแรกและสุดท้าย รวมทั้งเข้าที่ 3 โมโต 2 ทำได้ 168 คะแนนคว้าแชมป์โลกแบบแซงเฉือน แซม วิลสัน จากสหราชอาณาจักรเพียง 2 คะแนน อันดับ 3 บริช แชมเบอร์ นักแข่งเจ้าถิ่น 144 คะแนน 

นอกจากนี้เจ็ตสกีไทยยังมีแฝดสายฟ้า “ซิกต์-เซนต์” ธนวินท์ โมลี กับ ธนวิชญ์ โมลี ลงแข่งในรุ่นเรือยืนอาชีพ ห้ามแต่งเครื่องยนต์ (Pro-AM Ski Stock) แต่ทั้งคู่ยังฟอร์มไม่ดี ธนวินท์ จบที่ 5 ได้ 105 คะแนน ธนวิชญ์ จบที่ 6 ได้ 103 คะแนน ส่วนแชมป์เป็นของ มัตติอัส ไรนาส จากเอสโตเนีย 180 คะแนนเต็ม 

ส่วนความคืบหน้าด้านเงินรางวัลของนักกีฬาเจ็ตสกีที่สร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทย ที่มีประเด็นพิจารณาติดขัดตามข้อกำหนดของกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ มีทิศทางที่ดีขึ้น เมื่อสมาคมเจ็ตสกีฯส่งข้อมูลปีล่าสุด ซึ่งทุกคนสามารถติดตามได้ทางเฟสบุ๊คไลฟ์ และการถ่ายทอดสดทางสตรีมมิ่ง หรือสถานีโทรทัศน์ว่า การแข่งขันรายการเวิลด์ ไฟนอล เป็นทัวร์นาเม้นต์ตำนานของโลก และยังคงเป็นทัวร์นาเม้นต์สมัครเล่นที่ใหญ่ที่สุดในโลก  

แต่ในปัจจุบัน การเตรียมตัวที่ขาดการสนับสนุนนักกีฬาที่ดี มีผลทำให้นักกีฬาไทยแพ้คู่แข่งได้ง่าย ทั้งที่นักกีฬาไทยถือเป็นเจ้าสนามนี้มาแล้วหลายปี ดังนั้น ดร.สุปราณี คุปตาสา ผู้จัดการกองทุนฯ ได้รับฟังปัญหาดังกล่าวแล้ว และจะพิจารณาตามข้อเท็จจริง ทำให้สมาคมเจ็ตสกีฯคลายกังวลลง มีเพียงด้านฝ่ายกีฬาเป็นเลิศ ของการกีฬาแห่งประเทศไทย ที่ยังคงไม่รับฟังข้อเท็จจริง ไม่สามารถนัดประชุมหรือส่งข้อมูลได้ ซึ่งต้องขอให้ท่านผู้ว่าการ การกีฬาแห่งประเทศไทย พิจารณาในเรื่องนี้ต่อไป 

สำหรับศึก “ดับเบิลยู จีพี วัน วอเตอร์เจ็ต เวิลด์ ซีรีส์ 2023” เป็นทัวร์นาเม้นต์เจ็ตสกีเก็บคะแนนสะสมโลกที่รวมเอาการแข่งขันรายการใหญ่ที่สุดของโลกในแต่ละทวีปเข้าทำการแข่งขันในระบบเก็บคะแนนเพื่อหาแชมป์โลกตัวจริงในแต่ละปีภายใต้ลิขสิทธิ์การแข่งขันของประเทศไทย โดยในปีนี้เริ่มทำการแข่งขันสนามแรกที่ประเทศโปแลนด์ ต่อด้วย ฝรั่งเศสสหรัฐ และจะปิดฤดูกาลในสนามเวิลด์ คัพ ที่พัทยาประเทศไทย  

 แฟนกีฬามอเตอร์สปอร์ตและเจ็ตสกี ติดตามข่าวสารและการถ่ายทอดสดได้ทาง  www.jetskiprotour.com, www.jetski-worldseries.com เฟซบุ๊ก Jet Ski World Series และในรายการนี้จะมีถ่ายทอดสดสตรีมมิ่งจนถึงวันจบการแข่งขันทางเฟซบุ๊กและยูทูบช่อง Jet Ski World Series รวมทั้งการถ่ายทอดสดทางทรูสปอร์ต 3 วันที่ 8 ต.ค. ซึ่งตรงกับเช้ามืดวันที่ 9 ต.ค. ตามเวลาประเทศไทย 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชาติสมาชิกอาเซี่ยนเป็นห่วง 'เจ็ตสกี'จะไม่ได้บรรจุ แข่งซีเกมส์ปี2025ที่ไทย

การประชุมสมาคมเจ็ตสกีอาเซี่ยนในการแข่งขัน WGP#1 เจ็ตสกีชิงแชมป์แห่งเอเชีย 2024 ณ ประเทศญี่ปุ่น โดยสมาคมเจ็ตสกีแห่งประเทศไทย เป็นแกนหลักในการจัดประชุมครั้งที่ 2 ในการก่อตั้งสหพันธ์กีฬาศูนย์กลางแห่งทวีปเอเชียที่ประเทศไทย หรือ สหพันธ์เจ็ตสกีเอเชีย หนึ่งในประเด็นสำคัญที่ประเทศสมาชิกแสดงความห่วงใย คือ การเข้าร่วมการแข่งขันซีเกมส์ 2025 ที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพ ซึ่ง “บิ๊กบอย” ปิยะศิริ วัฒนวรางกูร แจ้งที่ประชุมถึงความคืบหน้าว่าตอนนี้ทุกฝ่ายกำลังพิจารณาสนับสนุนอย่างเต็มที่ ขณะที่ด้านทัพนักเจ็ตสกีไทยพร้อมรับใช้ชาติ

'สุวัจน์'นำเข้าเจ็ตสกีนอก'4พันคน' ชูทรัพย์สินทางปัญญา สู้ต่างชาติเวทีโลก

WGP#1 ทัวร์นาเม้นท์เจ็ตสกีสัญชาติไทย เดินหน้าเต็มตัวบนเวทีโลก โดยนายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ ตอบรับนั่งประธานโครงการฯ มั่นใจงานพัฒนาศักยภาพกีฬาไทยรูปแบบใหม่ ด้านทรัพย์สินทางปัญญา และซอฟต์พาวเวอร์ จะสร้างประโยชน์ชาติมหาศาล ปีนี้สั่งโรด์โชว์ล่าเป้าหมาย “เติบโตเป็นมหกรรมกีฬานานาชาติ แบรนด์ไทย ที่ยั่งยืน” เพื่อนำเข้าทีมนักกีฬานานาชาติ 4,000 คน เงินหมุนเวียนทางเศรษฐกิจกว่า 800 ล้านบาท และต่อยอดเพิ่มจากเวทีกีฬาโลก เป็น “ศูนย์กลางเวทีการค้าโลก” ชี้กีฬาไทยยุคใหม่ ทัวร์นาเม้นท์กีฬาไทยต้องส่งออกขายฝรั่งได้ กีฬาจึงจะแข็งแกร่ง

'เสริมศักดิ์'ร่วมเชียร์นักเจ็ตสกีไทย ศึก'สยามวอเตอร์คราฟ WGP 2024'ที่ญี่ปุ่น

เจ้ากระทรวงท่องเที่ยวและกีฬาคนใหม่ “รมว.เสริมศักดิ์ พงษ์พานิช” ให้โอวาทพร้อมอวยพรนักกีฬาเจ็ตสกีไทย ประสบชัยชนะ หอบถ้วยแชมป์นำชื่อเสียงกลับประเทศไทยให้ได้ ในศึกเจ็ตสกีชิงแชมป์เอเชีย รายการ “สยามวอเตอร์คราฟ - ดับเบิลยู จีพี วัน วอเตอร์เจ็ต เอเชี่ยน แชมเปี้ยนชิพส์ 2024” (Siam Watercraft - WGP#1 Waterjet Asian Championships 2024) สนามแรก ที่กำลังจะระเบิดขึ้น ในสัปดาห์หน้า ระหว่างวันที่ 6-9 มิ.ย. 2567 นี้ ที่นิชิกิโนะฮามะ พาร์ค เมืองโอซาก้า ประเทศญี่ปุ่น ยืนยันกระทรวงฯพร้อมให้การสนับสนุนเจ็ตสกีเต็มที่ พร้อมย้ำ

กีฬาเจ็ตสกีตัดพ้อ พยายามขอบรรจุเข้าซีเกมส์2025 แต่เรื่องเงียบกริบ

กีฬาเจ็ตสกีตัดพ้อ ทำไมหน่วยงานชาติลืมกันได้! พยายามขอบรรจุเข้าซีเกมส์ 2025 มา 2 ปีกว่าแล้ว แต่ไม่มีที่ไหนให้ข้อมูลการทำเอกสารได้ชัดเจน ทั้งที่พึ่งร่วมกับกีฬาชาติ อื่นๆ คว้า 4 ทอง 5 เงิน ในซีเกมส์ปีที่แล้ว โดยเฉพาะในมหกรรมกีฬาที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของเอเชีย ก็ร่วมคว้า 1 ใน 11 เหรียญทอง เอเชียนเกมส์ปี 2018 “บิ๊กบอย” ปิยะศิริ พ่อบ้านเผย หรือต่อไปนี้ คงต้องสำนึกความสำคัญของกีฬาเล็กๆ เพราะชาติไทยสนใจแต่กีฬาใหญ่ๆ กลุ่มกีฬาเล็กๆ จะได้ไม่ต้องพยายามให้มาก รู้สึกเห็นใจนักกีฬาเจ็ตสกีทุกคน ที่ทั้งทุ่มเท มุ่งมั่น แต่กลับไม่มีเวทีสร้างผลงานให้ชาติ

เจ็ตสกีเชิงรุก จัดโรดโชว์ทั่วโลก เจาะตลาด3เมืองใหญ่ เน้นยิงสดผ่านดาวเทียม

WGP#1 ทัวร์นาเม้นท์กีฬาเจ็ตสกีสัญชาติไทย ที่เติบโตเป็นเจ้าของลิขสิทธ์ “สนามเจ็ตสกีเก็บคะแนนชิงแชมป์โลก” แผลงฤทธิ์ เดินหน้าโรดโชว์ทัวร์นาเม้นท์กีฬาทางน้ำของไทย ใน 3 เมืองใหญ่ ได้แก่ ญี่ปุ่น โปแลนด์ สหรัฐฯ ก่อนเตรียมขยายตัวอีกปีหน้า โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อต้องการพลิกบทบาทกีฬาไทย ตอกย้ำภาพการเป็นองค์กรจัดกีฬาความเร็วทางน้ำ อันดับที่ 1 ของโลก ทั้งนี้ ล่าสุดมีประเทศสมาชิก 55 ชาติแล้ว ด้านผู้อำนวยการทัวร์นาเม้นท์ฯ เดรค-ปริเขต เผยเน้นเติบโตสร้างผู้ชม 250 ล้านคนต่อปี และนำชาวต่างชาติเข้ามาสนามชิงชนะเลิศเมืองไทย ชี้การทำงานกีฬา ด้านทรัพย์สินทางปัญญา จำเป็นอย่างยิ่ง แต่ก็ต้องพบอุปสรรค์ต่างๆมากมาย