'ธงชัย'แชมป์ที่ 2 พีจีเอ ทัวร์ แชมเปี้ยนส์ 'เพียวร์ อินชัวแรนซ์ฯ' ฟัน 11.38 ล้าน

ธงชัย ใจดี สวิงวัย 53 ปีจากไทย
โปรธงชัย ใจดี ตำนานสวิงชาวไทยจากลพบุรี สร้างประวัติศาสตร์ให้วงการกอล์ฟไทยอีกครั้ง ด้วยการเอาชนะ จัสติน เลียวนาร์ด ยอดสวิงจากอังกฤษ ในการดวลเพลย์ออฟ โฮลบายโฮล รอบที่ 4 หลังจบ 54 หลุมเสมอกันที่ 14 อันเดอร์พาร์ 202 คว้าแชมป์ที่ 2 ใน พีจีเอ ทัวร์ แชมเปี้ยนส์ พร้อมรับเงินรางวัล 345,000 เหรียญสหรัฐ (11.385 ล้านบาท) จากรายการ "เพียวร์ อินชัวแรนซ์ แชมเปี้ยนชิพ" แข่งขันกันที่ เมืองมอนเทอร์เรย์ เพนนินซูล่า, แคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อช่วงเช้าวันจันทร์ที่ 25 กันยายน 2566 ตามเวลาประเทศไทย
 
แมตช์นี้ชิงเงินรางวัลรวม 2.3 ล้านเหรียญสหรัฐ (75.9 ล้านบาท) เล่นสโตรคเพลย์ 3 วัน 54 หลุม ระหว่างวันที่ 22-24 กันยายน 2566 ตามเวลาท้องถิ่นของสหรัฐ ณ สนามสปายกลาสส์ ฮิลล์ส (พาร์ 72 ระยะ 7,025 หลา) และ สนามเพ็บเบิล บีช กอล์ฟ ลิงค์ส พาร์ 72 ระยะ 6,858 หลา)
 
รอบสุดท้ายเมื่อวันที่ 24 กันยายน ตามเวลาท้องถิ่นของสหรัฐ ธงชัย ใจดี สวิงวัย 53 ปีจากไทย ออกสตาร์ทด้วยการตามหลังผู้นำสโตรคเดียว สตาร์ทเกมฮอตทำ 6 เบอร์ดี้ที่หลุม 1, 3, 6, 7, 10 และ 14 เสียโบกี้เดียวที่หลุม 9 ทำเพิ่มอีก 5 อันเดอร์พาร์ 67 ทำสกอร์รวม 14 อันเดอร์พาร์ 202 เท่ากับ จัสติน เลียวนาร์ด ยอดสวิงชาวอังกฤษ ที่ทำเข้ามา 4 อันเดอร์พาร์ 68 ในรอบสุดท้าย ต้องตัดสินแชมป์ด้วยการเล่นรอบเพลย์ออฟ โฮลบายโฮล
 
การดวลมีขึ้นที่หลุม 18 พาร์ 5 ระยะ 543 หลา รอบแรกทั้งคู่เสมอกันที่ พาร์ ต้องมาต่อรอบสองจบด้วยการทำเบอร์ดี้ ก่อนย้ายหลุมไปเล่นกันที่หลุม 17 พาร์ 3 ระยะ 171 หลา ก่อนจบด้วยการเก็บพาร์ทั้งคู่ หนที่ 4 ไปเล่นกันที่หลุม 18 พาร์ 5 โดยครั้งนี้ เลียวนาร์ด มีปัญหาในการทีชอตตีตกน้ำทำให้เสีย 2 แต้มต้องเริ่มชอตที่ 3 บนแท่นที และขึ้นชอต 4 ตกบังเกอร์ข้างกรีน ทำ 5 ออน ออกดับเบิ้ลโบกี้ ด้าน ธงชัย ทำ 3 ออน เข้าไปพัตต์เซฟพาร์ คว้าแชมป์สำเร็จ
ธงชัย คว้าแชมป์รายการนี้เป็นใบที่ 2 ใน พีจีเอ ทัวร์ แชมเปี้ยนส์ เผยว่า "สัปดาห์นี้ มันพิเศษสุดๆ สำหรับผม เพราะผมได้เล่นใน ลิ้งค์ส คอร์ส สนามที่มีเอกลักษณ์ และรู้จัก เพ็บเบิล บีช มานานแล้ว ผมทุ่มเทอย่างหนักกับ แคดดี้ โดยเฉพาะในเรื่องการพัตต์ วันนี้ผมตีไดร์เวอร์ได้ดี เหล็กดี และเกมพัตต์ของผมกลับมาแล้ว นี่คือสิ่งที่ผมบอกว่าทำไมทุกอย่างถึงออกมาสมบูรณ์แบบ โดยเฉพาะชัยชนะนี้ทำให้ผมคว้าแชมป์ที่ 2 ในทัวร์ มันทำให้ผมมีความสุขมาก
 
แชมป์นี้ทำให้ ธงชัย มีโอกาสลุ้นทำอันดับคะแนนสะสมอยู่ในท็อป 10 เป็นซีซั่นที่ 3 ของการเล่นใน พีจีเอ ทัวร์ แชมเปี้ยนส์ ภายหลังจากคว้าอันดับ 5 ร่วมในรายการ ดิ๊คส์ สปอร์ติ้ง กู้ดส์ โอเพ่น, อันดับ 2 ร่วมในรายการ ชอว์ ชาริตี้ คลาสสิค ทำให้คว้าตั๋วร่วมแข่งขันรายการ มิตซูบิชิ อีเลคทริค แชมเปี้ยนชิพ 2024 ที่ ฮัวลาไล โดยแชมป์นี้ทำให้ ธงชัย ขึ้นมารั้งอันดับ 16 ในอันดับ ชาร์ลส ชเวบ คัพ
 
"ผมคิดว่าการคว้าแชมป์นี้นอกจากสร้างความสุขให้กับผม และครอบครัวแล้ว ยังสร้างความภูมิใจให้กับประเทศไทยอีกด้วย กับความสำเร็จที่ผมทำได้ในฐานะการเป็นนักกอล์ฟไทยคนหนึ่งในทัวร์ระดับโลก"
 
พร้อมกันนี้ ธงชัย ยังกล่าวถึง แซมมี่ แคดดี้ส่วนตัวที่เป็นส่วนสำคัญที่ช่วยให้ประสบความสำเร็จครั้งนี้้ด้วยว่า "แซม เป็นนักเรียนจาก อะคาเดมีย์ ของผมที่เมืองไทย เขาเป็นคนดี  และมีส่วนสำคัญในการช่วยให้ผมทำผลงานได้ดีแบบนี้ เขามักเตือนผมเวลารู้สึกเหนื่อยล้า และบางทีผลุกผมตื่นในตอนเช้าด้วย"
 
ด้านอันดับ 3 รายการนี้เป็นของ อาร์จุน อัตวัล สวิงจากอินเดีย ทำสกอร์รวม 11 อันเดอร์พาร์ 205 โดยมี พอล สแตนโควสกี้ คว้าอันดับ 4 สกอร์รวม 10 อันเดอร์พาร์ 206 ขณะที่ วาย.อี.หยาง จากเกาหลีใต้ และ สตีเว่น อัลเคอร์ คว้าอันดับ 5 ร่วม สกอร์รวม 9 อันเดอร์พาร์ 207
 
สำหรับรายการต่อไปของ พีจีเอ ทัวร์ แชมเปี้ยนส์ เป็นการแข่งขันรายการ "คอนสเตลลาชั่น ฟิวริค แอนด์ เฟรนด์ส" ชิงเงินรางวัลรวม 2.1 ล้านเหรียญสหรัฐ (69.3 ล้านบาท) แข่งขันที่ ทิมูควาน่า คันทรี คลับ ที่ แจ็คสันวิลล์, ฟลอริด้า แบบพาร์ 72 ระยะ 6,928 หลา ระหว่างวันที่ 6-8 ตุลาคม 2566
 
 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อติวิชญ์'หวังคืนฟอร์ม ป้องกันแชมป์'อินเตอร์ฯ ซีรีส์ โมร็อกโก' สัปดาห์นี้

อติวิชญ์ เจนวัฒนานนท์ หวังคืนฟอร์มป้องกันแชมป์ อินเตอร์เนชันแนล ซีรีส์ โมร็อกโก ชิงเงินรางวัลรวม 2 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 72 ล้านบาท ณ สนามรอยัล กอล์ฟ ดาร์ เอส ซาลัม ในกรุงราบัต ประเทศโมร็อกโก ซึ่งจะเปิดฉากดวลวงสวิงรอบแรกในวันพฤหัสบดีที่ 4 กรกฎาคมนี้

'โปรจีน' ควงคู่ 'หยิน' ซิวแชมป์แอลพีจีเอ เกรท เลกส์ เบย์ ที่สนามมิดแลนด์

อาฒยา ฐิติกุล นักกอล์ฟหญิงของไทย พัตต์เบอร์ดีระยะ 10 ฟุต ที่หลุม 18 พาร์ 3 จับคู่กับ หยิน รั่วหนิง จาก จีน คว้าแชมป์ศึกแอลพีจีเอ เกรท เลกส์ เบย์ อินวิเตชันแนล วันอาทิตย์ที่ 30 มิถุนายน

'เชฟเฟลอร์'ปลื้มคว้า6แชมป์ปีนี้ ภูมิใจติดทีมชาติสหรัฐฯ ล่าเหรียญโอลิมปิก

สกอตตี้ เชฟเฟลอร์ โปรกอล์ฟมือหนึ่งของโลกชาวอเมริกัน ยังโชว์ผลงานท็อปฟอร์มไม่มีแผ่ว เดินหน้าสร้างประวัติศาสตร์ต่อเนื่อง ล่าสุดประกาศศักดาคว้าแชมป์รายการที่ 6 ในฤดกาล 2024 ในศึกแทรเวลเลอร์ส แชมเปี้ยนชิพ กลายเป็นนักกอล์ฟคนแรกที่คว้าชัยชนะ 6 ครั้ง ก่อนถึงเดือนกรกฎาคม นับตั้งแต่อาร์โนลด์ พาลเมอร์ เคยทำไว้ในปี 1962

'กอล์ฟ-กำปั้นไทย' คุยอลป.2024มีเหรียญแน่ 'เศรษฐา'ยืนยันแจกอัดฉีดทันที

เมื่อวันศุกร์ที่ 28 มิ.ย.2567 ที่ห้องประชุม 222 โซนอี4-อี5 ราชมังคลากีฬาสถาน การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) นายธนา ไชยประสิทธิ์ รองประธานคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทย ในฐานะหัวหน้าคณะนักกีฬาชุดทำศึกโอลิมปิกเกมส์ 2024 เป็นประธานเเถลงข่าว มีท เดอะเพรส กีฬาโอลิมปิกเกมส์ 2024 ซึ่งจะมีขึ้นระหว่าง 26 ก.ค. - 11 ส.ค.2567 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส โดยมี นายไพฑูร ชุติมากรกุล นายกสมาคมนักข่าวช่างภาพกีฬาแห่งประเทศไทย พร้อมด้วยผู้บริหารและผู้แทนจาก 7 สมาคมกีฬา ร่วมแถลงความพร้อม ครั้งที่ 3 ซึ่งเป็นครั้งสุดท้าย

'แม็คอิลรอย-แคนท์เลย์' ประเดิม 5 อันเดอร์ นำร่วมกอล์ฟเมเจอร์ 'ยูเอส โอเพ่น' วันแรก

รอรี แม็คอิลรอย ยอดโปรชาวไอริช และ แพทริก แคนท์เลย์ นักกอล์ฟชาวอเมริกัน ประเดิมหวดคนละ 5 อันเดอร์พาร์ 65 ขึ้นนำร่วมในรอบแรกของศึกเมเจอร์ที่ 3 ของปี “ยูเอส โอเพ่น” ที่สนามไพน์เฮิร์ส กอล์ฟ รีสอร์ท แอนด์ คันทรี คลับ พาร์ 70 รัฐนอร์ทแคโรไลนา สหรัฐอเมริกา เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 13 มิถุนายนที่ผ่านมา โดยมี ลุดวิก ออแบร์จ จากสวีเดน ตามหลังเพียงสโตรคเดียว

'มัตสึยาม่า'ฉลองครบรอบ10ปี แห่งชัยชนะใน'พีจีเอทัวร์'

ไบรอัน ฮาร์แมน โปรกอล์ฟชาวอเมริกันเจ้าของแชมป์ดิ โอเพ่น คนล่าสุด เล่าเรื่องราวตลกๆ ว่าเขาและแมทท์ เอเวอรี เพื่อนร่วมชาติเจ้าของแชมป์พีจีเอทัวร์ เคยทำพลาดในการทำนายอนาคตของ ฮิเดกิ มัตสึยาม่า นักกอล์ฟดาวรุ่งชาวเอเชียเมื่อ 10 ปีก่อน ตรงข้ามกับ แจ็ค นิคลอส เจ้าของสถิติแชมป์เมเจอร์สูงสุดตลอดกาล 18 รายการ มั่นใจว่าดาวรุ่งรายนี้จะสร้างปรากฎการณ์ให้กับวงการกอล์ฟ