'ก้องศักด'​ เผย 'ไทย'​ ได้ไอเดียพิธีเปิดซีเกมส์ จากหางโจวเกมส์

“ก้องศักด” ได้ไอเดียเปิดซีเกมส์ หลังเห็น “หางโจวเกมส์” เปิดอลังการงานสร้างดาวล้านดวง ไฮเทคมาเต็ม แถมยังรักษ์โลก เล็งใช้เทคโนโลยีมากขึ้น แต่ยอมรับ ทุนไม่หนาเท่า เน้นหัวใจสำคัญคือการสื่อสารความงดงามของกีฬา

หลังจากเอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 19 “หางโจวเกมส์” มีพิธีเปิดอย่างเป็นทางการ ที่หางโจว โอลิมปิก สปอร์ต เซ็นเตอร์ สเตเดียม สร้างความประทับใจให้กับผู้ชมทั้งในสนามและทางบ้าน โดยเฉพาะการจุดคบเพลิง ที่ฉีกทุกธรรมเนียม โดยไอเดียกระฉูด ให้ประชาชนลงทะเบียนออนไลน์ ร่วมจุดคบเพลิง มีผู้ลงทะเบียนกว่า 100 ล้านคน ก่อนใช้เทคโนโลยี คอมพิวเตอร์กราฟฟิก รวม 100 ล้านคบเพลิงออนไลน์ เป็นมนุษย์ยักษ์เสมือนจริง วิ่งตะลุยเมือง สู่สเตเดียม ก่อนจุดคบเพลิงพร้อมกับ หวัง ซุ่น ยอดนักว่ายน้ำ เป็นสัญญาณเปิดหางโจวเกมส์ อย่างเป็นทางการ นอกจากนี้ เจ้าภาพยังเลิกใช้พลุเพื่อลดมลพิษทางอากาศ แต่ใช้พลุแบบดิจิตัล

ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าว ถึงพิธีเปิดของหางโจวเกมส์ ว่าจะมีมุมที่ไปใช้กับซีเกมส์ ที่ไทยเป็นเจ้าภาพในปีหน้าได้หรือไม่ โดยผู้ว่าการกกท. กล่าวว่า การจัดของประเทศจีน มั่นใจได้อยู่แล้วเรื่องมาตรฐาน การให้ความสำคัญกับกีฬาที่เป็นตัวเชื่อมความสัมพันธ์ระหว่างประเทศได้ดี ไม่ยุ่งเกี่ยวการเมือง ภาพความสวยงามของกีฬา การจัดจะให้ยิ่งใหญ่ประทับใจ

ผู้ว่าการกกท. กล่าวต่อไปว่า สำหรับไทยอาจไม่ได้ทุ่มทุนขนาดนี้ ยอมรับว่าไม่ได้ร่ำรวยแบบจีน หรือประเทศใหญ่ๆ แต่ก็มีเอกลักษณ์ของชาติ ในซีเกมส์หัวใจสำคัญคือการสื่อสาร กีฬาไร้พรมแดน สร้างรักสามัคคีให้เกิดขึ้น ส่วนที่จีนใช้จุดพลุดิจิตัล แล้วไทยจะไปใช้หรือไม่นั้นนั้น ดร.ก้องศักด กล่าวว่า เรื่องเทคโนโลยี คิดอยู่ตลอด ดูหลายประเทศ ดูจากซีเมกส์ มาดูที่จีน เรื่องการใช้วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี นั้นแน่นอน มีแน่ แต่ไม่ทิ้งความสำคัญการสื่อสาร ซึ่งการที่จีนเปิดเอเชียนเกมส์อย่างอลังการ ไทยเองก็จะนำมาทบทวนเรื่องเทคโนโลยีด้วย​

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กกท.เดินหน้าจัด 'AIR SEA LAND 2024' เทศกาลกีฬา-ท่องเที่ยว-สันทนาการ

การกีฬาแห่งประเทศไทย เตรียมเดินหน้ากีฬาขับเคลื่อนเศรษฐกิจ ดันไทยสู่เมืองศูนย์กลางด้านการท่องเที่ยว ผ่านการจัดกิจกรรมจัดกีฬาเพื่อเชื่อมโยงการท่องเที่ยว “AIR SEA LAND หรอยแรง 360 องศา” ในพื้นที่จังหวัดระนองและจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ช่วงวันหยุดยาว 10-12 สิงหาคมนี้ ภายในงานเตรียมพบความสุขและความสนุกแบบล้นทะลัก ทั้งการแข่งขันกีฬาและสันทนาการ การท่องเที่ยว ของอร่อยมากมาย รวมถึงกิจกรรมบันเทิง และคอนเสิร์ตแบบจัดเต็มแสง สี เสียง จากศิลปินดัง

'กกท.'ส่งTSports7 จับมือพันธมิตรถ่ายสด'ปารีส2024' ไม่มีจอดำ20ช่อง

ภาครัฐจับมือเอกชนประกาศความพร้อมอย่างเต็มกำลังเพื่อส่งแรงเชียร์นักกีฬาไทยผ่านการรับชมการถ่ายทอดสดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเกมส์ ปารีส 2024 ในระหว่างวันที่ 26 กรกฎาคม – 11 สิงหาคม 2567 และ พาราลิมปิกเกมส์ ปารีส 2024 ในระหว่างวันที่ 28 สิงหาคม – 8 กันยายน 2567 ณ กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส การกีฬาแห่งประเทศไทยในฐานะผู้ดำเนินการถ่ายทอดสดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกและพาราลิมปิกเกมส์ ปารีส 2024 ในประเทศไทยอย่างเป็นทางการ

'ดร.ก้องศักด'อวยพรทัพเจ็ตสกีไทย คว้าชัย'เวิลด์ จีพี 1 เอเชี่ยนฯ2024'ที่ญี่ปุ่น'

ดร.ก้องศักด ยอดมณี อวยพรให้นักกีฬาเจ็ตสกีไทย ประสบความสำเร็จคว้าชัยชนะกลับมา ในศึกเจ็ตสกีชิงแชมป์เอเชีย “ดับเบิลยู จีพี วัน วอเตอร์เจ็ต เอเชี่ยน แชมเปี้ยนชิพส์ 2024” (WGP#1 Waterjet Asian Championships 2024) สนามแรก ระหว่างวันที่ 6-9 มิ.ย. 2567 นี้ ที่นิชิกิโนะฮามะ พาร์ค เมืองโอซาก้า ประเทศญี่ปุ่น ยกนิ้วเจ็ตสกีไทยไม่เคยแพ้ใครในโลก พร้อมชื่นชม“ดับเบิลยู จีพี วัน WGP#1” ที่สร้างลิขสิทธิ์ทัวร์นาเมนต์กีฬาของคนไทยแท้ ๆ จนได้รับการยอมรับไปทั่วโลก โดยศึกชิงจ้าวเอเชียครั้งนี้ นักซิ่งบนผิวน้ำบ้านเรา ส่งเข้าร่วมแข่งขัน 31 คน เป็นอันดับที่ 2 รองจากเจ้าภาพญี่ปุ่น ที่ส่งมากถึง 90 คน

กกท.ยันสนาม'อช.อินดอร์ฯ'ลงตัว วอลเลย์ฯที่เดอะมอลล์ยาวถึงซีเกมส์

เมื่อวันที่ 9 พ.ค.2567 นายประชุม บุญเทียม รองผู้ว่าการ ฝ่ายยุทธศาสตร์และเทคโนโลยีสารสนเทศ การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) ในฐานประธานคณะกรรมการฝ่ายเทคนิคกีฬา การจัดการแข่งขันกีฬาเอเชียนอินดอร์และมาเชียลอาร์ตเกมส์ ครั้งที่ 6 พ.ศ.2564 (ค.ศ.2021) เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการฝ่ายเทคนิคกีฬาฯ ที่ห้องประชุม 1 ชั้น 4 อาคารเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา กกท.หัวหมาก โดยมีผู้แทนจากสมาคมกีฬาต่าง ที่จะส่งนักกีฬาเข้าร่วมการแข่งขันเข้าร่วมการประชุมอย่างพร้อมเพรียง

'ก้องศักด' เผย 'กกท.' เตรียมแผนซื้อลิขสิทธิ์ยิงสด 'โอลิมปิก 2024'

“บิ๊กก้อง” ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) เปิดเผยว่า ความคืบหน้าเรื่องลิขสิทธิ์การถ่ายทอดสดการแข่งขันมหกรรมกีฬาโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ระหว่างวันที่ 26 กรกฎาคม-11 สิงหาคมนั้น เป็นสิ่งที่รัฐบาลให้ตั้งใจก็คือเรื่องถ่ายทอดสดให้พี่น้องคนไทยได้ชมการแข่งขันโอลิมปิก และร่วมเชียร์ทัพนักกีฬาทีมชาติไทยในการแข่งขันมหกรรมกีฬาแห่งมวลมนุษยชาติ

กกท.จับมือม.มหาจุฬาลงกรณฯ จับนักกีฬาฝึกสมาธิคุมอารมณ์ ให้จิตใจเข้มแข็ง

ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) ร่วมกับ รองศาตราจารย์ ดร.สุรพล สุยะพรหม รองอธิการบดีฝ่ายกิจการทั่วไป มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย เป็นประธานในการแถลงข่าวการลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือทางวิชาการ ณ โรงแรมเดอะ แกรนด์ โฟร์วิงส์ ศรีนครินทร์ เมื่อวันพุธที่ 17 เมษายน 2567