กอล์ฟเอเชียนทัวร์ จัดแข่งรอบคัดเลือก3ประเทศ ออสเตรเลีย-สหรัฐฯ-ไทย

เอเชียนทัวร์ เผยโปรแกรมการแข่งขันรอบคัดเลือกหรือเอเชียนทัวร์ ควอลิฟายอิ้ง สคูล 2024 จัดดวลวงสวิงสเตจแรก สนามใน ประเทศ ในช่วงระยะเวลา เดือน เริ่มเปิดฉากชิงชัยปลายเดือนกันยายนนี้

เอเชียนทัวร์ ควอลิฟายอิ้ง สคูล ในช่วงหลายปีที่ผ่านมาจัดการแข่งขันที่ประเทศไทยเป็นส่วนใหญ่ ก่อนขยายฐานไปที่สหรัฐอเมริกาเป็นครั้งแรกเมื่อปีที่แล้ว และปีนี้จะแข่งขันที่สหรัฐอเมริกาเป็นปีที่สองติดต่อกัน รวมทั้งเตรียมต้อนรับการกลับมาของออสเตรเลีย หลังห่างหายไป 17 ปี นับตั้งแต่มีการชิงชัยที่แครนเบิร์น กอล์ฟ คลับ เมื่อปี ค.ศ. 2006

การแข่งขันเอเชียนทัวร์ ควอลิฟายอิ้ง สคูล สเตจแรก มีกำหนดชิงชัย 6 สนาม ประเดิมสนามแรกที่สนามเอ็มที เดอร์ริมุต กอล์ฟ แอนด์ คอมมูนิตี้ คลับ ประเทศออสเตรเลีย ระหว่างวันที่ 26-29 กันยายนนี้ ตามด้วยสนาม โซโบบา สปริงส์ กอล์ฟ คลับ ในรัฐแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา ระหว่างวันที่ 7-10 พฤศจิกายนนี้

จากนั้นจะมาแข่งขันที่ประเทศไทย ณ สนามกรังด์ปรีซ์ กอล์ฟ คลับ จังหวัดกาญจนบุรี ระหว่างวันที่ 12-15 ธันวาคม 2566 และสนามพัฒนา สปอร์ต รีสอร์ท จังหวัดชลบุรี ระหว่างวันที่ 19-22 ธันวาคม 2566 ส่วนสองสนามสุดท้ายของสเตจแรกจะแข่งขันพร้อมกันที่สนามฟีนิกซ์ โกลด์ กอล์ฟ กรุงเทพ และสนามกรังด์ ปรีซ์ กอล์ฟ คลับ ระหว่างวันที่ 9-12 มกราคมศกหน้า

ทั้งนี้แต่ละสนามแข่งขันสี่รอบ ผู้ที่คว้าแชมป์จากแต่ละสนามจะผ่านเข้าไปเล่นรอบคัดเลือกรอบสุดท้าย หรือไฟนอล ควอลิฟายอิ้ง สเตจ ซึ่งจะแข่งขันที่ประเทศไทย ระหว่างวันที่ 16-20 มกราคม 2567 โดยนักกอล์ฟที่ทำผลงานจบใน 35 อันดับแรก จะได้ตั๋วผ่านเข้าไปเล่นในเอเชียนทัวร์ ฤดูกาล 2024 ในส่วนของสนามแข่งขันสเตจสุดท้าย เอเชียนทัวร์จะประกาศให้ทราบอีกครั้ง  

โช มินน์ ตันท์ กรรมาธิการและประธานเอเชียนทัวร์ เผยว่า เอเชียนทัวร์ ได้เพิ่มเวทีการแข่งขันรอบคัดเลือกแห่งใหม่ในสหรัฐอเมริกาเป็นครั้งแรกเมื่อปีที่แล้ว และได้รับการตอบรับดีมาก มีนักกอล์ฟสมัครเข้าร่วมแข่งขันเต็มจำนวนในเวลาเพียงไม่กี่วัน จึงเหมาะสมแล้วที่เราจะมองหาเวทีแข่งขันในภูมิภาคอื่น ที่มีนักกอล์ฟให้ความสนใจร่วมแข่งขันจำนวนมาก ออสเตรเลียจึงเป็นตัวเลือกของเรา”

ประธานเอเชียนทัวร์ กล่าวเสริมอีกว่า การแข่งขันสเตจแรกที่ออสเตรเลียสะท้อนให้เห็นถึงความสนใจที่เพิ่มขึ้นในเวทีเอเชียนทัวร์ และความต้องการขยายการเข้าถึงควอลิฟายอิ้งสคูลของเรา นอกจากนี้ยังแสดงให้เห็นถึงความผูกพันอันแน่นแฟ้นของเรากับนักกอล์ฟฝีมือดีจากออสเตรเลียตลอดช่วงเวลาที่ผ่านมา วิธีนี้เราสามารถช่วยลดภาระเรื่องการเดินทางเพื่อเข้าร่วมแข่งขันในสเตจแรก”

สำหรับควอลิฟายอิ้งสคูลสเตจสุดท้ายจะแข่งขันกัน รอบ โดยหลังจบ 36 หลุมจะคัดเอานักกอล์ฟ 140 คนแรกหรือเสมอ ผ่านเข้าไปเล่นในรอบที่สามและรอบที่สี่ เพื่อคัดนักกอล์ฟ 70 คนแรกหรือเสมอเมื่อจบ 72 หลุม ผ่านเข้าไปชิงชัยในรอบสุดท้าย ซึ่งจะแข่งขันวันที่ 20 มกราคม 2567 และนักกอล์ฟที่ทำอันดับในท็อป 35 หลังจบ 90 หลุม จะได้สิทธิ์ลงเล่นในเอเชียนทัวร์ ฤดูกาล 2024  

ทั้งนี้จากสถิติที่ผ่านมา นักกอล์ฟเอเชียนทัวร์ที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดหลายคนกรุยทางมาจากรอบคัดเลือก ซึ่งรวมถึง ธงชัย ใจดี (ปี ค.ศ. 1999), กิรเดช อภิบาลรัตน์ (ปี ค.ศ. 2009) สองโปรกอล์ฟดาวดังของไทย สกอตต์ เฮนด์ จากออสเตรเลีย (ปี ค.ศ. 2007) และจอห์น แคตลิน โปรกอล์ฟชาวอเมริกัน (ปี ค.ศ. 2018)

           

 

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'น้องสกาย-น้องภษมน'คว้ารองแชมป์ กอล์ฟเยาวชนชิงแชมป์โลก ที่สหรัฐฯ

สมาคมกีฬากอล์ฟแห่งประเทศไทย ส่งนักกอล์ฟเยาวชนไทย 36 คน เข้าแข่งขันกอล์ฟเยาวชนชิงแชมป์โลกรายการ ”ไอเอ็มจี จูเนียร์ เวิลด์ กอล์ฟ แชมเปี้ยนชิพ 2024“ ที่ซานดิอาโก สหรัฐอเมริกา ระหว่างวันที่ 9-11 ก.ค.67 โดยนักกอล์ฟชุดนี้ผ่านการคัดตัวจากการแข่งขันรายการ “ทีจีเอ-สิงห์ จูเนียร์ กอล์ฟ แชมเปี้ยน 2024” (คลาสเอ-อี)

'จเด็จ' เสียดายแต่ไม่เสียใจ 'ช้างศึก' พ่ายจุดโทษออสเตรเลีย ศึก U-16 อาเซียน

จเด็จ มีลาภ ยอมรับว่าเขารู้สึกเสียดาย ที่ทีมชาติไทย U17 พลาดโอกาสการคว้าแชมป์อาเซียน ประจำปี 2024 ที่ประเทศอินโดนีเซีย มาครอง แต่ก็ไม่เสียใจกับผลงานโดยรวมของทีม

'ช้างศึก' สู้เต็มที่ก่อนพ่ายจุดโทษ 'ออสซี่' คว้ารองแชมป์ U-16 อาเซียน

วันที่ 3 กรกฎาคม 2567 เวลา 19.30 น. ณ มานาฮาน สเตเดียม เมืองสุราการ์ต้า ประเทศอินโดนีเซีย การแข่งขันฟุตบอลชิงแชมป์อาเซียน รุ่นอายุไม่เกิน 16 ปี รอบชิงขนะเลิศ ทีมชาติไทย พบกับ ทีมชาติออสเตรเลีย

ลุ้นแชมป์รอบ9ปี 'มาดามแป้ง'โฟนอินหาช้างศึกU16 เชื่อเรื่องใจไม่เป็นรองออสซี่

“มาดามแป้ง” นวลพรรณ ล่ำซำ นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ โฟนอินให้กำลังใจ ทีมชาติไทย U16 ต่อเนื่อง พร้อมรับแม้รูปร่างเป็นรองแต่ไม่ใช่เรื่องหัวจิตหัวใจ ในเกมที่เตรียมพบกับ ออสเตรเลีย ศึกชิงแชมป์อาเซียน 2024 รอบชิงชนะเลิศ ช่วงค่ำวันนี้พุธที่ 3 ก.ค.67