กอล์ฟมีคุณค่า มากกว่าเกมกีฬา-ชัยชนะ เหล่าก้านเหล็ก ใจบุญช่วยเหลือสังคม

คอลลิน โมริกาวะ ดีกรีแชมป์พีจีเอทัวร์ 5 รายการ วัย 26 ปี( ภาพ Getty Images)

เมื่อพูดถึงสโลแกน “พวกนายเจ๋งมาก” ในเวทีการแข่งขันกอล์ฟ คือการอธิบายถึงบรรดานักกอล์ฟมือดังที่โชว์ทักษะและความสามารถอย่างโดดเด่นในทุกสัปดาห์ แต่นอกเหนือจากฟอร์มการเล่นที่ดี พวกเขาเหล่านี้ยังเป็นคนใจกว้าง มีจิตใจที่ดีด้วยเช่นกัน

โดยจะเห็นได้จากในการแข่งขันกอล์ฟแต่ละครั้ง ทั้งทัวร์กอล์ฟและบรรดานักกอล์ฟจะให้ความสำคัญกับการสนับสนุนกิจกรรมการกุศลช่วยเหลือชุมชนและสังคม ส่งเสริมการมีส่วนร่วมด้านสิ่งแวดล้อม หรือมีส่วนร่วมกับโครงการริเริ่มเพื่อช่วยเหลือกลุ่มผู้ด้อยโอกาส

นักกอล์ฟกลุ่มนี้ตระหนักดีว่าเกมกอล์ฟซึ่งได้รับความนิยมและมีแฟนกีฬาหลายคนทั่วโลกติดตามนั้น คือแพลตฟอร์มที่สามารถสร้างผลกระทบเชิงบวกและการเปลี่ยนแปลง  โดยตลอดช่วงหลายปีที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบัน   พีจีเอทัวร์ สามารถระดมเงินทุนเพื่อการกุศลได้มากกว่า 3.64 พันล้านเหรียญสหรัฐ และตัวเลขจะยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งต้องขอบคุณนักกอล์ฟใจบุญอย่าง คอลลิน โมริกาวะ, ซานเดอร์ ชาฟเฟเล่, ซี.ที.ปัน และคนอื่นๆ ที่ส่งมอบโอกาสให้แก่ผู้ด้อยโอกาสและผู้ประสบภัยต่างๆ

หลังเกิดภัยพิบัติจากเหตุการณ์ไฟป่าลุกลามครั้งรุนแรงที่เกาะเมาวี รัฐฮาวาย เมื่อเดือนที่แล้ว ซึ่งมีผู้ชีวิตมากกว่า 100 คน และเผาผลาญพื้นที่บ้านเรือนหลายร้อยหลังคาเรือน รวมถึงธุรกิจขนาดเล็กได้รับความเสียหายเหลือแต่ซากปรักหักพัง โมริกาวะ ซึ่งคุณปู่ของเขาเกิดที่เกาะเมาวี แหล่งท่องเที่ยวสำคัญระดับโลก ได้นำทีมระดมทุนเข้าไปช่วยเหลือบรรเทาทุกข์ผู้ประสบภัย

โมริกาวะ ดีกรีแชมป์พีจีเอทัวร์ รายการ วัย 26 ปี ประกาศบริจาคเงิน 1,000 เหรียญสหรัฐฯ ต่อ เบอร์ดี้ที่เขาทำได้ก่อนการแข่งขันศึกเฟดเอ็กซ์คัพ เพลย์ออฟ ให้กับองค์กรการกุศลเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยจากเหตุการณ์ไฟป่าที่เกาะเมาวี ซึ่งเขาทำไปทั้งหมด 46 เบอร์ดี้ และ อิเกิ้ล รวมเงินบริจาค 48,000 เหรียญสหรัฐ ขณะที่สปอนเซอร์ของโมริกาวะได้ร่วมบริจาคด้วยเช่นกันเป็นจำนวน 50,000 เหรียญสหรัฐ รวมถึงนักกอล์ฟคนอื่นๆ ก็ร่วมบริจาคสมทบตามมา

ทั้งนี้โมริกาวะสะเทือนใจมากกับเหตุการณ์ภัยพิบัติไฟป่าที่เกาะเมาวี เนื่องจากมีญาติอยู่ที่นั่น และครอบครัวเคยเปิดร้านอาหารชื่อ The Morikawa Restaurant อยู่ที่นั่น โดยกล่าวว่า “เกาะเมาวีมีความหมายมากสำหรับผม จากการเช็คข่าวญาติของผมไม่เป็นอะไร แต่เมื่อเห็นจำนวนผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ดังกล่าว ผมพูดไม่ออกเลย สิ่งนี้ทำให้ผมรู้สึกสะเทือนใจมาก ผมรู้สึกใจหายเมื่อเห็นภาพเปรียบเทียบก่อน-หลังเกิดเหตุการณ์ไฟป่า เพราะครอบครัวฝั่งพ่อของผมเติบโตที่นั่น คุณปู่และคุณย่าของผมเกิดที่ลาไฮนา เราเปิดร้านอาหารที่นั่น ทั้งหมดอยู่ในรูปพวกนั้น ตอนผมไปเยือนเกาะเมื่อผมยังเด็ก ที่นั่นเป็นที่ที่พิเศษมาก”

เกาะเมาวีไม่เพียงเป็นสถานที่พิเศษสำหรับโมริกาวะเท่านั้น เกาะแห่งนี้ยังเป็นสถานที่จัดการแข่งขันกอล์ฟพีจีเอทัวร์ รายการ เดอะ เซนทรี ทัวร์นาเมนต์ ออฟ แชมเปียนส์ เป็นประจำทุกปีในช่วงเริ่มต้นปีใหม่ หลังเกิดเหตุการณ์ภัยพิบัติไฟป่า มีหลายหน่วยงานเข้ามาให้ความช่วยเหลือเพื่อฟื้นฟูผู้ประสบภัย โดยผู้สนับสนุนหลักของการแข่งขันรายการได้ร่วมบริจาคเป็นเงิน 250,000 เหรียญสหรัฐ เท่ากับที่พีจีเอทัวร์บริจาค

ทางด้าน ซานเดอร์ ชาฟเฟเล่ เจ้าของแชมป์พีจีเอทัวร์ รายการ ซึ่งใช้ชีวิตในวัยเด็กที่ฮาวาย เนื่องจากบิดาเป็นครูสอนกอล์ฟที่นั่นหลายปี ทำให้โปรกอล์ฟวัย 29 ปี ไม่ลังเลใจที่จะประกาศตั้งกองทุนเพื่อระดมเงินบริจาคช่วยเหลือผู้ประสบภัยให้ได้ 100,000 เหรียญสหรัฐ ต่อคน โดยมีเป้าหมายสูงสุดอยู่ที่ 400,000 เหรียญสหรัฐ

ชาฟเฟเล่ กล่าวว่า “พีจีเอทัวร์ เป็นเรื่องของการตอบแทนสังคม ดังนั้นผมรู้สึกว่านั่นเป็นความรับผิดชอบที่ผมต้องทำ ผมเห็นคอลลิน โมริกาวะ ริเริ่มก่อน ผมเองก็ต้องการช่วยเหลือผู้คนที่กำลังประสบกับความยากลำบากเช่นกัน นั่นคือสิ่งที่ผมเรียนรู้จากคุณพ่อ เรียนรู้จากกีฬากอล์ฟ คุณพ่อของผมเป็นแฟนตัวยงของเกาะเมาวี ผมก็ชอบไปที่นั่น จากที่ผมได้อ่านข้อความและส่งข้อความคุยกับบางคน พวกเขาบอกว่าเหตุการณ์ไฟป่าครั้งนี้สร้างความเสียหายหนักมาก ผมคิดว่าเป้าหมายของเราคือระดมทุนให้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัย”

ส่วน ซี.ที.ปัน ซึ่งคว้าแชมป์พีจีเอทัวร์มาหนึ่งรายการ และคว้าเหรียญทองแดง โอลิมปิกเกมส์ที่โตเกียว ประเทศญี่ปุ่น  มีการจัดตั้งกองทุนเพื่อช่วยเหลือเด็กที่มีความบกพร่องทางพัฒนาการอย่างรุนแรง โดยระดมทุนผ่านการจัดการแข่งขันกอล์ฟการกุศลและงานเลี้ยงที่ไต้หวัน โดยในระยะเวลา ปีที่ผ่านมา สามารถระดมทุนช่วยเหลือเด็กฯ ได้ราว 626,000 เหรียญสหรัฐ นอกจากนี้กองทุนเพื่อการกุศลของ ซี.ที.ปัน ยังมอบเงินให้กับโครงการระดับเยาวชนเพื่อเป็นทุนการศึกษา และเข้าค่ายอบรม โดยคาดหวังให้เด็กๆ จากไต้หวันเข้าไปเรียนในสหรัฐอเมริกาเพื่อกรุยทางสู่พีจีเอทัวร์มากขึ้น เช่นเดียวกับที่ตัวเขาทำได้โดยผ่านการเข้าเรียนที่มหาวิทยาลัยวอชิงตัน

“ในฐานะนักกีฬา เราเป็นบุคคลที่มีอิทธิพลบางอย่าง และเราต้องใช้ความเป็นบุคคลที่มีอิทธิพลดังกล่าวเพื่อช่วยเหลือผู้ด้อยโอกาส นั่นคือสิ่งที่ผมอยากทำมาโดยตลอด” ซี.ที.ปัน กล่าว โดยเขาเป็นนักกอล์ฟคนแรกจากไต้หวันที่มีชื่อติดทีมนานาชาติร่วมแข่งขันกอล์ฟประเภททีมรายการ เพรสซิเดนท์ส คัพ

บ่อยครั้งที่มีคนกล่าวว่า กอล์ฟคือพลังแห่งความดี และกรณีของ โมริกาวะ ซาฟเฟเล่  และซี.ที. ปัน แสดงให้เห็นว่าเกมกอล์ฟไม่ใช่แค่เรื่องการคว้าชัยชนะ กอล์ฟมีคุณค่ามากกว่าที่คิด

แฟนกีฬากอล์ฟสามารถติดตามชมการแข่งขันรายการต่างๆ ของพีจีเอทัวร์ และรายการ Fortinet Championship ในสัปดาห์นี้ ได้ทาง Golf Channel Thailand

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ชเนตตี' เฉือนคู่แข่ง 1 สโตรก คว้าแชมป์แอลพีจีเอ ครั้งที่ 2 ในอาชีพ

ชเนตตี วรรณแสน นักกอล์ฟหญิงไทย ปิดฉากด้วย 2 เบอร์ดีติดต่อกัน คว้าแชมป์แอลพีจีเอ ทัวร์ ครั้งที่ 2 ของอาชีพ รายการ ดานา โอเพน วันอาทิตย์ที่ 21 กรกฎาคม เฉือน ริว เฮรัน จาก เกาหลีใต้ แค่ 1 สโตรก

'เอเชียนทัวร์'ควอลิฟายอิงสคูล ดวล7สนาม ก่อนสวิงสนามสุดท้ายที่ไทย

เอเชียน ทัวร์ ประกาศสนามแข่งขันรอบควอลิฟายอิงสคูลสเตจแรกสำหรับฤดูกาล 2025 รวม 7 สนาม ก่อนคัดยอดฝีมือเข้าสู่รอบสุดท้ายที่สนามเลควิว รีสอร์ท แอนด์ กอล์ฟ คลับ จังหวัดเพชรบุรี ในเดือนธันวาคมนี้ เพื่อชิงทัวร์การ์ดลงเล่นในฤดูกาลหน้าต่อไป

บาสฯ'ขุนหาญ 5X5 โอเพ่น2024' ดราก้อน คลอส์คลับ จับมือ อบจ.ศรีสะเกษ

ดราก้อน คลอส์ คลับ (Dragon Claws Club) จับมือ องค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ และ โรงเรียนขุนหาญวิทยาสรรค์ เตรียมจัดการแข่งขันบาสเกตบอลประชาชน “Khunhan 5X5 Open 2024” ครั้งที่ 1

'อติวิชญ์'หวังคืนฟอร์ม ป้องกันแชมป์'อินเตอร์ฯ ซีรีส์ โมร็อกโก' สัปดาห์นี้

อติวิชญ์ เจนวัฒนานนท์ หวังคืนฟอร์มป้องกันแชมป์ อินเตอร์เนชันแนล ซีรีส์ โมร็อกโก ชิงเงินรางวัลรวม 2 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 72 ล้านบาท ณ สนามรอยัล กอล์ฟ ดาร์ เอส ซาลัม ในกรุงราบัต ประเทศโมร็อกโก ซึ่งจะเปิดฉากดวลวงสวิงรอบแรกในวันพฤหัสบดีที่ 4 กรกฎาคมนี้

'โปรจีน' ควงคู่ 'หยิน' ซิวแชมป์แอลพีจีเอ เกรท เลกส์ เบย์ ที่สนามมิดแลนด์

อาฒยา ฐิติกุล นักกอล์ฟหญิงของไทย พัตต์เบอร์ดีระยะ 10 ฟุต ที่หลุม 18 พาร์ 3 จับคู่กับ หยิน รั่วหนิง จาก จีน คว้าแชมป์ศึกแอลพีจีเอ เกรท เลกส์ เบย์ อินวิเตชันแนล วันอาทิตย์ที่ 30 มิถุนายน

'เชฟเฟลอร์'ปลื้มคว้า6แชมป์ปีนี้ ภูมิใจติดทีมชาติสหรัฐฯ ล่าเหรียญโอลิมปิก

สกอตตี้ เชฟเฟลอร์ โปรกอล์ฟมือหนึ่งของโลกชาวอเมริกัน ยังโชว์ผลงานท็อปฟอร์มไม่มีแผ่ว เดินหน้าสร้างประวัติศาสตร์ต่อเนื่อง ล่าสุดประกาศศักดาคว้าแชมป์รายการที่ 6 ในฤดกาล 2024 ในศึกแทรเวลเลอร์ส แชมเปี้ยนชิพ กลายเป็นนักกอล์ฟคนแรกที่คว้าชัยชนะ 6 ครั้ง ก่อนถึงเดือนกรกฎาคม นับตั้งแต่อาร์โนลด์ พาลเมอร์ เคยทำไว้ในปี 1962