'เดวิสคัพไทย'ได้แต้ม ก่อนพ่าย'กีวี'1-3 ปีหน้าหวดเวิลด์กรุ๊ป2'เพลย์ออฟ'

การแข่งขันเทนนิสชิงแชมป์โลก ประเภททีมชาย รายการ "เดวิสคัพ 2023" เวิลด์กรุ๊ป 2 ทีมชาติไทย พบกับ ทีมชาตินิวซีแลนด์ ณ ไอแอลที สเตเดี้ยม เมืองอินเวอร์คาร์กิลล์ ประเทศนิวซีแลนด์ เมื่อวันที่ 16 ก.ย. 2566 เป็นวันสุดท้าย โดยทีมไทยได้รับเกียรติจาก นายวราวุธ ภู่อภิญญา เอกอัครราชทูต ณ กรุงเวลลิงตัน นำข้าราชการ และเจ้าหน้าที่สถานเอกอัครราชทูตฯ พร้อมด้วยชาวไทยในเวลลิงตัน เดินทางมาให้กำลังใจถึงขอบสนาม สำหรับผลแข่งวันแรก ทีมไทยตามนิวซีแลนด์ 0-2 คู่ และวันสุดท้ายเหลือการแข่งขันอีก 3 คู่
      
ประเภทคู่ "ณัฐ" ปรัชญา อิสโร และ "จูเนียร์" วิชยา ตรงเจริญชัยกุล คู่มือ 359 และ 715 ของโลกตามลำดับ พบกับ อาร์เต็ม ซิทัก และ ฟินน์ เรย์โนลด์ส คู่มือ 167 และ 541 ของโลกตามลำดับ โดยคู่นักหวดไทยพยายามสู้เต็มที่ แต่ก็ไม่สามารถเอาชนะฟอร์มการเล่นที่ดีของคู่นิวซีแลนด์ได้ โดยเฉพาะ อาร์เต็ม ซิทัก ที่เคยขึ้นไปอยู่อันดับ 32 ของโลกในประเภทคู่มาแล้ว สรุป คู่ไทยพ่าย 0-2 เซต 4-6, 2-6 ในเวลา 1 ชั่วโมง 11 นาที เป็นผลให้ นิวซีแลนด์เอาชนะไทยได้ 3 คู่แล้ว แม้เหลือแข่งอีก 2 คู่
      
จากนั้นเป็นการแข่งขันประเภทเดี่ยวชนมือ ระหว่างเดี่ยวมือหนึ่ง "แม็กซิ" แม็กซิมัส ภราพล โจนส์ ลูกครึ่งไทย-ออสเตรเลีย มือ 627 ของโลก พบกับ ไอแซ็ค บีครอฟต์ หนุ่มนิวซีแลนด์ มือ 856 ของโลก ที่ถูกเปลี่ยนตัวลงสนามแทน รูบิน สตาแธม มือ 449 ของโลก และผลปรากฏว่า เป็น แม็กซิมัส ที่ชนะการดวลซูเปอร์ไทเบรกในเซตตัดสินไปอย่างหวุดหวิด สรุป แม็กซิมัส ชนะ 2-1 เซต 6-3, 3-6 และซูเปอร์ไทเบรก 10-8 ในเวลา 1 ชั่วโมง 25 นาที เจาะไข่แตกให้ทีมไทยได้สำเร็จ
      
ขณะที่การแข่งขันระหว่างเดี่ยวมือสองนั้น ทางทีมนิวซีแลนด์ที่ชนะแน่นอนแล้ว ได้ใช้สิทธินี้เลือกที่จะไม่ทำการแข่งขันในคู่สุดท้าย ส่งผลให้สกอร์จบลงที่ ทีมไทย แพ้ ทีมนิวซีแลนด์ 1-3 คู่ ฉะนั้น ในปีหน้า ต้องไปแข่งขัน "เดวิสคัพ 2024" เวิลด์กรุ๊ป 2 ในรอบเพลย์ออฟ ต่อไป ส่วนนิวซีแลนด์ ได้ไปแข่งขัน "เดวิสคัพ 2024" เวิลด์กรุ๊ป 1 รอบเพลย์ออฟ
      
"กัปตันเบิ้ม" ดร.ธนากร ศรีชาพันธุ์ กัปตันทีมเดวิสคัพไทย เปิดเผยว่า ทีมไทยได้พยายามแล้วในการแข่งขัน ซึ่งมีทั้งหมด 5 แต้ม แต่นิวซีแลนด์เอาชนะได้ก่อน 3 แต้ม ทีมไทยมาได้ 1 แต้มจาก แม็กซิมัส โดยนิวซีแลนด์ได้เปลี่ยนผู้เล่น จึงเป็นโอกาสให้ แม็กซิมัส ได้ทำสถิติชนะเป็นครั้งแรกในศึกเดวิสคัพ ที่เพิ่งติดทีมชาติครั้งแรก ภาพโดยรวม ทีมไทยก็ทำได้ดี เพียงแต่ต้องยอมรับว่าการเล่นในบ้านและผู้เล่นของนิวซีแลนด์ก็อยู่ในเส้นทางอาชีพมานาน มีผลงานและอันดับโลกที่ดี โดยเฉพาะ รูบิน สตาแธม ที่มีประสบการณ์สูง ฉะนั้น ในประเภทเดี่ยว 2 คู่วันแรก ต้องรับว่าได้พยายามแล้วแต่ไม่สามารถเอาชนะได้
      
ในส่วนประเภทคู่ นิวซีแลนด์มีผู้เล่นที่มีผลงานและอันดับโลกที่ดี ที่เคยอยู่อันดับ 32 ของโลกในประเภทคู่มาแล้ว ซึ่งเล่นได้ครบเครื่องสมกับเป็นมืออันดับโลกในประเภทคู่ที่ดี ปรัชญา และ วิชยา ก็พยายามสู้ พยายามรักษาเกมเสิร์ฟให้มากที่สุด แต่ต้องยอบรับว่าเกมรับและเกมเสิร์ฟของคู่แข่งขันมีความสามารถในการเล่นสูงกว่า อย่างไรก็ตาม ขอขอบคุณกองเชียร์และกำลังใจจากแฟนกีฬาเทนนิส รวมทั้งขอบคุณสมาคมกีฬาลอนเทนนิสแห่งประเทศไทยฯ ที่ให้การสนับสนุนในการมาทำหน้าที่เพื่อทีมชาติไทย ทีมไทยจะพยายามอยู่ในเวิลด์กรุ๊ป 2 ซึ่งในปีหน้า จะเป็นการแข่งขัน เวิลด์กรุ๊ป 2 รอบเพลย์ออฟ ต่อไป
      
พันเอกวัฒนา จันทร์ไพจิตต์ ผู้จัดการทีมเดวิสคัพไทย กล่าวว่า ขอขอบคุณ นายสุชัย พรชัยศักดิ์อุดม นายกสมาคมกีฬาลอนเทนนิสแห่งประเทศไทยฯ และคณะกรรมการอำนวยการสมาคมฯ ที่ให้โอกาสเป็นผู้จัดการทีม ตลอดจนเจ้าหน้าที่ที่ช่วยแก้ปัญหาเรื่องอุปสรรคในการเดินทาง และครั้งนี้ที่โชคดีมาก ทีมไทยรู้สึกดีใจเป็นอย่างมาก ที่ได้รับเกียรติจาก นายวราวุธ ภู่อภิญญา เอกอัครราชทูต ณ กรุงเวลลิงตัน ที่นำข้าราชการ และเจ้าหน้าที่สถานเอกอัครราชทูตฯ พร้อมด้วยชาวไทยในเวลลิงตัน เดินทางมาต้อนรับและร่วมชมการแข่งขัน ถือเป็นกำลังใจที่ดีมาก สำหรับภาพรวมของนักกีฬาไทย ตนเชื่อว่าชุดนี้จะเป็นกำลังสำคัญให้กับทีมชาติไทยในอนาคต วันนี้อาจจะแพ้ แต่เชื่อว่าจะสร้างนักกีฬาชุดนี้ให้ดีขึ้นได้ โดยหลังจากนี้จะไปแข่งขันกีฬาเอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 19 ที่ประเทศจีน ช่วงวันที่ 19-24 ก.ย.นี้ ต่อไป  

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

มั่นใจ'พาณิภัค'มีเหรียญติดมือ ประเมิน'ปารีส2024'วันแรก นักปั่น'จาย'ลุ้นเซอร์ไพรซ์

สมาคมนักข่าวช่างภาพกีฬาแห่งประเทศไทย จัดมีท เดอะเพรส กีฬาโอลิมปิกเกมส์ 2024 เช็คความพร้อมทัพไทยก่อนสู้ศึกโอลิมปิก ที่ปารีส ซึ่งจะเปิดฉากขึ้น 26 ก.ค. - 11 ส.ค.นี้ ประเดิมครั้งแรก 4 สมาคมกีฬาเข้าร่วม เทควันโด หนึ่งในชนิดกีฬาความหวังสูงสุดของไทย ไม่กดดันจอมเตะ เชื่อหากเล่นตามฟอร์มมีเหรียญติดมือ ส่วนจักรยาน ลุ้น ”จาย“ สร้างเซอร์ไพรส์ประเภทลู่ ยิงปืนขอเข้ารอบไฟนอลส์ และขี่ม้าหวัง ”ปรีดิ์อัญ“ สร้างผลงานให้ดีที่สุด

ไทยเฉือนซาอุฯ คว้าแชมป์เดวิสคัพโซนเอเชียฯ กอดคอเลื่อนขึ้น'เพลย์ออฟ เวิลด์กรุ๊ป2'

การแข่งขันเทนนิสชิงแชมป์โลก ประเภททีมชาย รายการ "2024 เดวิสคัพ" โซนเอเชีย/โอเชียเนีย กลุ่ม 3 ที่สนามเทนนิสของสหพันธ์เทนนิสจอร์แดน กรุงอัมมาน ประเทศจอร์แดน เข้าสู่การแข่งขันวันสุดท้าย ซึ่งจบลงเมื่อคืนวันที่ 15 มิ.ย. 2567 ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งตรงกับวันที่ 16 มิ.ย. ตามเวลาประเทศไทย และยังเป็นอีกวันพิเศษของทีมไทย โดย นายสุภาค โปร่งธุระ เอกอัครราชทูต ณ กรุงอัมมาน พร้อมด้วย นางศิริวรรณ โปร่งธุระ ภริยาเอกอัครราชทูต ให้เกียรติเดินทางมาร่วมชมและเชียร์นักเทนนิสทีมชาติไทย นอกจากนี้ยังมีข้าราชการและเจ้าหน้าที่สถานเอกอัครราชทูตฯ รวมทั้งคนไทยในจอร์แดนมาร่วมเชียร์ด้วย

เทนนิสศึกใหญ่ ระดับATP500 และWTA500 ติดตามได้ทางทรูวิชั่นส์–นาว

นักเทนนิสชื่อดัง ที่ต้องลงแข่งขันในเดือนนี้ เพราะโปรแกรมการแข่งขันคอร์ทหญ้าที่มีเพียงแค่ 1 เดือนก่อนเข้าการแข่งขันแกรนด์สแลม วิมเบิลดัน ทำให้เหล่าผู้เล่นชื่อดังต้องลงแข่งในเดือนนี้เกือบทุกราย เทนนิสชาย เทนนิสชาย ATP 500 ฮัลเลอ โอเพน ประกอบไปด้วย ยานนิค ซินเนอร์ นักเทนนิสชาวอิตาเลียน มือวางอันดับที่ 1 ของโลก ,ดานิล เมดเวเดฟ นักเทนนิสมือวางอันดับที่ 4 ของโลก, อเล็กซานเดอร์ ซเวเรฟ นักเทนนิสมือวางอันดับที่ 5 ของโลก และเป็นเจ้าถิ่นชาวเยอรมัน

'ท่านทูต'ให้กำลังใจไทยชนะอิหร่าน พร้อมชนเจ้าถิ่น'จอร์แดน'ส่งท้ายเดวิสคัพ

การแข่งขันเทนนิสชิงแชมป์โลก ประเภททีมชาย รายการ "2024 เดวิสคัพ" โซนเอเชีย/โอเชียเนีย กลุ่ม 3 ที่สนามเทนนิสของสหพันธ์เทนนิสจอร์แดน กรุงอัมมาน ประเทศจอร์แดน เมื่อวันที่ 12 มิ.ย. 2567 ได้จบลงช่วงกลางดึกตามเวลาประเทศไทย

'ปรัชญา-กษิดิศ'เฉือนซีเรีย พาไทยชนะเดวิสคัพ ลั่นปราบ'อิหร่าน'ด่านต่อไป

ผลการแข่งขันเทนนิสชิงแชมป์โลก ประเภททีมชาย รายการ "2024 เดวิสคัพ" โซนเอเชีย/โอเชียเนีย กลุ่ม 3 ณ กรุงอัมมาน ประเทศจอร์แดน เมื่อคืนวันที่ 11 มิ.ย. 2567 ที่ทำการแข่งขันแบบพบกันหมดในกลุ่ม สำหรับ กลุ่ม บี ทีมชาติไทย ทีมวางอันดับ 2 ของรายการ ที่ตุนชัยชนะแมทช์แรกไว้ได้ (ชนะแปซิฟิก โอเชียเนีย 3-0) ลงแข่งขันแมทช์ที่่สอง พบกับ ทีมซีเรีย ที่เพิ่งลงแข่งเป็นแมทช์แรก

'ท่านทูตกรุงอัมมาน'เลี้ยงต้อนรับ ทีมเดวิสคัพไทยซ้อมคอร์ตวันแรก

ความเคลื่อนไหวของคณะเทนนิสทีมชาติไทย ที่เดินทางไปร่วมการแข่งขันเทนนิสชิงแชมป์โลก ประเภททีมชาย รายการ "2024 เดวิสคัพ" โซนเอเชีย/โอเชียเนีย กลุ่ม 3 ณ กรุงอัมมาน ประเทศจอร์แดน ระหว่างวันที่ 10-15 มิ.ย. 2567 ล่าสุด เมื่อวันที่ 8 มิ.ย. 2567 ได้ลงสนามฝึกซ้อมเป็นวันแรก ที่สนามเทนนิสของสมาคมกีฬาเทนนิสแห่งประเทศจอร์แดน หลังจากเดินทางไปถึงกรุงอัมมานตั้งแต่ช่วงบ่ายวันที่ 7 มิ.ย. ตามเวลาประเทศไทย และได้รับการต้อนรับที่อบอุ่นจาก นายสุภาค โปร่งธุระ เอกอัครราชทูต ณ กรุงอัมมาน พร้อมด้วย นางศิริวรรณ โปร่งธุระ ภริยาเอกอัครราชทูต ที่มอบหมายให้ นางสาวเสมอจิต ลิ่มลิขิต ที่ปรึกษา สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงอัมมาน และคณะ เป็นผู้แทนในการต้อนรับพร้อมนำอาหารไทย และกระเช้าขนมมามอบให้ด้วย