'น้องเทนนิส'ขอทอง ส่งท้ายเอเชี่ยนเกมส์ ตะกร้อมั่นใจกวาดหมด ยูโดหวัง3ทองแดง

"เทนนิส" พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ เทควันโดสาวมือ 1 ของโลกรุ่น 49 กก. และ"โค้ชเล็ก" ร้อยเอก ชนาธิป ซ้อนขำ ผู้ฝึกสอนเทควันโดทีมชาติไทย
นายไพฑูร ชุติมากรกุล นายกสมาคมนักข่าวช่างภาพกีฬาแห่งประเทศไทย เป็นประธานในงานแถลงข่าวความพร้อมของทัพนักกีฬาไทยที่จะเข้าร่วมการแข่งขันกีฬาเอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 19 ที่นครหางโจว สาธารณรัฐประชาชนจีน วันที่ 23 กันยายน - 8 ตุลาคม 2566 ในงาน "มีต เดอะ เพรส เอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 19" รอบที่ 2 โดยมีผู้แทนจาก 4 สมาคมกีฬาฯ ร่วมเปิดเผยความพร้อม ที่ห้องประชุม 222 สนามราชมังคลากีฬาสถาน การกีฬาแห่งประเทศไทย เมื่อวันที่ 16 สิงหาคม 2566
 
"โค้ชเล็ก" ร้อยเอก(หญิง) ชนาธิป ซ้อนขำ ผู้ฝึกสอนเทควันโดทีมชาติไทย เปิดเผยว่า ตอนนี้อยู่ในช่วงฟื้นฟูนักกีฬาหลังจากสมาคมกีฬาเทควันโดฯ ส่งนักกีฬาทีมชาติ 10 คนเข้าร่วมการแข่งขันกีฬามหาวิทยาลัยโลก ที่เมืองเฉิงตู ประเทศจีน ซึ่งนักกีฬาหลายคนทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยม หลังจากนี้จะมีแผนเตรียมตัวเข้าสู่การแข่งขันเอเชียนเกมส์สัปดาห์หน้าโดยจะนำนักกีฬาไปเก็บตัวฝึกซ้อมที่ประเทศเกาหลีใต้ เป็นเวลา 2 สัปดาห์ ก่อนจะเดินทางไปยังเมืองหางโจว ประเทศจีนเพื่อเข้าร่วมการแข่งขัน
 
"สำหรับเอเชียนเกมส์ครั้งนี้ สมาคมฯ ส่งนักกีฬาเข้าร่วมทั้งหมด 8 รุ่น ในประเภทต่อสู้ แบ่งเป็นชาย 4 คน และหญิง 4 คน  นำโดย "เทนนิส" พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ แชมป์เก่าและเจ้าของเหรียญทองโอลิมปิก 2020 ส่วนฝั่งชาย นักกีฬาหลายคนกำลังทำผลงานได้ดีไม่ว่าจะเป็น "หยู" บัลลังก์ ทับทิมแดง ที่เพิ่งจะไปคว้าเหรียญเงิน ศึกเทควันโดเยาวชนโลกมาได้ แม้ว่าศักยภาพนักกีฬาของเรามีดีพอที่จะทะลุไปคว้าเหรียญได้ แต่เบื้องต้นตั้งเป้าไว้ที่ 1 เหรียญทองจากน้องเทนนิสไว้ก่อน เพื่อไม่ให้เป็นการกดดันนักกีฬา อย่างไรก็ตามแม้ว่า "เทนนิส" จะยืนเป็นเบอร์ 1ในรุ่น แต่ในการแข่งขันที่ผ่านมาหลายทัวร์นาเมนต์ เราเห็นแล้วว่าหลายชาติโดยเฉพาะจีน พยายามที่จะลดน้ำหนักนักกีฬาจากรุ่น 53 กก.ลงมาเพื่อจะล้มเทนนิส ซึ่งจะต้องดูนักกีฬาตั้งแต่รุ่น 49 กก. ไปจนถึง 53 กก. ยังประมาทใครไม่ได้" ผู้ฝึกสอนจอมเตะไทยกล่าว
 
"โค้ชเล็ก" กล่าวต่ออีกว่า ในส่วนของประเภทพุ่มเซ่ ครั้งนี้มีการเปลี่ยนแปลงตัวหัวหน้าผู้ฝึกสอนใหม่ อีกทั้งฝ่ายจัดการแข่งขันมีการลดประเภทการแข่งขันเหลือเพียงประเภทบุคคลชายและหญิง อีกทั้งประเภทพุ่มเซ่ ตัดสินด้วยสายตาทำให้ไม่สามารถคาดเดาได้ แม้ว่าจะได้ 1 เหรียญทองในครั้งที่ผ่านมาก็ตาม
 
ขณะที่ "เทนนิส" พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ เทควันโดสาวมือ 1 ของโลกรุ่น 49 กก. เจ้าของเหรียญทองโอลิมปิก 2020 เผยว่า เอเชียนเกมส์ครั้งนี้จะเป็นเอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 3 ของตัวเอง โดยครั้งแรกได้เหรียญทองแดง และครั้งที่ 2 ได้เหรียญทอง ครั้งนี้คิดว่าจะเป็นเอเชียนเกมส์ ครั้งสุดท้ายของตัวเอง ก่อนที่จะอำลาทีมชาติไทย ก็อยากจะคว้าเหรียญทองมาครองให้ได้ ส่วนคู่แข่งที่น่ากลัว เป็นอิหร่านและเจ้าภาพจีน ส่วนชาติอื่นๆ ก็ยังไม่สามารถประมาทใครได้ อาจจะมีม้ามืดขึ้นมาได้ตลอดเวลา ต้องทำการบ้าน ศึกษาคู่แข่งตลอด ซึ่งทุกครั้งที่แข่งขันคู่ต่อสู้ก็จะแก้เกมเราทุกครั้ง ดังนั้นเราก็จะต้องปรับเพิ่มเทคนิคใหม่ๆ เพิ่มลูกเซอร์ไพรส์ เพื่อไม่ให้คู่แข่งจับทางได้
 
น.อ.คมกริช ทับแก้ว ผู้ฝึกสอนทีมตะกร้อไทย กล่าวว่า เอเชียนเกมส์ครั้งนี้เจ้าภาพให้ส่งได้ 4 จาก 6 อีเวนต์ ซึ่งไทยส่งทีมเดี่ยวชาย-หญิง และทีมชุดชาย-หญิง ซึ่งเจ้าภาพให้ส่งรายชื่อได้ถึง 15 จาก 12 คน ซึ่งทีมชาติไทยจะไปตัดตัวกันที่จีนอีกครั้งหนึ่ง โดยในรายชื่อของทีมชายมีการเปลี่ยนแปลงจากชุดซีเกมส์หลายคน ทั้ง “ปุ้ย” พรชัย เค้าแก้ว หรือ “ยาว ปืนใหญ่” สิทธิพงษ์ คำจันทร์ ก็จะกลับมามีชื่อใน 15 อีกครั้งแต่ตอนสุดท้ายที่ตัดชื่อต้องไปดูหน้างานอีกที ส่วนทีมหญิงส่วนใหญ่ยังเป็นชุดที่กัมพูชาอยู่
 
“ในส่วนของความพร้อมนักกีฬาถือว่าสมบูรณ์มากๆ เมื่อเดือนก่อนมีการจัดคิงส์คัพที่ประเทศไทย เราก็ได้แชมป์มา ซึ่งนักกีฬาก็ต่อยอดมาจากคิงส์คัพ ดังนั้นน่าจะเป็นการแข่งขันที่สนุก ส่วนความหวังต้องคว้าให้ครบ 4 ทองเหมือนเดิม”
 
น.อ.คมกริช กล่าวปิดท้ายว่า สำหรับตะกร้อหลายคนอาจจะมองว่าง่าย แต่มันมีความกดดันสูงมากๆ เพราะต้องเหรียญทองเท่านั้น บางครั้งก็อาจจะมีโอกาสผิดพลาดได้แค่เรายังไม่เคยพลาดเท่านั้นเอง ทีมชายก็ต้องเจอทั้งมาเลเซีย, เกาหลีใต้ หรือตอนนี้ยังมีอินโดนีเซีย-อินเดีย ที่ไล่จี้มาอีก ส่วนทีมหญิงก็ต้องวัดกับเวียดนาม ซึ่งหลายๆ ทีมเดินทางมาเก็บตัวที่ไทยทั้งนั้น อย่างไรก็ตามเราจะเตรียมทีมอย่างเข้มข้นเพราะไม่อยากผิดพลาด จะทำให้ดีที่สุดเท่าที่จะทำได้" ผู้ฝึกสอนตะกร้อทีมชาติไทย กล่าว
 
ร้อยโท(หญิง) พัชรี พิไชยแพทย์ ผู้ฝึกสอนกีฬายูโดทีมชาติไทย เปิดเผยว่า ตอนนี้มีความพร้อมอยู่ที่ 90 เปอร์เซนต์แล้ว โดยผลงานเอเชียนเกมส์ครั้งที่แล้วได้ 2 เหรียญทองแดง แต่หนึ่งในสองคนนั้นคือ กชกร วรสีหะ เลิกเล่นไป ส่วนอีกคนที่ได้เหรียญมาคือ โอเอดะ อิคุมิ ยังร่วมทัพไปด้วยในครั้งนี้โดยที่หางโจว ครั้งนี้เราส่งนักกีฬาไปทั้งหมด 10 คน ตั้งเป้าไว้ที่ 3 เหรียญทองแดง ในรุ่น 78 กก., 73 กก. และ 90 กก. สิ่งสำคัญที่สุดคือเรื่องของการจับสลากแบ่งสาย เราหวังว่าผลการจับสลากเมื่อถึงวันแข่งนักกีฬาเราจะสามารถเลี่ยงการพบกับตัวระดับโลกอย่าง ญี่ปุ่น หรือ เกาหลีใต้ ได้
 
พลเอกสุรชาติ จิตต์แจ้ง นายกสมาคมกีฬาคาราเต้แห่งประเทศไทย เผยว่า นักกีฬาของเราตอนนี้มีความพร้อมทั้งร่างกายและขวัญกำลังใจ โดยเมื่อปลายเดือนที่แล้วเราส่งพวกเขาไปหาประสบการณ์ระดับเอเชียที่ประเทศมาเลเซียมา ทำให้นักกีฬามีความฟิตพร้อมมาก ทว่านักกีฬาส่วนใหญ่ยังเป็นหน้าใหม่ พวกเขายังขาดประสบการณ์เวทีต่างชาติ สมาคมจึงพยายามส่งแข่งนอกประเทศบ่อย เริ่มตั้งแต่ซีเกมส์ล่าสุดที่ผ่านมา โดยเอเชียนเกมส์ครั้งที่แล้วเราได้มา 1 เหรียญทองแดงจาก "น้ำผึ้ง" มนสิชา สกุลรัตนธารา ส่วนครั้งนี้จะส่งนักกีฬาเข้าร่วม 8 คน ชาย 4 หญิง 4 ซึ่งเป็นหน้าใหม่ไปเอเชียนเกมส์ครั้งแรกถึง 6 คน แต่ยังมี น้ำผึ้ง มนสิชา นำทัพไปด้วย โดยเรามีสิทธิ์เข้าไปหยิบเหรียญ 3 รุ่น ในประเภทท่ารำแต่ประสบการณ์เราไม่มาก นักกีฬาจากประเทศ อิหร่าน หรือ คาซัคสถาน ดังนั้นคงตั้ง 1 เหรียญทองแดงเท่ากับครั้งที่แล้วไว้ก่อน
 
สรุป มีต เดอะ เพรส เอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 19 รอบที่ 2 ทั้ง 4 สมาคมกีฬาตั้งเป้าคว้ารวม 5 เหรียญทอง 4 เหรียญทองแดง รวมหลังจัดงาน มีต เดอะ เพรส เอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 19 จำนวน 2 รอบ ทั้งหมด 12 สมาคมกีฬาที่เข้าร่วมงานแถลงความพร้อมตั้งเป้าคว้าเหรียญรวมแล้วทั้งสิ้น 7 เหรียญทอง 5 เหรียญทองแดง
 
สำหรับกำหนดการ มีต เดอะ เพรส เอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 19 รอบที่ 3 วันศุกร์ที่ 18 สิงหาคม 2566 ที่ห้องประชุม 222 สนามราชมังคลาฯ หัวหมาก จะมี 10 สมาคมกีฬา คือ แบดมินตัน, เทนนิส, เทเบิลเทนนิส, ซอฟท์เทนนิส, สควอช, อีสปอร์ต, คูราช, ปีนหน้าผา , ยูยิตสู และ วูซู ร่วมแถลงความพร้อม

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ยกเหล็กมั่นใจมีเหรียญ,ขนไก่เข้า8คนได้มีลุ้น 'มีตเดอะเพรส'อลป.ปารีสครั้งที่2

4 สมาคมกีฬา ร่วมแถลงความพร้อม "มีท เดอะเพรส กีฬาโอลิมปิกเกมส์ 2024“ รอบที่ 2 แบดมินตัน หวังเข้าถึงรอบก่อนรองชนะเลิศเป็นอย่างแรก ชายเดี่ยว, คู่ผสม และหญิงคู่ ซึ่งเป็นมือวางโอกาสมากสุด ลุ้นช่วงแข่งหากนักตบไทยฟอร์มเข้าฝัก อาจได้เฮ ส่วนยกน้ำหนัก ให้คำมั่นสร้างรอยยิ้มและความสุขให้คนไทย มั่นใจมีเหรียญ ด้านเรือพายขอติดท็อป 20 ส่วนปัญจกีฬาหวังสร้างผลงานให้ดีที่สุด

มั่นใจ'พาณิภัค'มีเหรียญติดมือ ประเมิน'ปารีส2024'วันแรก นักปั่น'จาย'ลุ้นเซอร์ไพรซ์

สมาคมนักข่าวช่างภาพกีฬาแห่งประเทศไทย จัดมีท เดอะเพรส กีฬาโอลิมปิกเกมส์ 2024 เช็คความพร้อมทัพไทยก่อนสู้ศึกโอลิมปิก ที่ปารีส ซึ่งจะเปิดฉากขึ้น 26 ก.ค. - 11 ส.ค.นี้ ประเดิมครั้งแรก 4 สมาคมกีฬาเข้าร่วม เทควันโด หนึ่งในชนิดกีฬาความหวังสูงสุดของไทย ไม่กดดันจอมเตะ เชื่อหากเล่นตามฟอร์มมีเหรียญติดมือ ส่วนจักรยาน ลุ้น ”จาย“ สร้างเซอร์ไพรส์ประเภทลู่ ยิงปืนขอเข้ารอบไฟนอลส์ และขี่ม้าหวัง ”ปรีดิ์อัญ“ สร้างผลงานให้ดีที่สุด

'พาณิภัค'ได้เหรียญเงิน แพ้จอมเตะจากจีน 'ใบเตย'ชนะอุซเบฯคว้าทอง

การแข่งขันเทควันโด้ รายการ เอเชียน เทควันโด แชมเปี้ยนชิพ ครั้งที่ 26 ที่เทียน ซัน สเตเดี้ยม ในเมืองดานัง ประเทศเวียดนาม

'เจ้าบอล'สุดเฮงคว้าเหรียญทอง จอมเตะไทยผลงานดีที่เซอร์เบีย

จอมเตะไทย ผลงานยังแจ๋ว คว้า 1 เหรียญทอง 1 เหรียญเงิน และ 1 เหรียญทองแดง จากเทควันโด "21st Galeb Belgrade Trophy-Serbia Open 2024" ที่เซอร์เบีย "บอล" ณภัทร ศรีติมงคล สุดเฮง ได้บายทั้งรอบตัดเชือกและรอบชิงชนะเลิศ คว้าแชมป์แบบไม่ต้องออกแรงเหนื่อย

3จอมเตะทีมชาติไทย 'อิม-กีต้าร์-บอล' คว้าแชมป์เทควันโด สแปนิช โอเพ่น 2024

การแข่งขันเทควันโด รายการ สแปนิช โอเพ่น 2024 ที่เมืองลานูเซีย ประเทศสเปน ซึ่งสมาคมกีฬาเทควันโดแห่งประเทศไทย ส่งนักเทควันโดทีมชาติไทยชายและหญิง รวม 7 คน ไปร่วมชิงชัย

'บัลลังก์-ศศิกานต์' โชว์พลังเตะคว้าตั๋วโอลิมปิก 2024 ใบที่ 2 และ 3 ของเทควันโด

"หยู-ใบเตย" คว้าตั๋วโอลิมปิกเกมส์ 2024 ใบที่ 3 และ 4 ให้กับทัพเทควันโดไทย หลังทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยมในศึกเทควันโด รอบคัดเลือก โอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่จีน