'วู'ผงาดครองแชมป์ 'AIG วีเมนส์ โอเพ่น' เมเจอร์สุดท้ายของปี 'อาฒยา' 36 ร่วม

ลิเลีย วู โปรสาวมือ 6 ของโลกจากสหรัฐฯ ภาพ: R&A

ลิเลีย วู โปรสาวมือ 6 ของโลกจากสหรัฐฯ รักษาฟอร์มร้อนแรง หวดเพิ่มอีก 5 อันเดอร์พาร์ 67 จบด้วยสกอร์รวม 14 อันเดอร์พาร์ 274 คว้าแชมป์เมเจอร์ที่สองให้กับตัวเองจากรายการ “เอไอจี วีเมนส์ โอเพ่น” ที่สนามวอลตันฮีธ กอล์ฟ คลับ ประเทศอังกฤษ เมื่อวันที่ 13 สิงหาคมที่ผ่านมา ขณะที่ อาฒยา ฐิติกุล ทำผลงานดีสุดในกลุ่มนักกอล์ฟสาวไทยที่อันดับ 36 ร่วม 

การแข่งขันกอล์ฟเมเจอร์รายการสุดท้ายของปี “เอไอจี วีเมนส์ โอเพ่น” ชิงเงินรางวัลรวม 9 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 315 ล้านบาท แข่งขันระหว่างวันที่ 10-13 สิงหาคมนี้ ที่สนามวอลตันฮีธ กอล์ฟ คลับ ในเมืองเซอร์รี่ ทางตอนใต้ของกรุงลอนดอน ปีนี้มีนักกอล์ฟไทยผ่านตัดตัว 4 คน ได้แก่ อาฒยา ฐิติกุลจารวี บุญจันทร์โมรียา จุฑานุกาล และ ปาจรีย์ อนันต์นฤการ

ปิดฉากการชิงชัยปรากฎว่า ลิเลีย วู นักกอล์ฟชาวอเมริกันวัย 25 ปี เจ้าของแชมป์เมเจอร์รายการ เชฟรอน แชมเปี้ยนชิพ เมื่อเดือนเมษายน ออกสตาร์ทรอบสุดท้ายในฐานะผู้นำร่วมกับ ชาร์ลีย์ ฮัลล์ โปรสาวเจ้าถิ่น อยู่หนึ่งสโตรค วันสุดท้ายยังรักษาฟอร์มร้อนแรงหวดเพิ่มได้อีก 5 อันเดอร์พาร์ 67 จากการทำ 6 เบอร์ดี้ เสียเพียงโบกี้เดียว คว้าแชมป์ไปแบบขาดลอยถึง 6 สโตรค ที่สกอร์รวม 14 อันเดอร์พาร์ 274 พร้อมรับเงินรางวัลไป 1.35 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 47.3 ล้านบาท ขณะที่ฮัลล์พลาดตีเกิน 1 โอเวอร์พาร์ 73 รั้งรองแชมป์ไปด้วยสกอร์รวม 8 อันเดอร์พาร์ 280 โดยมี ชิน จีไย จากเกาหลีใต้ ตามมาที่อันดับ 3 ด้วยสกอร์รวม 7 อันเดอร์พาร์ 281

วู ซึ่งกลายเป็นนักกอล์ฟชาวอเมริกันคนที่ 9 ที่ชนะรายการเอไอจี วีเมนส์ โอเพ่น และเป็นคนแรกในรอบ 24 ปี ที่ครองแชมป์เมเจอร์สองรายการในปีเดียวกัน เผยว่า “ชัยชนะครั้งนี้เกิดคาดมากหลังจากเมื่อสองสามเดือนที่ผ่านมาฉันต้องต่อสู้กับตัวเอง รู้สึกดีมากและมีความสุขจริงๆ วันนี้ฉันพยายามเล่นตามเกมของตัวเองทีละช็อต พยายามโฟกัสกับมันและสนุกกับเกม ฉันแทบไม่ได้ดูลีดเดอร์บอร์ดเลย รู้แค่ว่าทำได้ค่อนข้างดี และทำอย่างเพื่อให้อยู่ในเกมของตัวเองตลอดเวลา สัปดาห์นี้ฉันลงแข่งขันด้วยมายเซ็ตที่ดี มีการพูดคุยกับทีมงานเกี่ยวกับแผนการเล่นในสุดสัปดาห์ และฉันก็ทำได้”

ทางด้าน จีน-อาฒยา ฐิติกุล โปรสาวมือ 11 ของโลก ทำผลงานดีสุดในกลุ่มนักกอล์ฟชาวไทย ด้วยการจบที่อันดับ 36 ร่วม โดยรอบสุดท้ายตีเกินไป 4 โอเวอร์พาร์ 76 จากการทำ 2 เบอร์ดี้ แต่เสียไป 6 โบกี้ สกอร์รวมสี่วัน 2 โอเวอร์พาร์ 290 ส่วนนักกอล์ฟไทยอีก 3 คน ว่าน-จารวี บุญจันทร์ ตีเกินอีก 4 โอเวอร์พาร์ 76 จบด้วยสกอร์รวม 5 โอเวอร์พาร์ 293 อยู่อันดับ 50 ร่วมโม-โมรียา จุฑานุกาล ทำ 4 โอเวอร์พาร์ 76 สกอร์รวม 6 โอเวอร์พาร์ 294 อยู่อันดับ 56 ร่วม และ เมียว-ปาจรีย์ อนันต์นฤการ ตีเกิน 2 โอเวอร์พาร์ 74 สกอร์รวม 11 โอเวอร์พาร์ 299 จบที่อันดับ 71

อาฒยา นักกอล์ฟวัย 20 ปี ซึ่งเคยครองรางวัล สมิธ ซัลเวอร์ สองปีติดต่อกันในฐานะนักกอล์ฟสมัครเล่นที่ทำผลงานดีที่สุดในรายการนี้เมื่อปี 2018 และ 2019 กล่าวว่า “สภาพสนามวันนี้ไม่ต่างจากเมื่อวานมากนัก มีแค่เรื่องลมที่เบากว่านิดหน่อย วันนี้มีหลายอย่างที่ดี แต่ก็มีหลายอย่างที่ต้องไปปรับปรุง ตลอดการเล่นก็พยายามโฟกัสในเรื่องดีๆ และไม่ไปคิดถึงข้อผิดพลาด ซึ่งการเล่นกับลมค่อนข้างยาก ดังนั้นทั้งทักษะและหลายๆ อย่างต้องสมบูรณ์แบบจริงๆ มาเล่นที่สนามแห่งนี้ก็รู้สึกดีที่ได้เห็นผู้คนที่นี่ให้ความสนใจกอล์ฟกันเยอะ  ซึ่งเป็นสัญญาณที่ดีของกีฬากอล์ฟ จบจากรายการนี้ก็จะกลับไทยได้พักนิดหน่อยก่อนจะบินไปแข่งเกาหลีต่อ”

ส่วนมือท็อปของโลกอย่าง เนลลี คอร์ดา มือหนึ่งของโลกจากสหรัฐฯ พลาดตีเกิน 2 โอเวอร์พาร์ 74 สกอร์รวมเหลือ 2 อันเดอร์พาร์ 286 หล่นไปอยู่อันดับ 11 ร่วม และ โค จิน-ยอง มือสองโลกจากเกาหลีใต้ ตีเกินอีก 2 โอเวอร์พาร์ 74 จบด้วยสกอร์รวม 1 โอเวอร์พาร์ 289 รั้งอันดับ 30 ร่วม

ติดตามผลการแข่งขันกอล์ฟรายการ เอไอจี วีเมนส์ โอเพ่น ได้ที่เว็บไซต์ www.aigwomensopen.co

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'กัญจน์'นักกอล์ฟหญิงคนแรก คว้าแชมป์ 'เอสเอที-ไทยแลนด์ วันเดย์ ทัวร์'

กัญจน์ บรรณบดี โชว์ฟอร์มร้อนแรงหวด 8 อันเดอร์พาร์ 64 คว้าแชมป์ เอสเอที-ไทยแลนด์ วันเดย์ ทัวร์ 2024 สนามที่ 3 ณ สนามเดอะ วินเทจ คลับ จังหวัดสมุทรปราการ เมื่อวันที่ 1 เมษายน 2567 ที่ผ่านมา โดยมี อานน ว่องวานิช รั้งรองแชมป์ด้วยสกอร์ตามหลังสองสโตรค

'ลิเลีย วู'ขอลุ้นแชมป์ 'ฮอนด้า ไทยแลนด์'อีกสมัย 'แพตตี้'หวังฟอร์มดีต่อหน้าชาวไทย

“ฮอนด้า แอลพีจีเอ ไทยแลนด์ 2024” ที่จะเปิดฉากวันที่ 22-25 กุมภาพันธ์นี้ ณ สยามคันทรีคลับ โอลด์คอร์ส พัทยา จ.ชลบุรี ลิเลีย วู มือ 1 ของโลก พร้อมป้องกันแชมป์ ขณะที่ "แพตตี้"ปภังกร ธวัชธนกิจ หวังคงฟอร์มแรงต่อเนื่อง สร้างความสุขต่อหน้าแฟนกอล์ฟชาวไทย

มือสมัครเล่น22ชาติ ชิงชัย'วีเมนส์ อเมเจอร์ เอเชีย-แปซิฟิก' ชิงตั๋วลุยเมเจอร์

ยอดนักกอล์ฟสมัครเล่นสาว 90 คน จาก 22 ประเทศ เตรียมลงประชันวงสวิงในศึกใหญ่แห่งภูมิภาครายการ “วีเมนส์ อเมเจอร์ เอเชีย-แปซิฟิก” ที่สนามสยามคันทรีคลับ พัทยา วอเตอร์ไซด์ จังหวัดชลบุรี ในสัปดาห์หน้า เพื่อชิงสิทธิลุยศึกเมเจอร์หญิง 3 รายการใหญ่อย่าง เอไอจี วีเมนส์ โอเพ่น, อามุนดิ เอวิยอง แชมเปี้ยนชิพ และ เชฟรอน แชมเปี้ยนชิพ

'หยิน รัวหนิง' เฉือนคู่แข่ง 1 สโตรก คว้าแชมป์เมเจอร์แรกในชีวิต

หยิน รัวหนิง นักกอล์ฟชาวจีน พัตต์เบอร์ดี 10 ฟุต หลุมสุดท้าย พาเธอคว้าแชมป์เมเจอร์ครั้งแรกในชีวิต รายการ "วีเมนส์ พีจีเอ แชมเปียนชิป" ที่ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันอาทิตย์ที่ 25 มิถุนายนที่ผ่านมา

นายกฯ ยินดี ‘โปรจีน’ นักกอล์ฟวัย 19 ปี คว้าแชมป์แอลพีจีเอทัวร์

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ได้ร่วมแสดงความยินดีกับ “โปรจีน” อาฒยา ฐิติกุล นักกอล์ฟหญิงวัย 19 ปี ที่คว้าแชมป์รายการแอลพีจีเอทัวร์ เจทีบีซี คลาสสิก