'คุณหญิงปัทมา'นำทีม เชียร์นักกีฬาไทย ใน'สเปเชียลโอลิมปิก'ที่่เยอรมนี

คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล กรรมการคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซีเมมเบอร์) ดร.สมศักดิ์ ลีสวัสดิ์ตระกูล ที่ปรึกษาคณะกรรมการโอลิมปิกแห่งประเทศไทยฯ และ ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) เข้าร่วมในพิธีเปิดการแข่งขันกีฬาสเปเชียล โอลิมปิก เวิลด์ ซัมเมอร์เกมส์ 2023 ที่กรุงเบอร์ลิน ประเทศเยอรมนี เมื่อวันที่ 17 มิถุนายน 2566 ตามคำเชิญของ ทิโมธี เพอร์รี ชไรเวอร์ ประธานสเปเชียล โอลิมปิก
 
การแข่งขันครั้งนี้ นับเป็นรายการกีฬาระดับโลกที่ใหญ่ที่สุดรายการหนึ่ง เนื่องจาก มีนักกีฬากว่า 7,000 คน จาก 190 ประเทศทั่วโลกเข้าร่วมชิงชัย ซึ่งเทียบเท่าได้กับการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ของนักกีฬาปกติ โดยทาง คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล ดร.สมศักดิ์ ลีสวัสดิ์ตระกูล และ ดร.ก้องศักด ยอดมณี ยังได้เดินทางไปให้กำลังใจ นักกีฬาสเปเชียล โอลิมปิกไทย และเจ้าหน้าที่ ที่เข้าร่วมชิงชัยในครั้งนี้อีกด้วย
 
ขณะที่ ดร.นริศ ชัยสูตร นายกสมาคมกีฬาสเปเชียลโอลิมปิกแห่งประเทศไทย ซึ่งเข้าร่วมในพิธีเปิดการแข่งขันครั้งนี้ด้วย เปิดเผยว่า สมาคมกีฬาสเปเชียลโอลิมปิกแห่งประเทศไทย ได้คัดเลือกนักกีฬาที่มีความสามารถ จาก 15 จังหวัดทั่วประเทศไทยเข้ามา โดยส่งแข่งขัน 6 กีฬา ประกอบด้วย กรีฑา(ลู่ลาน), ว่ายน้ำ, ฟุตบอล, บอชชี่, แบดมินตัน และเทเบิลเทนนิส แบ่งเป็นนักกีฬาผู้พิการทางสติปัญญา 27 คน, นักกีฬาพาร์ทเนอร์ยูนิฟายด์ 8 คน รวมนักกีฬา 35 คน โดยมีผู้ฝึกสอน 13 คน แพทย์ 1 คน และ เจ้าหน้าที่ 2 คน รวมจำนวนทั้งหมด 51 คน
 
สเปเชียลโอลิมปิค เป็นโครงการนานาชาติ ที่สร้างการเปลี่ยนแปลงทัศนคติและการยอมรับทางสังคมของผู้พิการทางสติปัญญา โดยใช้กีฬาเป็นครื่องมือในการพัฒนาคุณภาพชีวิตของบุคคลเหล่านี้ สเปเชียลโอลิมปิคสร้างโอกาส ให้บุคคลพิเศษ เหล่านี้ ได้พัฒนาสุขภาพ ความสามารถในการเรียนรู้ การสื่อสาร และการเข้าสังคม ตลอดจนสร้างการยอมรับพวกเขาในชุมชนด้วยกิจกรรมที่หลากหลาย มีเป้าหมายในการส่งเสริมให้ผู้พิการทางสติปัญญาสามารถอยู่ในชุมชนอย่างมีคุณค่า และศักดิ์ศรี เพื่อให้สังคมมีการอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข
 
โดย สเปเชียลโอลิมปิก ริเริ่มและก่อตั้งโดย ยูนิซ เคนเนดี ชไรเวอร์ ในปี คศ.1968 ปัจจุบันมีพิการทางปัญญากว่าห้าล้านคน ใน 190 ประเทศทั่วโลก ที่ได้รับโอกาสเป็นนักกีฬาสเปเชียลโอลิมปิค ภายใต้การดูแลของผู้ฝึกสอนและอาสาสมัครกว่าหนึ่งล้านคน โดยสามารถเลือกเล่นได้ 32 ชนิดกีฬาสากล ในรายการแข่งขันระดับต่าง ๆ ตลอดทั้งปี ทั้งนี้ ยูนิซ เคนเนดี ชไรเวอร์ ผู้ก่อตั้ง เป็นน้องสาวของ จอห์น เอฟ เคนเนดี อดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ และ จอห์น เอฟ เคนเนดี ยังเป็นลุงของ ทิโมธี เพอร์รี ชไรเวอร์ ประธานสเปเชียล โอลิมปิก คนปัจจุบัน ด้วย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ก้องศักด'ให้กำลังใจแบดฯ คุณหญิงเผยชายเดี่ยว-คู่ผสม ลุ้นเหรียญ'ปารีส2024'

เมื่อวันอังคารที่ 9 กรกฎาคม 2567 ที่สนามแบดมินตันสมาคมกีฬาเเบดมินตันเเห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ถนนวิทยุ-สารสิน แขวงลุมพินี เขตปทุมวัน กรุงเทพฯ ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) เข้าตรวจเยี่ยมและให้กำลังใจนักกีฬาแบดมินตันที่ได้สิทธิ์เข้าร่วมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเกมส์ ปารีส 2024 สาธารณรัฐฝรั่งเศส

'อินทรีเหล็ก'ตกรอบแบบดูดีมีอนาคต ดาวรุ่งนับวันรอ แจ้งเกิดบอลโลก2026

ขุนพล "อินทรีเหล็ก" เยอรมนี เจ้าภาพประจำศึกฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป "ยูโร 2024" ไปไม่ถึงฝั่งฝันในการลงเล่นต่อหน้าแฟนบอลของตัวเอง ณ สังเวียนเอ็มเอชดี อารีน่า, สตุ๊ตการ์ต

แฟนบอลอังกฤษเหยียดหยาม 'เยอรมนี' สาวหมัดดุเดือดก่อนตำรวจเข้าควบคุม

แฟนบอลชาวอังกฤษสร้างพฤติกรรมอันย่ำแย่อีกครั้งในฟุตบอลระดับทัวร์นาเมนต์ เมื่อมีกลุ่มที่ดื่มจนเมาเรื้อน ที่ประเทศเยรมนี ในศึกยูโร 2024 แล้วสร้างวีรกรรมร้องเพลงเหยียดหยามเจ้าภาพ "อินทรีเหล็ก" ที่ตกรอบก่อนรองฯ นำมาซึ่งการทะเลาะวิวาทกันแบบย่อมๆ เมื่อคืนวันศุกร์ที่ผ่านมา

'เมริโน' โขกชัยนาทีบาป 'สเปน' เฉือน 'เยอรมนี' ต่อเวลา 2-1 เขี่ยเจ้าภาพร่วง 8 ทีม

"กระทิงดุ" สเปน ยุติอาชีพการค้าแข้งของ โทนี โครส มิดฟิลด์วัย 34 ปี หลังเอาชนะ "อินทรีเหล็ก" เยอรมนี ช่วงต่อเวลาพิเศษ 2-1 เข้ารอบรองชนะเลิศ ศึกยูโร 2024 ที่สนาม สตุตการ์ต อารีนา คืนวันศุกร์ที่ 5 กรกฎาคม

เจ้าภาพ 'เยอรมนี' รัว 2 เม็ดครึ่งหลัง เชือด 'เดนมาร์ก' 2-0 ลิ่วรอบ 8 ทีม

"อินทรีเหล็ก" เยอรมนี เข้ารอบก่อนรองชนะเลิศ หลังเอาชนะ "โคนม" เดนมาร์ก 2-0 ศึกยูโร 2024 ที่สนามเบเฟาเบ สตาดิโอน คืนวันเสาร์ที่ 29 มิถุนายน

'เยอรมนี'พร้อมโชว์ทีเด็ด มีดีพอไล่ถล่ม'เดนมาร์ก' รอบ16ทีมตี2คืนนี้

ฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป "ยูโร 2024" เดินทางมาถึงการแข่งขันในรอบ 16 ทีมสุดท้าย ค่ำคืนวันที่ 29 มิถุนายน มีลงสนามกัน 2 คู่ เกมที่น่าสนใจ เจ้าภาพ "อินทรีเหล็ก" เยอรมนี แชมป์กลุ่ม เอ พบกับ "โคนม" เดนมาร์ก รองแชมป์ของกลุ่ม ซี แข่งขันในเวลา 02.00น. (เช้าตรู่ 30 มิ.ย.เวลาไทย) พีพีทีวี เอชดี ช่อง 36 และทรู พรีเมียร์ ฟุตบอล 3 ถ่ายทอดสด