'เทนนิส'พลาดแชมป์โลก พ่ายตุรกีคู่ปรับ ไม่ท้อขอลุ้นเหรียญทองอลป.2024

การแข่งขันเทควันโดชิงแชมป์โลก 2023  ที่เมืองบากู อาเซอร์ไบจาน เมื่อวันที่ 1  มิ.ย. เป็นวันที่ 3 ของการแข่งขัน วันนี้ทีมไทยมีลุ้นแชมป์โลกจากรุ่น 49 กิโลกรัมหญิง  “เทนนิส” เรืออากาศตรีหญิง พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ เจ้าของแชมป์โลก 2 สมัยและแชมป์โอลิมปิก และนี่เป็นการลงแข่งชิงแชมป์โลกครั้งที่ 5 ของเธอ
 
ในรุ่นนี้มีนักกีฬาทั้งหมด 56 คน"เทนนิส" เรืออากาศตรีหญิง พาณิภัค เป็นนักกีฬามือวางอันดับ 2 ได้บายรอบแรก
 
เริ่มแข่งรอบ 32 คน เทนนิส พบ เลบานอน ในรอบนี้เป็น พาณิภัค ที่เตะหัวและถีบนักกีฬาเลบานอนออกจากสนามเอาชนะไป 2 ต่อ 0 ยก   เอ้าท์สกอร์ยกแรก 12 ต่อ 0 และยก 2 คะแนน  7 ต่อ 0
 
รอบ 16 คน เทนนิส ดวลกับ ทีมบีราชา จากออสเตรเลีย  ยกแรก พาณิภัค เกราะแดง ได้จังหวะเตะหัว 3 ครั้งและถีบตัว เอาชนะเอ้าท์สกอร์ คะแนนห่าง12 แต้ม  18 ต่อ 6
 
ยก 2 พาณิภัค ยังเน้นเตะหัวเป็นหลัก และก็มาได้จังหวะถีบเข้าที่ใบหน้าของคู่แข่งจนล้ม หลังจากนั้นก็มาได้เตะลำตัวอีก 2 ครั้ง จบยกนี้เอาชนะไป 11 ต่อ 3 ผ่านเข้ารอบก่อนรองชนะเลิศไปพบกับนักกีฬาจากอียิปต์
 
รอบก่อนรองชนะเลิศ หรือ ชิงเหรียญทองแดง พาณิภัค พบ จันนา คัตตบ นักกีฬาจากอียิปต์
 
ยกแรก พาณิภัค ถีบเข้าที่ใบหน้าของนักกีฬาจาก อียิปต์  เอาชนะไปก่อน 5 ต่อ 2
 
ยก 2 ยังเป็น พาณิภัค ที่มาได้จังหวะ ถีบหน้าและเตะตัวอยู่ฝ่ายเดียว เอาชนะไปอีก 10 ต่อ 2 ได้ผ่านเข้ารอบรองชนะเลิศ ตุนเหรียญทองแดงไว้เป็นอย่างน้อย
 
รอบรองชนะเลิศ พาณิภัค พบ นักกีฬาดาวรุ่งวัย 18 จากโครเอเชีย ยกแรก โดนชกในช่วงท้ายยก แพ้ไป3 ต่อ 4
 
ยก 2 พาณิภัค เร่งเครื่องเดินเน้นใช้ขาหน้าเตะหัวได้ถึง 3 ครั้ง ยกนี้เอาชนะไป 12 ต่อ 3 ทำให้เสมอกัน 1 ต่อ 1 ยก ต้องตัดสินในยกที่ 3 โดย พาณิภัค ได้เตะตัว และหัว ทำคะแนนเอาชนะไป 9 ต่อ 2 ผ่านเข้ารอบชิงชนะเลิศ พบ เมอร์ฟ ดินเซล คู่ปรับเก่าชาวตุรกี  โดยพาณิภัค แพ้มาเมื่อเดือนมีนาคม
 
การต่อสู้ในรอบชิงยกแรก พาณิภัค พยายามจังหวะใช้ขาหน้าเตะหัวแต่นักกีฬาตุรกีก็ยกขากันได้ตลอดจบยกคะแนนเสมอกัน 0 ต่อ 0 แต่พาณิภัค ชนะคะแนนดิบ
 
ยก 2 ทั้งคู่เตะลำตัวได้คนละที และทำท่าว่าจะคะแนนเสมอกันอีก แต่ในช่วงไม่กี่วินาทีสุดท้ายตุรกีมาเตะทำคะแนนแซงชนะไป 4 ต่อ 2 ทำให้เสมอกัน 1 ต่อ 1 ยก
 
ยกตัดสิน พาณิภัค มาพลาดโดนเตะหน้า คะแนนตาม 0 ต่อ 3 หลังจากนั้นก็เดินหวังจะเตะทำคะแนนคืน แต่ก็ถูกนักกีฬาจากตุรกี ดักเตะหัวทำให้แพ้ไป 4ต่อ 11 พลาดแชมป์โลกสมัยที่ 3 ไปอย่างน่าเสียดาย
 
หลังแข่ง เรืออากาศตรีหญิง พาณิภัค เผยว่า เกมรอบชิงมันเบียดกันมาก พอดูเตะหัวก็เลยลุย และถึงแม้จะแพ้ก็ไม่เป็นไรเพราะทำเต็มที่แล้ว พร้อมกับตั้งเป้าจะไปคว้าเหรียญทองโอลิมปิก 2024 ที่ปารีส ส่วนที่แพ้ตุรกี จะไปเอาคืนในรายการ เวิล์ดกรัง ปรีซ์ ที่อิตาลี
 
ด้านผู้ช่วยศาสตราจารย์ พิมล ศรีวิกรม์ นายกสมาคมกีฬาเทควันโดแห่งประเทศไทย ที่วันนี้นั่งชมการแข่งขันตลอด ชื่นชมหัวใจนักสู้ของพาณิภัค ถึงแม้จะแพ้ก็ไม่เป็นไร เพราะวันนี้แข่งถึง 5 รอบ และมีเวลาพักก็น้อยเล่นได้แบบนี้ก็ถือว่ายอดเยี่ยมมากแล้ว
 
ส่วน"โค้ชเช"ชัชชัย เช หัวหน้าผู้ฝึกสอน บอกว่า เรื่องฝีมือทักษะ ในรุ่นนี้ พาณิภัค ดีกว่าทุกคนลงแข่งชนะบ้างแพ้บ้างถือเป็นประสบการณ์ก่อนไปลุ้นเหรียญทองโอลิมปิกเกมส์ในปีหน้า
 
จากการได้รองแชมป์โลกในครั้งนี้  เรืออากาศตรีหญิง พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ จะได้คะแนนสะสม84 คะแนน
 
สรุปผลงานในรายการชิงแชมป์โลก ที่พาณิภัคลงแข่ง 5 ครั้ง คว้ามาได้ 2 เหรียญทอง 2 เหรียญเงิน และ 1 เหรียญทองแดง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'พาณิภัค' กลับบ้านที่สุราษฎร์ธานี ได้อัดฉีดอีก 1 ล้าน แฟนแห่ต้อนรับ

“เทนนิส”​ พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ นักกีฬาเทควันโดหญิง เจ้าของเหรียญทองโอลิมปิก 2024 พร้อมด้วยคุณพ่อ สิริชัย วงศ์พัฒนกิจ และครอบครัว เดินทางกลับ จ.สุราษฎร์ธานี โดยทันทีที่เดินทางถึง สนามบินนานาชาติสุราษฎร์ธานี ได้มีประชาชน หน่วยงานต่างๆ โดยเฉพาะเด็กๆ นักเรียนแต่งชุดเทควันโดมารอต้อนรับกันเป็นจำนวนมาก

'สิงห์'เปิดบ้านร่วมยินดี 'เทควันโด-ยกน้ำหนัก-มวย' หลังทำผลงานเยี่ยม'อลป.ปารีส'

สิงห์ คอร์เปอเรชั่น เปิดบ้านต้อนรับ 3 สมาคมกีฬา “เทควันโด-ยกน้ำหนัก-มวยสากล” หลังทำผลงานยอดเยี่ยมในโอลิมปิกเกมส์ ปารีส จากการคว้า 1 เหรียญทอง 2 เหรียญเงิน 2 เหรียญทองแดง โดยมีคุณภูริต ภิรมย์ภักดี กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท บุญรอดบริวเวอรี่ จำกัด และคุณปิติ ภิรมย์ภักดี กรรมการรองกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท บุญรอดบริวเวอรี่ จำกัด ให้การต้อนรับ ที่อาคารสิงห์ คอมเพล็กซ์ ถนนเพชรบุรี กรุงเทพฯ พร้อมกันนี้ได้มอบเงินสนับสนุนพิเศษจำนวน 5.2 ล้านบาทให้แก่ทั้ง 3 สมาคมกีฬา

กลุ่ม ปตท. ร่วมภาคภูมิใจ มอบเงินสนับสนุนนักกีฬาไทยคว้าชัยโอลิมปิก 2024 สร้างความแข็งแรงร่วมสังคมไทย เสริมศักยภาพกีฬาไทยสู่สากล

ดร.คงกระพัน อินทรแจ้ง ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) (ปตท.) พร้อมด้วยคณะผู้บริหารระดับสูงและพนักงานกลุ่ม ปตท.

'เทนนิส' ยืนยันปิดฉากชีวิตนักกีฬา พร้อมโฟกัสเปิดยิมฝึกสอนเทควันโด

"เทนนิส" พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ เจ้าของเหรียญทองโอลิมปิก 2024 ในกีฬาเทควันโด ยืนยันหลังจบศึก "ปารีสเกมส์" ถือเป็นการปิดฉากชีวิตนักกีฬาโดยสมบูรณ์แบบ หลังจากนี้ขอพักตรวจร่างกายอย่างละเอียด และขอโฟกัสกับ พาณิภัค ยิม"

บรรยากาศอบอุ่น เทควันโด-มวยสากล กลับถึงไทย 'พาณิภัค-จันทร์แจ่ม' นำทัพ

ทัพนักกีฬาเทควันโด และมวยสากลสมัครเล่น ทีมชาติไทย นำโดย "เทนนิส" พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ เหรียญทองเทควันโด รุ่น 49 กก.หญิง และ "บี" จันทร์แจ่ม สุวรรณเพ็ง เหรียญทองแดง มวยสากลสมัครเล่น รุ่น 66 กก.หญิง เดินทางกลับถึงไทย โดยมีผู้ใหญ่ และแฟนคลับ ให้การต้อนรับสุดอบอุ่น

'บัลลังก์' หมดโอกาสลุ้นเหรียญ จอมเตะสเปนพ่ายมือ 1 ไปไม่ถึงรอบชิงฯ

“หยู” บัลลังก์ ทับทิมแดง จอมเตะหนุ่มไทย วัย 18 ปี เจ้าของตำแหน่งรองแชมป์โลก ปี 2023 และเหรียญทอง เอเชี่ยนเกมส์ 2022 ชวดโอกาสลุ้นเหรียญทองแด