บทสรุปพรีเมียร์ลีก ฤดูกาล 2022/23 'เรือใบ' คว้าแชมป์ 'เลสเตอร์' ร่วงตกชั้น

ผ่านพ้นกันไปเป็นที่เรียบร้อยสำหรับฟุตบอลพรีเมียร์ลีก อังกฤษ ฤดูกาล 2022/23 โดยลงสนามนัดส่งท้ายฤดูกาลไปเมื่อวันอาทิตย์ที่ 28 พฤษภาคมที่ผ่านมา ครบทั้ง 10 คู่ 10 สนาม

ไฮไลท์สำคัญในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาอยู่ที่เกมหนีตกชั้นโดยมีทีมที่ต้องมาดิ้นรนกันจนถึงนัดสุดท้ายทั้งหมด 3 ทีม โดยมีโควต้าอยู่รอดปลอดภัยในลีกสูงสุดซีซั่นหน้าเพียงแค่ 1 ตำแหน่งเท่านั้น

ปรากฎว่า ลีดส์ ยูไนเต็ด ดูจะกร่อยกว่าเพื่อนเพราะต้องลุ้นผลการแข่งขันหลายต่อเสียเหลือเกิน และเริ่มเกมที่เอลแลนด์ โรด มาแค่ 2 นาที ก็โดน ท็อตแน่ม ฮ็อตสเปอร์ ขึ้นนำอย่างรวดเร็ว 1-0 จากแฮร์รี เคน สุดท้ายพ่ายแพ้คาบ้านให้กับ “ไก่เดือยทอง” 4-1 ร่วงตกชั้น

ขณะที่ “สุนัขจิ้งจอก” เลสเตอร์ ซิตี ที่บริหารงานโดยคนไทยอย่างกลุ่มคิง เพาเวอร์ ต้องเก็บชัยชนะเหนือเวสต์แฮม ยูไนเต็ด ให้ได้สถานเดียว และก็ต้องไปลุ้นให้ เอฟเวอร์ตัน ไม่ชนะบอร์นมัธ จะเสมอ หรือแพ้ก็ได้

โดยทีม “จิ้งจอกสยาม” ก็ทำผลงานได้ดีตามเป้าหมายเปิดบ้านเอาชนะ “ขุนค้อน” ไปด้วยสกอร์ 2-1 อย่างไรก็ตามอีกหนึ่งสนาม เอฟเวอร์ตัน ได้ประตูชัยจากลูกยิงนอกกรอบสุดสวยของ อับดุลลาย ดูคูเร่ ในนาทีที่ 57 เฉือนชนะ บอร์นมัธ 1-0

ส่งผลให้ทีมที่ต้องร่วงตกชั้นไปเล่นในแชมเปียนชิพ ซีซั่นหน้า ได้แก่ เซาแธมป์ตัน, ลีดส์ ยูไนเต็ด และเลสเตอร์ ซิตี อดีตแชมป์พรีเมียร์ลีก เมื่อฤดูกาล 2015/16 ซึ่งถือเป็นการลงไปเล่นในลีกพระรองอีกครั้งของทัพ “เดอะ ฟ็อกซ์” ในรอบ 9 ปีอีกด้วย

ทางฟากฝั่งของทีมหัวตารางไม่ค่อยมีอะไรให้ลุ้นเสียเท่าไหร่เพราะ แมนเชสเตอร์ ซิตี การันตีคว้าแชมป์ลีกล่วงหน้าไปแล้วตั้งแต่สัปดาห์ก่อน ขณะเดียวกัน อาร์เซน่อล ก็ยึดตำแหน่งรองจ่าฝูงเป็นที่เรียบร้อย

อย่างไรก็ตาม แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ที่ถึงแม้จะโดน ฟูแล่ม ออกนำไปก่อน 1-0 แต่ยังรวบรวมพลังฮึดสู้ยิงแซงชนะ 2-1 ต่อหน้าแฟนบอลของตัวเองที่โอลด์ แทรฟฟอร์ด ทำให้พวกเขาจบอันดับ 3 ของฤดูกาล ส่วน นิวคาสเซิล ยูไนเต็ด ที่โชว์ฟอร์มได้สุดเซอร์ไพรส์ในซีซั่นนี้ จบอันดับ 4 ควงแขนคว้าตั๋วไปเล่นยูฟ่า แชมเปียนส์ลีก สำเร็จ

ด้าน “หงส์แดง” ลิเวอร์พูล ที่ถึงแม้จะมาเร่งเครื่องเอาในช่วงปลายซีซั่นแต่ก็ไม่ทัน จบอันดับ 5 ต้องไปเล่นยูฟ่า ยูโรปา ลีก ซีซั่นหน้า ร่วมกับ ไบร์ทตัน แอนด์ โฮล์ฟ อัลเบียน และแอสตัน วิลล่า อันดับ 7 ได้ไปเล่นยูโรปา คอนเฟอเรนซ์ ลีก รอบเพลย์ออฟ

ขณะที่ “สิงห์บลูส์” เชลซี ภายใต้การบริหารงานของ ท็อดด์ โบห์ลี มหาเศรษฐีชาวอเมริกัน ทำผลงานได้น่าผิดหวังสุดๆ ฤดูกาลนี้พวกเขามีเพียง 44 คะแนน จากการลงสนาม 38 นัด จบอันดับ 12 ของตาราง ท่ามกลางข่าวลือที่ว่าพวกเขาเตรียมตั้ง เมาริซิโอ โปเช็ตติโน มาคลี่คลายสถานการณ์อันเลวร้ายในซีซั่นหน้า

บทสรุปฟุตบอลพรีเมียร์ลีก อังกฤษ ฤดูกาล 2022/23

แชมป์

– แมนเชสเตอร์ ซิตี

โควต้าฟุตบอลยูฟ่า แชมเปียนส์ลีก

– แมนเชสเตอร์ ซิตี, อาร์เซน่อล, แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด, นิวคาสเซิล ยูไนเต็ด

โควต้าฟุตบอลยูฟ่า ยูโรปา ลีก

– ลิเวอร์พูล, ไบร์ทตันฯ

โควต้ายูโรปา คอนเฟอเรนซ์ ลีก รอบเพลย์ออฟ

– แอสตัน วิลล่า

ทีมตกชั้น

– เลสเตอร์ ซิตี, ลีดส์ ยูไนเต็ด, เซาแธมป์ตัน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เลสเตอร์' ถูกปฏิเสธอุทธรณ์กฎการเงิน ส่อถูกโดนตัดแต้ม 'พรีเมียร์ ลีก' ซีซั่นใหม่

ผลการอุทธรณ์โทษของทีม "เดอะ ฟ็อกซ์" เลสเตอร์ ซิตี ในการละเมิดกฎการเงินของพรีเมียร์ ลีก อังกฤษ ถูกปฏิเสธโดยคณะกรรมการอิสระ ซึ่งจะทำให้พวกเขาเผชิญหน้ากับการถูกลงโทษหักแต้มในซีซั่นใหม่ที่กำลังจะเปิดฉาก แม้จะเพิ่งเลื่อนชั้นกลับมาก็ตาม

'เป๊ป' ปิดประตูคืนถิ่น 'บาร์ซ่า' ชี้ 'มาดริด' จะมีหรือไม่มี 'เอ็มบัปเป' ก็น่ากลัวเสมอ

เป๊ป กวาร์ดิโอล่า กุนซือ แมนเชสเตอร์ ซิตี ให้สัมภาษณ์ปฏิเสธการหวนคืนคุมทัพ บาร์เซโลน่า ยักษ์ใหญ่แห่งศึกลาลีกา สเปน อีกครั้ง ระหว่างพูดคุยกับสื่อมวลชนในการแข่งขันกอล์ฟรายการพิเศษ "Legend Trophy" ที่เมือง อัลท์ เอ็มปอร์ดา แคว้นกาตาลุนยา

‘ตราหมี’ เล็งคว้า ’อัลบาเรซ’ ร่วมทัพ พร้อมการันตีลงสนาม 11 คนแรก

แอตเลติโก มาดริด ยอดทีมแดนกระทิงดุ สเปน วางตัว ฮูเลียน อัลบาเรซ หัวหอกแมนฯ ซิตี เป็นเป้าหมายหลักในการเสริมทัพช่วงซัมเมอร์นี้ โดยหวังล่อใจเขาด้วยการการันตีโอกาสในการลงสนามเป็น 11 คนแรก

'เชลซี' จ่ายค่าฉีกสัญญา 10 ล้านปอนด์ ดึงตัว 'มาเรสกา' จาก 'เลสเตอร์' คุมทัพ

"สิงห์บลูส์" เชลซี ยักษ์ใหญ่แห่งศึกพรีเมียร์ ลีก อังกฤษ บรรลุข้อตกลงในการแต่งตั้ง เอ็นโซ่ มาเรสกา เฮดโค้ชชาวอิตาเลียน มาทำหน้าที่ผู้จัดการทีมคนใหม่ในซีซั่นหน้า หลังเจรจากับ เลสเตอร์ ซิตี ลุล่วงไปด้วยดี

'เป๊ป' อาจตัดสินใจอำลา 'แมนฯ ซิตี' ปี 2025 ทีมเร่งหาตัวแทนกุนซือใหม่

เป๊ป กวาร์ดิโอลา กุนซือ แมนเชสเตอร์ ซิตี อาจตัดสินใจอำลาสโมสร หลังจบฤดูกาล 2024/25 ตามการรายงานจากสื่อในประเทศอังกฤษ หลังเข้ามากุมบังเหียนทีมตั้งแต่ 8 ปีก่อน