เปิดซีเกมส์ ครั้งที่ 32 ทางการ นักเทควันโดสาวกัมพูชา จุดคบเพลิงอลังการ

การแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 32 เมื่อวันที่ 5 พฤษภาคม มีพิธีเปิดอย่างเป็นทางการ ที่สนามกีฬามรดกเตโช กรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา โดยมีสมเด็จอัครมหาเสนาบดี เดโช ฮุน เซน นายกรัฐมนตรีเป็นประธาน ส่วนประเทศไทย นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา มอบหมายให้ ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย เป็นตัวแทนรัฐบาลเข้าร่วมพิธีเปิด

พิธีเริ่มต้นอย่างเป็นทางการเวลา 19.00 น. โดยครั้งนี้ไม่มีการเก็บค่าเข้าชม ทำให้มีชาวกัมพูชาและชาวอาเซียน รวมทั้งนักท่องเที่ยวจำนวนมากมาร่วมชม อย่างไรก็ตามความจุของสนามกีฬามรดกเตโชอยู่ที่ 75,000 ที่นั่ง ทำให้จะมีผู้ที่ไม่ได้บัตรเข้าชมเป็นจำนวนมาก แต่โดยรอบสนามมีบูธกิจกรรมต่างๆ ให้ได้ร่วมสนุกกันมากมาย

สำหรับการแสดง เจ้าภาพจัดการแสดงนำเสนอความเป็นกัมพูชาไว้ดังนี้ “ต้นกำเนิดของแขมร์” ต่อด้วย “ความงดงามของอังกอร์” ชุดต่อมา “รอยยิ้มชาวเขมร” ชุดที่สี่ “อนาคตของกัมพูชา” และชุดสุดท้าย “1 สังคม 1 โชคชะตา” ก่อนจะเป็นขบวนนักกีฬาเข้าสู่สนาม พิธีการต่างๆ และจุดคบเพลิง ปิดท้ายด้วยการจุดพลุอย่างอลังการ

ทั้งนี้ Sorn Seavmey นักเทควันโดหญิง ดีกรีเหรียญทองเอเชียนเกมส์ประวัติศาสตร์ของกัมพูชา ผู้จุดคบเพลิงซีเกมส์ 2023 โดยจอมเตะสาววัย 27 ปี คือนักกีฬาที่ดังที่สุดและเป็นคนแรกของกัมพูชาที่คว้าเหรียญทองเอเชียนเกมส์ เมื่อปี 2014 ที่เมืองอินชอน ประเทศเกาหลีใต้แล้ว และยังเคยเข้าร่วมกีฬาโอลิมปิก 2016 ที่บราซิล ส่วนในเวทีซีเกมส์ก็คว้าเหรียญทองมาแล้ว 3 สมัย ในปี 2013, 2017 และ 2019

เธอเป็นนักกีฬาที่มีรูปร่างดีมีความสูงถึง 183 ซม. และในซีเกมส์ครั้งนี้ Sorn Seavmey หวนคืนทีมชาติกัมพูชาอีกครั้ง หลังเคยประกาศเลิกเล่นไปแล้ว แล้วชาวกัมพูชาก็หวังว่าฮีโร่ของพวกเขาจะความเหรียญทองได้ในประเภทต่อสู้รุ่น 73 กก.หญิง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จับตา! 'ไข้หวัดนก' ระบาดใหม่ 2 ราย ในกัมพูชา พบเด็กอุ้มซากไก่

ศูนย์จีโนมทางการแพทย์ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า กัมพูชาพบผู้ป่วยไข้หวัดนก H5N1 รายใหม่ 2 ราย ในจังหวัดตาแก้ว

คู่หยุดโลก! ศึกพม่าปะทะกัมพูชา หม่องโดนฟันหัวเจ็บสาหัส เขมรถูกรุมประชาทัณฑ์ แฉอาวุธเพียบ

เมื่อ เวลา 21.30 น วันที่ 24 มิถุนายน เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.บางปู จังหวัดสมุทรปราการ รับแจ้งมีเหตุทำร้ายร่างกายด้วยอาวุ

'ผู้การตำรวจน้ำ' บินด่วนประสานกัมพูชา ล่าเรือบรรทุกน้ำมันเถื่อน

พล.ต.ต.พฤทธิพงศ์ นุชนารถ ผู้บังคับการตำรวจน้ำ พร้อมคณะได้เดินทางไปยัง กรุงพนมเปญ.ประเทศกัมพูชา เพื่อขอพบกับ พล.ร.อ.เตีย โซ๊ะคา

เอาแล้ว! ยื่นศาลรธน.เลิก 'MOU44' ยุคทักษิณ หวั่นเสียเกาะกูดให้กัมพูชา

ที่ศาลรัฐธรรมนูญ นายไพบูลย์ นิติตะวัน สมาชิกพรรคพลังประชารัฐ และในฐานะนักกฏหมาย ยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญ เลขรับที่ 251

ถึงบางอ้อ! 'เพื่อไทย' ดูงานกัมพูชา 'ทักษิณ' ดัน 'อุ๊งอิ๊ง' นั่งนายกฯ 'สมชาย' เป็นปธ.สว.

นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ อดีตสส. จังหวัดพัทลุง โพสต์เฟซบุ๊กว่า ยินดีล่วงหน้า คุณทักษิณ ออกจากรพ.ตำรวจ คนที่มาเยี่ยมคนแรกคือ ฮุนเซ็น อดีตนายกรัฐมนตรีกัมพูชา