'ส.กีฬามวยอาชีพ' ห่วงศิลปะ'มวยไทย' วอน'กกท.'ปรับความเข้าใจ 'วันแชมเปี้ยนชิพ'

“ชาติซ้าย” นายสมชาติ เจริญวัชรวิทย์ นายกสมาคมกีฬามวยอาชีพแห่งประเทศไทย พร้อมคณะกรรมการฯจัดการประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2566
สมาคมกีฬามวยอาชีพแห่งประเทศไทย วอน “กกท.” การกีฬาแห่งประเทศไทย และ “สคม.” สำนักงานคณะกรรมการกีฬามวย ให้เร่งปรับความเข้าใจกับ “วัน แชมเปี้ยนชิพ” หากจะใช้กติกาคำว่า”มวยไทย” ขอให้ปฏิบัติให้ถูกระเบียบ เพราะมวยไทยเป็น 1 ในซอฟต์พาวเวอร์ของชาติที่รัฐบาลประกาศไว้ อาจทำให้เกิดความเข้าใจผิดพลาดได้
 
“ชาติซ้าย” นายสมชาติ เจริญวัชรวิทย์ นายกสมาคมกีฬามวยอาชีพแห่งประเทศไทย จัดการประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2566 เมื่อช่วงบ่ายวันพฤหัสบดีที่ 27 พฤษภาคม 2566 ที่ห้องประชุม 217 โซนE 5 สนามราชมังคลากีฬาสถาน กกท.โดยมีกรรมการบริหารและสมาชิกเข้าร่วมประชุมครบองค์ประชุม
 
สำหรับการประชุมครั้งนี้ มีวาระสำคัญเกี่ยวกับเรื่องต่างๆ โดยเริ่มจากการแจ้งผลงานในปี 2565 ที่ผ่านมา และแผนงานที่จะทำในปี 2566 รวมทั้งให้สมาชิกสโมสรได้แจ้งปัญหาให้กับทางสมาคมฯ ได้รับทราบ
 
ขณะที่ๆประชุม ได้มีการพูดถึง การแข่งขันมวยวัน แชมเปี้ยนชิพ ที่มีการชกมวยไทย 3 ยก ใส่นวมเปิดนิ้ว แล้วมาใช้คำว่ามวยไทย ซึ่งไม่น่าจะใช้คำว่ามวยไทย เพราะไม่ใช่การแข่งขันมวยไทย สมาชิกต่างเห็นพร้องไม่อยากให้คำว่า มวยไทย ถ้าจะใช้คำว่า มวยไทยต้องปฏิบัติให้เหมือนกับการแข่งขันมวยไทยตามพรบ.กีฬามวย ซึ่งกติกาการชกของวัน แชมเปี้ยนชิพ ไม่เกี่ยวกับทางสมาคมฯ แต่ต้องไปเสนอกับทางสำนักงานคณะกรรมการกีฬามวย นอกจากนี้ยังมีการเอาเยาวชนอายุ 16-17 ปี มาชก ซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่พึงระวังเรื่องสุขภาพมากกว่าปกติด้วย
 
นายสมชาติ กล่าวว่า “ในเรื่องของวัน แชมเปี้ยนชิพ จะใช้คำว่ามวยไทยไม่ได้ ถ้าจะชกจะต้องไม่ใช้คำว่ามวยไทย ทางสมาคมฯ ได้แจ้งไปทางสำนักงานคณะกรรมการกีฬามวยรับทราบแล้ว เนื่องจากทางสมาคมฯ ไม่มีอำนาจห้ามไม่ให้มีการชก อยากฝากถึงผู้ที่มีอำนาจช่วยดูแลแก้ไขจุดนี้  เนื่องจากมวยไทยเป็นซอฟต์พาวเวอร์ สำหรับคนต่างชาติที่มาเมืองไทย อยากมาดูมวยไทยอัตลักษณ์เดิม เพราะว่าเป็นมวยไทย เป็นศิลปะที่สวยงาม ทางการกีฬาแห่งประเทศไทย และ สำนักงานคณะกรรมการกีฬามวยควรจะแก้ไขตรงจุดนี้ ทางสมาคมฯ ได้แจ้งไปทางผู้จัดด้วยแล้ว อยากฝากถึงทางสำนักงานคณะกรรมการกีฬามวย ถ้าทางผู้จัดไม่แก้ไข ก็ไม่ควรออกใบอนุญาตให้”
 
“การชกของทางวัน แชมเปี้ยนชิพ ในส่วนของการชกที่ไม่ตรงกับกติกา เริ่มจากการพันมือ มีนิ้วโผล่ มันอันตราย ถ้าไปจิ้มตา ก็จะเกิดอัตรายกับคู่แข่ง ส่วนนวม มันต้องมีกำหนด น้ำหนักเท่านี้ ใช้นวมแบบนี้ หนาขนาดนี้ แต่ของทางวันไม่ใช่ใช้เป็นหนัง และไม่ตรงตามกติกา เวลาชกแตกตลอด บางคนได้รับบาดสาหัสก็มี อยากให้แก้ไขให้ตรงกับกติกามวยไทย เพื่อที่จะเป็นการอนุรักษ์ศิลปะมวยไทยได้อย่างถูกต้อง”
 
“นอกจากนี้ ทางสมาคมฯ ได้พร้อมรับข้อร้องเรียนปัญหาต่างๆ เกี่ยวกับวงการมวย รวมทั้งข้อร้องเรียนจากนักมวยไทยทั้งนักมวยเก่าและนักมวยในปัจจุบัน รวมทั้งคนในวงการมวยทุกคน”
 
“อยากฝากถึง ทางการกีฬาแห่งประเทศไทย สำหรับ นักมวยเก่า นั้นส่วนใหญ่มีฐานะยากจน อาจจะมีปัญหาเรื่องเงิน ในส่วนของเงินช่วยเหลือไม่อยากจะให้ล่าช้า”
 
"หลังจากการเลือกตั้งได้รัฐบาลชุดใหม่แล้ว อยากฝากถึงรัฐบาลชุดใหม่ ขอให้คนที่มีความรู้เรื่องกีฬามาดูแลกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ในอดีตบางคนไม่มีความรู้ แต่บางคนก็ดี มีการฟังและปฏิบัติตามคำแนะนำจากคนที่มีความรู้ แต่บางคนไม่ใช่แบบนี้ บางคนไม่มีความรู้และไม่ยอมรับฟังเหตุผล แต่จะทำตามแต่ความคิดของตัวเองที่ไม่ถูกต้อง ผมก็เป็นแค่ผู้น้อยไม่สามารถทำอะไรได้”
 
“จ่าตุ๊ กระดูกเหล็ก” จ่าสิบตรีทรงพล พงษ์สว่าง อุปนายกฝ่ายพัฒนากีฬามวยอาชีพ กล่าวว่า “การชกของทางวัน แชมเปี้ยนชิพ ที่มาโฆษณาว่า เป็นมวยไทย แต่การแข่งขันกลับไม่ใช่มวยไทย แต่ใช้เงินมาเป็นสิ่งจูงใจ ซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้อง เพราะชกไม่ตามกติกามวยไทย เป็นการทำลายศิลปะมวยไทย แต่เน้นในเรื่องของธุรกิจมากกว่า และตอนนี้ วัน แชมเปี้ยนชิพ ลามไปถึงมวยรากหญ้า เน้นใข้เงินมาเป็นแรงจูงใจมากกว่า ทำให้คนเห็นแก่เงิน แต่ไม่ได้คำนึงถึงกติกามวยไทยที่ถูกต้อง”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'สุทิน' ผลักดันมวยทหารไทย สู่มวยกองทัพโลก หนุน Soft Power ไทย

นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงนโยบายการผลักดัน Soft Power ของกระทรวงกลาโหม เนื่องจากวันนี้จะมีการจัดงาน THACCA SPLASH : Soft Power Forum ที่ศูนย์ประชุมแห่ง

ONE ทำรายได้สูงสุดเป็นประวัติการณ์ ทะยานสู่การบรรลุผลกำไรในปี 2567

เป็นที่ทราบกันดีว่า การสร้างผลกำไรในวงการกีฬาการต่อสู้จำเป็นต้องใช้ความอดทนและทุ่มเทเวลาหลายปีกว่าที่จะสร้างผลกำไรได้ แต่ภายในสิ้นปีนี้ วัน แชมเปียนชิพ (ONE) จะทำมันสำเร็จ

มวยไทยคว้า6แชมป์โลก 'ศักดิ์ชาย'ทึ่งต่างชาติ พัฒนาฝีมือไปมากแล้ว

ช็อกแฟนมวยไทย! “ธนัญชัย ศิษย์สองพี่น้อง” โดนคู่ปรับชาวรัสเซียย้ำแค้นได้แค่รองแชมป์มวยไทยโลก ที่กรีซ ด้านทีมมวยไทยปิดฉาก 6 ทอง ขณะที่นายกฯ “ศักดิ์ชาย ทัพสุวรรณ” ทึ่งต่างชาติพัฒนาเรื่องมวยไทยไปมาก

ไฟต์ดราม่า! 'ตะวันฉาย' เบียดชนะ 'โจ' เสียงข้างมาก รั้งแชมป์โลกมวยไทย ครั้งที่ 3

ไม่ทำให้แฟนกีฬาการต่อสู้มากกว่า 190 ประเทศทั่วโลก ต้องผิดหวัง สำหรับความมันครบรสชาติที่เกิดขึ้นในศึก ONE 167 ช่วงเช้าวันเสาร์ที่ 8 มิ.ย.ที่ผ่านมา โดยผลปรากฏว่า "ตะวันฉาย พีเค.แสนชัย" สามารถย้ำชัย "โจ ณัฐวุฒิ" ป้องกันบัลลังก์ครั้งที่ 3 ได้สำเร็จ ขณะที่ "รถถัง จิตรเมืองนนท์" และ "สิทธิชัย ศิษย์สองพี่น้อง" พร้อมใจกันเก็บชัยชนะมาครองได้อย่างสุดสะใจ ส่วน “โนแอล กรองด์ชอง” พลาดท่าพ่ายเป็นไฟต์ที่ 2 ติดต่อกัน

'บัวขาว'โปรโมทมวยไทยในอลป. 'ธนัญชัย'นำทีมล่า5แชมป์โลก

การแข่งขันมวยไทยชิงแชมป์โลก 2024 "อิฟม่า ซีเนียร์ เวิลด์แชมเปี้ยนชิพ 2024" ที่เมืองปาทรัส ประเทศกรีซ ระหว่างวันที่ 31 พฤษภาคม-9 มิถุนายน 2567

'กุลณัฐ'ลูกศิษย์'บัวขาว' อัดสาวเยอรมนีจอดยก1 นักชกไทยชนะหมด ชิงแชมป์โลกที่กรีซ

ความเคลื่อนไหวทีมมวยไทยทีมชาติไทยชุดเข้าร่วมการแข่งขันมวยไทยชิงแชมป์โลก 2024 "อิฟม่า ซีเนียร์ เวิลด์แชมเปี้ยนชิพ 2024" ที่เมืองปาทรัส ประเทศกรีซ ระหว่างวันที่ 31 พฤษภาคม-9 มิถุนายน ซึ่งมีนักกีฬามวยไทยกว่า 1,200 คน จาก 79 ประเทศ ครอบคลุม 5 ทวีปทั่วโลกเข้าร่วมตะบันหมัด โดยนักมวยไทยภายใต้การนำของนาวาอากาศเอก บุญส่ง นวลย่อง ผู้ควบคุมทีมนักมวยไทย ส่งนักชกเข้าร่วม 13 รุ่น