หวั่นเจ็บ...'2ล้อ'ห้ามทีมชาติซีเกมส์ ลงแข่งจักรยานลู่ปทท.สนาม 1

ส.อ.หญิง เพชรดารินทร์ สมราช นักปั่นทีมชาติไทย เล่นเวตเทรนนิ่ง เพื่อเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้ร่างกาย ในการฝึกซ้อมเตรียมทีมเพื่อสู้ศึกซีเกมส์ ครั้งที่ 32 ซึ่งจะชิงชัยระหว่างวันที่ 5-17 พ.ค.66 ที่ประเทศกัมพูชา เมื่อวันที่ 18 เม.ย. ที่ผ่านมา ที่โรงแรมสตาร์ คอนเวนชั่น จังหวัดระยอง

“สองล้อ” ไม่อนุญาตให้นักปั่นทีมชาติไทยชุดเตรียมสู้ศึกซีเกมส์ ครั้งที่ 32 ที่กัมพูชา ลงแข่งขันจักรยานประเภทลู่ชิงแชมป์ประเทศไทยฯ ประจำปี 2566 สนามที่ 1 ที่จะชิงชัยกันในวันที่ 21-23 เม.ย.นี้ เพื่อป้องกันนักกีฬาเกิดอาการบาดเจ็บในช่วงโค้งสุดท้าย ส่วนการแข่งขันจักรยานประเภทถนนชิงแชมป์เอเชีย 2023 วันที่ 7-13 มิ.ย.66 สมาคมกีฬาจักรยานฯ จะคัดเลือกนักปั่นรุ่นเยาวชนชาย-หญิง, รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปีชาย-หญิง และรุ่นอาวุโสชาย-หญิง ให้ติดทีมชาติไทย โดยพิจารณาผลงานและสถิติจากการแข่งขันชิงแชมป์ประเทศไทยฯ ประจำปี 2566 ทั้ง 5 สนาม ซึ่งยังเหลืออีก 2 สนามที่ จ.กำแพงเพชร และ จ.จันทบุรี

“เสธ.หมึก” พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดเผยว่า ตามที่สมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้ดำเนินการให้นักกีฬาจักรยานทีมชาติไทยประเภทถนนและเสือภูเขาชุดเตรียมสู้ศึกกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 32 ที่ประเทศกัมพูชา ในเดือนพฤษภาคมนี้ ทั้งชายและหญิงเก็บตัวฝึกซ้อมอยู่ที่จังหวัดระยองโดยไม่มีการหยุดพักในช่วงเทศกาลสงกรานต์ เนื่องจากอยู่ในช่วงโค้งสุดท้ายของการเตรียมทีมก่อนจะเดินทางเข้าไปยังเมืองเสียมเรียบ ซึ่งการแข่งขันกีฬาจักรยานในซีเกมส์ครั้งนี้ มีชิงชัย 9 เหรียญทอง แบ่งเป็นประเภทถนน 4 เหรียญทอง ได้แก่ โรดเรซ บุคคลชาย-บุคคลหญิง, ไครทีเรียม บุคคลชาย-บุคคลหญิง, ประเภทเสือภูเขา 5 เหรียญทอง ได้แก่ ครอสคันทรี่ บุคคลชาย-บุคคลหญิง, อิลิมิเนเตอร์ บุคคลชาย-บุคคลหญิง และทีมรีเลย์

พลเอกเดชา กล่าวว่า ขณะเดียวกัน สมาคมกีฬาจักรยานฯ กำหนดจัดการแข่งขันจักรยานประเภทลู่ชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทาน “ควีนส์สิริกิติ์” ประจำปี 2566 สนามที่ 1 ระหว่างวันที่ 21-23 เมษายน ที่สนามเวลโลโดรม ภายในการกีฬาแห่งประเทศไทย หัวหมาก ซึ่งเป็นช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อก่อนที่จะมีการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ดังนั้นสตาฟฟ์โค้ชและฝ่ายเทคนิคได้หารือกันแล้วว่าจะไม่ให้นักกีฬาประเภทถนนทีมชาติไทยชุดซีเกมส์ลงแข่งขันจักรยานประเภทลู่ชิงแชมป์ประเทศไทยฯ สนามที่ 1 เนื่องจากไม่อยากให้เกิดอาการบาดเจ็บก่อนไปซีเกมส์ เพราะหากเกิดอุบัติเหตุ หรือมีอาการบาดเจ็บขึ้นมาแล้วจะหายไม่ทัน แต่ทั้งนี้สมาคมฯ จะมีคะแนนให้นักกีฬาทีมชาติชุดซีเกมส์เป็นกรณีพิเศษ ส่วนหลักเกณฑ์ว่าจะให้คะแนนอย่างไรนั้น ฝ่ายเทคนิคจะแจ้งให้ทราบภายหลัง เช่น อาจจะให้เท่ากับอันดับที่ได้ในสนามสุดท้ายของการแข่งขันประจำปี 2565

สำหรับรายชื่อนักกีฬาจักรยานประเภทถนนทีมชาติไทยชุดซีเกมส์ ครั้งที่ 32 มีจำนวน 14 คน แบ่งเป็นนักกีฬาชาย 7 คน ประกอบด้วย ร.ต.ท.นวุติ ลี้พงษ์อยู่, พ.อ.อ.พีระพล ชาวเชียงขวาง, จ.ส.ต.ณัฐพล จำชาติ, ส.ท.สราวุฒิ สิริรณชัย, ส.ต.ธนาคาร ไชยยาสมบัติ, นายวรุตน์ แปะกระโทก, นายรัชชานนท์ เยาวรัตน์, นักกีฬาหญิง 7 คน ประกอบด้วย พ.ต.หญิง จันทร์เพ็ง นนทะสิน, ร.ต.หญิง จุฑาธิป มณีพันธุ์, ร.ต.อ.หญิง พรรณรายณ์ ราษี, ส.อ.หญิง เพชรดารินทร์ สมราช, ส.ต.หญิง ชนิภรณ์ บัตริยะ, น.ส.ปิยธิดา ทิศจันทร์, น.ส.กมลรดา ขาวปลอด โดยมี “โค้ชตั้ม” วิสุทธิ์ กสิยะพัท เป็นหัวหน้าผู้ฝึกสอน, ร.ต.อ.ณัฐพล จีบถาวรธาวิต, จ.ส.อ.รัฐพงศ์ เรือนเมา, นายอเนก ศาสตร์ทรัพย์ เป็นผู้ช่วยผู้ฝึกสอน และ มร.ลี เสี่ยว เล่อ เป็นผู้ฝึกสอนชาวจีน

ส่วนนักกีฬาจักรยานประเภทเสือภูเขาทีมชาติไทยชุดซีเกมส์ ครั้งที่ 32  มีจำนวน 12 คน แบ่งเป็นนักกีฬาชาย 7 คน ประกอยด้วย ส.อ.กีรติ สุขปราสาท, นายพูนศิริ ศิริมงคล, นายเมธาสิทธิ์ บุญเสน่ห์, อส.ทพ.พลฉัตร นาคทองคำ, จ.ส.อ.ศุภวิชญ์ สมศิล, จ.อ.วัชรกรณ์ อ่อนธุลี, นายพงษ์สิน พลกล้า ส่วนนักกีฬาหญิง 5 คน ประกอบด้วย น.ส.วรินทร์ เพ็ชรประพันธ์, ส.อ.หญิง ศุภักษร นันตะนะ, น.ส.ยลธนันท์ พลกล้า, น.ส.จริญญา สืบจากถิ่น, จ.ท.หญิง วิภาวี ดีคาบาเลส โดยมี จ.อ.เสรี เรืองศิริ เป็นหัวหน้าผู้ฝึกสอน

นายกสองล้อไทย กล่าวอีกว่า อย่างไรก็ตาม จะมีนักกีฬาทีมชาติไทยประเภทลู่อีกกลุ่มที่ไม่ติดทีมชาติชุดซีเกมส์ แต่เก็บตัวฝึกซ้อมอยู่ที่จังหวัดสุพรรณบุรี เพื่อเตรียมทีมเข้าแข่งขันกีฬาเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 19 ที่นครหางโจว ประเทศจีน ในช่วงเดือนกันยายน มีจำนวน 9 คน เป็นนักกีฬาชาย 6 คน ประกอบด้วย ส.ท.วชิรวิทย์ แสนคำวงศ์ส.ต.ทักษ์ แก้วน้อยนายตุลธร โสสลาม, จ.อ.ธนาวุฒิ สนิกวาที, จ.ท.ปฐมภพ พลอาจทัน, ส.ต.อ.ยุทธนา มะโน และนักกีฬาหญิง 3 คน ประกอบด้วย ส.ต.หญิง กัญญารันต์ หน่อแก้วน.ส.ณัฐภรณ์ อภิโมทย์น.ส.เยาวเรศ จิตมาตย์ โดยมี ร.ต.อ.อดิศักดิ์ วรรณศรี เป็นหัวหน้าผู้ฝึกสอนร.ต.อ.สิทธิชัย ฤทธิศิลป์พ.อ.อ.จรัสพงษ์ นิวันติ เป็นผู้ช่วยผู้ฝึกสอน และ มร.ลี ไห่ หยวน เป็นผู้ฝึกสอนชาวจีน ควบคุมดูแลอยู่นั้น นักกีฬาเหล่านี้สมาคมฯ อนุญาตให้ลงแข่งขันจักรยานประเภทลู่ชิงแชมป์ประเทศไทยฯ สนามที่ 1 ได้ตามปกติ

พลเอกเดชา กล่าวต่อไปว่า หลังจากเสร็จสิ้นการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 32 นักกีฬาประเภทถนนก็จะเตรียมทีมเพื่อลงแข่งขันจักรยานประเภทถนนชิงแชมป์เอเชีย 2023 ที่จังหวัดระยอง ระหว่างวันที่ 7-13 มิถุนายน เส้นทางบริเวณอ่างเก็บน้ำดอกกราย และเส้นทางในจังหวัดระยอง แข่งขัน โดยแบ่งออกเป็น 3 รายการ ประกอบด้วย การแข่งขันจักรยานประเภทถนนชิงแชมป์เอเชีย ครั้งที่ 42การแข่งขันจักรยานประเภทถนนเยาวชนชิงแชมป์เอเชีย ครั้งที่ 29 และการแข่งขันจักรยานคนพิการชิงแชมป์เอเชีย ครั้งที่ 11 คาดว่าจะมีชาติในเอเชียกว่า 30 ประเทศ ส่งนักกีฬาเข้าร่วมแข่งขันกว่า 400 คน ซึ่งตอนนี้ตอบรับมาแล้ว 27 ประเทศ เนื่องจากเป็นรายการที่สะสมคะแนนเพื่อคัดเลือกไปโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ที่สำคัญในรายการโรดเรซ นักปั่นที่เข้าเส้นชัยอันดับ 1 และ 2 ในรุ่นประชาชนชาย และประชาชนหญิง จะได้รับสิทธิ์ไปแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ 2024 “ปารีสเกมส์” โดยอัตโนมัติ

“นอกเหนือจากการแข่งขันรุ่นประชาชนชาย-หญิงแล้ว สมาคมกีฬาจักรยานฯ จะทำการคัดเลือกนักปั่นที่มีฝีมือดีในรุ่นเยาวชนชาย-หญิง, รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปีชาย-หญิง และรุ่นอาวุโส หรือ รุ่นมาสเตอร์ชาย-หญิง รวม 6 รุ่น ให้มาติดทีมชาติเพื่อลงแข่งขันจักนยานประเภทถนนชิงแชมป์เอเชีย 2023 โดยพิจารณาผลงานและสถิติจากการแข่งขันจักรยานประเภทถนนชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทานฯ ประจำปี 2566 ทั้ง 5 สนาม ซึ่งผ่านมาแล้ว 3 สนาม ประกอบด้วย สนามที่ 1 ที่อำเภอทองผาภูมิ จังหวัดกาญจนบุรี, สนามที่ 2 ที่จังหวัดสงขลา และสนามที่ 3 ที่จังหวัดพิจิตร ยังเหลืออีก 2 สนาม คือสนามที่ 4 ที่จังหวัดกำแพงเพชร ระหว่างวันที่ 28-30 เมษายน และสนามที่ 5 ที่อำเภอโป่งน้ำร้อน จังหวัดจันทบุรี ระหว่างวันที่ 26-28 พฤษภาคม” พลเอกเดชา กล่าวในตอนท้าย.

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ปั่นเพื่อมิตรภาพ2แผ่นดิน 'ไทย-กัมพูชา' ลุล่วงผูกสัมพันธ์แน่น

กิจกรรมใหญ่ "โครงการปั่นเพื่อมิตรภาพสองแผ่นดิน" (Friendships Bike 2024 Thailand-Cambodia) ซึ่ง กองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ (NSDF) การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) ร่วมกับ กองกำลังสุรนารี จัดขึ้น สำเร็จลุล่วงไปด้วยดี พร้อมกระชับมิตรภาพและความสัมพันธ์ ระหว่าง 2 ประเทศ "ไทย-กัมพูชา" ให้แน่นแฟ้นตลอดไป โดยมีชาวไทยและกัมพูชา ร่วมปั่นกว่า 1,000 คน

'2ล้อ'เปิดทีมบริหารชุดใหม่ รวมบุคคลที่มีความรู้ความสามารถ ประสบการณ์จากทุกวงการ

สมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ เปิดโผคณะกรรมการบริหารชุดใหม่ อย่างเป็นทางการ โดยมีวาระบริหารงาน 4 ปี (พ.ศ.2567-2571) ล้วนแต่เป็นบุคคคลที่มีชื่อเสียงจากหลากหลายวงการ ทั้งนักธุรกิจ ผู้ที่คร่ำหวอดในวงการกีฬา ข้าราชการระดับสูง ทหาร ตำรวจ และมีสุภาพสตรีร่วมเป็นคณะกรรมการ ตามกฏของ “ยูซีไอ” สำหรับคณะที่ปรึกษานำโดย นายอภัย จันทนจุลกะ อดีต รมว.แรงงาน เป็นประธานที่ปรึกษากิตติมศักดิ์ ด้าน นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย รับเป็นประธานที่ปรึกษา ด้าน ประดิษฐ์ ภัทรประสิทธิ์ อดีต รมช.คมนาคม และอดีต รมช.คลัง เป็นประธานที่ปรึกษาฝ่ายสิทธิประโยชน์และหารายได้

คว้าตั๋วโอลิมปิก5ใบ จักรยานไทยผลงานกระหึ่ม 'จาย'ได้โควตาล่าสุด

“สองล้อ” สร้างผลงานกระหึ่ม คว้าตั๋วไปโอลิมปิกเกมส์ 2024 เพิ่มเป็น 5 ที่นั่ง จาก “จาย อังค์สุธาสาวิทย์” นักปั่นประเภทลู่ระยะสั้น หลังเก็บคะแนนสะสมรั้งอันดับที่ 13 ของโลก นับเป็นการคว้าโควตาโอลิมปิกเกมส์มากที่สุดเป็นประวัติการณ์ของสมาคมกีฬาจักรยานฯ ด้าน “มร.ไทรอน โจนส์” ผู้ฝึกสอนของศูนย์ฝึกจักรยานโลก ส่งหนังสือร่วมแสดงความยินดีที่นักปั่นไทยซึ่งอยู่ในความดูแลของศูนย์ฝึกฯ คว้าตั๋ว “ปารีสเกมส์” ถึง 2 คน ทั้ง “จาย” และ “โกเมธ สุขประเสริฐ” นักปั่นบีเอ็มเอ็กซ์เรซซิ่ง ซึ่งได้โควตาไปก่อนหน้านี้ โดย “โกเมธ” ยังคงปักหลักฝึกซ้อมอย่างเข้มข้นภายใต้การกำกับดูแลของ “มร.ฮาร์วี่ เครป” ผู้ฝึกสอนชาวสวิส เพื่อเตรียมสู้ศึกบีเอ็มเอ็กซ์ชิงแชมป์เอเชีย 2024 ระหว่างวันที่ 29-31 พ.ค.67 ที่สวนกีฬากมล กทม.

จักรยานเดินหน้าลุยต่อ ส่งไปแข่งรายการนานาชาติ เตรียมพร้อมโอลิมปิก-ซีเกมส์

“สองล้อ” ทำงานต่อไม่รอช้า เตรียมส่งนักปั่นทั้งประเภทลู่-เสือภูเขา-ถนน ไปแข่งขันรายการนานาชาติตามแผนยุทธศาสตร์ด้านพัฒนานักกีฬาไปสู่ความเป็นเลิศ อีกทั้งเป็นการเตรียมความพร้อมก่อนการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเกมส์ 2024 และเตรียมทีมสู้ศึกกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 33 ที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพในปี 2568 รวมทั้งจัดจักรยานหนูน้อยขาไถ ชิงแชมป์ประเทศไทยฯ เพื่อวางรากฐานการปั่นจักรยานให้แก่หนูน้อยอายุ 1.6 ปี ถึงอายุ 10 ปี ประเดิมสนามแรกรอบชิงแชมป์ภาคเหนือ ที่จังหวัดเชียงใหม่ วันที่ 21 เม.ย.67 โดยหนูน้อยจากทั่วประเทศสามารถสมัครร่วมแข่งขันได้

'จุฑาธิป'อันดับโลกขึ้น55อันดับ ส่วนอันดับประเทศจาก36พุ่งไปที่26 หลังคว้าแชมป์ทางไกล

“จุฑาธิป มณีพันธุ์” อันดับโลกพุ่งพรวดจากที่ 135 ไปอยู่ที่ 80 ของโลก ขยับสูงขึ้นถึง 55 อันดับ หลังทำผลงานได้สุดยอดคว้าแชมป์ศึกสองล้อทางไกล “วีเมนส์ ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2024” พร้อมทำคะแนนให้ประเทศไทยขยับอันดับเวิลด์ แรงกิ้ง ของสหพันธ์จักรยานนานาชาติ (ยูซีไอ) จากที่ 36 ไปอยู่ที่ 26 ของโลก ขณะที่ “หลุยส์ โจนส์” หัวหน้าผู้ตัดสินชื่นชมประเทศไทยจัดการแข่งขัน “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2024” ได้อย่างยอดเยี่ยม มีการแกไขปัญหาเฉพาะหน้าที่ดีจนการแข่งขันเรียบร้อยทุกสเตจ โดยเฉพาะการวางเส้นทางที่ผ่านอุทยานประวัติศาสตร์และแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญเผยแพร่สู่สายตาชาวโลก อีกทั้งวางแผนรับมือกับสภาพอากาศที่ร้อนจัดได้ดีเยี่ยม

จักรยานกีฬาซีเกมส์ที่ไทย มีชิงทองครบ4ประเภท เน้นรายการที่แข่งโอลิมปิก

“พลเอกเดชา” เผยมหกรรมกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 33 ที่ประเทศไทย เป็นเจ้าภาพในปี พ.ศ.2568 จะมีการบรรจุการชิงเหรียญทองกีฬาจักรยานครบทั้ง 4 ประเภท ประกอบด้วย ประเภทถนน, ลู่, เสือภูเขา และบีเอ็มเอ็กซ์ โดยจะยึดหลักรายการที่บรรจุในโอลิมปิกเกมส์และรายการชิงแชมป์โลกเป็นหลัก ขณะที่การคัดเลือกนักกีฬาทีมชาติไทยจะพิจารณาจากผลงานการแข่งขันจักรยานชิงแชมป์ประเทศไทย ประจำปี 2567 ประเภทต่าง ๆ ทั้ง 5 สนาม