'คิปโชเก' ผิดหวังพลาดแชมป์ 'เชอเบต' เข้าเส้นชัยอันดับ 1 'บอสตัน มาราธอน'

BOSTON, MASSACHUSETTS – APRIL 17: Eliud Kipchoge of Kenya runs in the professional Men’s Division during the 127th Boston Marathon on April 17, 2023 in Boston, Massachusetts. Kipchoge finished in sixth place. Maddie Meyer/Getty Images/AFP (Photo by Maddie Meyer / GETTY IMAGES NORTH AMERICA / Getty Images via AFP)

การแข่งขันวิ่งมาราธอน รายการ “บอสตัน มาราธอน 2023” เมื่อวันที่ 17 เมษายนที่ผ่านมา เอลิอุด คิปโชเก ปอดเหล็กชาวเคนย่า เจ้าของสถิติโลก ชวดโอกาสซิวแชมป์ในรายการนี้อย่างน่าเสียดาย หลังเข้าเส้นชัยเป็นอันดับที่ 6

“บอสตัน มาราธอน” ณ เมืองบอสตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา จัดการแข่งขันขึ้นเป็นครั้งที่ 127 ซึ่งในปีนี้ถือเป็นการครบรอบ 10 ปีจากเหตุระเบิดเมื่อปี 2013 มีเหล่านักวิ่งระยะไกลทั่วทุกมุมโลกเดินทางมาเข้าร่วมการแข่งขันกันอย่างคึกคัก

ไฮไลท์สำคัญเป็นการลุ้นแชมป์สมัยแรกในรายการนี้ของ เอลิอุด คิปโชเก เจ้าของสถิติโลกชาวเคนย่า ที่หมายมั่นปั้นมือเป็นอย่างมากที่จะประสบความสำเร็จในปีนี้

อย่างไรก็ตามเจ้าตัวรับขวดน้ำพลาดในช่วงกิโลเมตรที่ 32 ทำให้ถูกกลุ่มนำทิ้งห่างไปเรื่อยๆ และตัวเองก็เร่งสปีดไม่ขึ้น เข้าเส้นชัยเป็นอันดับที่ 6 ด้วยเวลา 2 ชั่วโมง 09.23 นาที พลาดคว้าแชมป์ระดับเมเจอร์รายการที่ 11 ของตัวเอง

ขณะที่แชมป์ตกเป็นของ อีแวนส์ เชอเบต นักวิ่งชาวเคนย่า แชมป์เก่ารายการนี้เมื่อปีที่แล้ว ทำเวลาไป 2 ชั่วโมง 05.54 นาที ป้องกันแชมป์เอาไว้ได้อีกสมัย ซึ่งทำให้เขากลายเป็นนักวิ่งคนแรกในรอบ 15 ปี ที่สามารถป้องกันแชมป์รายการนี้ ต่อจาก โรเบิร์ต คิปโคเอช เชรุยยอต ที่เคยคว้าแชมป์ 3 ครั้งติด ในปี 2006-2008

นอกจากนี้ยังถือเป็นการคว้าแชมป์ระดับเมเจอร์ รายการที่ 3 ของ อีแวนส์ เชอเบต ปอดเหล็กวัย 34 ปี รับเงินรางวัลไปครอบครอง 150,000 เหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 5 ล้านบาท ส่วนอันดับที่ 2 ตกเป็นของ กาเบรียล กีย์ จากแทนซาเนีย ทำเวลาได้ 2 ขั่วโมง 06.04 นาที และอันดับ 3 เป็นของ เบนซัน คิปรูโต จากเคนย่า แชมป์เก่าเมื่อปี 2021 ทำเวลาไป 2 ชั่วโมง 06.06 นาที

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'คิปโชเก' ร่ำไห้ระบายความในใจ ถูกโซเชียลบูลลีใส่ร้ายอยู่เบื้องหลังการตาย 'คิปทุม'

เอลิอุด คิปโชเก สุดยอดนักวิ่งมาราธอนชื่อดังชาวเคนย่า ให้สัมภาษณ์เปิดใจทั้งน้ำตากับสำนักข่าว บีบีซี ของอังกฤษ ว่า ตอนนี้เขารู้สึกเป็นกังวล และเครียดกับการบูลลีผ่านโลกโซเชียลเป็นอย่างมาก เพราะจู่ๆ ก็ถูกกล่าวหาว่าอยู่เบื้องหลังการเสียชีวิตของ เควิน คิปทุม รุ่นน้องเพื่อนร่วมชาติ

'คิปโชเก' ยอดมนุษย์ ทำลายสถิติโลกตัวเองใน 'เบอร์ลิน มาราธอน'

เอลิอุด คิปโชเก ปอดเหล็กชาวเคนยา ประกาศศักดาทุบสถิติโลกวิ่งมาราธอนของตัวเอง ในการแข่งขันเบอร์ลิน มาราธอน รายการสุดเก่าแก่ ณ กรุงเบอร์ลิน ประเทศเยอรมนี เมื่อวันที่ 25 กันยายนที่ผ่านมา