'กัมพูชา'​ ปฏิเสธข่าวขายลิขสิทธิ์​ถ่ายสดซีเกมส์ 2023 ไม่จริง

จากกรณีที่มีรายงานว่าประเทศกัมพูชา เจ้าภาพการแข่งขันมหกรรมกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 32 ระหว่างวันที่ 5-17 พฤษภาคม 2566 มีการเรียกเก็บค่าลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดการแข่งขันกีฬาแห่งภูมิภาคครั้งนี้เป็นจำนวนเงิน 800,000 เหรียญสหรัฐฯ หรือประมาณ 28 ล้านบาท

ซึ่งถือเป็นครั้งแรกที่มีการเรียกเก็บค่าลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดการแข่งขันซีเกมส์ จนกลายเป็นประเด็นถูกวิจารณ์ในโลกออนไลน์

ล่าสุด วัธ จำเริญ เลขาธิการคณะกรรมการจัดงานซีเกมส์กัมพูชา (CAMSOC) ออกมาระบุว่ารายงานข่าวของสื่อมวลชนไทยเกิดความผิดพลาดแน่นอน

“กัมพูชาไม่เคยเรียกร้องค่าลิขสิทธิ์สำหรับการถ่ายทอดสด การที่สื่อไทยบางสำนักรายงานนั้นไม่ถูกต้อง เนื่องจากการเจรจาระหว่าง CAMSOC กับทางการไทยยังดำเนินอยู่”

“ค่าธรรมเนียมขั้นสุดท้ายจะเป็นไปตามที่ทั้งสองฝ่ายตกลงกัน และกัมพูชาจะยังไม่มีการตัดสินใจในเรื่องนี้ เราไม่ได้บังคับให้ใครต้องจ่ายค่าลิขสิทธิ์”

“ค่าธรรมเนียมการออกถ่ายทอดสดจะพิจารณาจากข้อมูลด้านการตลาดและขนาดของผู้ชมแต่ละกรณี ดังนั้นแต่ละประเทศจึงแตกต่างกันไป”

สำหรับการแข่งขันมหกรรมซีเกมส์ไม่เคยมีการเก็บค่าลิขสิทธิ์การถ่ายทอดสดราคาสูงเช่นนี้ ส่วนใหญ่เจ้าภาพจะเรียกเก็บเป็นพิธี โดยเรียกว่า เป็นค่าธรรมเนียมเล็ก ๆ น้อย ๆ ซึ่งซีเกมส์ที่เวียดนาม เจ้าภาพเก็บค่าลิขสิทธิ์ 10,000 เหรียญส่วนที่ฟิลิปปินส์ เรียกเก็บค่าลิขสิทธิ์ 5,000 เหรียญเท่านั้น

นอกจากนี้ วัธ จำเริญ ยังระบุด้วยว่า หลายชาติได้ลิขสิทธิ์การถ่ายทอดสดซีเกมส์ที่ประเทศกัมพูชาเรียบร้อยแล้ว ประกอบด้วย เวียดนาม, อินโดนีเซีย, ฟิลิปปินส์, สิงคโปร์ และมาเลเซีย ส่วนที่ยังไม่มีรายชื่อนั้นอยู่ระหว่างการเจรจา

ขณะเดียวกันเลขาธิการคณะกรรมการจัดงานซีเกมส์กัมพูชา ระบุว่าสถานีโทรทัศน์ท้องถิ่นทุกช่องของกัมพูชาจะสามารถถ่ายทอดสดการแข่งขันซีเกมส์ ตลอดทั้งทัวร์นาเมนต์ และทุกอีเวนต์โดยไม่ต้องเสียค่าธรรมเนียมใดๆ อีกด้วย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จับตา! 'ไข้หวัดนก' ระบาดใหม่ 2 ราย ในกัมพูชา พบเด็กอุ้มซากไก่

ศูนย์จีโนมทางการแพทย์ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า กัมพูชาพบผู้ป่วยไข้หวัดนก H5N1 รายใหม่ 2 ราย ในจังหวัดตาแก้ว

คู่หยุดโลก! ศึกพม่าปะทะกัมพูชา หม่องโดนฟันหัวเจ็บสาหัส เขมรถูกรุมประชาทัณฑ์ แฉอาวุธเพียบ

เมื่อ เวลา 21.30 น วันที่ 24 มิถุนายน เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.บางปู จังหวัดสมุทรปราการ รับแจ้งมีเหตุทำร้ายร่างกายด้วยอาวุ

'ผู้การตำรวจน้ำ' บินด่วนประสานกัมพูชา ล่าเรือบรรทุกน้ำมันเถื่อน

พล.ต.ต.พฤทธิพงศ์ นุชนารถ ผู้บังคับการตำรวจน้ำ พร้อมคณะได้เดินทางไปยัง กรุงพนมเปญ.ประเทศกัมพูชา เพื่อขอพบกับ พล.ร.อ.เตีย โซ๊ะคา

เอาแล้ว! ยื่นศาลรธน.เลิก 'MOU44' ยุคทักษิณ หวั่นเสียเกาะกูดให้กัมพูชา

ที่ศาลรัฐธรรมนูญ นายไพบูลย์ นิติตะวัน สมาชิกพรรคพลังประชารัฐ และในฐานะนักกฏหมาย ยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญ เลขรับที่ 251

ถึงบางอ้อ! 'เพื่อไทย' ดูงานกัมพูชา 'ทักษิณ' ดัน 'อุ๊งอิ๊ง' นั่งนายกฯ 'สมชาย' เป็นปธ.สว.

นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ อดีตสส. จังหวัดพัทลุง โพสต์เฟซบุ๊กว่า ยินดีล่วงหน้า คุณทักษิณ ออกจากรพ.ตำรวจ คนที่มาเยี่ยมคนแรกคือ ฮุนเซ็น อดีตนายกรัฐมนตรีกัมพูชา