เปิดโผ 5 กลุ่มทุนเงินหนา ลุยเทคโอเวอร์ 'ผีแดง' จากตระกูลเกลเซอร์

กลุ่มทุนของประเทศกาตาร์ นำโดย ชีค ทามิม บินฮาหมัด อัลธานี ประมุขคนปัจจุบัน กลายเป็นกลุ่มล่าสุดที่ยื่นข้อเสนออย่างเป็นทางการเพื่อเข้าไปเทคโอเวอร์ “ปีศาจแดง” แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด จากตระกูลเกลเซอร์ มหาเศรษฐีชาวอเมริกัน ที่ประกาศขายทีมมาตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว

ก่อนหน้านี้ เซอร์ จิม แรตคลิฟฟ์ มหาเศรษฐีชาวอังกฤษ เจ้าของบริษัทด้านปิโตรเคมี อย่าง “เอเนออส” ก็แสดงเจตจำนงที่จะเข้ามาเทคโอเวอร์ “ปีศาจแดง” เช่นเดียวกัน ซึ่งเขาประกาศตัวออกมาเป็นรายแรกๆ ที่สนใจเข้ามาบริหารงาน แมนฯ ยูไนเต็ด

ล่าสุด “เซอร์จิม” มีการยกระดับข้อเสนอของตัวเองให้ขึ้นไปทัดเทียมกลุ่มทุนจากกาตาร์ ซึ่งได้มีการว่าจ้างธนาคารเจพีมอร์แกน และโกลด์แมน แซคส์ เพื่อเข้ามาให้คำแนะนำเกี่ยวกับเรื่องการเงินเข้าสู่กระบวนการเทคโอเวอร์สโมสรยักษ์ใหญ่แห่งเมืองผู้ดี

ทั้งนี้มีการเปิดเผยจาก “เดลีเมล” สื่อชั้นนำของอังกฤษ ว่า เวลานี้มีถึง 5 กลุ่มทุน ที่ยื่นข้อเสนอเข้าไปเทคโอเวอร์แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด จากตระกูลเกลเซอร์ อย่างเป็นทางการ ซึ่งมีทั้งกลุ่มทุน (อีกกลุ่ม) จากกาตาร์, ซาอุดิอาระเบีย, อังกฤษ รวมถึงสหรัฐอเมริกา

ตามการรายงานระบุว่า “ตระกูลเกลเซอร์” ตั้งใจปักราคาขายทีมปีศาจแดงเอาไว้ที่ตัวเลข 4.1-4.5 พันล้านปอนด์ หรือประมาณเกือบ 2 แสนล้านบาท นอกจากนี้ยังมีข้อแม้ว่าผู้ที่ชนะการประมูลในครั้งนี้ต้องจ่ายเงินเพิ่มจากเดิมอีก 2 พันล้านปอนด์ หรือประมาณ 8 หมื่นล้านบาท เพื่อพัฒนาสนามซ้อม และสนามแข่ง (โอลด์ แทรฟฟอร์ด) ให้มีความทันสมัยมากยิ่งขึ้น

สำหรับกลุ่มทุนทั้ง 5 กลุ่ม ที่ยื่นข้อเสนอเพื่อหวังเทคโอเวอร์แมนฯ ยูไนเต็ด มีดังนี้

  • กลุ่มนักลงทุนจากกาตาร์ (กลุ่มแรก) นำโดย ชีค ทามิม บินฮาหมัด อัลธานี ประมุขของรัฐคนปัจจุบัน ซึ่งตอนนี้มีการเจรจากับสโมสรไปแล้วอย่างเป็นทางการเพื่อขอเข้ามาเทคโอเวอร์แบบเบ็ดเสร็จ ซึ่งกลุ่มทุนดังกล่าวไม่มีปัญหาที่จะเงินเพิ่มอีก 2 พันล้านปอนด์จากยอดเงินที่ซื้อทีมเพื่อพัฒนาสนามซ้อม และสนามแข่งขัน
  • กลุ่มทุนอังกฤษของ เซอร์ จิม แรตคลิฟฟ์ ซึ่งถือเป็นกลุ่มทุนแรกๆ ที่แสดงเจตจำนงอย่างชัดเจนว่าต้องการเข้ามาบริหารงานของทีม “ปีศาจแดง” แทนที่ตระกูลเกลเซอร์ ซึ่งตัวของ “เซอร์จิม” ประกาศตัวอย่างชัดเจนว่าเขาเป็นแฟนตัวยงของ แมนฯ ยูไนเต็ด เช่นเดียวกับประมุขของกาตาร์ อย่าง ชีค ทามิม บินฮาหมัด อัลธานี
  • กลุ่มทุนจากกาตาร์ (กลุ่มสอง) บริษัทกาตาร์ สปอร์ตส์ อินเวสเมนต์ ซึ่งกลุ่มทุนนี้คือกลุ่มของ นาสเซอร์ อัล เคไลฟี ประธานสโมสรปารีส แซงต์ แชร์กแมง ในลีกเอิง ฝรั่งเศส ที่เคยมีข่าวว่าเขาสนใจเข้ามาลงทุนในประเทศอังกฤษ และมีข่าวว่าสนใจเทคโอเวอร์ท็อตแน่ม ฮ็อตสเปอร์ ซึ่งข่าวดังกล่าว ณ เวลานี้ได้เงียบไปแล้ว แต่ติดตรงที่ว่าปัจจุบันพวกเขาเป็นเจ้าของ “เปแอสเช” ในลีกเอิง ฝรั่งเศส อาจผิดกฎของสหพันธ์ฟุตบอลยุโรป หรือยูฟ่า ที่ไม่อนุญาตให้ 2 สโมสรที่มีเจ้าของเดียวกัน มาลงสนามแข่งขันกันในศึกฟุตบอลถ้วยของยุโรป และล่าสุดก็มีรายงานว่ากลุ่มทุนดังกล่าวอาจถอยหนีเพื่อหลีกทางให้ ชีค ทามิม บินฮาหมัด อัลธานี ประมุขของกาตาร์
  • กลุ่มทุนจากซาอุดิอาระเบีย ซึ่งก่อนหน้านี้ก็เคยตกเป็นข่าวว่าสนใจเข้ามาเทคโอเวอร์แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด เคยติดต่อสอบถามถึงความเป็นไปได้ที่จะเข้ามาซื้อสโมสรเมื่อหลายปีก่อน แต่ช่วงเวลานั้นตระกูลเกลเซอร์ยังไม่ได้มีความจำนงที่จะปล่อยสโมสรไปไหน ซึ่งมีรายงานเพิ่มเติมว่ากลุ่มทุนจากซาอุฯ รายนี้ จะเป็นคนละกลุ่มกับเจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน เจ้าของนิวคาสเซิล ยูไนเต็ด คนปัจจุบัน
  • กลุ่มทุนจากสหรัฐอเมริกา ทั้งนี้มีรายงานจากนักข่าวระดับสูงของประเทศอังกฤษ ที่ระบุว่ามหาเศรษฐีจากสหรัฐฯ หลายรายสนใจร่วมลงขันหาเงินเข้ามาเทคโอเวอร์ “ปีศาจแดง” จากตระกูลเกลเซอร์ ซึ่งพวกเขาหวังใช้คอนเน็คชั่นที่ดีจากการเป็น “อเมริกัน” เหมือนกับเจ้าของทีมคนปัจจุบัน เพื่อเข้ามาเทคโอเวอร์สโมสรไปดูแลต่อ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'แมนฯ ยู' ปิดดีล 'นิวคาสเซิล' สำเร็จ คว้าตัว 'แอชเวิร์ธ' นั่งผอ.กีฬาสโมสร

แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด บรรลุข้อตกลงกับ "สาลิกาดง" นิวคาสเซิล ยูไนเต็ด เพื่อทำการแต่งตั้ง แดน แอชเวิร์ธ ขึ้นเป็นผู้อำนวยการกีฬาของสโมสร และสามารถเข้ามาเริ่มงานกับทีมได้ทันที

'เบ็คแฮม' สนคว้า 'วาราน' ร่วมทัพ 'ไมอามี' ร่วมงาน 'เมสซี' ที่สหรัฐอเมริกา

เดวิด เบ็คแฮม อดีตตำนานนักฟุตบอลของทีม แมนฯ ยูไนเต็ด ต้องการคว้าตัว ราฟาเอล วาราน ที่เพิ่งหมดสัญญากับ "ปีศาจแดง" เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในทีม อินเตอร์ ไมอามี ของเขาศึกเมเจอร์ลีก ซ็อคเกอร์ สหรัฐอเมริกา

'แมนฯ ยู' ส่อล้มโต๊ะคว้า 'แบรนธ์เวต' หลังถูก 'เอฟเวอร์ตัน' โก่งราคาหนัก

แมนฯ ยูไนเต็ด อาจตัดสินใจยกเลิกความตั้งใจที่จะคว้าตัว จาร์ราด แบรนธ์เวต ปราการหลังเลือดผู้ดีของทีม เอฟเวอร์ตัน มาร่วมทัพในช่วงซัมเมอร์นี้ หลังถูกต้นสังกัดของนักเตะโก่งราคาอย่างหนัก

'ผีแดง' ใกล้ปิดดีลคว้า 'เซิร์กซี' ร่วมทัพ คาดรู้ผลหลังจบยูโร 2024

แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ใกล้ปิดดีลคว้าตัว โยชัว เซิร์กซี กองหน้าชาวดัตช์ของทีมโบโลญญา ในกัลโช เซเรีย อา อิตาลี ที่ราคาเกือบ 40 ล้านปอนด์ หรือประมาณ 1.8 พันล้านบาท แถมยังมีค่ากินเปล่าให้เอเยนต์ อย่าง เคีย จูรับเชียน ราว 12.7 ล้านปอนด์ หรือราว 589 ล้านบาท

'แมนฯ ยู' ขู่ล้มโต๊ะคว้า 'แบรนธ์เวต' หาก 'เอฟเวอร์ตัน' โก่งราคาไม่เลิก

แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ขู่ถอนตัวออกจากการตามล่าตัว จาร์ราด แบรนธ์เวต ภายหลัง เอฟเวอร์ตัน ปฏิเสธข้อเสนอ และมีแนวโน้มที่จะพยายามโก่งราคานักเตะรายนี้ พร้อมมีรายงานว่า “ปีศาจแดง” มีตัวเลือกรองรับอยู่ถึง 4 รายในการเสริมทัพ

'สโคลส์' แฮปปี้ 'ผีแดง' ให้โอกาส 'เทน ฮาก' ทำงานต่อไปฤดูกาลหน้า

พอล สโคลส์ ตำนานกองกลางของ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ยินดีกับการตัดสินใจของสโมสรที่ยอมให้ เอริก เทน ฮาก เทรนเนอร์ชาวดัตช์ อยู่คุมทีมต่อไปในฤดูกาลหน้า