'โอซีเอ' อนุญาตนักกีฬารัสเซีย-เบลารุส ลงแข่งขันทัวร์นาเมนต์ระดับชาติในเอเชีย

สภาโอลิมปิกแห่งเอเชีย หรือโอซีเอ ยืนยันอนุญาตให้นักกีฬาชาวรัสเซีย และเบลารุส เข้าร่วมการแข่งขันทุกทัวร์นาเมนต์ในทวีปเอเชียได้ หลังจากก่อนหน้านี้ทั้งหมดไม่สามารถเข้าร่วมมหกรรมกีฬาต่างๆ ในทวีปยุโรปได้เนื่องจากปัญหาด้านการเมือง

ก่อนหน้านี้นักกีฬาจากรัสเซีย และเบลารุส ไม่สามารถเข้าร่วมการแข่งขันมหกรรมกีฬาของทวีปยุโรปได้ สืบเนื่องมาจากรัฐบาลของทั้ง 2 ชาติ ใช้กำลังทหารเข้ารุกรานยูเครนที่ยืดยาวมาตั้งแต่ปีก่อน และปัจจจุบันก็ยังไม่ได้ข้อสรุปแต่อย่างใด

จากสถานการณ์ดังกล่าวทำให้หลายทัวร์นาเมนต์ในทวีปยุโรปมีมาตรการตอบโต้ทั้งรัสเซีย และเบลารุส ด้วยการแบนห้ามนักกีฬาจากทั้ง 2 ชาติ เข้าร่วมการแข่งขัน หรือในบางรายการแม้จะอนุญาตให้ลงแข่งได้ แต่ธงชาติที่อยู่หน้าชื่อของพวกเขาจะถูกใส่เป็นสีขาว หรือเป็นสัญลักษณ์อื่นแทน

อย่างไรก็ตามล่าสุด คณะกรรมการโอลิมปิกสากล หรือไอโอซี ออกมาเปิดเผยว่าพวกเขากำลังพิจารณาให้นักกีฬาจากทั้งรัสเซีย และเบลารุส เข้าร่วมการแข่งขันทัวร์นาเมนต์ในทวีปเอเชียได้ และยังสามารถลงแข่งขันกีฬาโอลิมปิก รอบคัดเลือก ร่วมกับชาติอื่นในทวีปเอเชีย

เรื่องดังกล่าวมีข้อเสนอมาจาก สภาโอลิมปิกแห่งเอเชีย หรือโอซีเอ ที่มีการประชุมกันมาตั้งแต่เดือนก่อน และเพิ่งจะได้ข้อสรุปว่านักกีฬาจากทั้ง 2 ชาติ จะสามารถลงแข่งขันทุกทัวร์นาเมนต์ในทวีปเอเชียได้

“เรามีความยินดี และชื่นชมต่อเรื่องดังกล่าว หลังสภาโอลิมปิกแห่งเอเชียได้มีข้อเสนอให้นักกีฬาเหล่านี้ (รัสเซีย และเบลารุส) เข้าถึงการแข่งขันในเอเชียได้” ไอโอซี ออกแถลงการณ์แบบสั้นๆ

นอกจากการให้นักกีฬาจากทั้งรัสเซีย และเบลารุส ลงแข่งขันในทวีปเอเชียได้แล้ว คณะกรรมการโอลิมปิกสากล หรือไอโอซี ยังวางแผนที่จะอนุญาตให้นักกีฬาจากทั้งสองชาติลงแข่งขันในโอลิมปิก 2024 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ได้อีกด้วย แต่ในการแข่งขันต้องอยู่ภายใต้ธงชาติที่เป็นกลาง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

หน่วยข่าวกรองทหารของยูเครนเผย เคยมีแผนลอบสังหาร ‘ปูติน’ หลายครั้งแล้ว

ตามรายงานข่าวกรองทางทหารของยูเครน พบว่ามีการพยายามลอบสังหารประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูตินของรัสเซียหลายครั้งแล้ว “แต่อย่างที่คุณเห็น พวกเขาทำไม่สำเร็จ” นายพลคิริโล บูดานอฟ-หัวหน้าหน่วยข่าวกรองทหาร กล่า

ยูเครนอ้าง รัสเซียวางแผน 'ลักพาตัวและสังหาร' ประธานาธิบดีเซเลนสกี้

เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยชาวยูเครน 2 คนซึ่งถูกกล่าวหาว่า วางแผนโจมตีประธานาธิบดีเซเลนสกี้ถูกจับกุมแล้ว เจ้าหน้