นายกฯ ปลื้ม USOPC ประกาศรับรอง 'มวยไทย' เป็นชนิดกีฬาในเวทีระดับสากล

24 ม.ค.2566 – นายอนุชา บูรพชัยศรี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ยินดีที่ “มวยไทย” กีฬาประจำชาติของไทย ได้รับการยอมรับในเวทีการแข่งขันระดับสากล โดยคณะกรรมการโอลิมปิกและพาราลิมปิกแห่งสหรัฐอเมริกา (USOPC) ได้ประกาศรับรอง “มวยไทย” เป็นชนิดกีฬาใหม่ เมื่อวันที่ 10 มกราคม 2566 ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นไปตามแนวทางการทำงานที่นายกรัฐมนตรีกำหนดให้ความสำคัญกับกีฬามวยไทย แสดงศักยภาพศิลปะการต่อสู้เพื่อสร้างมูลค่าวัฒนธรรมไทย ถือเป็นอีกหนึ่ง Soft Power สำคัญ

โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวเพิ่มเติมว่า หน่วยงานที่เกี่ยวข้องของไทยได้ผลักดันและส่งเสริมกีฬามวยไทยในเวทีสากลอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะการส่งนักกีฬามวยไทยเข้าแข่งขัน ในมหกรรมกีฬา “The World Games 2022” ที่เมืองเบอร์มิงแอม รัฐอลาบามา ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 7-17 กรกฎาคม 2565 ควบคู่กับสนับสนุนการถ่ายทอดสด การประชาสัมพันธ์เพื่อสร้างกระแสผ่านการแข่งขัน โดยขณะนั้นไทยส่งกีฬา จำนวน 9 ชนิด ได้แก่ กีฬาทางอากาศ ยูยิตสู เปตอง ซูโม่ บิลเลียดสปอร์ต มวยไทย วูซู เอ็กซ์ตรีม และฟลอร์บอล รวมนักกีฬาไทยร่วมเข้าแข่งทั้งสิ้น 32 คน ขณะที่กีฬามวยไทย มีนักกีฬาทีมชาติไทย ทำได้ 2 เหรียญทอง 1 เหรียญเงิน และ 1 เหรียญทองแดง ซึ่งมวยไทยถือว่าได้รับความนิยมมากที่สุดในการแข่งขันเพราะมีผู้เข้าชมการแข่งขันเต็มความจุของสนาม

“นายกรัฐมนตรียินดีที่กีฬามวยไทย ซึ่งถือเป็นภูมิปัญญาและศิลปวัฒนธรรมที่สืบทอดกันมาอย่างยาวนานของไทย ได้รับการยอมรับในระดับสากล พร้อมขอบคุณการสนับสนุนของทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และได้สั่งการให้ต่อยอดความสำเร็จครั้งนี้เพื่อขับเคลื่อนแผนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ ให้ประสบความสำเร็จ เพื่อให้กีฬาของไทยก้าวสู่ระดับสากลต่อไป” นายอนุชา กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ เรียก 'อนุทิน - สมศักดิ์' เคลียร์ปมกัญชา ก่อนทุบโต๊ะสั่งออกเป็นพ.ร.บ.ยุติความขัดแย้ง

ที่ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) แหล่งข่าวรายงานว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐม

'ทรงชัยน้อย' ย้ำชัย 'รักษ์' ด้าน 'อิลยาส' สอยน็อก 'ซุปเปอร์บอล' ONE ลุมพินี 71

ศึก ONE ลุมพินี 71 จัดเต็มความสนุกมอบให้กับแฟนมวยเมื่อค่ำคืนวันศุกร์ที่ 19 ก.ค.ที่ผ่านมา ที่สนามมวยเวทีลุมพินี (รามอินทรา) โดยมีนักสู้ร่วมแสดงฝีมือทั้งสิ้น 12 คู่ สร้างเกมการแข่งขันสุดเร้าใจระดับห้าดาวตลอดทั้งรายการ

'อะเมซิ่งมวยไทย' จัดต่อเนื่อง4จังหวัด ชวนนักท่องเที่ยวสัมผัสถึงถิ่น

เมื่อวันที่ 16 กรกฎาคม 2567 กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา โดยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) แถลงข่าวการจัดกิจกรรม "Amazing Muay Thai Experience" ณ อาคาร ททท. ชวนคนรักกีฬามวยไทย เดินทางเจาะลึกถิ่นกำเนิด "มวยไทย" มรดกทางวัฒนธรรมของชาติไทย ผ่านอัตลักษณ์มวยไทยโบราณ 4 สาย ที่มาแห่งฉายา หมัดหนักโคราช ฉลาดลพบุรี ท่าดีไชยา ไวกว่าท่าเสา สู่ 4 พื้นที่ต้นกำเนิด พร้อมสัมผัสสุดยอดประสบการณ์ศิลปะการต่อสู้ กับบรมครูมวยไทยโบราณประจำพื้นถิ่น

สภากทม.จัดเสริมทักษะ มวยไทย-อีสปอร์ต-ดนตรี นักเรียน437โรงเรียนในกทม.

ไฟแรง 'ดร.จอห์น' นายสุรจิตต์ พงษ์สิงห์วิทยา ประธานสภา กทม.พร้อมสมาชิกสภา กทม.ผลักดัน Soft Power เสริมทักษะ มวยไทย - E-Sport ดนตรี - อาหาร สร้างอาชีพ สร้างรายได้ นักเรียน 437 โรงเรียน สังกัด กทม.

'สเตฟาน' ดับไฟ 'โฟกัส' ด้าน 'โชคปรีชา' ดับซ่า 'อับดาลลาห์' ศึก ONE ลุมพินี 70

ศึก ONE ลุมพินี 70 จบลงด้วยความดุเด็ดเผ็ดมันระดับห้าดาวเมื่อค่ำคืนวันศุกร์ที่ 12 ก.ค.ที่ผ่านมา ที่สนามมวยเวทีลุมพินี (รามอินทรา) โดยมีจอมบู๊หัวใจแกร่งร่วมโชว์ความสามารถทั้งสิ้น 11 คู่ เรียกเสียงเชียร์ดังสนั่นจากแฟนมวยได้ตลอดทั้งการแข่งขัน