'กัมพูชา' เจ้าภาพซีเกมส์ 2023 ยืนยันเรียกชื่อ 'มวย' ว่า 'กุน ขแมร์'

ประเทศกัมพูชา เจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 32 ระหว่างวันที่ 5-17 พฤษภาคม 2566 เผยว่าการแข่งขันกีฬา “มวยไทย” ที่ตนเป็นเจ้าภาพ จะมีการเปลี่ยนชื่อเป็น “กุน ขแมร์”

ทั้งนี้ที่ผ่านมาตามระเบียบของสหพันธ์ซีเกมส์ มีการระบุว่า “กีฬามวยไทย” และ “คิกบ็อกซิ่ง” ในซีเกมส์ จะต้องใช้ชื่อว่า “มวย” เท่านั้น อย่างไรก็ตามมีรายงานข่าวว่า เจ้าภาพจัดการแข่งขัน “ซีเกมส์ 2023” ได้แจ้งเปลี่ยนชื่อกีฬา “มวย” ที่ตามปกติใช้ในมหกรรมการแข่งขันรายการนี้เป็น “กุน ขแมร์” ไปยังสหพันธ์ซีเกมส์ เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

การเปลี่ยนชื่อ “มวย” เป็น “กุน ขแมร์” นั้น มี 4 ชาติยอมรับแล้ว ประกอบด้วย เวียดนาม, ลาว, ติมอร์ เลสเต และกัมพูชา เจ้าภาพ โดยถือว่าครบ 4 ชาติ ตามธรรมนูญของสหพันธ์ซีเกมส์ ซึ่งจะสามารถเปลี่ยนไปใช้ชื่อนี้ได้ทันที

อย่างไรก็ตามวันที่ 21 มกราคมนี้ จะมีการประชุมสหพันธ์ซีเกมส์ ครั้งสุดท้าย เพื่อยืนยันการแข่งขันทั้ง 37 ชนิดกีฬาว่าจะยังคงชนิดกีฬาใดอยู่ หรือถูกตัดออก เนื่องจากแต่ละชนิดกีฬาต้องมีอย่างน้อย 4 ชาติส่งนักกีฬาร่วมแข่งขัน

สำหรับ กัมพูชา มีความพยายาม อ้างว่า “มวยไทย” พัฒนามาจาก “กุน ขแมร์” อันเป็นศิลปะการต่อสู้ประจำชาติของตนมาเนิ่นนานตั้งแต่สมัยก่อน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'สุทิน' ผลักดันมวยทหารไทย สู่มวยกองทัพโลก หนุน Soft Power ไทย

นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงนโยบายการผลักดัน Soft Power ของกระทรวงกลาโหม เนื่องจากวันนี้จะมีการจัดงาน THACCA SPLASH : Soft Power Forum ที่ศูนย์ประชุมแห่ง

คู่หยุดโลก! ศึกพม่าปะทะกัมพูชา หม่องโดนฟันหัวเจ็บสาหัส เขมรถูกรุมประชาทัณฑ์ แฉอาวุธเพียบ

เมื่อ เวลา 21.30 น วันที่ 24 มิถุนายน เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.บางปู จังหวัดสมุทรปราการ รับแจ้งมีเหตุทำร้ายร่างกายด้วยอาวุ

'ผู้การตำรวจน้ำ' บินด่วนประสานกัมพูชา ล่าเรือบรรทุกน้ำมันเถื่อน

พล.ต.ต.พฤทธิพงศ์ นุชนารถ ผู้บังคับการตำรวจน้ำ พร้อมคณะได้เดินทางไปยัง กรุงพนมเปญ.ประเทศกัมพูชา เพื่อขอพบกับ พล.ร.อ.เตีย โซ๊ะคา

เอาแล้ว! ยื่นศาลรธน.เลิก 'MOU44' ยุคทักษิณ หวั่นเสียเกาะกูดให้กัมพูชา

ที่ศาลรัฐธรรมนูญ นายไพบูลย์ นิติตะวัน สมาชิกพรรคพลังประชารัฐ และในฐานะนักกฏหมาย ยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญ เลขรับที่ 251

มวยไทยคว้า6แชมป์โลก 'ศักดิ์ชาย'ทึ่งต่างชาติ พัฒนาฝีมือไปมากแล้ว

ช็อกแฟนมวยไทย! “ธนัญชัย ศิษย์สองพี่น้อง” โดนคู่ปรับชาวรัสเซียย้ำแค้นได้แค่รองแชมป์มวยไทยโลก ที่กรีซ ด้านทีมมวยไทยปิดฉาก 6 ทอง ขณะที่นายกฯ “ศักดิ์ชาย ทัพสุวรรณ” ทึ่งต่างชาติพัฒนาเรื่องมวยไทยไปมาก