'มาโน' วางเป้าต่อไปคือเอเชียน คัพ อยากพาทีมต่อกร 'ญี่ปุ่น-เกาหลีใต้' ให้ได้

มาโน โพลกิ้ง กุนซือใหญ่ทีมชาติไทย มุ่งมั่นอยากพาทัพ “ช้างศึก” เดินหน้าไปให้ไกลยิ่งกว่านี้ แต่อันดับแรกคือการรักษาตำแหน่งเบอร์ 1 ของอาเซียนเอาไว้ให้ได้ และเป้าหมายต่อไปคือศึกเอเชียน คัพ อยากทำทีมให้สู้กับ ญี่ปุ่น, เกาหลีใต้ หรือซาอุดิอาระเบีย ให้ได้

ทีมชาติไทย ภายใต้การคุมทีมของ มาโน โพลกิ้ง ทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยม เอาชนะ เวียดนาม 1-0 ในเกมรอบชิงชนะเลิศ ฟุตบอลชิงแชมป์อาเซียน 2022 นัดที่สอง รวมผลสองนัด “ช้างศึก” เอาชนะ “ดาวทอง” ด้วยสกอร์ 3-2 คว้าแชมป์สมัยที่ 7 ไปครองอย่างยิ่งใหญ่

“มันสำคัญที่ทีมชาติไทยจะต้องเป็นเบอร์ 1 ของอาเซียน เราอยากจะก้าวไปให้ไกลว่านี้แต่อันดับแรกเราต้องรักษาเบอร์ 1 ของย่านนี้ไว้ให้ได้ก่อน แน่นอนว่านี่เป็นรายการที่เรามีคุณภาพที่จะคว้าแชมป์ได้ แม้ว่าเราจะขาดผู้เล่นสำคัญบางคน แต่ทุกคนที่อยู่ตรงนี้ก็ทำได้ยอดเยี่ยมมาก โดยเฉพาะกัปตันทีมของเราอย่างธีราทร บุญมาทัน เป็นผู้นำที่ดีของทีม และยกเครดิตให้ลูกทีมทั้งหมด ด้วยสปิริตที่ยอดเยี่ยมทำให้เราคว้าแชมป์ได้อีกครั้ง”

“แผนในนัดนี้เรารู้ว่าจากนัดแรกเสมอ 2-2 เวียดนามจะต้องบุกทำประตู แต่เราก็ไม่ได้ตั้งรับ แค่พยายามคุมเกมจนสุดท้ายทำประตูได้ ทำให้เราครองเกมได้ มีความมั่นใจมากขึ้น เราเล่นเกมรับได้ดีมากๆ ในขณะที่เวียดนามเองไม่ได้เพรสซิ่งสูงในช่วงแรกทำให้เราเล่นได้ง่ายขึ้น จนครึ่งหลังเวียดนามเริ่มบีบสูงขึ้นทีมไทยก็พยายามตั้งรับได้ดี อาจจะไม่ใช่เกมที่สวยงามที่สุดแต่เป็นเกมที่ได้ประสิทธิผลมากที่สุด”

“เราต้องการเป็นเบอร์ 1 อาเซียน และเป้าหมายต่อไปก็คือเอเชียน คัพ เราอยากพัฒนาทีมให้ต่อสู้กับญี่ปุ่น, เกาหลีใต้ หรือซาอุดีอาระเบีย ได้ ซึ่งต่อไปไทยจะได้เข้าร่วมฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติเอเชียตะวันตก เป็นโอกาสที่ดีที่จะได้เจอทีมที่แกร่งกว่า จะทำให้เราดีกว่าเดิมและจะได้ประโยชน์เยอะจากรายการนี้ แต่ก็ต้องคุยกับสโมสรก่อนเพราะโปรแกรมมันคาบเกี่ยวกัน”

“แน่นอนว่าธีรศิลป์เป็นกองหน้าที่ดีที่สุดในย่านนี้ ส่วนอนาคตจะเลือกแบบไหนก็อยู่ที่เขาจะตัดสินใจ แต่ในขณะที่เราไม่มีธีรศิลป์ เราก็ยังมีตัวแทนลงเล่นในนัดชิงอย่างปรเมศย์ อาจวิไล และยังมีศุภชัย ใจเด็ด, ศุภณัฏฐ์ เหมือนตา หรือกองหน้าคนอื่นๆ อีกเช่นกัน”

สำหรับศึกฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติเอเชีย “เอเชียน คัพ 2023” กาตาร์ เข้ามารับหน้าเสื่อเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันแทนจีน และจะโยกไปฟาดแข้งกันในช่วงต้นปี 2024 ซึ่งจะมีการจับสลากแบ่งกลุ่ม และประกาศโปรแกรมอย่างเป็นทางการอีกครั้ง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'จเด็จ' เสียดายแต่ไม่เสียใจ 'ช้างศึก' พ่ายจุดโทษออสเตรเลีย ศึก U-16 อาเซียน

จเด็จ มีลาภ ยอมรับว่าเขารู้สึกเสียดาย ที่ทีมชาติไทย U17 พลาดโอกาสการคว้าแชมป์อาเซียน ประจำปี 2024 ที่ประเทศอินโดนีเซีย มาครอง แต่ก็ไม่เสียใจกับผลงานโดยรวมของทีม

'ช้างศึก' สู้เต็มที่ก่อนพ่ายจุดโทษ 'ออสซี่' คว้ารองแชมป์ U-16 อาเซียน

วันที่ 3 กรกฎาคม 2567 เวลา 19.30 น. ณ มานาฮาน สเตเดียม เมืองสุราการ์ต้า ประเทศอินโดนีเซีย การแข่งขันฟุตบอลชิงแชมป์อาเซียน รุ่นอายุไม่เกิน 16 ปี รอบชิงขนะเลิศ ทีมชาติไทย พบกับ ทีมชาติออสเตรเลีย

ฟุตบอลทีมชาติไทย ขึ้นอันดับ100ของโลกในรอบ14ปี ที่1อาเซียน 16เอเชีย

สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ หรือ FIFA ประกาศอันดับฟีฟ่า แรงกิ้ง ล่าสุด ประจำเดือนมิถุนายน 2024 โดยทีมชาติไทย รั้งอันดับ 100 ของโลก

'อิชิอิ' ผิดหวังและเสียดาย 'ช้างศึก' ไม่ได้ไปต่อ 'ศุภณัฏฐ์' ขอโทษชาวไทยทุกคน

มาซาทาดะ อิชิอิ หัวหน้าผู้ฝึกสอนทีมชาติไทย ให้สัมภาษณ์ หลัง การแข่งขันฟุตบอลโลก 2026 รอบคัดเลือก โซนเอเชีย รอบ 2 กลุ่มซี นัดที่ 6

ลุ้นสนามแตก 'มาดามแป้ง'ยืนยันช้างศึกเต็มร้อย เตะสิงคโปร์ค่ำนี้ชี้ชะตาบอลโลก

“มาดามแป้ง” นวลพรรณ ล่ำซำ นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ ยืนยันทีมชาติไทย มีความพร้อมเต็มที่ หลังลงฝึกซ้อมเป็นครั้งสุดท้าย เรียบร้อย ที่สนามราชมังคลากีฬาสถาน ก่อนพบกับ สิงคโปร์ ในศึกฟุตบอลโลก 2026 รอบคัดเลือก โซนเอเชีย รอบ 2 นัดที่ 6 ค่ำวันอังคารที่ 11 มิ.ย.นี้

'อิชิอิ'ไม่การันตี'มุ้ย-เจ'ลงสนาม เน้นเกมรุกใส่สิงคโปร์ และต้องไม่เสียประตู

เมื่อวันที่ 10 มิถุนายน 2567 เวลา 16.30 น. ณ ห้องแถลงข่าว ภายใน ราชมังคลากีฬาสถาน สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ จัดงานแถลงข่าวก่อนการแข่งขันฟุตบอลโลก 2026 รอบคัดเลือก โซนเอเชีย รอบ 2 กลุ่มซี นัดที่ 6 ระหว่าง ทีมชาติไทย กับ ทีมชาติจีน