ทันสมัยสุดในอาเซียน 'ส.ว่ายน้ำ'เตรียมสร้างศูนย์กีฬาทางน้ำ รับซีเกมส์2025

การกีฬาแห่งประเทศไทยเตรียมก่อสร้าง ศูนย์กีฬาทางน้ำ(aquatic center) ภายใน การกีฬาแห่งประเทศไทย เพื่อรองรับการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ครั้งที่ 33 ในปี2025ที่ประเทศไทยจะเป็นเจ้าภาพ คาดใช้เวลาก่อสร้างประมาณ 30 เดือน
 
โครงการสร้างศูนย์กีฬาทางน้ำ(aquatic center) เป็นโครงการที่พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี/นายกสมาคมกีฬาว่ายน้ำแห่งประเทศไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยกำหนดนโยบายให้เกิดโครงการนี้เพื่อรองรับการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 33 ในปี 2025ที่ประเทศไทยจะเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขัน คาดต้องใช้เวลาดำเนินการก่อสร้างเป็นระยะเวลา 30 เดือน หากทุกอย่างเป็นไปตามกรอบเวลาที่กำหนดจะส่งผลดีต่อนักกีฬาว่ายน้ำไทย ที่จะได้ฝึกซ้อมและทดสอบอุปกรณ์ต่าง ๆ ในสระแข่งขันจริงก่อนการแข่งขันจริงล่วงหน้า 3 เดือน โดยศูนย์กีฬาทางน้ำแห่งนี้จะใช้ระบบอัตโนมัติทั้งหมดซึ่งหากก่อสร้างแล้วเสร็จก็จะถือว่าเป็นศูนย์กีฬาทางน้ำที่ทันสมัยที่สุดในอาเซียน และยังสามารถรองรับการจัดการแข่งขันกีฬาAquaticsในระดับโลกได้อีกด้วย
 
พลเอกศิริชัย ดิษฐกุล อุปนายกสมาคมกีฬาว่ายน้ำแห่งประเทศไทย ได้ให้ข้อมูลการเตรียมแผนงานออกแบบและก่อสร้างศูนย์ฝึกกีฬาแห่งนี้ว่า "ศูนย์กีฬาทางน้ำแห่งนี้จะเป็นอาคารที่ตั้งอยู่ภายในบริเวณ การกีฬาแห่งประเทศไทย ขนาดกว้าง 100 เมตร ยาว 150 เมตร เป็นอาคาร 5 ชั้น สูง 40 เมตร มีสระว่ายน้ำ 3 สระ คือ สระจำนวน10ลู่ว่าย ยาว50เมตร กว้าง 25 เมตร ลึก 3 เมตร,สระกระโดดกว้าง 25 เมตร ยาว 25 เมตร ลึก 5 เมตร และ สระซ้อม50x25เมตร ลึก3เมตรที่สามารถปรับระดับความลึกได้ตามความเหมาะสมของการใช้งาน"
 
"นอกจากนี้ภายในอาคารจะมีระบบควบคุมอุณหภูมิ แสงสว่าง การรักษาความปลอดภัย การจัดการแข่งขันด้วยระบบอัตโนมัติทั้งในการปล่อยตัวและการจับเวลา นอกจากนั้นยังมีระบบประหยัดพลังงานได้ถึง 40 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งการที่ไทยเรามีศูนย์ฝึกกีฬาทางน้ำแห่งนี้นับได้ว่าเป็นแห่งแรกของประเทศ และถือว่าทันสมัยที่สุดในภูมิภาคอาเซียนแล้ว ยังเป็นการเพิ่มโอกาสให้ในการพัฒนาศักยภาพให้กับนักกีฬาไทยให้มากขึ้น รองรับการจัดการแข่งขันทั้งในประเทศและต่างประเทศให้มีความเป็นมาตรฐานระดับนานาชาติ รวมไปถึงการแสดงความพร้อมในการเป็นเจ้าภาพกีฬาซีเกมส์ 2025 อีกทางหนึ่งด้วย" อุปนายกสมาคมกีฬาว่ายน้ำ กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'แมนฯ ยู' เปิดตัว 'อูการ์เต' ส่งท้ายตลาดซัมเมอร์ ค่าตัวรวมอ็อปชั่น 50.4 ล้าน

แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ยักษ์ใหญ่แห่งเกาะอังกฤษ เปิดตัว มานูเอล อูการ์เต กองกลางตัวรับมาร่วมทีมอย่างเป็นทางการ หลังปิดดีลกับ ปารีส แซงต์ แชร์แม็ง ในราคาค่าตัว รวมแอดออนส์อยู่ที่ 50.4 ล้านปอนด์

'ก้องศึก' บดเก๋า 'ยอดเหล็กเพชร' ศึก ONE ลุมพินี 77 'พิชิตชัย' ดับฮอต 'เพชรน้ำโขง'

ศึก ONE ลุมพินี 77 มอบความบันเทิงครบรสให้กับแฟนมวยอย่างเต็มอิ่ม โดยนักสู้ทั้ง 12 คู่ พร้อมใจกันเค้นฟอร์มที่ดีที่สุดของตัวเองออกมาฟาดฟันกัน ในการแข่งขันเมื่อค่ำคืนวันศุกร์ที่ 30 ส.ค.ที่ผ่านมา ณ สนามมวยเวทีลุมพินี (รามอินทรา)

'บิว' นำทัพ 4x100 ไทย ลิ่วรอบชิงฯ ศึกกรีฑาเยาวชนโลก 2024 ที่เปรู

การแข่งขันกรีฑาเยาวชนชิงแชมป์โลก 2024 ที่กรุงลิมา ประเทศเปรู เมื่อคืนวันที่ 30 สิงหาคมที่ผ่านมา ไฮไลท์สำคัญอยู่ที่ วิ่งผลัด 4×100 เมตรชาย มี 30 ทีมเข้าร่วมแข่งขัน แบ่งออกเป็น 4 ฮีต คัดเอาอันดับ 1 ของแต่ละฮีตรวม 4 ทีม และทีมที่ทำเวลาดีที่สุดอีก 4 ทีมผ่านเข้าสู่รอบชิงชนะเลิศ