'มาโน' ยอมรับ 'ช้างศึก' ต้องดีกว่านี้หากหวังป้องกันแชมป์อาเซียน

มาโน โพลกิ้ง กุนซือใหญ่ทัพ “ช้างศึก” ทีมชาติไทย ยอมรับว่าทีมของตนต้องทำผลงานให้ดีกว่าในรอบแบ่งกลุ่มที่ผ่านมา หากต้องการไปถึงเป้าหมายการป้องกันแชมป์อาเซียน

ศึกฟุตบอลชิงแชมป์อาเซียน “เอเอฟเอฟ มิตซูบิชิ อิเล็คทริค คัพ 2022” เกมล่าสุดทีมชาติไทย เอาชนะ กัมพูชา 3-1 พร้อมมี สิบคะแนนเท่ากับอินโดนีเซีย แต่ประตูได้เสียดีกว่า และผ่านเข้ารอบต่อไปในฐานะแชมป์กลุ่ม

“สำหรับเราถือว่ามาถึงครึ่งทางจากเป้าหมายที่เราตั้งเอาไว้ ตอนนี้ก็มารอดูว่าจะเจอใครในรอบรองชนะเลิศ ก่อนจะมาวิเคราะห์เกมคู่ต่อสู้ เป้าหมายของเราชัดเจนคือป้องกันแชมป์รายการนี้ไว้ให้ได้” มาโน กล่าว

“สิ่งที่ชัดเจนเลยคือหากเราต้องการป้องกันแชมป์ เราต้องเล่นกันให้ได้ดีกว่านี้ โดยเฉพาะในครึ่งแรกเราเสียบอลเยอะเกินกว่าที่เราควรจะเสีย กัมพูชา ก็มาเล่นด้วยแนวทางที่หลายทีมเล่นในฟุตบอลโลก และด้วยแรงกิ้งที่ต่ำกว่า เขาก็มาเน้นเกมรับและพยายามหาทางโต้กลับ และเขาก็มีนักเตะที่มีความเร็ว และเรารู้อยู่แล้วว่าพวกเขามีแผนแบบนี้”

“อย่างที่บอกไปเราต้องมาวิเคราะห์ ว่าเราต้องแก้ไขอะไรในเกมต่อไป ในการเสียบอลง่ายในครึ่งแรก แต่สิ่งที่ทำให้เราผ่านเกมนี้ไปได้ก็คือการแก้เกม และเปลี่ยนตัในครึ่งหลัง และการเปลี่ยนแผนทำให้เรากลับมาคุมเกมที่เราต้องการ และสร้างโอกาสได้มากมาย และทำผลงานในครึ่งหลังได้ดีกว่าครึ่งแรกจนเก็บชัยชนะได้ นี่คือสิ่งที่เราทำในเกมนี้ เราต้องมาวิเคราะห์สิ่งที่เราต้องทำให้ดีกว่านี้ต่อไป”

“ผมบอกไปก่อนหน้านี้ว่าเราต้องการเป็นแชมป์กลุ่ม เพราะจะสร้างความได้เปรียบกับการได้เล่นเกมในบ้านในนัดที่สอง ต่อหน้าแฟนบอลของเรา นั่นคือเป้าหมายของเรา ไม่ได้สำคัญว่าเราจะเจอใคร เพราะเราต้องการแค่เล่นเกมที่สองในบ้านของเราเท่านั้น”

ด้าน ธีรศิลป์ แดงดา กองหน้าทีมชาติไทย กล่าวว่า “ก็ดีใจที่ทำประตูได้ และสุดท้ายเราชนะ และผ่านเป้าหมายแรกที่เราตั้งเป้า เราต้องการเป็นแชมปืกลุ่ม เราก็ต้องไปทำการบ้าน และเตรียมพร้อมสำหรับสองเกมต่อไป”

“ถ้าเป็นบอลทัวร์นาเมนต์ การฟื้นฟูร่างกายเป็นเรื่องสำคัญ เราต้องเตรียมตัวให้พร้อมในทุกเกม ตอนนี้การบ้านหลักของเราคือการฟื้นฟูร่างกายให้พร้อมที่สุด อาจจะมีคนบาดเจ็บด้วย ก็เป็นเรื่องสำคัญ นอกจากการฝึกซ้อมแล้วก็ยังมีเรื่องของการพักผ่อน และฟื้นฟูร่างกายนักกีฬาของแต่ละคน ทุกคนก็ต้องดูแลตัวเอง มีเครื่องมือก็ต้องให้ความสำคัญกับร่างกายให้มากที่สุด”

โปรแกรมนัดต่อไป ทีมชาติไทยจะพบกับ รองแชมป์กลุ่มเอ โดยเกมแรก จะจะไปเยือนก่อนในวันที่ 7 มกราคม 2566 และกลับมาเล่นในบ้าน ในวันที่ 10 มกราคม 2566 โดยทุกนัดจะถ่ายทอดสดทาง MCOT HD 30 และ T-Sports 7

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'จเด็จ' เสียดายแต่ไม่เสียใจ 'ช้างศึก' พ่ายจุดโทษออสเตรเลีย ศึก U-16 อาเซียน

จเด็จ มีลาภ ยอมรับว่าเขารู้สึกเสียดาย ที่ทีมชาติไทย U17 พลาดโอกาสการคว้าแชมป์อาเซียน ประจำปี 2024 ที่ประเทศอินโดนีเซีย มาครอง แต่ก็ไม่เสียใจกับผลงานโดยรวมของทีม

'ช้างศึก' สู้เต็มที่ก่อนพ่ายจุดโทษ 'ออสซี่' คว้ารองแชมป์ U-16 อาเซียน

วันที่ 3 กรกฎาคม 2567 เวลา 19.30 น. ณ มานาฮาน สเตเดียม เมืองสุราการ์ต้า ประเทศอินโดนีเซีย การแข่งขันฟุตบอลชิงแชมป์อาเซียน รุ่นอายุไม่เกิน 16 ปี รอบชิงขนะเลิศ ทีมชาติไทย พบกับ ทีมชาติออสเตรเลีย

เอาแล้ว!เศรษฐาบอกอยากเห็นโค้ชคนไทยคุมทีมชาติ

นายกฯ ย้ำแม้บอลไทยไม่ผ่านรอบฟุตบอลโลก แต่เชื่อคนไทยภูมิใจนักเตะไทยไม่มีซื้อตัวต่างชาติ ชื่นชม“มาดามแป้ง” เป็นนายกสมาคมป้ายแดงแต่ทำเต็มที่ แนะอยากเห็นโค้ชคนไทยร่วมทีมชาติ

'อิชิอิ' ผิดหวังและเสียดาย 'ช้างศึก' ไม่ได้ไปต่อ 'ศุภณัฏฐ์' ขอโทษชาวไทยทุกคน

มาซาทาดะ อิชิอิ หัวหน้าผู้ฝึกสอนทีมชาติไทย ให้สัมภาษณ์ หลัง การแข่งขันฟุตบอลโลก 2026 รอบคัดเลือก โซนเอเชีย รอบ 2 กลุ่มซี นัดที่ 6

ลุ้นสนามแตก 'มาดามแป้ง'ยืนยันช้างศึกเต็มร้อย เตะสิงคโปร์ค่ำนี้ชี้ชะตาบอลโลก

“มาดามแป้ง” นวลพรรณ ล่ำซำ นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ ยืนยันทีมชาติไทย มีความพร้อมเต็มที่ หลังลงฝึกซ้อมเป็นครั้งสุดท้าย เรียบร้อย ที่สนามราชมังคลากีฬาสถาน ก่อนพบกับ สิงคโปร์ ในศึกฟุตบอลโลก 2026 รอบคัดเลือก โซนเอเชีย รอบ 2 นัดที่ 6 ค่ำวันอังคารที่ 11 มิ.ย.นี้

'อิชิอิ'ไม่การันตี'มุ้ย-เจ'ลงสนาม เน้นเกมรุกใส่สิงคโปร์ และต้องไม่เสียประตู

เมื่อวันที่ 10 มิถุนายน 2567 เวลา 16.30 น. ณ ห้องแถลงข่าว ภายใน ราชมังคลากีฬาสถาน สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ จัดงานแถลงข่าวก่อนการแข่งขันฟุตบอลโลก 2026 รอบคัดเลือก โซนเอเชีย รอบ 2 กลุ่มซี นัดที่ 6 ระหว่าง ทีมชาติไทย กับ ทีมชาติจีน