ธนาคารแห่งชาติอาร์เจนตินา เตรียมผลิตธนบัตรใบหน้า 'เมสซี' ฉลองแชมป์โลก

รัฐบาลอาร์เจนตินา เตรียมพิจารณาพิมพ์ธนบัตรรูปใบหน้าของ ลิโอเนล เมสซี ซูเปอร์สตาร์ของทัพ “ฟ้าขาว” ที่เพิ่งพาทีมคว้าแชมป์ฟุตบอลโลก 2022 ที่ประเทศกาตาร์ มาครองได้สำเร็จ เพื่อเป็นเกียรติแก่ดาวเตะวัย 35 ปีรายนี้

อาร์เจนตินา เอาชนะจุดโทษ ฝรั่งเศส 4-2 หลังเสมอกันในเวลา 120 นาที 3-3 ประกาศศักดาเถลิงบัลลังก์แชมป์โลกสมัยที่ 3 มาครองได้อย่างยิ่งใหญ่ ต่อจากปี 1978 และ 1986 ยุติการรอคอยอันยาวนานถึง 36 ปีเต็ม

ล่าสุดมีรายงานจากสื่อต่างประเทศ ระบุว่า รัฐบาลอาร์เจนตินา กำลังหารือกับธนาคารแห่งชาติของพวกเขาในการพิมพ์ธนบัตร 1,000 เปโซ ที่มีรูปใบหน้าของ ลิโอเนล เมสซี และเหล่าเพื่อนนักเตะเพื่อเฉลิมฉลองแชมป์โลกครั้งที่ 3 ในประวัติศาสตร์

นอกจากใบหน้าของ ลิโอเนล เมสซี และเหล่านักฟุตบอลทีมชาติอาร์เจนตินา ชุดแชมป์โลก 2022 แล้ว จะมีการพิมพ์หมายเลข 10 ซึ่งเป็นเบอร์ประจำที่ดาวยิงตัวเก่งของทีมสวมใส่ พร้อมทั้งมีการใส่คำว่า “La Scaloneta” ซึ่งเป็นชื่อเล่นของ ลิโอเนล สกาโลนี กุนซือทัพ “ฟ้าขาว” ลงไปด้วย

ย้อนกลับไปเมื่อ 44 ปีก่อน ธนาคารแห่งชาติของอาร์เจนตินา เคยผลิตเหรียญเพื่อเฉลิมฉลองการคว้าแชมป์โลกหนแรกในประวัติศาสตร์ของพวกเขาเมื่อปี 1978 หลังจากพลพรรค “ฟ้าขาว” ที่นำทัพโดยสุดยอดผู้เล่นระดับตำนาน อย่าง มาริโอ เคมเปส เอาชนะ เนเธอร์แลนด์ 3-1 ในช่วงต่อเวลาพิเศษ

นอกจากนี้เมื่อปี 2002 ธนาคารแห่งชาติฯ ก็เคยออกเหรียญที่ระลึกในวาระครบรอบ 50 ปี การเสียชีวิตของ เอวิตา เปรอง อดีตสตรีหมายเลข 1 ของอาร์เจนตินามาแล้วด้วย

ทั้งนี้เงินจำนวน 1,000 เปโซอาร์เจนตินา เท่ากับเงินไทยราว 200 บาท ซึ่งธนบัตรดังกล่าวที่เตรียมพิมพ์เป็นรูปใบหน้าของ ลิโอเนล เมสซี สามารถใช้ชำระหนี้ได้ตามกฎหมาย

นักฟุตบอล และทีมงานสตาฟฟ์โค้ชทีมชาติอาร์เจนติน่า เดินทางกลับถึงบ้านเกิดของพวกเขาเมื่อวันที่ 20 ธันวาคมที่ผ่านมา พร้อมกับการเฉลิมฉลองแชมป์ทั่วกรุงบัวเอโนสไอเรส อย่างไรก็ตามแฟนบอลของพวกเขาฉลองกันเกิดเหตุพอสมควร มีการปะทะกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ และมีผู้เสียชีวิตอีกด้วย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ปลดฟ้าผ่า รมต.กีฬาอาร์เจนตินา เซ่นปมจี้ 'เมสซี' ขอโทษ 'ฝรั่งเศส'

ฆาเบียร์ มิเล ประธานาธิบดีของประเทศอาร์เจนตินา สั่งปลด ฮูลิโอ การ์โร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกีฬา พ้นจากตำแหน่ง หลังเสนอแนะให้ ลิโอเนล เมสซี ออกมาขอโทษร่วมกับเพื่อนร่วมทีมชาติอาร์เจนติน่า กรณีที่ เอ็นโซ แฟร์นานเดซ กองกลางทีมชาติอาร์เจนติน่า ร้องเพลงเหยียดเชื้อชาติ และเหยียดเพศทีมชาติฝรั่งเศสในรถบัส ระหว่างฉลองแชมป์ โคปา อเมริกา 2024 ที่สามารถเอาชนะ โคลอมเบีย 1-0

'เชลซี' แคมป์ร้าวแข้งฝรั่งเศสโดน 'เอ็นโซ' เหยียด เจ้าตัวโร่ขอโทษแล้ว

กลายเป็นประเด็นใหญ่ และวาระระดับชาติ เมื่อ เอ็นโซ แฟร์นานเดซ กองกลางทีมชาติอาร์เจนตินา สังกัด เชลซี ไลฟ์สดฉลองแชมป์โกปา อเมริกา 2024 ที่ตน และเพื่อนๆ นักเตะอยู่บนรถบัส ซึ่งมีการร้องเพลงล้อเลียน หรือเหยียดผู้เล่นทีมชาติฝรั่งเศส จนเกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก

'เลาตาโร' ซัดชัยต่อเวลา 'ฟ้าขาว' เฉือน 'โคลอมเบีย' 1-0 ซิวแชมป์โกปา อเมริกา

อาร์เจนตินา สังเวย ลิโอเนล เมสซี กัปตันทีม เอาชนะ โคลอมเบีย ช่วงต่อเวลาพิเศษ 1-0 คว้าแชมป์โคปา อเมริกา สมัย 16 ที่เมืองไมอามี วันอาทิตย์ที่ 14 กรกฎาคม ตามเวลาท้องถิ่นสหรัฐอเมริกา

'ยามาล' ไม่อยากถูกเปรียบเทียบกับ 'เมสซี' หลังรูปถ่ายวัยเด็กเพิ่งถูกเปิดเผย

ลามีน ยามาล ปีกดาวรุ่งฟอร์มแรงทีมชาติสเปน ออกมาเปิดเผยเหตุผลที่ครอบครัวเก็บซ่อนรูปถ่ายวัยเด็กกับ ลีโอเนล เมสซี ไว้อย่างยาวนานโดยไม่เปิดเผยแก่ผู้ใดก่อนหน้านี้ เป็นเพราะว่าตนไม่ต้องการถูกนำไปเปรียบเทียบกับตำนานทีมชาติอาร์เจนติน่า

'เมสซี' ซัดปิดกล่อง 'อาร์เจนตินา' ชนะ 'แคนาดา' 2-0 ลิ่วชิงฯ โกปา อเมริกา 2024

"ฟ้าขาว" อาร์เจนตินา เอาชนะ แคนาดา 2-0 ที่สนามเม็ตไลฟ์ สเตเดียม โดย ลิโอเนล เมสซี กัปตันทีม ยิงประตูที่ 109 ระดับนานาชาติ และประตูแรกของทัวร์นาเมนต์ เข้ารอบชิงชนะเลิศ ศึกโคปา อเมริกา วันอังคารที่ 9 กรกฎาคม ตามเวลาท้องถิ่นสหรัฐอเมริกา

'อาร์เจนตินา' หืดจับ ก่อนดวลเป้าเชือด 'เอกวาดอร์' 4-2 ลิ่วตัดเชือกโกปา อเมริกา

ศึกฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติอเมริกาใต้ "โกปา อเมริกา 2024" ที่สหรัฐอเมริกา เป็นเจ้าภาพ ช่วงเช้าวันที่ 5 กรกฎาคม ตามเวลาประเทศไทย เป็นการแข่งขันในรอบ 8 ทีมสุดท้าย คู่แรก อาร์เจนตินา พบ เอกวาดอร์