'โอซีเอ' มีมติยอมรับ 'เบลารุส-รัสเซีย' อาจได้เล่นเอเชียนเกมส์-คัดโอลิมปิก

คณะกรรมการโอลิมปิกสากล หรือไอโอซี เปิดเผยว่าการประชุมสุดยอดโอลิมปิกครั้งที่ 11 ของสภาโอลิมปิกแห่งเอเชีย หรือโอซีเอ เมื่อวันที่ 15 ธันวาคมที่ผ่านมา มีมติยอมรับการขอเข้าร่วมการแข่งขันในระดับนานาชาติภายในทวีปเอเชีย ของบรรดานักกีฬาจากเบลารุส และรัสเซีย

จากมติดังกล่าวจะส่งผลให้นักกีฬาของรัสเซีย และเบลารุส สามารถเข้าร่วมการแข่งขันในมหกรรมกีฬาต่างๆ ของทวีปเอเชีย ไม่ว่าจะเป็น เอเชียนเกมส์, เอเชียนอินดอร์เกมส์ หรือรวมไปถึงรอบคัดเลือกกีฬาชนิดต่างๆ ในโอลิมปิกเกมส์ 2024 นี้อีกด้วย

ทั้งนี้ โธมัส บาค ประธานคณะกรรมการโอลิมปิกสากล ชี้ว่า นักกีฬาทุกคนของทั้งรัสเซีย และเบลารุส ไม่ควรตกเป็นแพะรับบาปตามนโยบายของรัฐบาล พวกเขามีสิทธิ์ที่จะลงแข่งขันกีฬาเพราะสงครามไม่ได้เริ่มต้นโดยนักกีฬาของรัสเซีย และคนสัญชาติรัสเซียที่ไม่สนับสนุนสงครามโดยเฉพาะนักกีฬา ก็ควรจะได้มีส่วนร่วมต่อมหกรรมกีฬาต่างๆ

ก่อนหน้านี้ คณะกรรมการโอลิมปิกสากล มีมาตรการคว่ำบาตรรัสเซียในเดือนกุมภาพันธ์ 2565 หลังจากที่ รัสเซีย ส่งกำลังทหารไปรุกรานยูเครนอย่างต่อเนื่อง รวมถึงเบลารุสที่มีบทบาทสำคัญในการสนับสนุนรัสเซียอีกหนึ่งแรงก็ถูกคว่ำบาตรไปด้วย

อย่างไรก็ตามจากมติในครั้งนี้จะถูกยิบยกมาพูดคุยในการประชุมครั้งต่อไป ซึ่งจะมีการปรึกษาหารือกับทั้งตัวแทนไอโอซี, สมาชิกไอโอซี, ตัวแทนนักกีฬา, สหพันธ์กีฬานานาชาติ และคณะกรรมการโอลิมปิกแห่งชาติ เพื่อขอความเห็นเหล่านี้อีกครั้ง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ ขอให้เกียรติผู้ออกแบบ 'ชุดพิธีการ' นักกีฬาไทย มุมมองความสวยไม่เหมือนกัน

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่มีการวิพากษ์วิจารณ์ชุดพิธีการของนักกีฬาไทยในการใส่ร่วมพิธีเปิดการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ ปารีส 2024 ว่า OUT ไปหน่อย ว่า “การที่จะบอกว่าเสื้อคุณ OUT หรือเสื้อผม

'ม.เกษมบัณฑิต' เกาะติด'ปารีส2024' ผุดแคมเปญเชียร์นักกีฬาไทย

ผศ.ดร.รัฐพงศ์ บุญญานุวัตร ผู้อำนวยการศูนย์นวัตกรรมการพัฒนาทุนมนุษย์ มหาวิทยาลัยเกษมบัณฑิต เปิดเผยว่าจากการที่ประเทศฝรั่งเศสจะเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูร้อนครั้งที่ 33 หรือปารีสเกมส์ 2024 ระหว่างวันที่ 26 กรกฎาคม – 11 สิงหาคม 2567 นั้น

หน่วยข่าวกรองทหารของยูเครนเผย เคยมีแผนลอบสังหาร ‘ปูติน’ หลายครั้งแล้ว

ตามรายงานข่าวกรองทางทหารของยูเครน พบว่ามีการพยายามลอบสังหารประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูตินของรัสเซียหลายครั้งแล้ว “แต่อย่างที่คุณเห็น พวกเขาทำไม่สำเร็จ” นายพลคิริโล บูดานอฟ-หัวหน้าหน่วยข่าวกรองทหาร กล่า

Alibaba.com ตั้ง'Tony Parker' แชมป์NBAสี่สมัย เป็นแอมบาสเดอร์ อลป.'ปารีส 2024'

Alibaba.com แพลตฟอร์มชั้นนำสำหรับอีคอมเมิร์ซระหว่างธุรกิจกับธุรกิจ (B2B) ระดับโลก ล่าสุดได้ประกาศแต่งตั้งให้ Tony Parker เป็นแอมบาสเดอร์ระดับโลกในแคมเปญ “Same Player, New Game” สำหรับการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกที่ปารีส 2024 โดย Alibaba.com เป็นพันธมิตรบริการอีคอมเมิร์ซอย่างเป็นทางการของการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกที่ปารีส 2024 ในครั้งนี้

'ฟ้าขาว 'แบโผ 18 นักเตะ ลุยโอลิมปิก 2024 'อัลบาเรซ-โอตาเมนดี' นำทัพ

ฮาเวียร์ มาสเคราโน กุนซือทัพ "ฟ้าขาว" รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปี ประกาศรายชื่อนักเตะทีมชาติอาร์เจนติน่า สำหรับการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก 2024 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยมี 4 นักเตะจากชุดคว้าแชมป์ฟุตบอลโลกร่วมทัพด้วย

มั่นใจ'พาณิภัค'มีเหรียญติดมือ ประเมิน'ปารีส2024'วันแรก นักปั่น'จาย'ลุ้นเซอร์ไพรซ์

สมาคมนักข่าวช่างภาพกีฬาแห่งประเทศไทย จัดมีท เดอะเพรส กีฬาโอลิมปิกเกมส์ 2024 เช็คความพร้อมทัพไทยก่อนสู้ศึกโอลิมปิก ที่ปารีส ซึ่งจะเปิดฉากขึ้น 26 ก.ค. - 11 ส.ค.นี้ ประเดิมครั้งแรก 4 สมาคมกีฬาเข้าร่วม เทควันโด หนึ่งในชนิดกีฬาความหวังสูงสุดของไทย ไม่กดดันจอมเตะ เชื่อหากเล่นตามฟอร์มมีเหรียญติดมือ ส่วนจักรยาน ลุ้น ”จาย“ สร้างเซอร์ไพรส์ประเภทลู่ ยิงปืนขอเข้ารอบไฟนอลส์ และขี่ม้าหวัง ”ปรีดิ์อัญ“ สร้างผลงานให้ดีที่สุด