กกท. จับมือ ม.เชียงใหม่ ยกระดับวิทยาศาสตร์การกีฬา พัฒนาสู่ความเป็นเลิศ

ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) และ ศาสตราจารย์ นายแพทย์พงษ์รักษ์ ศรีบัณฑิตมงคล อธิการบดีมหาวิทยาลัยเชียงใหม่
ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) พร้อมด้วย ศาสตราจารย์ นายแพทย์พงษ์รักษ์ ศรีบัณฑิตมงคล อธิการบดีมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เป็นประธานในพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงว่าด้วยความร่วมมือทางวิชาการและการศึกษาวิจัยด้านวิทยาศาสตร์การกีฬา โดยมี นางโปรดปราน สมานมิตร รองผู้ว่าการ กกท. ฝ่ายส่งเสริมกีฬา และ คณะผู้บริหาร กกท. ร่วมในพิธี ณ ห้องประชุมพระยาศรีวิสารวาจา สำนักงานมหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เมื่อวันที่ 9 ธ.ค 2565 
 
ดร.ก้องศักด กล่าวว่า การกีฬาแห่งประเทศไทย เป็นองค์กรที่มีพันธกิจหลักในการส่งเสริมสนับสนุน และประสานงาน เพื่อการพัฒนากีฬาของประเทศไทยไปสู่ความเป็นเลิศ อย่างยั่งยืน ซึ่งสอดคล้องกับแผนพัฒนากีฬาแห่งชาติ ฉบับที่ 6 และแผนร่าง ฉบับที่ 7 ที่มุ่งเน้นและให้ความสำคัญในการพัฒนากีฬาของชาติ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกีฬาเพื่อความเป็นเลิศ ที่จะเป็นรากฐานไปสู่กีฬาอาชีพ ในสังคมโลกปัจจุบันมีการยอมรับอย่างแพร่หลายว่า วิทยาศาสตร์การกีฬาเป็นกลไกที่สำคัญอย่างยิ่ง ในการขับเคลื่อนให้การพัฒนากีฬาเป็นไปอย่างมีระบบ รวมถึงการพัฒนานักกีฬา บุคลากรทางการกีฬาทั้งประเทศ การกีฬาแห่งประเทศไทยจึงจำเป็นต้องมีพันธมิตรที่มีศักยภาพและความพร้อมทางวิชาการด้านวิทยาศาสตร์การกีฬาเพื่อร่วมกันพัฒนาในเรื่องดังกล่าว
 
ในส่วนของ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เป็นสถาบันการศึกษาที่มีทั้งองค์ความรู้ มีบุคลากร มีเครื่องมืออุปกรณ์ และสถานที่สำหรับการพัฒนากีฬาอย่างมีประสิทธิภาพให้ความร่วมมือในการพัฒนากีฬาของชาติมาโดยตลอด และพร้อมสำหรับการผลักดันให้มีการพัฒนางานทางด้านวิชาการ และวิทยาศาสตร์การกีฬาทั้งในปัจจุบันและอนาคต
 
ผู้ว่าการ กล่าวเพิ่มเติมว่า การประสานความร่วมมือระหว่าง การกีฬาแห่งประเทศไทย กับ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ในครั้งนี้ จะเป็นการส่งเสริมการนำวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีทางการกีฬา ไปใช้พัฒนาความรู้และขีดความสามารถของนักกีฬา รวมทั้งบุคลากรทางด้านวิทยาศาสตร์การกีฬา รวมถึง พัฒนากิจกรรมทางวิชาการให้มีมาตรฐานในระดับนานาชาติก้าวสู่การเป็นกลุ่มผู้นำทางการกีฬาในระดับเอเชียต่อไป.
 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'กกท.- แอโร่ซอฟ' ตั้งจอยักษ์ดูบอล 'ยูโร 2024' เริ่ม 29 มิ.ย.นี้ที่หัวหมาก

การกีฬาแห่งประเทศไทย( กกท.) ,กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ผนึกกำลัง แอโร่ซอฟ ผู้สนับสนุนหลักการถ่ายทอดสดฟุตบอลยูโร 2024 ร่วมจัดกิจกรรม ‘เชียร์กัน มันส์ขึ้น ศึกฟุตบอลยุโรป 2024 LIVE ON BIG SCREEN’ให้ประชาชนได้รับชมการแข่งขันฟุตบอลระดับนานาชาติ

'กกท.'ส่งTSports7 จับมือพันธมิตรถ่ายสด'ปารีส2024' ไม่มีจอดำ20ช่อง

ภาครัฐจับมือเอกชนประกาศความพร้อมอย่างเต็มกำลังเพื่อส่งแรงเชียร์นักกีฬาไทยผ่านการรับชมการถ่ายทอดสดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเกมส์ ปารีส 2024 ในระหว่างวันที่ 26 กรกฎาคม – 11 สิงหาคม 2567 และ พาราลิมปิกเกมส์ ปารีส 2024 ในระหว่างวันที่ 28 สิงหาคม – 8 กันยายน 2567 ณ กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส การกีฬาแห่งประเทศไทยในฐานะผู้ดำเนินการถ่ายทอดสดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกและพาราลิมปิกเกมส์ ปารีส 2024 ในประเทศไทยอย่างเป็นทางการ

'ไฮเซ่นส์-กกท.'จัดฟุตบอลเยาวชน 'HISENSE BEYOND GLORY YOUTH CUP 2024'

ไฮเซ่นส์ (Hisense) แบรนด์ผู้นำเทคโนโลยีระดับโลก ในฐานะ Official Partner Of UEFA EURO 2024 ร่วมกับ การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) และพันธมิตรทางธุรกิจ แถลงจัด "HISENSE BEYOND GLORY YOUTH CUP 2024" การแข่งขันฟุตบอล 7 คน เยาวชนอายุไม่เกิน 12 ปี ในเขตกรุงเทพมหานคร จำนวน 32 ทีม ชิงถ้วยเกียรติยศ พร้อมเงินรางวัล และอุปกรณ์โสตทัศนศึกษา มุ่งหวังเยาวชนไทยได้ใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ ห่างไกลยาเสพติด พร้อมจุดประกายฝันก้าวสู่นักฟุตบอลอาชีพต่อไป

'ดร.ก้องศักด'อวยพรทัพเจ็ตสกีไทย คว้าชัย'เวิลด์ จีพี 1 เอเชี่ยนฯ2024'ที่ญี่ปุ่น'

ดร.ก้องศักด ยอดมณี อวยพรให้นักกีฬาเจ็ตสกีไทย ประสบความสำเร็จคว้าชัยชนะกลับมา ในศึกเจ็ตสกีชิงแชมป์เอเชีย “ดับเบิลยู จีพี วัน วอเตอร์เจ็ต เอเชี่ยน แชมเปี้ยนชิพส์ 2024” (WGP#1 Waterjet Asian Championships 2024) สนามแรก ระหว่างวันที่ 6-9 มิ.ย. 2567 นี้ ที่นิชิกิโนะฮามะ พาร์ค เมืองโอซาก้า ประเทศญี่ปุ่น ยกนิ้วเจ็ตสกีไทยไม่เคยแพ้ใครในโลก พร้อมชื่นชม“ดับเบิลยู จีพี วัน WGP#1” ที่สร้างลิขสิทธิ์ทัวร์นาเมนต์กีฬาของคนไทยแท้ ๆ จนได้รับการยอมรับไปทั่วโลก โดยศึกชิงจ้าวเอเชียครั้งนี้ นักซิ่งบนผิวน้ำบ้านเรา ส่งเข้าร่วมแข่งขัน 31 คน เป็นอันดับที่ 2 รองจากเจ้าภาพญี่ปุ่น ที่ส่งมากถึง 90 คน

กกท.ยันสนาม'อช.อินดอร์ฯ'ลงตัว วอลเลย์ฯที่เดอะมอลล์ยาวถึงซีเกมส์

เมื่อวันที่ 9 พ.ค.2567 นายประชุม บุญเทียม รองผู้ว่าการ ฝ่ายยุทธศาสตร์และเทคโนโลยีสารสนเทศ การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) ในฐานประธานคณะกรรมการฝ่ายเทคนิคกีฬา การจัดการแข่งขันกีฬาเอเชียนอินดอร์และมาเชียลอาร์ตเกมส์ ครั้งที่ 6 พ.ศ.2564 (ค.ศ.2021) เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการฝ่ายเทคนิคกีฬาฯ ที่ห้องประชุม 1 ชั้น 4 อาคารเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา กกท.หัวหมาก โดยมีผู้แทนจากสมาคมกีฬาต่าง ที่จะส่งนักกีฬาเข้าร่วมการแข่งขันเข้าร่วมการประชุมอย่างพร้อมเพรียง