แข้ง'อิหร่าน'ขวัญผวา ครอบครัวถูกขู่ หลังประท้วงไม่ร้องเพลงชาติ

การแข่งขันฟุตบอลโลก "กาตาร์ 2022" ที่ประเทศกาตาร์ กำลังแข่งขันอยู่ในช่วงนัดท้ายๆของรอบแบ่งกลุ่มนั้น ล่าสุดแหล่งข่าวที่เกี่ยวข้องกับการรักษาความปลอดภัยของการแข่งขันฟุตบอลโลก 2022 ที่กาตาร์ เปิดเผยกับCNNสื่อต่างประเทศชื่อดังว่า 

" เกิดเรื่องไม่ดีขึ้นกับนักเตะทีมชาติอิหร่าน เมื่อครอบครัวของนักฟุตบอลทีมชาติอิหร่านถูกข่มขู่ หากนักเตะ “ไม่ประพฤติตัวให้ดี ทำพฤติกรรมประท้วงรัฐบาล” ก่อนการแข่งขันนัดสำคัญของกลุ่ม B ที่ต้องเจอกับสหรัฐฯ ในคืนวันนี้ พุธที29 พ.ย. เช่น ไม่ร้องเพลงชาติตนเอง หรือไปเข้าร่วมการประท้วงทางการเมืองเพื่อต่อต้านระบอบการปกครองของอิหร่าน ให้นักเตะคนใดมีพฤติกรรมดังกล่าว หรือคล้ายกัน ทางครอบครัวของพวกเขาจะต้องเจอกับ “ความรุนแรง และ การทรมาน” จากรัฐบาล

สำหรับข่าวที่ทำให้นักเตะอิหร่าน เป็นห่วงครอบครัวนี้ ก็เกิดขึ้นหลังจากนักเตะทีมชาติอิหร่านปฏิเสธที่จะร้องเพลงชาติตัวเองในนัดที่เจอกับอังกฤษเมื่อวันที่ 21 พ.ย. ที่ผ่านมา โดยทำไปเพื่อประท้วง และต่อต้านการใช้ความรุนแรงของรัฐบาลอิหร่านในการปราบปรามการชุมนุมประท้วง ซึ่งเกิดจากการที่ตำรวจใช้กำลังทุบตี มาห์ซา อามินี หญิงชาวอิหร่าน-เคิร์ดอายุ 22 ปีที่คลุมฮิญาบไม่เรียบร้อยจนเธอเสียชีวิตลง

แหล่งข่าวรายนี้กล่าวอีกว่า ข่าวก็แพร่ออกไป ทำให้นักเตะที่รู้ข่าวพร้อมใจกันไม่ร้องเพลงชาติก่อนเกม หลังจากจบเกม พวกนักเตะก็ถูกเรียกไปพบกับสมาชิกกองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิหร่าน (IRGC) ทันที ซึ่งทำให้ในเกมนัดที่สองที่อิหร่านเจอกับเวลส์เมื่อวันศุกร์ที่25 พ.ย. ที่ผ่านมา เราจึงเห็นนักเตะอิหร่านร้องเพลงชาติ

แหล่งข่าวรายนี้ ที่ติดตามหน่วยงานความมั่นคงของอิหร่านที่ปฏิบัติงานในประเทศกาตาร์อย่างใกล้ชิดในช่วงการแข่งขันฟุตบอลโลก2022 กล่าวว่า มีเจ้าหน้าที่หลายสิบคนจาก IRGC ถูกเกณฑ์มาเพื่อ ติดตาม ตรวจสอบ ผู้เล่นนักเตะอิหร่านตลอดเวลาแบบไม่ให้คลาดสายตา เพื่อไม่ให้ไปคลุกคลีหรือพบปะกับชาวต่างชาติในช่วงมาแข่งขันฟุตบอล

“มีเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของอิหร่านจำนวนมาก เข้ามาในกาตาร์ที่ติดตามพฤติกรรมผู้เล่นแต่ละคน ก่อนรวบรวมข้อมูลส่งให้รัฐบาลทราบ” แหล่งข่าวกล่าว

นอกจากนักเตะอิหร่านแล้ว คาร์ลอส เกยรอซ โค้ชทีมชาติอิหร่าน ซึ่งเป็นชาวโปรตุเกส ได้เข้าพบกับเจ้าหน้าที่ IRGC เป็นการส่วนตัว หลังจากที่พวกเจ้าหน้าที่ IRGCคุกคามผู้เล่นชาวอิหร่านและครอบครัวของพวกเขาไปแล้ว แหล่งข่าวกล่าว

ซึ่งแหล่งข่าวไม่ได้บอกว่าเนื้อหาของการสนทนาระหว่างโค้ชกับเจ้าหน้าที่IRGC มีอะไรบ้าง แต่หลังการพูดคุย เกยรอซก็มาบอกกับนักเตะอิหร่านว่า นักเตะประท้วงรัฐบาลในฟุตบอลโลกได้ แต่ต้องอยู่ภายใต้ระเบียบของฟีฟ่าเท่านั้น

แหล่งข่าวเปิดเผยว่า ก่อนเกมฟุตบอลโลก2022นัดแรกรอบแบ่งกลุ่มกับอังกฤษ  รัฐบาลอิหร่าน ได้ให้สัญญากับนักเตะว่าจะมอบรถยนต์ให้ แต่หลังจากนักเตะไม่ยอมร้องเพลงชาติกลายเป็นว่า รัฐบาลอิหร่านได้เปลี่ยนจากการมอบของขวัญเป็นการคุกคามนักเตะ และครอบครัวพวกเขาแทน

สำหรับสถานการณ์ในอิหร่านตอนนี้ ยังคงมีการประท้วงมากมาย และการปราบปรามด้วยความรุนแรงจากรัฐบาล โดย โวลเกอร์ เติร์ก ข้าหลวงใหญ่สิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ (OHCHR) ระบุว่า การปราบปรามผู้ประท้วงต่อต้านรัฐบาล ทำให้อิหร่านกำลังตกอยู่ภายใต้วิกฤตด้านสิทธิมนุษยชนอย่างเต็มรูปแบบ

ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญด้านการเมือง ระบุว่า การประท้วงที่อิหร่าน ได้ลุกลามไปทั่วประเทศเป็นเวลานานหลายเดือน ถือเป็นเหตุการณ์สำคัญที่สุดเหตุการณ์หนึ่ง นับตั้งแต่เกิดปฏิวัติอิหร่านในปี 1979 และมีส่วนสำคัญทำให้ระบอบการปกครองของอิหร่านที่มีมานานกว่า 40 ปีกำลังถูกสั่นคลอนอย่าหนัก และถูกจับตาจากหน่ายงานสิทธิมนุษยชนทั่วโลกด้วย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จลาจลหนักในหลายเมืองของฝรั่งเศสหลังการเลือกตั้งสภานิติบัญญัติ

จากการเฉลิมฉลองผลการเลือกตั้งอย่างสันติได้ลุกลามไปสู่ความรุนแรงในหลายพื้นที่ของฝรั่งเศส เจ้าหน้าที่ตำรวจและผู้ป

อิหร่านตัดสินโทษจำคุกเจ้าของรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพ 'นาร์เกส โมฮัมมาดี'

เจ้าของรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพปี 2023 ต้องโทษจำคุก โดยศาลอิหร่านได้ตัดสินนักเคลื่อนไหวว่า “กระทำการโฆษณ

'ปรัชญา-กษิดิศ'เฉือนซีเรีย พาไทยชนะเดวิสคัพ ลั่นปราบ'อิหร่าน'ด่านต่อไป

ผลการแข่งขันเทนนิสชิงแชมป์โลก ประเภททีมชาย รายการ "2024 เดวิสคัพ" โซนเอเชีย/โอเชียเนีย กลุ่ม 3 ณ กรุงอัมมาน ประเทศจอร์แดน เมื่อคืนวันที่ 11 มิ.ย. 2567 ที่ทำการแข่งขันแบบพบกันหมดในกลุ่ม สำหรับ กลุ่ม บี ทีมชาติไทย ทีมวางอันดับ 2 ของรายการ ที่ตุนชัยชนะแมทช์แรกไว้ได้ (ชนะแปซิฟิก โอเชียเนีย 3-0) ลงแข่งขันแมทช์ที่่สอง พบกับ ทีมซีเรีย ที่เพิ่งลงแข่งเป็นแมทช์แรก

อิหร่านขู่อิสราเอล หลังจากนายทหารปฏิวัติเสียชีวิตอีกคนในซีเรีย

การโจมตีทางอากาศของอิสราเอลในเมืองดามัสกัสเมื่อไม่กี่สัปดาห์ก่อนทำให้นายพลระดับสูงของอิหร่านต้องเสียชีวิต ครั้