เอาแล้ว 'เนวิน' สุดเอือม ออกโรงเขย่าสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ

นายเนวิน ชิดชอบ ประธานสโมสรบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด

8 พ.ย.2565 - เฟซบุ๊กเพจ "ลุงเนวิน" ของนายเนวิน ชิดชอบ ประธานบริหารสโมสรฟุตบอลบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด โพสต์ข้อความโดยมีเนื้อหาดังนี้

เลิกฝัน “ฟุตบอลโลก” แล้วมุ่งหน้าสู่ ”พนมเปญ”

ที่เคยบอกว่าจะก้าวข้ามอาเซียน แล้วมองเป้าหมายที่ใหญ่กว่านั้น คือ ระดับเอเซีย ทำอันดับให้ดีที่สุด

เพื่อไปให้ถึงฝันของคนไทยทั้งประเทศ คือ ทีมชาติไทย ได้สัมผัสฟุตบอลโลก สักครั้ง ธงชาติไทย ได้ไปสะบัดในสนามเวิลด์คัพสักที

ก็เป็นเพียงลมปาก ที่หาความเชื่อถือไม่ได้เลย

ถ้าสมาคมฯ ยังไม่มีเป้าหมายที่ชัดเจน ทีมชาติไทย จะมีเป้าหมายอะไรได้

สุดท้ายก็กลับมาวิ่งไล่ล่าหาแชมป์ในพื้นที่เล็กๆ เหมือนเดิมที่เป็นมาชั่วนาตาปี

เป้าหมายของสมาคมฯ และ ผู้หลักผู้ใหญ่ในวงการฟุตบอลไทย ก็ยังเป็น แชมป์อาเซียน แชมป์ซีเกมส์ ในขณะที่ชาติอื่นๆ ในอาเซียน เขามองไปในพื้นที่กว้างใหญ่ คือ เอเซีย กันแล้ว

ยกเลิก ฟีฟ่าเดย์ แล้ว ทำลายระบบลีกอาชีพ หยุดลีก เลื่อนลีก เร่งลีกให้จบเร็ว เพื่อที่จะเป็นแชมป์ซีเกมส์

นี่เป็นวิสัยทัศน์ ของ มือสมัครเล่น เป็นความคิดของคนที่ไม่รู้จักฟุตบอลอาชีพ และ เป็นการตัดสินใจของคนที่ย่ำอยู่กับที่ ไม่มีแนวคิดที่จะพัฒนาฟุตบอลไทย ให้เข้าใกล้เวทีฟุตบอลโลก แม้แต่น้อย

ระบบลีกอาชีพ คือ การพัฒนาฟุตบอลไทย ด้วยภาคเอกชน โดยที่รัฐบาล แทบจะไม่มีส่วนร่วมเลย

การพัฒนามาตรฐานฟุตบอลไทย ทั้ง ความสามารถ ความแข็งแรงของนักกีฬา และการจัดการทุกมิติของฟุตบอลไทย มาถึงจุดนี้

ถ้ารัฐบาลจะไม่สนับสนุน ก็อย่ามาทำลายระบบ ทำลายการพัฒนาฟุตบอลไทย ที่ต้องมีการพัฒนาอย่างเป็นระบบ และต่อเนื่อง

การเอาเป้าหมาย แชมป์ซีเกมส์ มาเป็นตัวตั้ง แล้ว เร่งลีกให้จบเร็ว เพื่อจะดึงนักฟุตบอล U23 ไปเล่นรายการซีเกมส์ เป็นแนวคิด ที่คนทำฟุตบอล คนรักฟุตบอล คนเข้าใจฟุตบอล และ คนที่ให้ความสำคัญกับ แฟนฟุตบอล เขาไม่ทำกัน

การเร่งเกมในลีกอาชีพ ให้ปิดเร็ว เพิ่มเกมกลางสัปดาห์ อีก 2 นัด ในช่วงท้ายฤดูกาล เป็นความเสี่ยงที่จะทำให้นักฟุตบอลบาดเจ็บ และ ไม่สามารถลงสนามได้

ถ้าเกิดขึ้น ก็เสียหายทั้งทีมชาติ สโมสรต้นสังกัด และตัวนักฟุตบอล เอง

แชมป์ซีเกมส์ มีความหมายกับสมาคมฯ มากถึงขนาดที่ สมาคมฯ ไม่สนใจลีกอาชีพ ไม่สนใจสโมสร ซึ่งเป็นรากฐานการพัฒนาฟุตบอลไทย แล้วหรือ ?

ถ้าคิดกันได้แค่นี้ ก็ขออวยพรให้ประสบความสำเร็จที่พนมเปญ แต่ก็เลิกหลอกคนไทย ให้ฝันถึงฟุตบอลโลก เสียที

ฟุตบอลโลก เป็นเรื่องของมืออาชีพ ส่วน ซีเกมส์ เหมาะสมแล้วกับมือสมัครเล่น แบบสมาคม และ ผู้ใหญ่ในวงการกีฬาแบบไทยๆ

เนวิน ชิดชอบ
ประธานสโมสรบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิดมติลับ สว.สีน้ำเงิน ‘มงคล’ นั่งประธานวุฒิฯ ‘บิ๊กเกรียง’ รองฯหนึ่ง ‘บุญส่ง’ รองฯสอง

เปิดมติลับ สว.สีน้ำเงิน 150 คนกลางวงโรงแรมพลูแมน “มงคล-สายตรงเนวิน ”ผงาดนั่งปธ.วุฒิฯ -“บิ๊กเกรียง”นั่งรองฯหนึ่ง “บุญส่ง”รองปธ.คนที่สอง

'บีจี ปทุมฯ'พร้อมชนดอร์ทมุนด์ 'เจ'ชี้เป็นเกมวัดศักยภาพแข้งไทย

เมื่อวันที่ 20 กรกฎาคม 2567 ที่ชั้น 34 อาคารสิงห์ คอมเพล็กซ์ ได้มีการจัดงานแถลงข่าวก่อนเกมฟุตบอลนัดพิเศษ "114 Celebration BG Pathum United x BVB Dortmund" ระหว่างสโมสรบีจี ปทุม ยูไนเต็ด พบ โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ ที่จะแข่งขันในวันอาทิตย์ที่ 21 ก.ค.นี้ โดยทัพ "เดอะ แรบบิท" มี มาโกโตะ เทกุระโมริ เฮดโค้ชชาวญี่ปุ่น และ ชนาธิป สรงกระสินธ์ ขณะที่ ดอร์ทมุนด์ มี นูริ ซาฮิน กุนซือใหญ่ กับ เฟลิกซ์ เอ็นเมชา นักเตะของทีมเข้าร่วมในงานแถลงข่าว

'อินทรีเหล็ก'ตกรอบแบบดูดีมีอนาคต ดาวรุ่งนับวันรอ แจ้งเกิดบอลโลก2026

ขุนพล "อินทรีเหล็ก" เยอรมนี เจ้าภาพประจำศึกฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป "ยูโร 2024" ไปไม่ถึงฝั่งฝันในการลงเล่นต่อหน้าแฟนบอลของตัวเอง ณ สังเวียนเอ็มเอชดี อารีน่า, สตุ๊ตการ์ต

จับแล้วไปรษณียบัตร โปสการ์ดออนไลน์ รับโชค'ยูโร2024' รอบ16ทีมสุดท้าย

เมื่อวันที่่ 3 กรกฎาคม 2567 บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด และ ไทยรัฐกรุ๊ป แจกโชคชุดแรกหลังได้ 16 ทีมเข้ารอบ ศึกฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป 2024 จับรายชื่อผู้โชคดีเชียร์ 16 ทีม แจก 16 รางวัล มูลค่ารวมกว่า 736,000 บาท นอกจากนี้ ยังมีรางวัลพิเศษให้กับ “แชมป์นักส่ง” ที่ส่งโปสการ์ดออนไลน์มากที่สุดจะได้รับรถยนต์ไฟฟ้ายี่ห้อ MG รุ่น ZS EV D สีแดง และทองคำอีก 24 รางวัล มูลค่ากว่า 1 ล้านบาท รวมถึงมีสิทธิ์กรับโชคในกิจกรรมอื่น ๆ อีกมากมาย

'ไปรษณีย์ไทย' ชวนเชียร์บอล'ยูโร 2024' ทายทีมแชมป์ลุ้นโชคกว่า10ล้าน

บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด พร้อมลุยกระตุ้นสีสันเชียร์ทีมแชมป์การแข่งขันฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป 2024 เปิดรับไปรษณียบัตร และโปสการ์ดออนไลน์ทายทีมแชมป์ ลุ้นรางวัลรวมมูลค่ากว่า 10 ล้านบาท ส่งก่อนมีสิทธิ์ลุ้นรับโชคชุดใหญ่เพิ่ม จับรางวัลครั้งแรกรอบ 16 ทีมสุดท้าย พร้อมลุ้นรับของสมนาคุณอีกมากมาย โดยสามารถซื้อไปรษณียบัตร และโปสการ์ดออนไลน์ได้ที่ไปรษณีย์ไทยทุกสาขา หรือผ่านช่องทางออนไลน์บนแอปพลิเคชัน Prompt Post และแอปพลิเคชันเป๋าตัง ในราคา 2 บาทเท่านั้น

กลุ่มไทยออยล์นำร่องโครงการ “FIFA for School” เสริมสร้างศักยภาพและทักษะกีฬาฟุตบอลให้กับเยาวชนในพื้นที่แหลมฉบัง

เมื่อเร็วๆนี้ บริษัท ไทยออยล์ จำกัด (มหาชน) ร่วมกับสโมสรพีทีที อะคาเดมี และสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ จัดโครงการ “ไทยออยล์ปั้นฝันเยาวชน สู่ความเป็นหนึ่ง เพื่อพัฒนาทักษะด้านกีฬาฟุตบอล” ประจำปี 2567