'บาญายา' นักบิดอิตาเลียนรอบ 13 ปี เถลิงแชมป์ 'โมโตจีพี' ต่อจาก 'รอสซี'

ฟรานเชสโก บาญายา สุดยอดนักบิดจากทีมดูคาติ จารึกประวัติศาสตร์พลิกสถานการณ์ครั้งมโหฬาร คว้าแชมป์โลก ศึกจักรยานยนต์ทางเรียบ “โมโตจีพี” ฤดูกาล 2022 ไปครองได้สำเร็จ ในการแข่งขันรายการ “บาเลนเซีย กรังปรีซ์” ณ ประเทศสเปน เมื่อวันอาทิตย์ที่ 6 พฤศจิกายนที่ผ่านมา

ก่อนหน้านี้ บาญายา มีคะแนนสะสมตามหลัง ฟาบิโอ ควาร์ตาราโร 91 แต้ม ในช่วงครึ่งซีซั่นแรก อย่างไรก็ตามเจ้าตัวทำผลงานได้อย่างกระฉูดในช่วงครึ่งซีซั่นหลังจนโกยแต้มขึ้นมาแซงอดีตแชมป์โลกชาวฝรั่งเศศ

โดยการแข่งขันที่ “บาเลนเซีย กรังปรีซ์” ซึ่งเป็นสนามสุดท้ายประจำฤดูกาล 2022 ยอดนักบิดชาวอิตาเลียน สามารถประคองตัวเข้าเส้นชัยอันดับ 9 ที่สนามริคาร์โด ตอร์โม มีสถิติเวลาที่ช้ากว่าแชมป์ของสนามนี้ อย่าง อเล็กซ์ รินส์ จาก ซูซูกิ อยู่ 14.441 วินาที

จากการคว้าอันดับ 9 ในเรซนี้ เพียงพอที่จะทำให้ ฟรานเชสโก บาญายา เถลิงแชมป์โลกโมโต จีพี ไปครองได้เป็นครั้งแรกในชีวิต และถือเป็นนักบิดชาวอิตาเลียนคนแรกในรอบ 13 ปี ที่คว้าแชมป์โลกได้สำเร็จ ต่อจาก วาเลนติโน รอสซี เมื่อปี 2009 แม้ ฟาบิโอ กวาร์ตาราโร แชมป์โลกเมื่อปี 2021 จบอันดับที่ 4 ที่บาเลนเซีย แต่ก็ทำแต้มไล่ไม่ทัน

เจ้าของฉายา “เปคโค” ที่คว้าแชมป์โลกครั้งแรกในชีวิต กล่าวว่า “คำว่า แชมป์โลก มันก็ฟังดูไม่เลวเท่าไหร่ นี่ถือเป็นเรซที่ยากสุดในชีวิตของผม เป้าหมายของผมคือการติดท็อป 5 แต่ผมเริ่มรู้สึกกดดันหลังผ่านไป 2-3 รอบ แต่สุดท้ายผมก็ทำได้ สิ่งที่สำคัญที่สุด คือ เราเป็นแชมป์โลก”

ทั้งนี้ ฟาบิโอ กวาร์ตาราโร ยอดนักบิดชาวฝรั่งเศสจากทีมยามาฮ่า ในช่วงแรกดูเหมือนว่าเขาน่าจะป้องกันแชมป์โลกได้ไม่ยาก หลังเข้าวินที่แซ็คเซนริง ประเทศเยอรมนี เมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ทว่าฟอร์มของเจ้าตัวเริ่มตกลงไปอย่างน่าใจหาย ปล่อยให้ บาญาย่า แซงนำไปถึง 23 แต้ม ก่อนเข้าสู่เรซตัดสินที่บาเลนเซียเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา

ขณะที่แชมป์ในฝั่งของทีมตกเป็นของ ดูคาติ เลโนโว ทีม สัญชาติอิตาลี ที่โกยไปถึง 454 คะแนน จากทั้งหมด 20 เรซ ทิ้งห่างอันดับ 2 อย่าง เรดบูลล์ เคทีเอ็ม แฟคตอรี เรซซิง สัญชาติออสเตรีย ที่มี 337 คะแนน ไปถึง 117 แต้ม ส่วนอันดับ 3 เป็นของ อพริเลีย เรซซิง มี 334 คะแนน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แฟน'โมโตจีพี'ใจฟู ฝ่ายจัดฯปล่อยคลิป 'คำคมรถซิ่ง กับตัวตึงระดับโลก' สุดฮา

ฝ่ายจัดฯโมโตจีพี สนามประเทศไทย โดย การกีฬาแห่งประเทศไทย ร่วมกับ ดอร์น่าสปอร์ต ส่งคลิปนักบิดพูดภาษาไทย หลังส่งทีมงาน ยกกองไปเก็บโมเมนต์เรียกรอยยิ้ม สุดเฮฮา-น่ารัก มาฝากแฟนความเร็วชาวไทย ประชาสัมพันธ์การแข่งขันในประเทศไทยสู่ทั่วโลก

ลุ้น'โมโตจีพี'สนาม9เยอรมัน5-7ก.ค. พร้อม'F1'เดือนเดียว3สนาม เชียร์กันสดๆที่'ทรูวิชั่นส์'

ศึกโมโตจีพี เวิลด์ แชมเปียนชิพ ฤดูกาล 2024 การชิงชัยผ่านไปแล้ว 8 สนามแรกของปี การขับเคี่ยวเพื่อตำแหน่งแชมป์โลก ทั้ง 3 รุ่น โมโต 3, โมโต 2 และโมโต จีพี เต็มไปด้วยความดุเดือด โดยเฉพาะรุ่นพรีเมียร์คลาส โมโตจีพีนั้น 2 นักแข่งที่ทำคะแนนเป็นสองนักแข่งที่แย่งแชมป์โลกกันอย่างสูสี เมื่อฤดูกาลที่แล้ว

ลุ้น'โมโตจีพี2024' สนามที่8'ดัตช์ กรังด์ปรีซ์' 28-30มิ.ย.นี้ ที่ทรูวิชั่นส์-นาว

การแข่งขันจักรยานยนต์ทางเรียบชิงแชมป์โลก หรือ โมโต จีพี เวิลด์ แชมเปียนชิพ ฤดูกาล 2024 กลับมาสร้างความสนุก และสุดเร้าใจกันอีกครั้ง หลังจากพักเบรกเกือบ 1 เดือน พร้อมสร้างความสนุกกับการแข่งขันที่ดุเดือด ในการแย่งชิงคะแนน เพื่อเดินหน้าสู่เป้าหมายการเป็นแชมป์ปีนี้ทั้ง รุ่นโมโต 3, โมโต 2 และ โมโต จีพี กับ ศึก ดัตช์ กรังด์ปรีซ์ 2024 ที่สนาม ทีที เซอร์กิต แอสเซน หลังจากนี้ ตั้งแต่เดือนกรกฎาคม ถึง สิงหาคม ก็จะเปิดฉากแข่งขันกันต่อในยุโรป ที่เยอรมัน, อังกฤษ, ออสเตรีย, อารากอน สเปน และ ซาน มาริโน ในอิตาลี สำหรับในเดือนกันยายน ก็จะข้ามทวีปไปแข่งในโซนทวีปเอเชียต่อไป

'พีที กรังด์ปรีซ์ ออฟ ไทยแลนด์2024' บัตร'แกรนด์ สแตนด์'ขาย03.12 นาทีหมด

กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา จัดแถลงข่าวการจัดการแข่งขันและเปิดจำหน่ายบัตร ศึกรถจักรยานยนต์ทางเรียบชิงแชมป์โลก หรือ MotoGP ที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพ สนามที่ 18 พร้อมเปิดตัวไตเติ้ล สปอนเซอร์ใหม่ บริษัท พีทีจี เอ็นเนอยี จำกัด (มหาชน) หรือ PTG รู้จักกันดีในฐานะเจ้าของสถานีบริการน้ำมัน PT ภายใต้ชื่อรายการ “PT Grand Prix of Thailand 2024” เตรียมสร้างปรากฏการณ์ใหม่ระดับเวิลด์คลาส นำเสนออัตลักษณ์ความงดงามแบบไทย พร้อมเสิร์ฟประสบการณ์มอเตอร์สปอร์ต เฟสติวัล เต็มรูปแบบที่หาที่ไหนไม่ได้ โดยจะชิงชัยที่ สนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต จ.บุรีรัมย์ ระหว่าง 25-27 ตุลาคม 2567 ถ่ายทอดความยิ่งใหญ่ไปกว่า 200 ประเทศทั่วโลก สู่ผู้ชม 800 ล้านคน โดยหลังเปิดจำหน่ายบัตรแกรนด์ สแตนด์ Sold Out ด้วยเวลา 03.12 นาที

'ไทยแลนด์ โมโตจีพี'2024 เปิดขายบัตร 18 มิ.ย.นี้ แฟนความเร็วเตรียมตัวให้ดี

การกีฬาแห่งประเทศไทย เคาะวันแถลงข่าวและเปิดจำหน่ายบัตรชมการแข่งขัน “โมโตจีพี” สนามประเทศไทย อย่างเป็นทางการในวันที่ 18 มิย. เวลา 14.00 น. เป็นต้นไป คาดกระแสตอบรับท่วมท้น สามารถสร้างสถิติใหม่ ทำลายสถิติเดิมที่บัตรแกรนด์สแตนด์จำหน่ายหมดภายใน 2.29 นาที พร้อมเผยส่วนลด พิเศษสุดจากสปอนเซอร์ใหม่สุดปัง

'ยามาฮ่า'กลับมาแล้ว 'กวาร์ตาราโร'รองจ่าฝูงซ้อมแรก โมโตจีพีสนาม7อิตาลี

“เอลดิอาโบล” ฟาบิโอ กวาร์ตาราโร ยอดนักบิดเฟรนช์จาก มอนสเตอร์ อีเนอร์จี้ ยามาฮ่า โมโตจีพี เค้นฟอร์มเก่ง รีดความเร็วรถแข่ง YZR-M1 ทะยานรั้งรองจ่าฝูงประเดิมการซ้อมครั้งแรกในศึก โมโตจีพี 2024 สนาม 7 รายการ อิตาเลียน กรังด์ปรีซ์ เมื่อบ่ายวันศุกร์ที่ผ่านมา