ช้างศึกชุดใหญ่ ได้วันอุ่นแข้ง2นัด ก่อนลุยอาเซียนคัพ แต่คู่แข่งยังไม่ตอบรับ

พล.ต.อ.ดร.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดเผยถึงแผนการเตรียมทีมชาติไทย ทุกชุดเพื่อให้นักกีฬาทีมชาติไทยมีความพร้อมมากที่สุด ก่อนเข้าร่วมแข่งขันทัวร์นาเมนท์ระดับนานาชาติที่จะเกิดขึ้นในช่วงปฏิทินการแข่งขันปี 2565-2566
 
สำหรับทีมชาติไทยชายชุดใหญ่นั้น การเตรียมทีมของ ทีมชาติไทยชายชุดใหญ่ ซึ่งปัจจุบันมี มาโน่ โพลกิ้ง ทำหน้าที่หัวหน้าผู้ฝึกสอน จะมีโปรแกรมเข้าร่วมแข่งขันฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติ อาเซียน(อาเซี่ยนคัพ) รายการเอเอฟเอฟ มิตซูบิชิ อิเล็คทริค คัพ 2022 ระหว่าง วันที่ 20 ธันวาคม 2565 ถึง 16 มกราคม 2566 ซึ่งทีมชาติไทย อยู่ในสาย A ร่วมกับ ฟิลิปปินส์, อินโดนิเซีย และ กัมพูชา  
 
“โดยตามแผนงานที่ฝ่ายเทคนิคและทีมชาติ ได้หารือกับ มาโน่ โพลกิ้ง จะมีเกมอุ่นเครื่องเพื่อเตรียมความพร้อม2 เกม ในช่วงก่อนเข้าทัวนาเมนต์ ระหว่างวันที่ 13 พฤศจิกายน ถึง 18 ธันวาคม ซึ่งขณะนี้รอการตอบรับอย่างเป็นทางการและจะประกาศให้ทราบอีกครั้ง”
 
ส่วนทีมฟุตบอลชายรุ่นอายุไม่เกิน23ปี หลังจากสภากรรมการมีมติเห็นชอบ มอบหมายให้คุณยุทธนา หยิมการุณ อุปนายกสมาคมฯ เป็นผู้เข้ามาช่วยกำกับดูแล และอยู่ในช่วงคัดเลือกหัวหน้าผู้ฝึกสอน เข้ามาทำหน้าที่ ซึ่งคาดว่าจะประกาศรายชื่อหัวหน้าผู้ฝึกสอน ทีมงานและเริ่มงานตามแผนงานเร็วๆ นี้
 
แผนงานของรุ่นอายุ ไม่เกิน 23 ปี นั้น วางแผนที่จะเรียกเก็บตัวครั้งแรกในช่วงฟีฟ่า เดย์ เดือนธันวาคม 2565 เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการแข่งขันภายใต้ปฏิทินปี 2566-2567 โดยเป็นโรดแมปในการเตรียมทีมต่อเนื่องเพื่อผ่านเข้าสู่ เอเอฟซี เอเชียนคัพ U23 ที่กาต้าร์ให้ได้ โดยรายการดังกล่าวที่ใช้เป็นการคัดตัวแทนเอเชีย สู่ โอลิมปิก ที่กรุงปารีส ซึ่งเมื่อจบทัวนาเมนต์ในปร 2024 ลงแล้ว นักฟุตบอลรุ่นนี้ก็จะจบภารกิจในรุ่นอายุของตนเอง และเตรียมพร้อมก้าวขึ้นสู่ทีมชาติไทยชุดใหญ่ต่อไป
 
โดยสมาคมฯจะผลักดันให้ช่วงฟีฟ่า เดย์ เดือนมีนาคม 2566 เป็นการเข้าร่วมทัวนาเมนต์ในต่างประเทศ เพื่อเตรียมทีมให้พร้อม สำหรับการแข่งขันฟุตบอลชายในมหกรรมซีเกมส์ ที่จะเริ่มแข่งขันในวันที่ 5-16 พฤษภาคม 2566
 
เพื่อให้เกิดความต่อเนื่อง ในการเตรียมเข้าแข่งขันฟุตบอลเอเอฟซี เอเชียนคัพ U23 รอบคัดเลือก ที่จะแข่งขันระหว่างวันที่ 4-12 กันยายน 2566 ก็จะมีการฝึกซ้อมในช่วงฟีฟ่าเดย์ทุกครั้ง และพร้อมสำหรับการลุยศึก เอเชียน เกมส์ ที่เมืองหังโจว ประเทศจีน ที่จะแข่งขันวันที่ 23 กันยายน - 8 ตุลาคม 2566 ต่อไป
 
สำหรับทีมฟุตบอลชายรุ่นอายุไม่เกิน17ปีนั้น หลังจากทราบผลว่าเราผ่านเข้ารอบฟุตบอลชิงแชมป์เอเชียรุ่นอายุไม่เกิน 17 ปี รอบสุดท้าย ฝ่ายเทคนิคและทีมชาติได้  พิภพ อ่อนโม้ ได้มีการแบ่งงานให้กับทีมสตาฟฟ์ ติดตามผลงานการเล่นของนักเตะที่อยู่ในข่าย นอกจากนี้ยังมีการเรียกนักเตะเข้าแคมป์เก็บตัว 2 รอบ เพื่อดูผู้เล่นหน้าใหม่ ในช่วงเดือนมกราคม-กุมภาพันธ์ 2566
 
โดยมีแผนเรียกนักกีฬาเข้าแคมป์เก็บตัวอีกครั้ง ในช่วงเดือนมีนาคม และแคมป์ก่อนเข้าทัวร์นาเมนต์ 2 สัปดาห์ ซึ่งปัจจุบันการแข่งขันฟุตบอลชิงแชมป์เอเชียรุ่นอายุไม่เกิน 17 ปี ยังอยู่ระหว่างการคัดเลือกชาติเจ้าภาพ ซึ่งในช่วงที่เดินทางไปทำการประชุมสภากรรมการของสมาพันธ์ฟุตบอลแห่งเอเชีย เมื่อวันที่ 16-17 ตุลาคม 2565 ที่ผ่านมา ณ กรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย ได้มอบหมายให้เลขาธิการและรองเลขาธิการฝ่ายต่างประเทศ ศึกษาข้อกำหนดในการเสนอตัวเป็นเจ้าภาพว่าเรามีความพร้อมในการเสนอตัวเป็นเจ้าภาพหรือไม่ เนื่องจากเกณฑ์ขั้นต่ำของการเป็นเจ้าภาพรอบสุดท้ายของเอเอฟซีเอง ก็ต้องยอมรับว่าสูงขึ้นกว่าเดิม
 
ขณะที่ทีมฟุตบอลหญิงทีมชาติไทยชุดใหญ่ เฮดโค้ชชาวญี่ปุ่น มิโยะ โอกาโมโตะ มีการเรียกนักเตะเข้าแคมป์ก่อนเข้าสู่ทัวร์นาเมนท์อย่างต่อเนื่อง เตรียมพร้อมสำหรับการแข่งขันในรอบเพลย์ออฟ 2023 FIFA World Cup Qualification Inter Confederation ในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ 2566 โดยไทยจะพบกับทีมชาติแคเมรูน ในนัดแรก
 
โดยเริ่มจากในวันที่ 20 ตุลาคม – 8 พฤศจิกายน จะเดินทางไปยังประเทศออสเตรเลีย เพื่อทำการเก็บตัวฝึกซ้อม และอุ่นเครื่องกับทีมชาติออสเตรเลีย อย่างเป็นทางการ 2 นัด และกับทีมสโมสรหญิงอีก 1 นัด
 
จากนั้นในเดือนธันวาคม สมาคมฯ ได้ประสานงานกับสมาคมฟุตบอลญี่ปุ่นภายใต้โครงการความร่วมมือ (MOU) เพื่อส่งทีมชาติหญิงไปเก็บตัวที่ศูนย์ฝึกฟุตบอล เจกรีน ซาไก เมืองโอซาก้า ประเทศญี่ปุ่น ระหว่างวันที่ 18-28 ธันวาคม 2565 โดยทางสมาคมฟุตบอลญี่ปุ่น พร้อมให้ความร่วมมือและสนับสนุนอย่างเต็มที่ในครั้งนี้ เพื่อต้องการให้โค้ชมิโยะได้ฝึกซ้อมในสภาพแวดล้อมที่พร้อมและสามารถอุ่นเครื่องกับทีมในประเทศญี่ปุ่นอีก 3 นัด
 
ทั้งนี้ สมาคมฯ โดยฝ่ายเทคนิคและทีมชาติไทย พร้อมดำเนินการตามแผนของหัวหน้าผู้ฝึกสอน และตระหนักดีถึงความสำคัญในการเตรียมทีมให้มีความพร้อมมากที่สุด ก่อนพบกับ ทีมชาติแคเมอรูน หาผู้ชนะไปพบกับ ทีมชาติโปรตุเกส เพื่อหาทีมไปฟุตบอลหญิงชิงแชมป์โลก โดยจะมีการแข่งขันในวันที่ 17-23 กุมภาพันธ์ 2566 ที่ประเทศนิวซีเเลนด์ 2023
 
นอกจากนี้ สมาคมฯ ยังได้วางแผน ทีมฟุตบอลหญิงทีมชาติไทย ชุดเยาวชน U16 และ U20 รวมไปถึงการพัฒนา ศูนย์ฝึกฟุตบอลแห่งชาติ
 
 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'จเด็จ' เสียดายแต่ไม่เสียใจ 'ช้างศึก' พ่ายจุดโทษออสเตรเลีย ศึก U-16 อาเซียน

จเด็จ มีลาภ ยอมรับว่าเขารู้สึกเสียดาย ที่ทีมชาติไทย U17 พลาดโอกาสการคว้าแชมป์อาเซียน ประจำปี 2024 ที่ประเทศอินโดนีเซีย มาครอง แต่ก็ไม่เสียใจกับผลงานโดยรวมของทีม

'ช้างศึก' สู้เต็มที่ก่อนพ่ายจุดโทษ 'ออสซี่' คว้ารองแชมป์ U-16 อาเซียน

วันที่ 3 กรกฎาคม 2567 เวลา 19.30 น. ณ มานาฮาน สเตเดียม เมืองสุราการ์ต้า ประเทศอินโดนีเซีย การแข่งขันฟุตบอลชิงแชมป์อาเซียน รุ่นอายุไม่เกิน 16 ปี รอบชิงขนะเลิศ ทีมชาติไทย พบกับ ทีมชาติออสเตรเลีย

สรุป16ทีมสุดท้าย 'ยูโร 2024' เปิดโปรแกรมเตะรอบน็อกเอาท์

ฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป “ยูโร 2024” ที่เยอรมนี เป็นเจ้าภาพ คืนวันที่ 26 มิถุนายนที่ผ่านมา เป็นการแข่งขันนัดสุดท้ายรอบแบ่งกลุ่ม เกมที่น่าสนใจในกลุ่ม เอฟ โปรตุเกส ลงสนามพบกับ จอร์เจีย

'อิชิอิ' ผิดหวังและเสียดาย 'ช้างศึก' ไม่ได้ไปต่อ 'ศุภณัฏฐ์' ขอโทษชาวไทยทุกคน

มาซาทาดะ อิชิอิ หัวหน้าผู้ฝึกสอนทีมชาติไทย ให้สัมภาษณ์ หลัง การแข่งขันฟุตบอลโลก 2026 รอบคัดเลือก โซนเอเชีย รอบ 2 กลุ่มซี นัดที่ 6

ลุ้นสนามแตก 'มาดามแป้ง'ยืนยันช้างศึกเต็มร้อย เตะสิงคโปร์ค่ำนี้ชี้ชะตาบอลโลก

“มาดามแป้ง” นวลพรรณ ล่ำซำ นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ ยืนยันทีมชาติไทย มีความพร้อมเต็มที่ หลังลงฝึกซ้อมเป็นครั้งสุดท้าย เรียบร้อย ที่สนามราชมังคลากีฬาสถาน ก่อนพบกับ สิงคโปร์ ในศึกฟุตบอลโลก 2026 รอบคัดเลือก โซนเอเชีย รอบ 2 นัดที่ 6 ค่ำวันอังคารที่ 11 มิ.ย.นี้

'อิชิอิ'ไม่การันตี'มุ้ย-เจ'ลงสนาม เน้นเกมรุกใส่สิงคโปร์ และต้องไม่เสียประตู

เมื่อวันที่ 10 มิถุนายน 2567 เวลา 16.30 น. ณ ห้องแถลงข่าว ภายใน ราชมังคลากีฬาสถาน สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ จัดงานแถลงข่าวก่อนการแข่งขันฟุตบอลโลก 2026 รอบคัดเลือก โซนเอเชีย รอบ 2 กลุ่มซี นัดที่ 6 ระหว่าง ทีมชาติไทย กับ ทีมชาติจีน