'2ล้อ'ไม่รอช้าเร่งหาข้อมูลซีเกมส์กัมพูชา ส่งนักปั่นทดสอบสนามแข่ง

พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานฯ ให้โอวาทผู้ฝึกสอนและนักกีฬาจักรยานเสือภูเขาทีมชาติไทย ที่เข้าร่วมการแข่งขันจักรยานเสือภูเขา “คัมโบเดีย เมาเท่นไบค์ ซีรีส์” สนามที่ 3 ที่เมืองเสียมเรียบ กัมพูชา ที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เมื่อ 13 ต.ค.65

“เสธ.หมึก” พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดเผยว่า ตามที่สมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้ส่งนักกีฬาไปแข่งขันรายการระดับนานาชาติเพื่อเก็บคะแนนสะสมคัดเลือกไปโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ตามแผนยุทธศาสตร์ของสมาคมฯ ในการผลักดันนักกีฬาคว้าโควตาโอลิมปิกเกมส์ ให้ได้ตามเป้าหมาย 4 ที่นั่ง ในประเภทถนนชายถนนหญิงลู่ และบีเอ็มเอ็กซ์ ซึ่งขณะนี้ทีมจักรยานอาชีพ “ไทยแลนด์ คอนติเนนตัล ไซคิง ทีม” และนักปั่นทีมชาติไทย กำลังแข่งขันจักรยานประเภทถนนนานาชาติ “ทัวร์ เดอ ลังกาวี 2022” ที่ประเทศมาเลเซีย ในระดับโปรซีรี่ส์ มีคะแนนสะสมมากกว่าระดับ UCI 2.1 เป็น 2 เท่า และล่าสุด เมื่อวันที่ 13 ตุลาคม ตนได้เดินทางไปส่งและให้โอวาทนักกีฬาประเภทเสือภูเขาครอสคันทรี่ ก่อนเดินทางไปแข่งขันจักรยานเสือภูเขารายการ คัมโบเดีย เมาเท่นไบค์ ซีรีส์ สนามที่ 3 ในวันที่ 16 ตุลาคม ที่เมืองเสียมเรียบ ประเทศกัมพูชา

พลเอกเดชา กล่าวว่า การที่ประเทศกัมพูชาเชิญนักกีฬาเราไปแข่งขันในรายการนี้ คาดว่าเขาอยากจะทดสอบสนามเพื่อเตรียมการใช้เป็นสนามแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 32 ในเดือนพฤษภาคม 2566 เนื่องจากกีฬาจักรยานจะแข่งขันกันที่เมืองเสียมเรียบ ดังนั้นถึงแม้ว่ารายการนี้จะไม่มีคะแนนสะสมโอลิมปิกเกมส์ สมาคมกีฬาจักรยานฯ ก็ต้องส่งนักกีฬาไปแข่งเพื่อเก็บข้อมูลสภาพสนามแข่งขัน และภูมิประเทศ ซึ่งเราจะต้องหาข้อมูลเอาไว้ตั้งแต่เนิ่น ๆ ในการเตรียมทีมเข้าแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 32 ขณะที่การแข่งขันกีฬาเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 19 ที่นครหางโจว ประเทศจีน ในช่วงเดือนกันยายน 2566 น่าเสียดายที่ทางเข้าภาพไม่ได้บรรจุการแข่งขันรายการดาวน์ฮิลเข้าในโปรแกรมชิงเหรียญทอง เนื่องจากนักกีฬาของเขาสู้นักกีฬาไทยไม่ได้ ก็จะมีเพียงการแข่งขันครอสคันทรี่ชาย-หญิงเท่านั้น

“เสธ.หมึก” กล่าวอีกว่า สำหรับการแข่งขันรายการใหญ่ ๆ ทั้งซีเกมส์และเอเชี่ยนเกมส์ สมาคมกีฬาจักรยานฯ ต้องเตรียมการตั้งแต่ตอนนี้ ไม่เช่นนั้นเราจะสู้เขาไม่ได้ นอกจากการส่งนักกีฬาไปแข่งขันที่กัมพูชาแล้ว ยังนักกีฬาเสือภูเขาอีก 1 ชุด จะเดินทางไปแข่งขันจักรยานเสือภูเขาชิงแชมป์เอเชีย ครั้งที่ 27 ระหว่างวันที่ 19-23 ตุลาคม ที่เมืองซุนชอน ประเทศเกาหลีใต้ ซึ่งเป็นรายการใหญ่ระดับคอนติเนนตัล แชมเปี้ยนชิปส์ มีคะแนนสะสมสูงให้นักกีฬาเก็บคะแนนเพื่อคัดเลือกไปโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่ประเทศฝรั่งเศส รวมทั้งผู้ที่เป็นแชมป์เอเชียในแต่ละรายการก็จะได้สิทธิ์ไปโอลิมปิกเกมส์ 2024 ด้วย โดยนักกีฬาเสือภูเขาของไทยทั้ง 2 ชุดต่างก็มีความพร้อมถึงแม้จะเก็บตัวกันประมาณ 15 วัน แต่นักกีฬาต่างก็ฝึกซ้อมกันก่อนหน้านี้มาได้ระยะหนึ่ง และทุกคนผ่านการทดสอบสมรรถภาพร่างกายที่ศูนย์วิทยาศาสตร์การกีฬา การกีฬาแห่งประเทศไทย ไปเมื่อวันที่ 12 ตุลาคม ที่ผ่านมา เรียบร้อยแล้ว

“หลังจากที่นักกีฬาทั้ง 2 ชุด คือชุดที่ไปแข่งขันที่ประเทศกัมพูชา และชุดที่กำลังจะเดินทางไปแข่งขันชิงแชมป์เอเชีย ที่ประเทศเกาหลีใต้ เสร็จสิ้นภารกิจและเดินทางกลับมาจากการแข่งขันแล้ว ก็คงจะต้องดูนโยบายของรัฐบาลในเรื่องของการเตรียมทีมซีเกมส์ว่าจะให้เริ่มเก็บตัวกันเมื่อไหร่ โดยเฉพาะนักกีฬาประเภทครอสคันทรี่ซึ่งจะต้องเก็บตัวต่อเพื่อสู้ศึกซีเกมส์ ที่ประเทศกัมพูชา และต่อด้วยกีฬาเอเชี่ยนเกมส์ ที่นครหางโจว ประเทศจีน ส่วนดาวน์ฮิลไม่มีการแข่งขันเนื่องจากเจ้าภาพไม่บรรจุเข้าในโปรแกรมการแข่งขัน ทั้งนี้ก็ต้องขอแรงใจจากพี่น้องประชาชนชาวไทยช่วยส่งกำลังใจเชียร์นักกีฬาไทยซึ่งเปรียบเสมือนลูกหลานของท่านทุกคน พวกเราจะต่อสู้อย่างเต็มที่เพื่อชื่อเสียงของประเทศไทย ขอขอบคุณครับ” พลเอกเดชา กล่าวเสริม

สำหรับนักกีฬาจำนวน 6 คน มีดังนี้ รุ่นประชาชนชาย อส.ทพ.นย.อดิศักดิ์ ไตลังคะนายอิทธิพงษ์ สุวรรณสิงห์นายพงษ์สิน พลกล้ารุ่นประชาชนหญิง น.ส.นาตาลี ปัญญาวันน.ส.จริญญา สืบจากถิ่นน.ส.ธนภรณ์ หะหมาน โดยมี ร.ต.ฉลอง ปานผ่อง เป็นหัวหน้าผู้ฝึกสอนจ.ท.ณัฐวัฒน์ ศุภชีวะกุล เป็นผู้ช่วยผู้ฝึกสอนจ.อ.สันติ คชรัตน์ เป็นช่างประจำทีม โดยออกเดินทางจากประเทศไทย ด้วยสายการบินแอร์เอเชีย เที่ยวบิน FD614 เวลา 16.40 น. ถึงสนามบินเสียมเรียบ เวลา 17.45 น.

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

คู่หยุดโลก! ศึกพม่าปะทะกัมพูชา หม่องโดนฟันหัวเจ็บสาหัส เขมรถูกรุมประชาทัณฑ์ แฉอาวุธเพียบ

เมื่อ เวลา 21.30 น วันที่ 24 มิถุนายน เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.บางปู จังหวัดสมุทรปราการ รับแจ้งมีเหตุทำร้ายร่างกายด้วยอาวุ

'ผู้การตำรวจน้ำ' บินด่วนประสานกัมพูชา ล่าเรือบรรทุกน้ำมันเถื่อน

พล.ต.ต.พฤทธิพงศ์ นุชนารถ ผู้บังคับการตำรวจน้ำ พร้อมคณะได้เดินทางไปยัง กรุงพนมเปญ.ประเทศกัมพูชา เพื่อขอพบกับ พล.ร.อ.เตีย โซ๊ะคา

เอาแล้ว! ยื่นศาลรธน.เลิก 'MOU44' ยุคทักษิณ หวั่นเสียเกาะกูดให้กัมพูชา

ที่ศาลรัฐธรรมนูญ นายไพบูลย์ นิติตะวัน สมาชิกพรรคพลังประชารัฐ และในฐานะนักกฏหมาย ยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญ เลขรับที่ 251

ปั่นเพื่อมิตรภาพ2แผ่นดิน 'ไทย-กัมพูชา' ลุล่วงผูกสัมพันธ์แน่น

กิจกรรมใหญ่ "โครงการปั่นเพื่อมิตรภาพสองแผ่นดิน" (Friendships Bike 2024 Thailand-Cambodia) ซึ่ง กองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ (NSDF) การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) ร่วมกับ กองกำลังสุรนารี จัดขึ้น สำเร็จลุล่วงไปด้วยดี พร้อมกระชับมิตรภาพและความสัมพันธ์ ระหว่าง 2 ประเทศ "ไทย-กัมพูชา" ให้แน่นแฟ้นตลอดไป โดยมีชาวไทยและกัมพูชา ร่วมปั่นกว่า 1,000 คน

ถึงบางอ้อ! 'เพื่อไทย' ดูงานกัมพูชา 'ทักษิณ' ดัน 'อุ๊งอิ๊ง' นั่งนายกฯ 'สมชาย' เป็นปธ.สว.

นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ อดีตสส. จังหวัดพัทลุง โพสต์เฟซบุ๊กว่า ยินดีล่วงหน้า คุณทักษิณ ออกจากรพ.ตำรวจ คนที่มาเยี่ยมคนแรกคือ ฮุนเซ็น อดีตนายกรัฐมนตรีกัมพูชา